7 วิธีสร้างถนนยังไง ไม่ต้องให้ประชาชนด่า

ถนนหนทางถือเป็นปัจจัยสำคัญในการสัญจรของผู้คนทั่วไป เมื่อเป็นเช่นนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการสร้างถนนแต่ละแห่งจึงจำเป็นต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามความเหมาะสมด้วย สังเกตว่าหากเส้นทางไหนมีการทำถนนออกมาดี ใช้งานได้ยาวนาน ไม่เกิดการพังเสียหายของตัวถนน รวมถึงอุปกรณ์จราจรต่าง ๆ ไปเสียก่อน ก็มักจะได้รับคำชื่นชม ในทางกลับกันหากถนนเส้นไหนมีการสร้างถนนออกมาในสภาพย่ำแย่ ใช้งานได้ไม่ทันไรก็เป็นหลุมเป็นบ่อ ก็ไม่แคล้วโดนประชาชนผู้ใช้เส้นทางนั้น ๆ ด่ายับ แบบนี้เราจะมีวิธีสร้างถนนอย่างไรเพื่อจะได้ไม่ต้องโดนด่า ร้านไทยจราจร จะมาบอกเล่าเรื่องเหล่านี้ให้ได้เข้าใจกันและอยากให้ผู้มีส่วนร่วมในการสร้างถนนทุกพื้นที่ของประเทศไทยทำตามด้วยเพื่อบ้านเมืองเราจะได้เจริญก้าวหน้ามากกว่าที่เป็นอยู่ 

1.มีการพูดคุยกับชาวบ้านในเรื่องต่าง ๆ ให้เกิดความพึงพอใจก่อน – ลำดับแรกกรณีเป็นถนนที่ต้องการให้ชาวบ้านได้ใช้หรือเป็นถนนที่ทอดยาวเข้าไปยังหมู่บ้านต่าง ๆ ควรมีการพูดคุยรายละเอียดความต้องการของชาวบ้านให้ชัดเจน เช่น ปกติแล้วถนนเส้นนี้มีรถสัญจรประเภทไหนบ้าง, ใช้ในช่วงเวลาไหนเป็นหลัก, มีจำนวนบ้านเรือนกี่หลัง, มีรถที่ใช้ประมาณกี่คัน ฯลฯ สิ่งที่สอบถามนี้เพื่อให้หน่วยงานได้คำตอบของชาวบ้านก่อนนำไปตัดสินใจในการก่อสร้างถนนอีกที รวมถึงจะได้รู้ความพึงพอใจและการใช้งานของชาวบ้านเพื่อไม่ต้องโดนด่ากลับมา

2.มีการวางแผนอย่างรอบคอบก่อนทำเสมอ – การสร้างถนนไม่ใช่แค่อยากสร้างตรงไหน ตัดผ่านบ้านใครก็ได้เลย ทุกอย่างต้องมีการวางแผนอย่างรอบคอบ มีการตรวจสอบพื้นที่ต่าง ๆ ที่จะทำการสร้างว่าฐานมั่นรองรับน้ำหนักได้ดีแค่ไหน ต้องมีการตัดผ่านเส้นทางใดบ้างเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านที่อาศัยในละแวกนั้น ๆ เพราะไม่ใช่แค่ชาวบ้านจะก่นด่าหากถนนหนทางทำไม่ดีอย่างเดียว ระหว่างการสร้างถนนถ้าบรรดาฝุ่นละอองหรือเสียงไปรบกวนพวกเขามากเกินไปก็โดนได้เหมือนกัน

3.วัสดุที่ใช้ได้มาตรฐานตามต้องการ – คราวนี้ก็มาถึงเรื่องก่อนลงมือทำ หากไม่ต้องการให้ชาวบ้านด่าตามหลังจำเป็นต้องเลือกใช้งานวัสดุก่อสร้างถนนที่ได้มาตรฐานไม่ว่าจะเป็นยางมะตอย, คอนกรีต, ปูน, ทราย และอื่น ๆ เรียกว่าทุกอย่างของการสร้างถนนหากมีวัสดุคุณภาพดีในการทำงานมันก็เหมือนกับได้รับชัยชนะหรือความสำเร็จส่วนหนึ่งแล้ว การก่อสร้างต่าง ๆ ก็จะง่ายมากขึ้น งานเสร็จเร็วขึ้น ที่สำคัญคือถ้าวัสดุมีมาตรฐานตามต้องการผลงานที่ออกมาก็จะดีตามที่ตั้งใจเอาไว้ด้วยเหมือนกัน

4.ควบคุมการทำงานอย่างละเอียดทุกขั้นตอน – มาถึงขั้นตอนของการลงมือสร้างถนน หัวหน้าคุมงานต้องมีการตรวจสอบการทำงานของลูกน้องตลอดเวลา เพราะบางทีเราเองสั่งงานให้ทำทำอย่างแบบมีมาตรฐานแต่ลูกน้องดันเลือกทำอีกวิธีที่ด้อยคุณภาพมากกว่าก็เยอะมาก ดังนั้นหากมองเห็นว่าขั้นตอนการทำงานต่าง ๆ ผิดแปลกหรือไม่ตรงกับสเปคแต่แรกต้องสอบถามปัญหาที่เกิดขึ้นพร้อมคิดวิธีแก้ไขเพื่อให้งานออกมาเป็นเหมือนกับการวางแผนเอาไว้มากที่สุด พอผลงานออกมาจะได้ไม่โดนด่าตามหลัง

5.การตรวจสอบงานก็ต้องละเอียดไม่ต่างกัน – แม้ถนนจะสร้างเสร็จเรียบร้อยแต่ไม่ได้หมายความว่าจะเปิดใช้งานได้เลย ต้องมีการตรวจสอบรายละเอียดต่าง ๆ ของงานให้เรียบร้อย ถ้าพบเห็นตรงไหนไม่แข็งแรง มีร่องรอยของการร้าวให้รีบจัดการแก้ไขทันทีเพราะหากหลับหูหลับตาอนุมัติให้ผ่าน งานนี้คนที่เดือดร้อนยังไงก็ต้องเป็นผู้ใช้ถนนเส้นทางดังกล่าวอยู่แล้ว และถ้าเกิดปัญหาตามมามาก ๆ ยังไงย่อมไม่ใช่เรื่องดีเพราะนอกจากจะโดนด่าว่า เผลอ ๆ อาจมีปัญหาอีกมากตามมาโดยไม่รู้ตัว

6.เผื่อพื้นที่สำหรับการติดตั้งอุปกรณ์จราจร – การมีอุปกรณ์จราจรต่าง ๆ จะทำให้ผู้ใช้ถนนทุกคนรู้ว่าต้องปฏิบัติตนอย่างไร ไม่ใช่แค่สร้างถนนเสร็จก็คือจบสิ้น อย่างน้อย ๆ ต้องมีการวางแผนการจะเลือกใช้อุปกรณ์จราจรตั้งแต่ต้นแล้วสร้างพื้นที่เผื่อไว้ด้วย เช่น มีทางแยกข้างหน้าก็ต้องเผื่อไว้สร้าง ป้ายจราจร เพื่อบอกว่ามีทางแยก, มีทางโค้งทางแยกข้างหน้าก็ควรทำพื้นที่สำหรับติดตั้ง เสาหลักอ่อน สะท้อนแสงให้ผู้ขับขี่มองเห็นได้ชัดมากขึ้น หรือถ้ารู้ว่าถนนนี้ต้องมีการติดตั้ง โคมไฟถนนโซล่าเซลล์ ก็ต้องทำเผื่อเอาไว้เลย เป็นต้น

7.มีการตรวจสอบพร้อมดูแลซ่อมแซมอย่างสม่ำเสมอ – ต่อให้การสร้างถนนเสร็จสิ้นไปแล้วแต่ก็อย่าลืมว่าควรมีการตรวจตราและซ่อมแซมอยู่เสมอในระยะเวลาที่เหมาะสม ซึ่งผู้สั่งงานหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเองต้องรู้อยู่แล้วว่าถนนที่ตนเองสร้างมีระยะเวลาในการบำรุงรักษาทุกกี่ปี เมื่อถึงกำหนดก็ควรทำตามที่ได้วางแผนเอาไว้ป้องกันไม่ให้ประชาชนออกมาด่าหรือออกข่าวให้อับอาย 

วิธีสร้างถนนทั้ง 7 วิธีนี้ ร้านไทยจราจร มองว่าจะทำให้ประชาชนที่สัญจรบนถนนเส้นนั้น ๆ เกิดความพึงพอใจได้ไม่ยาก และถ้าหากหน่วยงานหรือองค์กรไหนต้องการอุปกรณ์จราจรอย่าง ป้ายจราจร คุณภาพเยี่ยม ลองเข้ามาที่ https://trafficthai.com/trafficsign.html  ไม่ว่าจะเป็น ป้ายเตือน, ป้ายบังคับ, ป้ายแนะนำ มีหมด แถมได้มาตรฐานการใช้งานอีกด้วย รับรองการสร้างถนนหนทางในเส้นต่าง ๆ ของคุณจะง่ายขึ้นกว่าเดิม แถมยังมีมาตรฐานสูง ไม่โดนชาวบ้านด่าตามหลังแน่ ๆ 

Block "content-bottom" not found