10 สิ่งน่าปวดหัวสำหรับตำแหน่ง “ฝ่ายอาคาร”

สำหรับการจัดการสถานที่ต่าง ๆ นั้น ฝ่ายอาคาร ถือว่าเป็นฝ่ายที่มีความสำคัญ เพราะถ้าไม่มีฝ่ายอาคาร การจะจัดการเรื่องต่าง ๆ ภายในอาคารให้เป็นระเบียบเรียบร้อยก็คงเป็นเรื่องที่ทำได้ยากมาก

บางคนอาจจะสงสัยอยู่ว่า ฝ่ายอาคาร คือฝ่ายที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับอะไรบ้าง แล้วเพราะอะไรจึงต้องมีผู้ทำหน้าที่ด้านนี้โดยเฉพาะด้วย … ขอตอบว่า ฝ่ายอาคาร ก็คือ ฝ่ายที่ทำหน้าที่ดูแล จัดการ สิ่งต่าง ๆ ภายในอาคาร ตั้งแต่การซ่อมบำรุง การดูแลสภาพอาคารให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยอยู่เสมอ รวมไปถึงการดูแลการจราจรภายในอาคารให้มีความเรียบร้อยตลอดเวลาด้วย ซึ่งการควบคุมจราจรคงเป็นปัญหาใหญ่อีกปัญหาหนึ่งที่ฝ่ายอาคารทุกแห่งต้องเจอเป็นประจำ ส่วนปัญหาจะมีอะไรบ้างนั้น ร้านไทยจราจร จะพาคุณไปดูกัน

 

1.ปัญหาการขับรถในอาคารเร็วเกินไป ปัญหานี้ถือเป็นปัญหาแรกที่พบได้บ่อย ๆ โดยเฉพาะในอาคารที่มีพื้นที่สำหรับจอดรถ โดยรถในอาคารมักจะขับเร็วอยู่เสมอ จนก่อให้เกิดอุบัติเหตุที่เป็นอันตรายทั้งต่อชีวิตและทรัพย์สินได้อยู่บ่อย ๆ แต่คุณสามารถแก้ไขปัญหาได้ง่าย ๆ เพียงใช้อุปกรณ์จราจรเพื่อชะลอความเร็วรถยนต์ อย่างยางชะลอความเร็ว ลูกระนาด   เท่านี้คุณก็จะสามารถป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจากปัญหารถขับเร็วเกินไปได้แล้ว

 

2.ปัญหารถในอาคารจอดไม่เป็นที่เป็นทาง หรือจอดในที่ห้ามจอด ปัญหาสุดคลาสสิกที่เกิดได้บ่อย ๆ ในบางครั้ง รถบางคันก็อาศัยเอาว่าตัวเองง่ายเข้าว่า ไม่สนใจว่าคนอื่นจะต้องลำบากอย่างไร จอดรถไปทั่วตามที่ใจของตนเองต้องการ ตามมาด้วยปัญหารถเกะกะขวางทาง ไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย ปัญหานี้คุณสามารถแก้ไขได้ง่าย ๆ เพียงแค่มีอุปกรณ์จราจรอย่างอุปกรณ์ล็อคล้อ ป้ายจราจรเตือน มิให้จอดรถในที่ห้ามจอด เป็นต้น เท่านี้คุณก็จะสามารถแก้ปัญหาการจราจรภายในอาคารในส่วนนี้ได้แล้ว

 

3.ปัญหาการจอดรถซ้อนคัน ปัญหานี้ อาจเป็นปัญหาที่เกิดได้บ่อย ๆ โดยที่บางคนก็ไม่ได้อยากให้เกิดเลย สาเหตุส่วนใหญ่ก็คงจะมาจาก การที่พื้นที่จอดรถมีไม่เพียงพอ ทำให้ต้องมีการจอดรถซ้อนคันเกิดขึ้น ส่วนใหญ่ถ้าหากมีการจอดรถซ้อนคันกัน มักจะต้องปลดเกียร์ว่างกันอยู่แล้ว แต่ในบางครั้ง ผู้ใช้รถอาจจะมีปัญหา เผลอดึงเบรกมือกันอยู่บ้าง ดังนั้น ถ้าคุณมีสิ่งของอย่างอุปกรณ์เคลื่อนย้ายรถ ก็จะช่วยให้การจัดการจราจรมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

 

4.ปัญหาการแบ่งช่องจราจรที่ไม่ชัดเจน จนเกิดการขับรถคร่อมเลนบ้าง การขับรถล้ำเข้าไปในอีกเลนหนึ่งบ้าง จนทำให้เกิดอุบัติเหตุที่สร้างความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ปัญหาดังกล่าวนี้คุณสามารถจัดการให้หมดไปจากอาคารสถานที่ของคุณได้ เพียงแค่ใช้กรวยจราจร และ อุปกรณ์จราจรสำหรับแบ่งช่องจราจรให้ชัดเจน พร้อมทำป้ายเตือน เพียงเท่านี้ก็จะหมดปัญหาผู้ขับขี่รถขับล้ำช่องจราจร ขับคร่อมเลน จนเกิดอุบัติเหตุได้แล้ว

 

5.ปัญหารถยนต์ขับผิดช่องทางในอาคาร บางเส้นทางใช้สำหรับเป็นทางออกเท่านั้น ก็ดันมีบางคนมาใช้เป็นทางเข้า บางเส้นทางเป็นทางแบบ one way ก็ยังมีรถบางคันที่ขับสวนออกมา จนเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ หากเป็นเช่นนี้ ป้ายจราจร กับ กรวยยางจราจร คืออุปกรณ์ที่จะช่วยคุณได้ เพียงแค่นำไปตั้งในจุดที่เหมาะสม ก็เพียงพอที่จะป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาได้แล้ว

 

6.ปัญหาในอาคารเป็นมุมอับ มองไม่เห็นรถอีกฝั่งหนึ่ง กรณีนี้จะเจอได้เยอะในอาคารจอดรถที่มีทางขึ้นแบบโค้งหักศอก มีโอกาสสูงที่ผู้ขับขี่จะมองไม่เห็นรถจากอีกฝั่ง แล้วก็เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ปัญหาอย่างนี้ กระจกโค้งจราจร ช่วยคุณได้ เมื่อนำไปติดตั้งในจุดที่เหมาะสม ปัญหาอุบัติเหตุก็จะลดลงไปได้มาก

 

7.ปัญหาถนนในอาคารจอดรถมืดเกินไป คุณคงจะเคยเห็นเวลาที่ไปตามห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ แล้วต้องจอดรถในอาคาร หรืออาจจะเป็นอาคารที่อยู่อาศัยของคุณเองก็ได้ บางทีมาซื้อของ หรือมาทำงานตอนบ่ายโมง แต่เหมือนอย่างกับมาตอน 2 ทุ่ม ด้วยเหตุนี้จึงต้องมีไฟสปอร์ตไลท์ไว้ใช้งาน ติดให้ได้สัก 4-5 ดวง ก็เพียงพอที่จะทำให้ในอาคารของคุณดูสว่างขึ้นมาได้ทันตา 

 

8.ปัญหาพื้นที่ไม่เป็นสัดส่วน ที่จอดรถ ที่จอดจักรยาน ทางเดินคน ปนกันวุ่นวายไปหมด วันดีคืนดี รถก็พุ่งเข้าไปชนกับจักรยาน หรือไม่ก็ชนคนที่เดินผ่านไปมา ปัญหานี้จะหมดไป ถ้าคุณใช้แผงกั้นยืดหดได้มาตั้ง เพื่อแบ่งพื้นที่แต่ละส่วนออกจากกัน เท่านี้พื้นที่แต่ละส่วนก็จะแยกออกจากกัน ไม่มีปัญหาปนกันจนจัดระเบียบลำบากแล้ว

 

9.ปัญหาคนเดินปะปนกันในเขตอาคารมั่วไปหมด จัดระเบียบไม่ถูก ในการต่อคิวทำธุระในอาคาร ก็มีคนเดินผ่านไปมา บางคนแอบเนียนเข้ามาแซงคิวคนอื่นก็มี เพื่อให้การจัดการเรื่องนี้ง่ายขึ้น ร้านไทยจราจร ขอแนะนำให้คุณใช้อุปกรณ์จราจร คือ เสากั้นทางเดินสแตนเลส เพียงแค่กางเสานี้ออกมา ก็เพียงพอที่จะจัดระเบียบผู้คนให้ง่ายขึ้นได้แล้ว

 

10.ปัญหาอุบัติเหตุที่เกิดกับคนในอาคาร เช่น ลื่นล้มเพราะไปเหยียบบนพื้นที่เพิ่งทำความสะอาดไป ยังไม่แห้ง หรือคนในอาคารไม่ทราบว่าทางไหนกำลังปรับปรุงอยู่ เผลอเดินไปจนสะดุดหรือพลัดตกจนได้รับบาดเจ็บ ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ง่ายมาก เพียงแค่ใช้ป้ายตั้งพื้นที่มีคำเตือนอยู่บนป้าย เมื่อคุณนำไปตั้ง คนที่ผ่านไปผ่านมาก็จะรู้ได้ และหาทางระมัดระวังกัน 

ปัญหาการจัดการสัญจรภายในอาคารนั้น แม้ว่าจะเป็นปัญหาที่เกี่ยวกับผู้คนและยานพาหนะจำนวนมาก แต่ก็แก้ไขได้ไม่ยากด้วยอุปกรณ์จราจรชนิดต่าง ๆ ร้านไทยจราจร ขอเป็นกำลังใจให้กับฝ่ายอาคารทุกท่าน

Block "content-bottom" not found