5 สาเหตุที่ทำให้คุณเบื่อถนนประเทศไทย

เคยมีคนบอกไว้ว่าหากสัญจรบนท้องถนนในประเทศไทย ถ้าไม่แน่จริงก็เสี่ยงตาย การขับรถที่เมืองไทยนี่มันยิ่งกว่าการไปผจญภัยในป่าอเมซอนเสียอีก บางคนอาจจะคิดว่า จริงหรือ ? คำกล่าวนั้นมันเกินไปหรือเปล่า ? วันนี้เราจะมาดูกันเพราะอะไรคนจึงพูดแบบนั้น 

เมื่อใดก็ตามที่เราเริ่มต้นขับรถออกสู่ถนน ก็มีสิทธิ์ที่จะเจอกับเรื่องเสี่ยงตายได้ทุกคราว ต่อให้เป็นถนนเล็ก ๆ ในหมู่บ้านก็เถอะ ยิ่งเวลาที่คุณออกไปสู่ท้องถนนใหญ่ที่เต็มไปด้วยรถยนต์นะ ขอบอกเลยว่าเสี่ยงตายสุด ๆ ยิ่งถ้าคุณเป็นมือใหม่ที่ยังขับไม่แข็งจริง อย่าได้ริอ่านออกไปลองผจญภัยเล่นบนท้องถนนในเมืองไทยเลยเชียว จากที่ร้านไทยจราจรได้ลองสืบค้นข้อมูลดูว่าเพราะเหตุใดการขับรถออกไปสู่ท้องถนนในเมืองไทยจึงได้กลายเป็นเรื่องเสี่ยงตาย   เมื่อประมวลผลออกมาแล้วก็ได้ข้อสรุปออกมา 5 ข้อ คือ

1.พฤติกรรมการขับขี่ของผู้ใช้รถ  ก็ต้องยอมรับว่าผู้คนบนผืนแผ่นดินไทยมีอยู่หลายประเภท  ไม่ใช่ว่าทุกคนจะมีนิสัยเหมือนกันหมดและนิสัยส่วนตัวหลายอย่างก็มักถ่ายทอดออกมาสู่การขับรถเสียด้วย บางคนที่มีมารยาทบนท้องถนน รู้จักขับรถแบบถูกต้อง ไม่ไปก่อกวนผู้ใช้รถคนอื่น กลุ่มนี้ถือเป็นกลุ่มที่ดี ถือว่ามีน้ำใจบนท้องถนน มีวินัยจราจร เป็นกลุ่มที่ไม่สร้างความเดือดร้อนต่อส่วนรวม แต่ตัดมาที่คนอีกกลุ่มหนึ่งที่อาจจะเป็นมือใหม่หรือเป็นกลุ่มที่ยังไม่รู้ว่ามารยาทบนท้องถนนมีอะไรบ้าง หรือไม่ก็เป็นพวกที่นิสัยเสียฝังรากลึกลงไปในจิตสำนึก ขับรถเอาแต่ตัว เห็นแต่ได้จนกลายเป็นว่าขอแค่ตัวเองสบายใจก็พอ คนอื่นจะเป็นอย่างไรไม่สนใจ แล้วมันก็ออกมาในรูปของการขับรถแบบไม่มีมารยาท ขับเร็วจัดบ้าง ขับจี้คันหน้าบ้าง หรือบางครั้งก็ขับปาดซ้ายปาดขวาไม่ดูรถคันอื่นที่อยู่รอบ ๆ ยิ่งถ้าเจอคนขับรถอารมณ์ร้อนด้วยก็ยิ่งไปกันใหญ่ เผลอ ๆ เราอาจจะกลายเป็นคู่แข่งของรถบางคันทั้ง ๆ ที่ไม่ได้ตั้งใจเลยก็ได้ ซึ่งผลที่ตามมาจากการที่ต้องเจอกับคนขับมารยาทเสียเหล่านี้ก็อาจจะเป็นอุบัติเหตุก็ได้ หนักเบาก็ว่าไปตามเหตุการณ์หรือตามอารมณ์คนขับ ณ ขณะนั้น   พฤติกรรมการขับรถตัวนี้เองเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ท้องถนนในเมืองไทยน่าเบื่อ

2.ความไม่ระมัดระวังของผู้ใช้ถนน หรือชาวบ้านที่อยู่ในละแวกถนน เช่น ข้ามถนนโดยไม่ดูเลยว่าขณะนั้นรถของเรากำลังขับมาด้วยความเร็ว วิ่งตัดหน้ารถกันดื้อ ๆ รวมไปถึงการที่คนบางคนมาใช้ถนนที่ควรจะเป็นพื้นที่ให้รถวิ่งทำกิจกรรมอย่างอื่น เช่น จอดรถจนช่องจราจรต้องถูกปิดไปช่องหนึ่ง จอดรถกีดขวางจนทำให้รถคันอื่นผ่าน หรือ U-turn ไม่สะดวก แม้แต่รถเข็นขายของ หาบเร่แผงลอยต่าง ๆ ก็เป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้โอกาสการเกิดอุบัติเหตุมีมากขึ้น ชวนให้การใช้ถนนในเมืองไทยกลายเป็นเรื่องที่น่าเบื่อมาก ยิ่งไปกว่านั้น บางคนที่รู้ว่าตัวเองทำผิด มาใช้ถนนรถวิ่งขายของหรือทำกิจกรรมอย่างอื่น พอเกิดอุบัติเหตุจนตัวเองต้องได้รับอันตรายขึ้นมา ก็มักจะโทษแต่คนใช้รถอย่างเดียวว่าขับไม่ระวัง พร้อมทั้งหงายการ์ดว่าตัวเองเป็นคนจนหาเช้ากินค่ำ คนอื่นไม่มีสิทธิ์มาทำอะไรตัวเอง ดราม่ากันไปอีก เห็นไหมละว่ามันน่าเบื่อแค่ไหน เพราะอย่างนี้ ร้านไทยจราจรจึงขอยกให้เรื่องความไม่ระมัดระวังในการใช้ถนนกับความเห็นแก่ตัวในการแสวงหาผลประโยชน์บนท้องถนน  เป็นปัจจัยชวนน่าเบื่ออันดับ 2 

3.ป้ายจราจร ไฟจราจร ไฟส่องสว่างบนถนนในไทย มักอยู่ในสภาพที่ไม่ค่อยจะสมบูรณ์สักเท่าไร จุดอันตรายบางจุดกลับไม่มีป้ายจราจรเตือนทั้งที่ควรจะมี สี่แยกบางแห่งมีไฟจราจร แต่ใช้ไม่ได้ หรือไม่มีกระจกโค้งจราจรในจุดที่ควรมี คนขับรถก็ต้องระวังกันเอง และที่สำคัญ ไฟส่องสว่างบางจุดก็ติด ๆ ดับ ๆ เรื่องนี้สำคัญมาก เพราะถนนบางแห่งในไทยพอตะวันตกดินแล้วจะมืดมาก มองแทบไม่เห็นเลยว่าด้านหน้ามีอะไรบ้าง ยิ่งถนนบางสายก็ไม่ได้มีการตั้งเสาไฟเอาไว้ หลาย ๆ ครั้ง อุบัติเหตุก็เกิดขึ้นได้ง่าย ๆ หรือเผลอขับลงข้างทางแบบไม่ได้ตั้งใจเพราะไม่มีไฟฟ้าและไม่ชินเส้นทาง ร้านไทยจราจร ขอยกสาเหตุนี้ให้เป็นสาเหตุชวนน่าเบื่ออันดับ 3 กันไปเลย

4.ป้ายบอกทางมีไม่ครบตามจุดสำคัญ ป้ายมีบ้าง ไม่มีบ้าง ขาด ๆ หาย ๆ อย่างบางทีเราอยากจะไปน้ำตก สมมติทางไปน้ำตกเราจะต้องผ่าน 4 แยก 3 แห่ง ก็จะเจอป้ายบอกทางอยู่แค่ 2 ป้าย และหนึ่งในป้ายก็ไม่ได้ตั้งอยู่ตรงแยกที่ควรจะตั้งด้วย แต่ดันไปตั้งอยู่ริมถนนเส้นตรงที่ไม่ต้องบอกเราก็รู้อยู่แล้วว่ามันต้องไปทางนี้แน่ ๆ สุดท้ายก็…หลงทาง ลองคิดดูว่าถ้าไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยว แต่เป็นบริษัทที่เราต้องไปสัมภาษณ์งานด่วน ๆ ล่ะ มันจะน่าหงุดหงิดสักแค่ไหนที่ต้องขับรถวนไปวนมา หาทางไปไม่เจอสักที ร้านไทยจราจร จึงสรุปว่าปัญหาเรื่องป้ายบอกทาง คือสาเหตุที่น่าหงุดหงิดอย่างหนึ่งเมื่อต้องใช้ถนนในประเทศไทย

5.สภาพภูมิประเทศของถนน ประเทศไทยไม่ได้มีแค่ที่ราบให้วิ่งรถได้เรียบ ๆ ทุกที่ เพราะยังมีภูเขา สะพานข้ามคลอง เหว ทางที่ลุยเข้าไปในป่า เป็นต้น แถมถนนในประเทศไทยก็คดเคี้ยวเสียเหลือเกิน ถ้าไม่ชำนาญทาง มีสิทธิ์เกิดอุบัติเหตุได้เลย

ใครที่ได้ไปเจอสาเหตุ 5 อย่างนี้ เชื่อว่าน่าจะเกิดความเบื่อหน่ายกับการใช้ถนนในประเทศไทยแน่ ๆ แต่ร้านไทยจราจร อยากบอกว่าไม่ต้องกังวลไป เพราะแค่มีอุปกรณ์เพื่อการจราจรอย่างกรวยจราจร ป้ายไฟหยุดตรวจ หรือุปกรณ์จราจรตัวอื่น ๆ ก็ช่วยให้การใช้ถนนในประเทศไทยปลอดภัย ไม่น่าเบื่อ น่าหงุดหงิดอีกต่อไปแล้ว … ที่สำคัญผู้ขับขี่ทุกคนจะต้องมีวินัยในการขับขี่และจะต้องมีน้ำใจบนท้องถนนด้วย นั่นจะช่วยลดอุบัติเหตุลงได้เยอะมากเลยล่ะครับ

Block "content-bottom" not found