10 อุปกรณ์จราจร ที่คุณสามารถสนับสนุนให้ชุมชนได้

การอยู่ร่วมกันเป็นชุมชนหรือหมู่บ้านถือเป็นอีกสถาบันที่คนไทยค่อนข้างคุ้นชินกันดี ความหมายของคำ ๆ นี้มันก็ทำนองประชาชนที่อาศัยอยู่ร่วมกันในพื้นที่บริเวณเดียวกัน เมื่อมีการอยู่อาศัยของคนจำนวนมากเรื่องการจราจรก็เป็นสิ่งห้ามกันไม่ได้ที่แต่ละชุมชนจะต้องมีรถยนต์หรือการสัญจรประเภทต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับตนเอง การมีอุปกรณ์จราจรภายในชุมชนจึงเป็นเรื่องดีที่จะช่วยลดอุบัติเหตุไม่คาดฝันขึ้นได้ ว่าแต่หากเราคือคนที่ต้องการอยากสนับสนุนอุปกรณ์จราจรให้กับชุมชนจะสามารถนำอุปกรณ์ชิ้นไหนมาสนับสนุนได้บ้าง ร้านไทยจราจร จะมาแนะนำให้ได้รู้กันครับว่าอุปกรณ์ชิ้นไหนเหมาะสมมากที่สุด

      1.กรวยจราจร – ปฏิเสธไม่ได้จริง ๆ ว่าอุปกรณ์ชนิดนี้ถือเป็นอุปกรณ์จราจรชิ้นสำคัญลำดับต้น ๆ ที่ควรมีเอาไว้ในชุมชน นั่นเพราะกรวยจราจรเป็นสิ่งพื้นฐานที่ใช้ประโยชน์ได้ค่อนข้างหลากหลายมาก เช่น มีหลุม มีบ่อ ในชุมชนก็เอามาตั้งกันไว้ไม่ให้ใครเดินผ่าน, ตั้งเป็นพื้นที่เฉพาะเพื่อไว้ทำประโยชน์ร่วมกัน, วางตั้งกรณีมีการจัดงานหรือมีการรวมตัวของผู้คนเพื่อกำหนดขอบเขตอย่างชัดเจน คนที่ต้องขับรถผ่านก็จะรู้และลดการเกิดอุบัติเหตุได้ เป็นต้น

      2.กระจกโค้งจราจร – อุปกรณ์จราจรชิ้นต่อมาที่เราสามารถช่วยสนับสนุนชุมชนเพื่อลดอุบัติเหตุได้คือตัวนี้ครับ คิดภาพตามง่าย ๆ เลยว่าในชุมชนทั่วไปบางทีมันต้องมีทางเลี้ยวหักศอก, ทางร่วมทางแยกที่เราไม่สามารถมองเห็นรถอีกฝั่งได้อยู่แล้ว เมื่อมีการนำเอากระจกโค้งไปติดตั้งจะช่วยให้ผู้ขับขี่มองเห็นรถฝั่งตรงข้าม เกิดการชะลอ ไม่เกิดอุบัติเหตุ ในทางกลับกันหากไม่มีกระจกโค้งจราจร โอกาสเกิดอุบัติเหตุจะมีสูงมาก

        3.ยางชะลอความเร็ว – ยิ่งพื้นที่บริเวณไหนเป็นพื้นที่รถยนต์ควรต้องขับช้า ๆ เช่น ตลาด, โรงเรียน ในชุมชนของเราควรต้องมีอุปกรณ์ชนิดนี้เอาไว้เพื่อเป็นการเตือนให้ผู้ขับขี่รถในชุมชนทุกคนรู้ว่าเมื่อถึงบริเวณดังกล่าวต้องมีการชะลอความเร็วพร้อมระวังเรื่องการขับขี่ให้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม ไม่อย่างนั้นอาจเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาได้

       4.ทางม้าลาย / ทางเดินคนข้าม – สมัยนี้การทำทางเดินคนข้ามไม่จำเป็นต้องทาสีอีกต่อไปเนื่องจากร้านอุปกรณ์จราจรเขามีแบบสำเร็จเอาไว้ให้เรียบร้อย ซึ่งการสนับสนุนอุปกรณ์ชนิดนี้เป็นเรื่องดีมาก ๆ ต้องเข้าใจว่าการจะสร้างสะพานลอยในชุมชนมันยากหรือจะรอทางการมาทาสีทางม้าลายก็ช้า การใช้อุปกรณ์สำเร็จวางไว้ตามจุดข้ามถนนที่เหมาะสมจะช่วยลดอุบัติเหตุในชุมชนได้ดีเยี่ยม

         5.หมุดถนนโซล่าเซลล์ – การวางหมุดถนนแบบนี้ไว้ตามเส้นทางการแบ่งเลนจราจรในชุมชนคือสิ่งสำคัญ ยิ่งตอนกลางคืนจะทำให้ผู้ขับขี่มองเห็นเลนตัวเองได้ชัดเจน ไม่ขับผิดเลนหรือขับทางเลนสวนซึ่งอาจเกิดอันตรายต่อตนเองและคนอื่นได้ เมื่อติดตั้งหมุดโซล่าเซลล์นี้ไว้ จะกลางวันหรือกลางคืนก็รู้ว่าเลนถนนของเราอยู่ตรงไหน 

        6.ยางปูพื้นกันลื่น / ยางลดเสียง – อุปกรณ์จราจรอีกชนิดที่เราสามารถช่วยสนับสนุนในชุมชนได้ ยิ่งพื้นที่ทางโค้งการวางยางตัวนี้เอาไว้จะช่วยป้องกันอันตรายได้ดีมาก ๆ โดยเฉพาะผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์หรือจักรยาน ถ้าเวลาฝนตกแล้วมีอุปกรณ์ดังกล่าวจะยิ่งรู้เลยว่าเป็นสิ่งสำคัญสุด ๆ เพราะถ้าไม่มียางปูพื้นกันลื่น ก็มีโอกาสจะลื่นล้มไถลจนเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย การปูพื้นตรงนี้ย่อมช่วยลดความเสี่ยงได้ดี

         7.ป้ายจราจร – อีกอุปกรณ์ที่เราควรต้องให้การสนับสนุนแบบสุด ๆ ด้วยป้ายจราจรคือสิ่งที่บ่งบอกให้ผู้ขับขี่ทุกคนรู้ว่าต้องทำอะไรบ้าง เช่น ป้ายเตือน, ป้ายเตือนก่อสร้าง, ป้ายบังคับ ว่าไปแล้วมันก็ไม่ได้ต่างกับการใช้กฎหมายเพื่อบ่งบอกให้ทุกคนปฏิบัติตามสิ่งที่ป้ายได้บอกไว้ เพื่อความปลอดภัยของตนเองและคนในชุมชน

           8.ยางทางเดินคนตาบอด – ต้องยอมรับว่าผู้พิการทางสายตาในบ้านเราหลาย ๆ คนยังมีปัญหาเรื่องของพื้นที่การเดิน เนื่องจากไม่มีอุปกรณ์ช่วยบอกพวกเขาว่าต้องเดินอย่างไร ดังนั้นหากมียางทางเดินคนตาบอดตัวนี้เอาไว้ในชุมชนพร้อมกับปูให้ถูกต้องตามความเหมาะสมจะช่วยให้คนตาบอดเดินได้อย่างปลอดภัย ไร้ปัญหา 

            9.ที่จอดจักรยาน – หลาย ๆ คนเวลาออกไปไหนใกล้บ้านชอบปั่นจักรยานออกไปเพราะสะดวก ประหยัดพลังงาน และง่ายต่อการจอดรถด้วย เมื่อเป็นเช่นนี้ควรให้การสนับสนุนที่จอดจักรยาน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์จราจรสำคัญที่ทุกชุมชนควรมีเอาไว้เพื่อป้องกันจักรยานหายและการจอดไม่เป็นที่เป็นทางเกะกะการสัญจรผู้อื่น

              10.เกาะกลางถนนเคลื่อนที่ได้ – ส่วนมากจะเอามาตั้งไว้ในบริเวณทางม้าลายเพื่อให้ผู้ขับขี่รู้ว่าตรงกลางนั้นเป็นเขตที่อาจมีคนไปยืนพักรอเพื่อข้ามถนน การขับขี่จะระวังมากยิ่งขึ้น คนที่ยืนรอตรงเกาะกลางนี้ก็ปลอดภัยจากอันตรายเมื่อต้องยืนเพื่อรอข้ามถนนไปอีกฝั่ง ซึ่งในชุมชนที่ไม่ได้มีเกาะกลางควรตั้งไว้ตามจุดทางม้าลายหรือจุดมีคนข้ามถนนเป็นประจำ 

10 อุปกรณ์จราจรเหล่านี้ หากคุณคือคนที่อยากช่วยสนับสนุนให้กับชุมชน ร้านไทยจราจร ขอบอกดัง ๆ เลยว่าแต่ละชิ้นมีความสำคัญทั้งสิ้นเพื่อคนในชุมชนจะได้ปลอดภัย ไม่เกิดอันตรายที่อาจนำไปสู่การเสียชีวิตและทรัพย์สินเสียหาย

Block "content-bottom" not found