10 ความลับที่จะทำให้ เป็นสุดยอด “ผู้บริหารฝ่ายอาคาร”

อีกหนึ่งตำแหน่งสำคัญมาก ๆ ขององค์กรที่มีอาคารเป็นของตนเองหรือคนที่สร้างอาคารขนาดใหญ่ มีหลายชั้น มีการเปิดให้บริษัทเข้ามาเช่าพื้นที่นั่นคือตำแหน่งผู้ริหารฝ่ายอาคาร เนื่องจากมีผู้คนเข้ามาอาศัยภายในอาคารจำนวนมาก เรื่องระบบการจัดการนับเป็นสิ่งสำคัญสุด ๆ ที่จะทำให้อาคารแห่งนั้นมีผู้คนสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างปกติสุข ไม่เกิดปัญหาเรื่องพื้นที่ต่าง ๆ ตามมาภายหลัง ซึ่งการจะก้าวขึ้นเป็นผู้บริหารฝ่ายอาคารได้นั้นต้องมีเคล็ดลับดี ๆ ที่ช่วยต่อยอดให้คุณไปถึงจุดดังกล่าว และนี่คือ 10 เคล็ดลับแห่งความเป็นสุดยอดของผู้บริหารฝ่ายอาคารที่ ร้านไทยจราจร อยากนำเสนอให้ทุกท่านได้รู้กัน

1.ปฏิบัติตามเป้าหมายหรือนโยบายของเจ้าของอาคาร – ข้อแรกนี้เป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ เพราะการที่เจ้าของอาคารจะเลือกจ้างผู้บริหารฝ่ายอาคารให้เข้ามาทำหน้าที่พวกเขาก็ต้องการให้ทำตามเป้าหมายหรือนโยบายอย่างชัดเจนที่สุด ดังนั้นเมื่อมีคำสั่งหรือแนวทางการปฏิบัติใดก็ตามที่ถูกสั่งงานมาจากเจ้าของอาคารก็จำเป็นต้องปฏิบัติตามเพื่อให้ได้ผลตามเป้าหมายสูงสุดอย่างเคร่งครัด เป็นพื้นฐานหน้าที่ที่ต้องทำและหลีกเลี่ยงไม่ได้อยู่แล้วสำหรับเรื่องนี้

2.ดูแลสินทรัพย์ต่าง ๆ ภายในอาคารให้ดี – การดูแลสินทรัพย์ต่าง ๆ ภายในอาคารจัดเป็นอีกเคล็ดลับที่ช่วยให้เป็นสุดยอดผู้บริหารฝ่ายอาคาร เช่น เรามองเห็นว่า กรวยจราจร ในลานจอดรถเสียหายก็นำอันใหม่มาเปลี่ยน เห็นว่า เสาล้มลุก หักงอ ใช้งานไม่ได้ก็เร่งดำเนินการจัดซื้อชิ้นใหม่เพื่อเอามาเปลี่ยนเพื่อให้ใช้งานได้ตามปกติ เป็นต้น

3.พยายามดูแลผู้ใช้อาคารทุกคนให้เป็นไปตามกฎระเบียบ – ข้อนี้ก็สำคัญไม่น้อยสำหรับการเป็นผู้บริหารด้านนี้เนื่องจากคนร้อยพ่อพันแม่ความคิด นิสัย พื้นฐานชีวิตต่าง ๆ ย่อมไม่เหมือนกัน ดังนั้นหากต้องการให้ทุกคนใช้อาคารร่วมกันได้อย่างปกติสุข เคล็ดลับดี ๆ คือต้องดูแลผู้ใช้งานทุกคนให้มีมาตรฐานเดียวกัน ให้ทุกคนปฏิบัติตามกฎอย่างเคร่งครัด

4.ดูแลและตรวจสอบการทำงานของฝ่ายต่าง ๆ ในอาคาร – ในฐานะของการเป็นผู้บริหารฝ่ายอาคารอีกเคล็ดลับที่เราต้องทำเพื่อให้เป็นสุดยอดทางด้านนี้คือ การดูแลพร้อมตรวจสอบการทำงานของฝ่ายต่าง ๆ เช่น ฝ่ายลานจอดรถมีอุปกรณ์จราจรอันไหนเสียหายหรือไม่ สมมุติถ้าเห็น กระจกโค้งจราจร แตกหักแล้วฝ่ายลานจอดรถยังไม่แก้ไขก็ต้องรีบตักเตือนทันที

5.ดูแลเรื่องรายได้ของอาคาร – อย่างพวกเรื่องของการเก็บค่าเช่าจากบรรดาผู้เช่าต่าง ๆ เมื่อถึงกำหนดเวลาแล้วยังมีการจ่ายไม่ครบก็ต้องมีการติดตามทวงถามเพื่อให้การใช้งานภายในอาคารของผู้เช่าทุกคนเกิดความเท่าเทียม ไม่มีการทำให้รู้สึกว่าคนนั้นได้เปรียบเสียเปรียบกว่ากัน ก็จะทำให้คนรักมากขึ้นด้วย

6.ควบคุมค่าใช้จ่ายภายในอาคารให้เกิดความเหมาะสม – เรื่องนี้ก็ถือเป็นเคล็ดลับที่จะทำให้เจ้าของอาคารรู้สึกประทับใจและชื่นชอบในการทำงานของผู้บริหารฝ่ายอาคารอย่างมาก เพราะการช่วยลดค่าใช้จ่ายนั่นหมายถึงการสร้างกำไรให้สูงขึ้นด้วยนั่นเอง นับเป็นสิ่งที่หลายคนอาจมองข้ามแต่มันคือสุดยอดเทคนิคชั้นเซียนเลย

7.มีการตรวจสอบพร้อมปรับปรุงอาคารอยู่เสมอ – อีกเทคนิคที่ต้องใส่ใจให้มากนั่นคือเรื่องของการตรวจสอบจุดต่าง ๆ ของอาคารหากมีส่วนไหนเกิดปัญหาหรือดูสภาพแล้วไม่ค่อยน่าไว้วางใจก็จัดการดำเนินการแก้ไขปรับปรุงเพื่อให้กลับมาอยู่ในสภาพเดิมหรือดีกว่าเดิม ขณะเดียวกันหากมองว่าบางจุดของอาคารได้เวลาในการเปลี่ยนแปลงก็ให้ดำเนินการทำโดยอาจขออนุมัติจากเจ้าของอาคารพร้อมนำเสนอสิ่งที่ฝ่ายอาคารต้องการจะทำ

8.มีการประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเสมอ – หากเป็นไปได้ใน 1 เดือนควรมีการประชุมกันไม่น้อยกว่า 2 ครั้ง เพื่อฟังรายงานผลกับสิ่งที่เกิดขึ้นจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่ตนเองมีหน้าที่รับผิดชอบอยู่ เพราะหากเกิดปัญหาอะไรขึ้นมาจะได้ทำการแก้ไขได้ทันท่วงที หากไม่มีการประชุมพูดคุยอะไรเลยบางครั้งอาจไม่รู้ปัญหาจนบานปลายกลายเป็นเรื่องใหญ่โตและแก้ไขไม่ทันก็เป็นไปได้เหมือนกัน ดังนั้นการประชุมก็สำคัญไม่น้อย

9.จัดกิจกรรมต่าง ๆ ภายในอาคารอย่างเหมาะสม – บางครั้งการคิดกิจกรรมต่าง ๆ ภายในอาคารเพื่อให้ทุกคนมีส่วนร่วมก็เป็นการแสดงออกถึงความเอาใจใส่และความจริงใจที่มอบให้ทุกคน สร้างความผูกพันได้แบบดีเยี่ยม ไม่ใช่แค่การเป็นคนคอยดูแลบริหารควบคุมอาคารเพียงอย่างเดียวเท่านั้น โดยมีกิจกรรม เช่น การซ้อมหนีไฟ การรับบริจาคสิ่งของต่าง ๆ การจัดกิจกรรมประจำปี เป็นต้น

10.ดำเนินการด้านอื่น ๆ ตามเหมาะสม – เคล็ดลับสุดท้ายอาจเป็นเรื่องที่แต่ละคนเจอไม่เหมือนกัน แต่ก็ให้ตัดสินใจดำเนินการเรื่องนั้น ๆ ด้วยความเหมาะสม ยึดถึงประโยชน์ส่วนรวมเป็นสำคัญ เช่น มีการแจ้งเตือนว่าตอนนี้บริเวณลานจอดรถมีปัญหาเพราะที่จอดรถเต็มหรือล้น ก็ลองไปตรวจสอบว่ามีจุดไหนที่จะช่วยระบายรถหรือมองหาจุดที่จะเพิ่มการจอดรถได้มากขึ้น หรืออาจจะเอา แผงกั้นจราจร บางจุดออกเพื่อให้รถจอดได้มากขึ้น เป็นต้น

นี่คือสุดยอดเคล็ดลับที่ ร้านไทยจราจร อยากจะบอกทุกท่านที่ต้องการเป็นสุดยอดผู้บริหารฝ่ายอาคาร หากทำได้อย่างสม่ำเสมอก็จะเป็นประโยชน์กับคนจำนวนมากที่เข้ามาใช้อาคาร ให้มีความสะดวกสบาย มีความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน สุดท้ายก็คือผู้บริหารฝ่ายอาคารเองที่จะได้รับการชื่นชมจากผู้อาศัยและเจ้าของอาคารอย่างแน่นอน

Block "content-bottom" not found