10 คำพูด ที่ห้ามพูดบนเครื่องบิน

การสัญจรไปยังต่างถิ่นต่างประเทศที่ไกลจากบ้านเกิดนั้นหากเดินทางด้วยรถหรือเรือใด ๆ ก็ต้องใช้เวลานานหลายชั่วโมงจนถึงหลายวันในบางที่ และเส้นทางที่ต้องใช้บางครั้งก็ยากลำบากอาจทำให้ผู้เดินทางเกิดความเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าไปจนถึงกรณีที่แย่ที่สุดคืออาจเกิดอันตรายต่อผู้เดินได้ ในการเดินทางไกลนักเดินทางหลายคนก็ชื่นชอบที่จะโดยสารไปกับยานพาหนะที่เรียกว่าเครื่องบิน เพราะมันเป็นยานพาหนะที่ทำให้สามารถเดินทางไปถึงที่หมายได้ในระยะเวลาอันรวดเร็วเพียงแค่แหวกน่านฟ้า ไม่ต้องมาทนกับรถติดเหมือนกับการเดินทางบนบก เป็นการช่วยประหยัดเวลาในการเดินทางและนำเวลาที่เหลือไปท่องเที่ยวได้อีกหลายที่ การโดยสารด้วยเครื่องบินนั้นมีราคาที่ค่อนข้างสูงขึ้นอยู่กับสายการบินและสถานที่ที่จะไป ราคาค่าตั๋วเครื่องบินที่สูงนั้นไม่เพียงแค่เพราะมีการบริการอันยอดเยี่ยมจากพนักงานสายการบินและค่าซื้อเวลาเท่านั้น แต่การเดินทางบนท้องฟ้าโดยอาศัยเครื่องยนต์ของเครื่องบินให้ลอยตัวในอากาศได้นั้นเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก เนื่องด้วยต้องอาศัยความชำนาญและปฏิภาณไหวพริบของนักบินผู้ควบคุมเครื่องบินให้สามารถพาเครื่องบินนี้ไปลงจอดที่จุดหมายปลายทางได้อย่างปลอดภัย

การเดินทางด้วยเครื่องบินแม้จะมีข้อดีอยู่มาก แต่ก็เป็นการเดินทางที่หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ร้ายแรงและส่งผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้โดยสารทั้งลำได้ในพริบตา เพราะเมื่อเครื่องมีเหตุขัดข้องหรือเกิดเหตุการณ์ใด ๆ ขึ้นก็ตาม มันยากที่จะแก้ไขได้ในทันทีเหมือนการขับขี่รถบนบก ความผิดพลาดเพียงน้อยนิดนั่นหมายถึงชีวิตของผู้คนนับร้อยบนเครื่องบินลำนั้น มีเหตุการณ์ร้ายแรงเกี่ยวกับเครื่องบินเกิดขึ้นอยู่มากดังในข่าว เช่น มีผู้โดยสารพกวัตถุอันตรายขึ้นมาบนเครื่องบิน , มีการจี้เครื่องบิน ,ความเชื่อผิด ๆ ของผู้โดยสารที่เชื่อว่าโยนเหรียญใส่ใบพัดใต้ปีกเครื่องบินจะทำให้การเดินทางปลอดภัย เป็นต้น เหตุการณ์เหล่านี้จึงทำให้ทางสายการบินและพนักงานในสนามบินทุกคนมีมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เคร่งครัดและยิบย่อยมากเป็นพิเศษ แม้เพียงแค่การ ”พูดเล่น ๆ” เพียงเท่านั้น ก็สามารถกลายเป็นเรื่องใหญ่ที่นำไปสู่การยกเลิกเที่ยวบินนั้นและเกิดคดีความกับตัวผู้พูดเองได้เลยทีเดียว

ร้านไทยจราจร ผู้จำหน่าย โล่ตำรวจและไฟฉายสปอตไลท์เคยพบเห็นถึงหลายกรณีที่มีการ “พูดเล่น ๆ ” บนเครื่องบินด้วยความคึกคะนองปากจนนำไปสู่ความวุ่นวายขนานใหญ่ จนก่อให้เกิดผลกระทบต่อตัวผู้พูดเองและผู้โดยสารท่านอื่น ๆ ดังนั้นเพื่อไม่ให้ใครต้องกลายเป็นปลาหมอตายเพราะปากอีก ทางเราจึงขอเสนอ 10 คำพูดที่ไม่ว่าใครก็ตาม “ห้ามพูด” บนเครื่องบินหรือในท่าอากาศยานเป็นอันขาด! ดังนี้

1.“มีระเบิด” แม้ว่าผู้พูดจะไม่ได้มีระเบิดจริง ๆ แต่เพื่อความปลอดภัยและความสบายใจในการเดินทางของผู้โดยสารท่านอื่น เครื่องบินเที่ยวนั้นจะลงจอดทันทีและคุณจะถูกนำตัวไปสอบสวนอย่างหนัก

2.“จะจี้บนเครื่องบิน” เป็นคำพูดที่ร้ายแรงมาก คุณจะถูกพลเมืองดีรุมจับตัวและทำให้เจ็บตัวฟรี ๆได้ทันที

3.“จะก่อการร้าย” จากเหตุการณ์ 911 ที่มีการก่อการร้ายบนเครื่องบินก่อให้เกิดความเสียกายทั้งชีวิตและทรัพย์สินอย่างรุนแรง เป็นที่สะเทือนใจของคนไปทั้งโลกนั้น ก็ทำให้ผู้คนเกิดความหวาดระแวงว่าจะมีเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นซ้ำอีกครั้ง

4.“การแพร่เชื้อโรคระบาดร้ายแรง” การพูดเล่นว่ามีเชื้อระบาดร้ายแรงนั้น จะทำให้ผู้โดยสารท่านอื่นตื่นกลัว เพราะเกรงว่ามันสามารถแพร่กระจายไปยังผู้อื่นได้

5.“คำหยาบคาย” คำหยาบคายสำหรับหลายคนอาจจะไม่ใช่เรื่องใหญ่หากต้องพูดในกลุ่มคนสนิท แต่ถ้าหากคุณมาอยู่ในสังคมที่มีคนมากมายและพูดมึงมาพาโวยอยู่ตลอดเวลานั้นจะเป็นการไม่ให้เกียรติผู้อื่นเป็นอย่างยิ่ง

6.“คำพูดคุกคาม” ต่อผู้โดยสารคนอื่นหรือพนักงานต้อนรับบนเครื่องให้ได้รับความเดือดร้อน เช่น คำพูดเหยียดเชื้อชาติ หรือคำพูดในเชิงลามกคุกคามทางเพศ เป็นต้น

7.“คำที่เกี่ยวกับการมีอาวุธ” เช่น มีดหรือปืน หรือของมีคมต่าง ๆ ที่สามารถทำอันตรายกับผู้โดยสารคนอื่นได้ เพราะถ้าหากมีวัตถุเหล่านี้ไม่ว่าด้วยเหตุผลอะไรก็ตามจะถูกสงสัยว่าจะนำมาทำร้ายผู้โดยสารท่านอื่นหรือไม่

8.“คำที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด” เช่น ในกระเป๋าที่โหลดมามียาเสพติดอยู่ , พกยาเสพติดขึ้นมาเสพบนเครื่อง เป็นต้น ก็ไม่ควรพูด เพราะเป็นของผิดกฎหมายไม่อย่างนั้น จะถูกส่งตัวไปให้ตำรวจสอบสวนแน่นอน

9.“คำที่สื่อถึงวัตถุอันตรายหรือของที่ห้ามนำขึ้นเครื่อง” ผู้โดยสารควรศึกษาถึงสิ่งของที่นำขึ้นเครื่องได้หรือไม่ได้ให้ดีเสียก่อน วัตถุบางอย่างสามารถกลายเป็นของอันตรายได้เมื่ออยู่บนเครื่องบิน เช่น การนำแบตเตอรี่สำรองความจุมากกว่า 32,000 mAh ขึ้นมาบนเครื่องบินด้วย

10.“การพูดเท็จถึงสถานการณ์ต่าง ๆ” ที่จะทำให้ผู้โดยสารคนอื่นตื่นตระหนก บางคนอาจจะชอบพูดเล่น แต่การพูดเล่นนั้น ต่อให้ไม่ใช่เรื่องจริงก็เป็นเรื่องที่กระทบต่อจิตใจของผู้โดยสารท่านอื่นไม่น้อย เช่น ได้กลิ่นไหม้เหมือนกลิ่นของเครื่องยนต์ เครื่องบินนี้เป็นเครื่องบินเก่าที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุเมื่อไหร่ก็ได้ เป็นต้น

ด้วยนิสัยของคนไทยที่ชอบความสนุกสนาน และมักคิดว่าการพูดเล่นเป็นเรื่องสิ่งที่สามารถทำกับใครเมื่อไหร่ก็ได้ แต่ในบางครั้งก็ต้องดูสถานการณ์รอบ ๆ ด้วย และหากใครที่มีคนรู้จักที่อยู่ในวัยที่คึกคะนองก็ขอให้ช่วยกันห้ามปรามและตักเตือนให้รู้ถึงเหตุผลว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ และทำไมถึงห้ามทำเป็นอันขาด หากใครที่หลุดพูดคำเหล่านี้ให้พนักงานบริการบนเครื่องหรือเจ้าหน้าที่ในสนามบินได้ยิน ก็อย่าคิดว่าเป็นเรื่องขำ ๆ และคนที่ได้ยินจะมาผ่อนปรนให้ เพราะคุณอาจถูกตรวจสอบและดำเนินคดีตามกฎหมาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท ได้ ร้านไทยจราจร ผู้เชี่ยวชาญป้ายจราจรและอุปกรณ์จราจรชนิดต่าง ๆ ขอเตือนและหวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ให้แก่ผู้อ่านและช่วยให้สังคมไทยไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำสองได้

Block "content-bottom" not found