7 เทคนิคสร้างความปลอดภัยในที่ทำงาน เครื่องหมายจราจร และอุปกรณ์ความปลอดภัย

         ความปลอดภัยในที่ทำงาน ถือเป็นภารกิจหลักที่ทุกองค์ความดำเนินการเพื่อการบริหารจัดการธุรกิจแบบยั่งยืน เพราะสถานประกอบการใดที่ไร้ซึ่งความปลอดภัย ก็จะทำให้พนักงานและคนในองค์กรไม่มีความปลอดภัย ขวัญและกำลังใจในการทำงานก็จะไม่มี สุดท้ายอาจถึงขั้นปิดกิจการ เพราะคงไม่มีใครกล้าที่จะทำงานภายใต้ความเสี่ยงแบบนี้ ดังนั้นจึงเป็นเหตุให้ภาครัฐออกกฎหมายบังคับเกี่ยวกับความปลอดภัยในสถานประกอบกิจการ ไม่ว่าจะเป็น อุปกรณ์ความปลอดภัย อุปกรณ์ดับเพลิง เช่น ถังดับเพลิง ระบบสัญญาณเตือนเหตุเพลิงไหม้ ไฟฉุกเฉิน ไฟกระพริบ ทางหนีไฟ เครื่องหมายจราจร เป็นต้น

         เท่านั้นยังไม่พอยังต้องจัดอบรมความปลอดภัยให้แก่ลูกจ้างอย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง เพื่อให้เตรียมความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินและเป็น วิธีลดอุบัติเหตุ ในการทำงานด้วย

สาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุในที่ทำงาน

        ผลกระทบของการเกิดอุบัติเหตุในที่ทำงานนั้น นอกจากพนักงานจะได้รับบาดเจ็บแล้ว ยังต้องหยุดงานเพื่อพักรักษาตัว ทำให้งานที่ทำค้างไว้ได้รับผลกระทบ อาจทำให้ส่งงานไม่ทันจนโดนปรับจากทางลูกค้าได้ เท่านั้นยังไม่พอ ยังจะต้องเสียเงินในการส่งเข้าสมทบกองทุนอุบัติเหตุเพิ่มเติมด้วย ซึ่งโดยทั่วไปแล้วสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุในที่ทำงานมีดังนี้

  1. สภาพการณ์ไม่เหมาะสม หมายถึง สภาพแวดล้อมขณะกำลังปฏิบัติงาน เช่น แสงสว่างไม่เพียงพอ เสียงดังไม่ได้ยินสัญญาณเตือน พื้นที่สกปรก มีของวางเกะกะ คับแคบไม่เหมาะสม สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้คือสภาพการณ์ที่ไม่เหมาะสมในการทำงาน หากต้องทำงานในสภาวะแบบนี้อาจมีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย
  2. เครื่องจักรไม่พร้อมใช้งาน เช่น การขาดการดูแลบำรุงรักษา ได้รับความเสียหาย ไม่ได้รับการติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัย หรือเซ็นเซอร์ป้องกันภัยต่าง ๆ เมื่อพนักงานไปทำงานก็จะเกิดอุบัติเหตุได้
  3. ตัวพนักงานเอง หมายถึง ตัวพนักงานไม่พร้อมที่จะทำงาน เช่น มีอาการง่วง สลึมสลือ แฮงค์หรือเมามาทำงาน เสพสารเสพติด ไม่มีความรู้ความชำนาญในเครื่องมือหรือเครื่องจักรที่ปฏิบัติงาน ขาดการอบรม และทำงานด้วยความประมาท

         ในการที่จะให้สถานประกอบการบรรลุเรื่องความปลอดภัยในที่ทำงานได้นั้น วันนี้เรามีเทคนิคสร้างความปลอดภัยในที่ทำงานมาฝากดังนี้

1. อุปกรณ์ความปลอดภัยส่วนบุคคล

        อุปกรณ์ความปลอดภัยส่วนบุคคล หรือ PPE เป็นอุปกรณ์ที่ได้รับความนิยมซึ่งมีหลายองค์กรเลือกซื้อและให้พนักงานใช้งานเพื่อป้องกันอันตรายที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการทำงานและสภาพแวดล้อมในการทำงาน เช่น Ear Plug, แว่นตานิรภัย, รองเท้าเซฟตี้, หมวกนิรภัย, ถุงมือ ซึ่งจะต้องได้รับการอบรมวิธีการใช้งาน ดูแลและรักษา และเมื่อใช้แล้วจะต้องไม่ลดประสิทธิภาพในการทำงาน

ประโยชน์ของอุปกรณ์ความปลอดภัยส่วนบุคคล

  • สร้างความมั่นใจในการทำงาน
  • ปกป้องอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับร่างกายของผู้ปฏิบัติงาน
  • ลดค่าใช้จ่ายทางอ้อมขององค์กรได้ 
  • เพิ่มผลผลิตให้สูงขึ้น
2. ป้ายและเครื่องหมายความปลอดภัย

        นอกจาก PPE ที่พนักงานควรได้รับจากองค์กรเพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินแล้ว ยังมีป้าย เครื่องหมายจราจร และเครื่องหมายความปลอดภัยอื่น ๆ ที่ใช้เป็น ป้ายเตือน ป้ายห้ามเข้า และป้ายแจ้งข้อมูล เพื่อให้พนักงานได้ปฏิบัติตามและระมัดระวังการทำงานมากยิ่งขึ้น เช่น ป้ายเตือน ป้ายห้ามและป้ายแสดงข้อมูลประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับความปลอดภัย เช่น ป้ายห้ามเข้า, ป้ายประชาสัมพันธ์ให้สวมใส่อุปกรณ์ความปลอดภัยก่อนเข้าทำงาน, ป้ายเตือนระวังไฟฟ้าลัดวงจร, ป้ายเตือนเครื่องจักรหนีบมือ รวมถึงป้ายและ เครื่องหมายจราจร

ประโยชน์ของป้ายและเครื่องหมายความปลอดภัย

  • ใช้แจ้งเตือนเพื่อให้ทุกคนปฏิบัติตาม
  • จัดซื้อ จัดหาได้ง่าย
  • ป้ายความปลอดภัย ป้ายจราจร เครื่องหมายจราจร เป็นป้ายสากล ที่มีการใช้งานโดยทั่วไป
  • ราคาค่อนข้างถูก
  • แสดงถึงแบบแผนและวิธีปฏิบัติที่ชัดเจน เข้าใจง่าย
3. ฝึกอบรม

         การฝึกอบรมพนักงานเกี่ยวกับความปลอดภัย ถือเป็นเรื่องที่ดีและควรทำเป็นประจำทุก ๆ เพื่อเป็นการกระตุ้นเตือนให้ทุกคนตระหนักถึงความปลอดภัยอยู่เสมอ จึงมีกฎหมายกำหนดให้มีการจัดการฝึกและอบรมพนักงานเรื่องความปลอดภัยและอัคคีภัยในทุกปี โดยเฉพาะพนักงานเข้าใหม่จะต้องเข้ารับการอบรม 100% เพื่อยกระดับความปลอดภัยและเข้าใจพื้นที่ทำงานของตนเองมากยิ่งขึ้น

ประโยชน์ของการอบรม

  • ใช้งบประมาณน้อย เนื่องจากเป็นการอบรมภายใน
  • พนักงานได้ทบทวนความรู้และข้อกำหนดในการทำงาน
  • เพิ่มศักยภาพในความรู้และความชำนาญของพนักงาน
  • รู้จักการทำงานเป็นทีม
4. จัดการและดูแลสภาพแวดล้อมในที่ทำงานให้ดี

         การนำ “หลัก 5 ส” มาใช้ นอกจากจะทำให้สภาพแวดล้อมในการทำงานสะอาดขึ้นแล้ว ยังเป็น วิธีลดอุบัติเหตุ ในที่ทำงานได้อีกด้วย โดยเพราะการสะสางส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องกับการทำงาน ซึ่งสภาพการทำงานที่ดีจะต้องสะอาด ปลอดภัย ไร้ซึ่งสิ่งกีดขวางในการทำงาน หยิบจับอะไรก็สะดวก หาง่าย นอกจากนี้ยังสามารถนำ 5 ส มาปรับปรุง แก้ไข เปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมให้ดีขึ้น เพื่อเสริมประสิทธิภาพในการทำงานให้ปลอดภัยและการทำงานขององค์กรให้ดียิ่งขึ้น

ประโยชน์ของการทำ 5 ส

  • เพิ่มพื้นที่ทำงาน ลดการจัดเก็บ
  • ลดอุบัติเหตุในการทำงานจากพื้นที่เสี่ยงได้
  • ลดค่าใช้จ่ายในการซื้ออุปกรณ์ที่ไม่จำเป็น
  • สร้างลักษณะนิสัยที่ดีในการทำงาน
5. นำระบบอัตโนมัติเข้ามาใช้งาน

ปัจจุบันหลายบริษัทมีการนำเอาเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาใช้ในกระบวนการผลิต เพราะช่วยลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มกำลังการผลิตมากกว่าระบบ Manual หรือ Semi Auto ที่ใช้คนผลิตและช่วยควบคุม จากเดิมที่ใช้คนดูแลเครื่องจักร 1-2 คน/เครื่อง เมื่อนำระบบ Automatic เข้ามาใช้ กลายเป็นว่า 1 คนดูแล 2-3 เครื่องจัก

ประโยชน์ของการนำระบบอัตโนมัติมาใช้งาน

  • ลดค่าใช้จ่าย
  • ลดคนทำงาน
  • เพิ่มกำลังการผลิต
  • ลดอุบัติเหตุจากคนลงได้
6. หมั่นซ่อมแซมบำรุงรักษาอุปกรณ์และเครื่องจักรอยู่เสมอ

         การซ่อมบำรุงเครื่องจักรและชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้อง นอกจากจะทำให้เครื่องจักรอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานแล้ว ยังปลอดภัยต่อผู้ปฏิบัติงานอีกด้วย โดยเฉพาะการซ่อมบำรุงแบบพยากรณ์หรือ Predictive Maintenance ที่มีการคาดการณ์ถึงอายุการใช้งานของส่วนประกอบต่าง ๆ จากนั้นเข้าบำรุงรักษาก่อนกำหนด เพื่อป้องกันเครื่องจักรเสียหายก่อนกำหนด

ประโยชน์ของ Prediction Maintenance

  • ลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงเชิงป้องกัน
  • ลดเวลาในการซ่อมบำรุงใหญ่
  • ลดความเสียหายของเครื่องจักร
  • ยืดอายุการใช้งานของเครื่องจักร
7. ดูแลและเอาใจใส่พนักงาน

         การที่หัวหน้าหรือเจ้าของกิจการดูแลและเอาใจใส่พนักงานในการปฏิบัติงาน นอกจากจะตรวจสอบการทำงานไปในตัวแล้ว ยังสร้างขวัญและกำลังใจในการทำงานให้กับพนักงานอีกด้วย โดยเฉพาะการดูแลเอาใจใส่ในเรื่องของความปลอดภัย สอบถามเกี่ยวกับอันตรายและความเสี่ยง พร้อมนำข้อมูลจากผู้ปฏิบัติงานจริงไปปรับปรุงและแก้ไขให้เครื่องจักรมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

เช่น การติดตั้งการ์ด การติดตั้งเซ็นเซอร์ป้องกัน เป็นต้น เพราะอย่าลืมว่าหากพนักงานได้รับบาดเจ็บจากการทำงาน ก็จะทำให้ไลน์การผลิตมีปัญหา ส่งผลกระทบต่องานเป็นทอด ๆ 

จะเห็นว่าทั้ง 7 ข้อที่กล่าวมานั้นไม่ใช่เรื่องยาก หากองค์กรต้องการแก้ปัญหาและสร้างความปลอดภัยในที่ทำงาน เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจในการทำงาน ต้องการเห็นพนักงานทำงานอย่างมีความสุข ปราศจากอาการบาดเจ็บและอันตรายใด ๆ จากการทำงาน เพียงเท่านี้ตัวพนักงานเองก็มีความสุขในการทำงานแล้ว

สำหรับบริษัทหรือหน่วยงานใดต้องการ เครื่องหมายจราจร ถังดับเพลิง อุปกรณ์จราจร ไฟกระพริบ และอุปกรณ์ความปลอดภัยส่วนบุคคล ร้านไทยจราจร หนึ่งในผู้ให้บริการอุปกรณ์ความปลอดภัยและงานจราจรที่มีประสบการณ์มากกว่า 10 ปี ยินดีให้คำปรึกษา พร้อมทีมงานความปลอดภัยมืออาชีพ ด้วยอุปกรณ์ความปลอดภัยที่มีคุณภาพได้มาตรฐานสากล มีบริการสอนและติดตั้ง พร้อมบริการหลังการขายตลอดอายุการใช้งาน ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://trafficthai.com/ 

ที่มาข้อมูล

  • https://www.shawpat.or.th/index.php?option=com_content&view=article&id=927:10-&catid=51:-m—m-s&Itemid=202