10 สาเหตุและวิธีป้องกันรถหาย

ปัญหาที่ใครก็ไม่อยากเจอ นั่นคือ รถหาย เรื่องรถหายนี้นับว่าเป็นเรื่องใหญ่ เพราะรถคันหนึ่งไม่ได้มีราคาแค่ 100-200 บาท บางคันราคาเป็นล้าน ถึงหลายล้านเลยก็มี แถมถ้าใครจำเป็นต้องใช้รถส่วนตัวเป็นประจำ หากรถหายขึ้นมา ก็น่าจะมีปัญหากันยาวเลยทีเดียว

แต่เมื่อพูดถึงปัญหานี้ คุณอาจจะมองว่าเรื่องรถหาย เกิดจากโจรชั่วที่แอบเข้ามางัดรถของคุณ  แต่รู้หรือไม่ว่าจริง ๆ แล้ว ปัญหารถหายนั้นไม่ได้มีสาเหตุมาจากจุดนั้นเพียงอย่างเดียว แต่ยังเกิดจากตัวเจ้าของรถอีกด้วย วันนี้ ร้านไทยจราจร จะขอมายกตัวอย่างให้คุณฟังกัน ว่าสาเหตุที่รถหายเกิดขึ้นได้จากอะไรบ้าง รับรองว่าบางสาเหตุคุณเองก็นึกไม่ถึงแน่นอน 

1.ลืมว่าตัวเองจอดรถไว้ที่ไหน สาเหตุข้อนี้เป็นสาเหตุทั่วไปที่มักเกิดขึ้นได้บ่อย ๆ เวลาที่คุณนำรถเข้าจอดในห้างสรรพสินค้าหรืออาคารจอดรถที่มีพื้นที่กว้างมาก ๆ แถมแต่ละชั้นก็เหมือน ๆ กันไปหมด เมื่อคุณทำธุระเสร็จออกมาแล้วไม่เจอรถ ก็ต้องตกใจว่ารถหายไปไหน แต่จริง ๆ รถของคุณไม่ได้หายไปไหนหรอก แค่คุณไปผิดที่เท่านั้น ทางแก้ก็คือ ก่อนลงจากรถไปทำธุระ ให้คุณสังเกตสภาพพื้นที่รอบ ๆ รถก่อน จำให้ได้ว่าคุณจอดรถไว้ใกล้กับอะไร หรือถ่ายรูปไว้ก็จะดีมาก ส่วนถ้าคุณกลับมาแล้วยังลืมอยู่ หากเป็นชั้นเดียวกัน คุณสามารถใช้กุญแจรีโมทสั่งให้รถส่งเสียงก็ได้

2.ลืมว่าตัวเองไม่ได้นำรถมาด้วย ดูเหมือนจะเป็นสาเหตุที่เป็นไปไม่ได้ แต่เชื่อหรือไม่ว่ามีคนจำนวนมากที่ลืมจริง ๆ แล้วก็คิดว่ารถหาย โดยเฉพาะคนที่ปกติจะนำรถไปไหนมาไหนด้วยตัวเอง แล้ววันนี้มีเหตุที่ต้องนั่งรถสาธารณะไป ถ้าคุณคิดว่ารถหาย อย่าเพิ่งตกใจ ลองโทรศัพท์บอกคนที่บ้านดูก่อน เผื่อคุณจะเผลอจอดลืมไว้ที่บ้าน หรือคนที่บ้านนำไปใช้ จะได้ไม่รีบไปแจ้งตำรวจแล้วก็มาหน้าแตกทีหลัง

3.ลืมล็อคกุญแจรถ ถัดจากสาเหตุที่ทำให้คุณคิดว่ารถหายมาแล้ว มาดูสาเหตุที่ทำให้รถหายจริง ๆ บ้าง สาเหตุคลาสสิกที่สุดคือการลืมล็อคกุญแจรถ ซึ่งดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้ แต่กลับมีคนจำนวนมากที่เจอกับปัญหานี้ สุดท้ายโจรก็สามารถขึ้นรถคุณได้ง่าย ๆ แล้วก็ขับรถของคุณออกไปแบบสบาย ๆ ดังนั้น วิธีป้องกันที่ดีที่สุดคงจะไม่มีวิธีอื่น นอกจากต้องเตือนตัวเองไว้เสมอว่าอย่าลืมเด็ดขาด ล็อครถทุกครั้ง แม้จะจอดไว้ครู่เดียวก็ตาม

4.สั่งล็อคแล้ว แต่รถไม่ล็อค สาเหตุนี้เกิดขึ้นได้ในกุญแจรีโมททั้งหลาย เคยมีการเตือนภัยออกมาว่า มิจฉาชีพในปัจจุบันได้พัฒนาตัวเองขึ้นไปเยอะมาก สามารถพัฒนาอุปกรณ์ที่สามารถส่งคลื่นสัญญาณรบกวน ทำให้สัญญาณจากรีโมทไม่สามารถส่งไปถึงรถได้ และทำให้รถไม่ล็อค ถูกโจรกรรมไปอย่างง่ายดาย วิธีป้องกันคือ ให้คุณเปิดประตูรถเช็คดูอีกครั้งหลังกดสัญญาณรีโมทคอนโทรล ถ้ารถถูกล็อคเรียบร้อย ประตูจะไม่สามารถเปิดออกได้ หากรู้สึกว่าผิดปกติ ให้เดินเข้าไปล็อครถด้วยกุญแจโดยตรง

5.ถูกงัด หรือทุบกระจกรถ สาเหตุดังกล่าวนี้เป็นสาเหตุที่มาจากมิจฉาชีพโดยตรง บางครั้งแม้คุณล็อคดีแล้ว แต่มิจฉาชีพก็กลับงัดรถจนสำเร็จได้อีก วิธีป้องกัน คือคุณควรหาอุปกรณ์มาไว้ใช้งานป้องกันร่วมด้วย ร้านไทยจราจรขอแนะนำให้ใช้อุปกรณ์อย่างที่ล็อคล้อ หรือระบบล็อคระบบไฟฟ้า ทีนี้ต่อให้โจรงัดสำเร็จ ก็ไม่มีทางนำรถออกจากที่จอดได้

6.จอดรถในที่ลับตาคนมากเกินไปและไม่มีที่ล็อคล้อ ถึงแม้จะจอดสบายจริง แต่ก็ถือเป็นจุดอับที่ทำให้มิจฉาชีพสามารถลงมือได้สะดวกเช่นกัน ดังนั้นหากเป็นไปได้ ขอให้คุณเลือกที่จอดที่ไม่ลับสายตาจนเกินไป มีผู้คนอยู่ในละแวกนั้นขวักไขว่พอสมควร มีการนำแผงกั้นยืดหดได้มาตั้ง แต่ถ้าจำเป็นต้องจอดจริง ๆ ร้านไทยจราจร ขอแนะนำให้คุณล็อคล้อรถด้วยที่ล็อคล้อด้วย เพื่อป้องกันการถูกโจรกรรม

7.การจอดรถใกล้ทางออกมากเกินไป ดูเหมือนเป็นเรื่องที่ไม่สำคัญและไม่น่าจะเป็นสาเหตุได้เลย แต่จริง ๆ แล้ว การจอดรถใกล้ทางออกนี่แหละ ที่เป็นตัวการทำให้รถยนต์ถูกขโมยได้เหมือนกัน เพราะโจรจะเห็นว่ารถของคุณสามารถโจรกรรมได้สะดวก ดังนั้นหากมีเหตุต้องจอดรถในห้างสรรพสินค้าหรือในอาคารจอดรถ ร้านไทยจราจรขอแนะนำให้เลือกจอดรถด้านใน   แต่ถ้าในขณะนั้นไม่ได้มีรถเข้ามาจอดมาก ก็อย่าจอดลึกเกินไป เพราะจะกลายเป็นจุดลับตา เสี่ยงต่อการถูกโจรกรรมอีกเช่นกัน

8.เมื่อไปจอดรถที่ห้างสรรพสินค้า หรือที่อื่นที่มีให้แลกบัตร แต่พอจอดรถเสร็จ ไม่นำบัตรออกไปด้วย สาเหตุนี้จะเป็นจุดล่อใจที่ทำให้โจรเลือกโจรกรรมรถของคุณได้ เพราะนำออกไปง่ายสุด แถมยังทำทีว่าเป็นเจ้าของรถหลอกยามได้อีกด้วย ดังนั้น เมื่อคุณต้องไปจอดรถในห้าง ขอแนะนำว่านำบัตรออกไปด้วยเถิด ไม่หนักเท่าไรหรอก

9.จอดรถไว้ริมถนนนอกบ้าน ไม่ว่าจะในยามกลางวันหรือยามกลางคืน พื้นที่นอกบ้าน ถือเป็นจุดอันตรายที่โจรจะสามารถขโมยรถไปได้ง่ายมาก แถมคุณยังไม่มีโอกาสรู้ตัวได้ทันอีกด้วย ดังนั้น ควรจอดรถไว้ในโรงจอดรถของตัวเองภายในบ้านจะดีกว่า แต่ถ้าหากบ้านแคบหรือเป็นบ้านแบบอาคารพาณิชย์ ไม่มีที่จอดจริง ๆ ก็ให้ใช้ที่ล็อคล้อ หรือที่ล็อคพวงมาลัย ระบบตัดไฟฟ้า มาใช้กับรถคุณ เพื่อให้โจรไม่สามารถทำอะไรกับรถคุณได้

10.ระบบสัญญาณกันขโมยชำรุด ไม่ทำงาน เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้รถของคุณถูกโจรกรรมได้ง่าย ร้านไทยจราจร ขอแนะนำให้หมั่นตรวจสอบเรื่องนี้อยู่เสมอ เพื่อความปลอดภัยของรถคุณเอง  

แม้ว่าอาคารที่จอดรถจะมีมาตรการดีแค่ไหนก็ตาม แต่การระมัดระวังด้วยตนเองก่อนเป็นอันดับแรกด้วยข้อคิดที่เรานำมาฝากข้างต้นนั้นเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะไม่มีใครรักรถของเราเท่ากับตัวเราเองอีกแล้ว จริงไหม

Block "content-bottom" not found