10 ประโยชน์ของไซเรนมือหมุน ที่ควรมีติดไว้ใช้

เมื่อเกิดเหตุภัยพิบัติไม่ว่าจะเป็น น้ำท่วม แผ่นดินไหว ไฟไหม้ จะต้องมีเสียงหนึ่งที่เราเรียกกันติดปากว่า ‘เสียงไซเรน’ ดังขึ้นเพื่อ ‘เตือนภัย’ ให้ทุกคนที่กำลังตกอยู่ในอันตรายรีบหนีเอาตัวรอด หรือ เตรียมตัวให้พร้อมรับมือกับเหตุการณ์ไม่คาดฝันได้ทันท่วงที การเตือนภัยอย่างรวดเร็วและทันการณ์ เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยรักษาชีวิตของผู้คนไว้จำนวนมาก ลดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งหลายคนอาจคุ้นชินกับอุปกรณ์เตือนภัยขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ตามอาคาร หรือ หอเตือนภัย แต่ทว่ายังมีอุปกรณ์เตือนภัยขนาดเล็กแต่มากด้วยประโยชน์ ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้จัก แต่วันนี้ ร้านไทยจราจร จะแนะนำให้คุณได้รู้จักกับ อุปกรณ์ชิ้นนั้นคือ ‘ไซเรนมือหมุน
ไซเรนมือหมุน’ มีชื่อภาษาอังกฤษว่า ‘Hand Operated Siren’ คือ อุปกรณ์สำหรับให้สัญญาณเตือนภัยโดยใช้มือหมุน หน้าที่ของเจ้าเครื่องนี้แทบไม่ต่างจากไซเรนเตือนภัยแบบอื่น ๆ เลย จุดเด่นสำคัญของไซเรนมือหมุน คือ ไม่ต้องใช้ไฟฟ้าในการทำงาน มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา พกพาได้สะดวก ใช้งานง่ายเพียงแค่หมุนก็ส่งสัญญาณเตือนภัยได้ โดยไม่จำเป็นต้องเรียนรู้หรือเข้าอบรม ทำให้ใคร ๆ ก็สามารถใช้งานได้ ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้สูงอายุ ซึ่งไซเรนมือหมุนที่มีจำหน่ายทั่วไปมีด้วยกัน 2 แบบ คือ ไซเรนมือหมุนชนิดพกพา และ ไซเรนมือหมุนชนิดตั้งพื้น ระดับความดังเมื่อใช้งานอยู่ที่ 110-120 เดซิเบล
ซึ่งปัจจุบันหน่วยราชการได้จัดซื้อไซเรนมือหมุน เพื่อนำไปใช้ในการเตรียมความพร้อมไว้ให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องสำหรับการเตือนภัยตามพื้นที่เสี่ยงภัยพิบัติ อย่างเช่น บริเวณน้ำตก บริเวณต้นน้ำ หรือ หมู่บ้านเสี่ยงภัยน้ำท่วม แต่ความจริงแล้วไม่เพียงแต่ในพื้นที่เสี่ยงเท่านั้นที่ควรมีไซเรนมือหมุนไว้ใช้งาน แต่คุณเองก็ควรมีเผื่อไว้สำหรับในกรณีฉุกเฉินเช่นกัน ดังนั้น ร้านไทยจราจร จึงอยากพูดถึง 10 ประโยชน์ดี ๆ ของไซเรนมือหมุน ให้คุณได้รู้ รับรองว่าคุณต้องรีบไปหาไซเรนมือหมุนสักอันมาไว้ในครอบครองแน่นอน

1. เตือนภัยได้ในพื้นที่ไม่มีใช้กระแสไฟฟ้า
ประโยชน์ข้อแรก ซึ่งถือว่าเป็นจุดเด่นสำคัญของไซเรนมือหมุนเลยก็ว่าได้ นั้นก็คือสามารถใช้เตือนภัยในสถานที่ที่ไม่มีไฟฟ้าได้เพราะไม่ใช่ทุกที่ที่จะมีไฟฟ้า โดยเฉพาะในพื้นที่ประสบภัยพิบัติ ที่หลายครั้งจำเป็นต้องตัดกระแสไฟฟ้าเพื่อความปลอดภัยของทั้งประชาชน และ เจ้าหน้าที่กู้ภัยที่ต้องเข้าไปยังสถานที่เกิดเหตุ

2. เข้าถึงได้ทุกที่เกิดเหตุ
ด้วยคุณสมบัติของไซเรนมือหมุนที่มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา ซึ่งไซเรนมือหมุนชนิดพกพามีน้ำหนักประมาณ 1.2 กิโลกรัมเท่านั้น ทำให้สามารถถือไปใช้งานได้ในทุกพื้นที่ที่ประสบเหตุได้โดยไม่ลำบาก โดยเฉพาะพื้นที่ที่เข้าถึงยาก อย่างเช่น ในป่า บนภูเขา หรือ บริเวณจุดที่เกิดน้ำท่วม

3. เก็บไว้ในตู้เพื่อเตรียมรับมือเหตุไม่คาดฝัน
ด้วยคุณสมบัติที่มีขนาดเล็ก หากเทียบแล้วมีขนาดใหญ่กว่าฝ่ามือไม่มาก ทำให้สามารถเก็บไซเรนมือหมุนไว้ในกล่องอุปกรณ์ฉุกเฉิน หรือ ในตู้อุปกรณ์ฉุกเฉินตามตึกได้ โดยไม่เปลื้องพื้นที่ในการจัดเก็บ และสามารถหยิบออกมาใช้งานได้ทันท่วงทียามเกิดภัยพิบัติกะทันหัน

4. พกติดตัวไว้ในรถยามฉุกเฉิน
ไม่มีใครรู้หรอกว่าชีวิตจะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันเมื่อไหร่ เพราะฉะนั้นการมีไซเรนมือหมุนแบบพกพกเก็บไว้ในรถยนต์จึงไม่ใช่เรื่องเสียหาย เผื่อไว้ใช้เมื่อเจอเหตุการณ์ฉุกเฉินกะทันหัน อย่างเช่น น้ำท่วมฉับพลัน หรือ ดินถล่ม

5. ใช้เรียกรวมพล
ใช้ในเรียกรวมพลยามเกิดภัยพิบัติ แม้ไม่ดังก้องเหมือนสัญญาณเตือนภัยขนาดใหญ่ แต่ก็ดังได้ไกลถึง 500 เมตร ในขณะที่ไซเรนมือหมุนแบบตั้งพื้นดังได้ไกลกว่าคือ 1,500 เมตร แต่ก็สามารถใช้เป็นสัญญาณบอกให้ทุกคนมายังที่ปลอดภัยได้

6. ใช้ติดตั้งบนพาหนะเพื่อใช้ในการเตือนภัยไปยังที่ต่าง ๆ
ไซเรนแบบตั้งพื้นสามารถติดตั้งบนรถยนต์ เพื่อใช้ในการเคลื่อนที่ไปเตือนภัยในที่ต่าง ๆ อย่างในกรณีการเกิดน้ำท่วมฉับพลัน เพื่อให้เข้าถึงพื้นที่อย่างรวดเร็ว จะช่วยให้การเตือนภัยมีประสิทธิภาพและรวดเร็วมากขึ้น

7. ใช้ติดตั้งเพื่อเตรียมความพร้อม
สามารถนำไซเรนไปติดตั้งถาวรล่วงหน้าตามสถานที่ต่าง ๆ ที่เสี่ยงต่อการเกิดภัยพิบัติได้ อย่างเช่น ริมชายหาด ริมน้ำตก หรือ หมู่บ้านที่เสี่ยงต่อน้ำท่วม ซึ่งด้วยความที่ไซเรนมือหมุนนั้นสามารถใช้งานได้ง่าย ทำให้ไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าหน้าที่ คุณก็สามารถแจ้งเตือนภัยต่อคนอื่นได้

8. ใช้ในการขอความช่วยเหลือได้
ในกรณีคุณไปท่องเที่ยวในป่าแล้วเกิดหลงทางกับเพื่อน การมีไซเรนมือหมุนไว้จะช่วยให้ทุกคนรู้ตำแหน่งของคุณและเข้ามาช่วยคุณได้ทันท่วงที

9. ใช้ในการขอความร่วมมือ
หากคุณเห็นรถฉุกเฉินการมีไซเรนมือหมุนติดรถไว้ คุณสามารถหยิบมาเพื่อส่งสัญญาณให้รถคันอื่น ๆ หลีกทางเพื่อเปิดทางให้รถฉุกเฉินได้สะดวก

10. ใช้สัญญาณในการขู่ในขณะที่เกิดเหตุร้าย
คุณสามารถสร้างสัญญาณเตือนได้ทันทีเมื่อมีภัย อย่างเช่น โจรปล้น เพราะถึงแม้จะไม่มีใครช่วย คุณก็สามารถรอดพ้นจากสถานการณ์ยากลำบากได้ง่าย ๆ โดยทำให้โจรตกใจเสียงสัญญาณของคุณ

จะเห็นได้ว่าไซเรนมือหมุนเป็นประโยชน์เพื่อความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกหลายด้าน เป็นอุปกรณ์ที่ควรมีไว้ใช้บริเวณอาคาร และควรติดตั้งป้ายบอกจุดที่วางเอาไว้ด้วย ร้านไทยจราจร หวังว่าท่านที่ได้อ่านบทความนี้จะเห็นประโยชน์และจัดหาไว้ให้เพียงพอ เพื่อความปลอดภัยของทุกคน

Block "content-bottom" not found