5 วิธีทำให้ถนนไม่พัง

เส้นทางการคมนาคมที่สำคัญในรอบหลายสิบปีของทุกประเทศทั่วโลก ปฏิเสธไม่ได้ว่าต้องเป็นเส้นทางทางบกอย่างถนน เพราะถนนทุกเส้นสามารถตัดผ่านเพื่อให้เริ่มต้นจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งได้อย่างสะดวกสบาย อีกทั้งการใช้รถยนต์ในการขับขี่ยังเป็นเรื่องง่ายกว่าการเดินทางทางน้ำด้วยเรือหรือต้องเสียเงินแพง ๆ ด้วยการเดินทางบนอากาศ กระนั้นปัญหาที่มักพบเจอกันเป็นประจำโดยเฉพาะในประเทศที่กำลังพัฒนาหรือด้อยพัฒนาก็คือถนนพัง ไม่ต้องมองไปไหนไกล แค่เมืองไทยของเรา ลองไปดูตามต่างจังหวัดหลาย ๆ แห่งจะพบว่าเกิดปัญหาถนนพังเป็นหลุมเป็นบ่อจำนวนมาก ซึ่งชาวบ้านหลาย ๆ คนก็พยายามร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บางแห่งก็ดีรีบจัดการให้ บางแห่งก็รีรอต่อไป ไม่รู้ว่าวันไหนจะได้ดำเนินการซ่อมแซมเสียที 

หลายคนจึงเกิดข้อสงสัยตามมาว่าเรามีวิธีอย่างไรหรือไม่ที่ทำให้ถนนไม่พังหรือเกิดความเสียหายก่อนเวลาอันควร ซึ่งในทางทฤษฎีก็ต้องบอกว่ามีอยู่ คราวนี้ก็ขึ้นอยู่กับทางปฏิบัติด้วยว่าจะทำตามทฤษฎีที่กล่าวเอาไว้ได้ดีมากน้อยแค่ไหน ร้านไทยจราจร จะมาแนะนำ 5 วิธีทำให้ถนนไม่พังง่ายเกินไป จะทำได้ด้วยวิธีใดบ้าง ไปดูกันครับ 

1.เริ่มตั้งแต่การก่อสร้างต้องได้มาตรฐาน – เรื่องแรกที่เชื่อว่าเป็นพื้นฐานง่าย ๆ ของการไม่ทำให้ถนนพังก่อนเวลาซึ่งทุกคนน่าจะรู้กันดีอยู่แล้ว นั่นคือต้องเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการก่อสร้างถนนเลย ผู้ที่มีส่วนในการก่อสร้างถนนทุกภาคส่วนต้องมีการวางแผนการสร้างอย่างชัดเจน  ว่าถนนเส้นนี้ต้องสร้างด้วยวิธีไหน ใช้วัสดุอุปกรณ์เท่าไหร่ มีแผนการสร้างเป็นรูปธรรม ไม่มีนอกมีในใด ๆ ในเรื่องงบประมาณ หากเริ่มต้นการก่อสร้างถนนด้วยวิธีนี้ คือ ความซื่อสัตย์สุจริต ก็จะสามารถทำให้เกิดมาตรฐานที่สมบูรณ์แบบได้ โอกาสที่ถนนจะพังก่อนเวลาก็มีน้อย ในทางกลับกันหากไร้แผนในการสร้าง มีนอกมีใน ตัดงบประมาณไปในส่วนต่าง ๆ ที่จะทำให้ถนนด้อยคุณภาพ ไม่แปลกที่ถนนจะเกิดความพังเสียหายอย่างรวดเร็วหลังสร้างได้ไม่นานนัก

2.น้ำหนักของรถมีส่วนสำคัญมาก – ต้องมีการกำหนดน้ำหนักของรถหรือประเภทรถที่จะวิ่งเข้าสู่ถนนเส้นนั้นอย่างชัดเจน เช่น ถนนเข้าซอยหรือหมู่บ้านบางแห่งถูกออกแบบมาแล้วว่าไม่สามารถให้รถบรรทุกที่น้ำหนักเกินเท่านี้ผ่านไปได้ ก็ทำ ป้ายจราจร ติดประกาศเตือนเอาไว้ หากพบเห็นต้องถูกลงโทษทางกฎหมาย วิธีนี้จะช่วยยืดอายุการใช้งานของถนนให้ออกไปได้อีกนาน เพราะถนนบางเส้นด้วยปัจจัยหลายอย่างทำให้ไม่สามารถรองรับน้ำหนักของรถเยอะ ๆ ได้ ดังนั้นการไม่ให้ผ่านเข้าไปจะเป็นเรื่องดีในการรักษาสภาพถนนเอาไว้

3.มีการซ่อมแซมทันทีเมื่อพบเจอปัญหา – บางทีการพบเจอรอยแตกร้าวหรือร่องหลุมเล็ก ๆ บนถนนเส้นต่าง ๆ ก็ต้องทำการซ่อมแซมทันทีและห้ามให้รถใด ๆ เข้าไปสัมผัสในบริเวณนั้นก่อนการซ่อมแซมเสร็จสิ้น อาจมีการนำเอา กรวยจราจร หรือ แผงกั้นจราจรบรรจุน้ำ มาบังเอาไว้เพื่อให้ผู้ที่ขับผ่านไปผ่านมารู้ว่าบริเวณตรงนี้กำลังทำการซ่อมแซมพื้นผิวถนนอยู่ การที่มองเห็นว่าถนนมีปัญหาแล้วรีบเข้าซ่อมแซมจะไม่ทำให้รอยแตกร้าวหรือหลุมถนนดังกล่าวลามไปที่อื่น รวมถึงไม่ทำให้หลุมบนถนนมีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิมด้วย เป็นการดูแลถนนที่ช่วยให้ใช้งานได้ยาวนานกว่าเดิม

4.กำหนดให้รถบรรทุกของหนักผ่านได้แค่บางช่วงเวลาและมีการกำหนดน้ำหนักชัดเจน – ถนนบางเส้นเข้าใจว่ามันหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่รถบรรทุกขนาดใหญ่ แบกของเยอะ น้ำหนักมากจะต้องใช้เส้นทางดังกล่าว แต่เราอาจมีการติด ป้ายจราจร บอกให้กับผู้ใช้รถบรรทุกรู้ว่าเส้นทางนี้รถที่บรรทุกของหนักต้องผ่านด่านชั่งเพื่อทำน้ำหนักให้ได้มาตรฐานซึ่งถูกกำหนดเอาไว้ หากน้ำหนักเกินจะไม่สามารถใช้เส้นทางนี้ได้ พร้อมกันนี้ยังมีการกำหนดเวลาของรถบรรทุกในการใช้เส้นทางอย่างชัดเจน วิธีนี้นอกจากจะช่วยทำให้ถนนไม่ต้องแบกรับน้ำหนักตลอดเวลาแล้ว ในบางช่วงที่ผู้คนสัญจรไปมาด้วยรถธรรมดาเยอะ ๆ ยังหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุได้อย่างดีเยี่ยมอีกด้วย

5.มีการตรวจสอบตามระยะเวลาอย่างเหมาะสม – วิธีสุดท้ายที่อยากจะแนะนำคือต้องเข้าใจว่าสิ่งของทุกอย่างบนโลกใบนี้ไม่มีอะไรที่จีรังยั่งยืน ถนนหนทางเองก็เหมือนกัน ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องมีการตรวจสอบคุณภาพของถนนอยู่ตลอดเวลา การสร้างถนนขึ้นมาเส้นหนึ่งอาจใช้งานได้อย่างไร้ปัญหาประมาณ 5-10 ปี แต่เมื่อใดก็ตามพอรู้ว่าถึงเวลาที่ต้องตรวจสอบมาตรฐานก็ทำอย่างจริงจัง ตรวจสอบทุกจุดของถนนว่าถึงเวลาซ่อมแซมบ้างหรือยัง หากเห็นว่าควรทำการซ่อมแซมก็ให้รีบจัดการแก้ไข เพียงเท่านี้ถนนก็จะไม่พังและผู้คนสามารถใช้งานได้อย่างสบายใจ ไร้ปัญหา 

สิ่งหนึ่งที่เราต้องยอมรับคือการดูแลถนนไม่ใช่เรื่องของหน่วยงานใดเท่านั้น แต่เป็นหน้าที่ของผู้สัญจรบนถนนเส้นดังกล่าวที่ต้องร่วมมือร่วมใจกันรักษาถนนที่ตนเองใช้เป็นประจำด้วย เช่น คนที่ต้องขับรถบรรทุกก็บรรทุกของในระดับน้ำหนักที่เหมาะสมตามกำหนดของถนนเส้นนั้น, เมื่อพบเห็นรอยร้าวหรือหลุมบ่อตั้งแต่แรก ประชาชนก็ควรแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับรู้และหน่วยงานก็รีบเข้ามาจัดการแก้ไข หากทุกฝ่ายร่วมมือร่วมใจกันได้แบบนี้ ร้านไทยจราจร เชื่อว่าถนนทุกสายก็จะเป็นถนนคุณภาพให้เราใช้สัญจรไปมาอย่างสะดวกและยาวนาน

Block "content-bottom" not found