5 วิธีการหางานให้คนพิการ มีรายได้

คนพิการมักถูกมองเป็นคนที่ด้อยโอกาสกว่าคนปกติทั่วไป หลายคนมักเสียโอกาสตั้งแต่การศึกษาไปจนถึงการหางานทำได้ เพราะเจ้าของกิจการหลายแห่งมักมองว่าคนพิการนั้นจ้างมาทำงานได้ไม่คุ้มค่า เพราะประสิทธิภาพการทำงานด้อยกว่าคนปกติทั่วไปอันเนื่องมาจากความพิการของร่างกาย ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วมันสมองและความสามารถของคนพิการหลาย ๆ คนนั้นก็ไม่ได้ด้อยไปกว่าคนปกติทั่วไปเลย ทางหน่วยงานภาครัฐก็เริ่มหันมาให้ความสนใจเพื่อช่วยเหลือคนพิการในหลาย ๆ ด้านมากขึ้น ตั้งแต่สิทธิ์ในการดูแลรักษาสุขภาพร่างกาย สิทธิ์ในการศึกษา และสิทธิ์ในการประกอบอาชีพ อย่างกฎหมายของกระทรวงแรงงานที่กำหนดให้นายจ้างจ้างคนพิการเข้าทำงานอย่างน้อยในอัตราร้อยละ 1 ต่อพนักงานทั่วไป เพื่อเปิดโอกาสให้คนพิการได้แสดงศักยภาพในการทำงานได้ แต่ก็อาจจะยังไม่สามารถครอบคลุมงานทุกด้านได้ ร้านไทยจราจรจึงอยากขอแนะนำวิธีการหางานสำหรับคนพิการเพื่อให้เกิดรายได้ที่ยั่งยืนและช่วยเลี้ยงตนเองได้ โดยมีวิธีการที่น่าสนใจและสามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างเหมาะสม ดังต่อไปนี้

1.หางานผ่านเว็บไซต์ ในปัจจุบันมีเว็บไซต์ทั้งของหน่วยงานราชการและมูลนิธิที่เพิ่มรายละเอียดการหางานสำหรับคนพิการโดยเฉพาะ ผู้พิการสามารถเลือกงานตามวุฒิการศึกษา เพศ อายุ ประสบการณ์การทำงาน หรือลักษณะความพิการของตนเองได้ อย่างกรณีผู้พิการทางการได้ยินก็จะสามารถปฏิบัติงานด้านการทำความสะอาด งานเอกสาร หรืองานธุรการทั่วไปได้ แต่หากเป็นผู้พิการทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหวก็เหมาะกับงานรับโทรศัพท์ งานโฆษณา หรืองานบริการลูกค้าได้ ถือเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้พิการได้ค้นหางานที่เหมาะกับตนเองได้เป็นอย่าง ตัวอย่างเว็บไซต์ที่ผู้พิการสามารถค้นหางานได้นั้นก็คือเว็บไซด์ของกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เว็บไซต์ของมูลนิธิคนพิการ และเว็บไซต์มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย เป็นการค้นหางานทำโดยที่คนพิการไม่ต้องออกมาเดินทางให้ยุ่งยาก ไม่ต้องมาเผชิญปัญหารถติดและมีความเสี่ยงภัยบนท้องถนน รวมถึงทางสัญจรที่วุ่นวายในเมือง

2.หางานประเภทที่ทำอยู่กับบ้านได้ หากผู้พิการมีลักษณะของความพิการซ้ำซ้อน ทำให้ไม่สะดวกในการออกเดินทางไปทำงานนอกบ้านก็อาจลองพิจารณาเลือกงานที่สามารถทำอยู่ที่บ้านได้ ซึ่งในปัจจุบันนั้นก็มีอยู่มากมายหลากหลายงานให้เลือกไม่ว่าจะเป็นงานรับจ้างเขียนเว็บไซต์ งานคีย์ข้อมูล งานเขียนหนังสือหรือบทความ รวมถึงงานฝีมือที่รับและจัดส่งงานผ่านทางไปรษณีย์ เปิดโอกาสให้ผู้พิการสามารถสร้างรายได้แม้ว่าจะอยู่ที่บ้าน ซึ่งในปัจจุบันก็มีเว็บไซต์จัดหางานที่ระบุรายละเอียดของงานที่รับทำที่บ้านให้เลือกอยู่มากมาย และหากมีความจำเป็นที่ผู้พิการจะต้องออกเดินทางมานอกบ้านก็ควรเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจร ควรใช้เส้นทางที่คุ้นชิน สังเกตและจดจำตำแหน่งป้ายที่จอดรถคนพิการเมื่อต้องการจอดรถ หรือถ้าเป็นผู้พิการทางสายตา ก็ควรศึกษาเส้นทางที่มีการอำนวยความสะดวกที่มีการปูทางเดินคนตาบอด ทางเดินคนพิการ เป็นต้น

3.หางานจากหน่วยงานราชการ เพื่อเปิดโอกาสให้คนพิการมีรายได้ที่มากขึ้น ทางรัฐบาลก็ได้ให้นโยบายกับหน่วยงานภาครัฐในการรับพนักงาน หรือข้าราชการที่เป็นผู้พิการให้เข้ามาทำงานด้วย เป็นโอกาสที่ดีที่ผู้พิการจะได้แสดงความสามารถและสร้างรายได้ด้วยงานการที่มั่นคงให้ตนเองได้ โดยเข้าเว็บไซต์ที่รวบรวมงานราชการที่รับเฉพาะผู้พิการจากเว็บไซต์งานราชการที่จะระบุตำแหน่งที่เปิดรับ จำนวน คุณสมบัติ รวมถึงกำหนดการรับสมัครและสอบแข่งขันได้เป็นอย่างดี ความเปิดกว้างในการบรรจุเข้ารับข้าราชการ ทำให้มีการปรับพื้นที่ในสถานที่ราชการเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่พนักงานที่มีความพิการเหล่านี้ด้วยการนำปุ่มทางเดินคนพิการมาใช้ในสถานที่ราชการหลายแห่ง เพราะนอกจากจะช่วยอำนวยความสะดวกในส่วนของคนทำงานในสถานที่ราชการแล้ว ยังช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการที่มาติดต่อราชการไปพร้อม ๆ กันด้วย

4.หางานจากหน่วยงานสร้างอาชีพ ในปัจจุบันมีหน่วยงานหลายหน่วยงานที่ให้บริการสอนอาชีพเพื่อใช้รายได้ให้กับผู้พิการเกิดขึ้นอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นศูนย์ฝึกอาชีพของกรุงเทพมหานครที่มีกระจายตามเขตปกครองส่วนต่าง ๆ มูลนิธิพระดาบส หรือสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน ซึ่งศูนย์ฝึกอาชีพต่าง ๆ เหล่านี้มักไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ที่ก่อภาระแก่ผู้พิการด้วย เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้พิการสามารถฝึกงานที่ถนัด และเป็นหนทางในการสร้างรายได้ที่ยั่งยืนได้เป็นอย่างดี เพราะบางแห่งจะมีการแนะแนวอาชีพให้แบบครบวงจรด้วย

5.หาจากบริษัทหรือองค์กรที่เกี่ยวข้องกับคนพิการ ในปัจจุบันมีองค์กรเพื่อผู้พิการอยู่หลายแห่ง ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนเพื่อเพิ่มสิทธิให้กับผู้พิการ ซึ่งองค์กรหรือหน่วยงานต่าง ๆ เหล่านี้ก็ยังรับเป็นส่วนกลางในการหางานให้กับผู้พิการด้วยหากยังไม่มีความพร้อม หลายองค์กรยังจัดการอบรมให้ความรู้เพิ่มเติมก่อนเริ่มงานด้วย นอกจากนี้องค์กรเหล่านี้ยังช่วยขับเคลื่อนให้มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้กับคนพิการอย่างการนำปุ่มทางเดินคนพิการมาใช้ในบริเวณที่เป็นทางเดินของคนพิการภายในอาคารสถานที่ต่าง ๆ 

ร้านไทยจราจรทราบเป็นอย่างดีว่าศักยภาพในการทำงานของคนพิการไม่ได้ด้อยไปกว่าคนปกติทั่วไปเลย หากใช้ช่องทางต่าง ๆ เหล่านี้สร้างรายได้ก็ย่อมเป็นโอกาสที่ทำให้ทำเงินได้อย่างยั่งยืน หากยังไม่รู้จะเริ่มอย่างไรก็อาจขอคำปรึกษาจากหน่วยงานที่ให้การช่วยเหลือต่าง ๆ โดยเฉพาะ หากผู้พิการไม่ปิดกั้นโอกาสของตนเอง เชื่อได้เลยว่าโอกาสย่อมมาหาอย่างแน่นอน

Block "content-bottom" not found