5 วิธี สร้างทางม้าลายให้ปลอดภัยสูงสุด

เมื่อพูดถึง ทางม้าลาย ร้านไทยจราจรเชื่อว่าหลายท่านจะนึกถึงลายขาวสลับดำที่อยู่บนพื้นถนน ซึ่งเป็นบริเวณที่อนุญาตให้คนเดินเท้าข้ามถนนได้ ในขณะเดียวกันรถทุกคัน เมื่อวิ่งมาถึงบริเวณดังกล่าวต้องชะลอและหยุดรถเพื่อให้ทางแก่คนข้ามถนน แต่หากจะพูดว่าทางม้าลายนั้นช่วยทำให้คนข้ามถนนมีความปลอดภัยนั้น ก็คงพูดได้ไม่เต็มปากนัก เพราะปัจจุบันยังคงมีข่าวอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับผู้ที่กำลังข้ามทางม้าลายให้ได้ยินอยู่บ่อยครั้ง ส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากความประมาทของรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ที่ไม่ยอมชะลอรถเพื่อให้ทางแก่คนข้ามถนน แต่ในบางครั้งก็เกิดจากความประมาทของคนข้ามถนนเองที่ไม่มองดูให้ดีก่อนว่ากำลังมีรถมาหรือไม่ ทำให้ได้รับบาดเจ็บหรือในบางกรณีรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต

สำหรับการสร้าง ทางม้าลาย หรือ ทางคนเดินข้ามถนน ได้มีการพัฒนาให้ทางม้าลายมีความปลอดภัยมากขึ้น โดยใช้ทางม้าลายที่ทำจากยางธรรมชาติผสมยางสังเคราะห์ ซึ่งเป็นยางชนิดเดียวกับที่นำมาใช้ผลิตยางรถยนต์ แทนการใช้สีไปทาบนท้องถนน เหตุผลนั้นมาจากเรื่องความทนทานแข็งแรงและประสิทธิภาพในการใช้งานที่มากกว่า เนื่องจากมีความหนาพิเศษถึง 7 เซนติเมตร ทำให้มีเหนียวทนทานต่อแรงกดทับสามารถรองรับน้ำหนักได้กว่า 100 ตัน และยังมีอายุการใช้งานได้ยาวนานหลาย 10 ปี โดยไม่จำเป็นต้องทาสีซ้ำให้เปลืองเวลาและงบประมาณ รวมถึงสีขาวที่ใช้เป็นสีสะท้อนแสงช่วยทำให้ผู้ขับขี่มองเห็นได้ชัดเจนขึ้นในเวลากลางคืน ช่วยสร้างความปลอดภัยให้กับคนข้ามถนน นอกจากนี้ในส่วนของการติดตั้งนั้นสามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงใช้พุกถนนขนาด 4 หุน ในการยึดติดกับถนน ทำให้มีความแข็งแรงทนทานยึดเกาะกับถนนได้ดี อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าการสร้างทางม้าลายจะมีการพัฒนาให้มีความปลอดภัยมากขึ้น แต่องค์ประกอบโดยรอบทางเดินคนข้ามถนนก็มีส่วนสำคัญในการใช้งานไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน ดังนั้นวันนี้ ร้านไทยจราจร จึงมีวิธีการสร้าง ทางม้าลาย ให้ปลอดภัย ที่ทำได้ง่าย ๆ มาฝากกัน

1.     สร้างให้ปลอดภัย โดยทำให้คนข้ามทางม้าลายใช้เวลาอยู่บนถนนให้น้อยที่สุด

แน่นอนว่ายิ่งคนข้ามถนนใช้เวลาอยู่บนถนนน้อยเท่าไหร่ยิ่งมีความปลอดภัยมากขึ้นเท่านั้น แต่ในสภาพความเป็นจริงถนนของประเทศไทยเส้นหลักมักจะมี 3 – 4 เลน ทำให้ต้องใช้เวลาในการข้ามนานหลายนาที และยังต้องหยุดอยู่ตรงกลางถนนเพื่อรอให้รถอีกฝั่งหนึ่งชะลอตัวถึงจะข้ามได้ สร้างความหวาดเสียวเพราะต้องยืนรอโดยมีรถสวนไปมาด้วยความเร็วสูงทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ทำให้หลายคนเลือกที่จะไม่ข้ามทางม้าลายเพียงลำพัง แต่ยอมเสียเวลารอจนกว่าจะมีคนข้ามด้วย ดังนั้น เพื่อลดเวลาในการอยู่บนท้องถนน ควรขยายขอบทางให้กว้างขึ้น หรือ สร้างเกาะกลางที่มีความสูงจากถนนเล็กน้อยเพื่อใช้เป็นจุดพักก่อนจะข้ามไปอีกฝั่ง เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ

  1. พยายามลดความเร็วของรถก่อนถึงทางม้าลาย

หลายครั้งที่อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับคนข้ามทางม้าลายมีสาเหตุมาจากผู้ขับขี่ไม่ลดความเร็วในขณะขับขี่หรือเบรกไม่ทัน ดังนั้นเพื่อแก้ไขปัญหาข้อนี้ ควรมีการติดตั้งป้ายจำกัดความเร็ว และป้ายคนข้ามถนน เพื่อช่วยเตือนให้ชะลอความเร็วของรถยนต์และรถจักรยานยนต์

3.     ทำให้ผู้ขับขี่มองเห็นคนข้ามทางม้าลายอย่างชัดเจน

บางครั้งอุบัติเหตุก็เกิดขึ้นจากการที่ผู้ขับขี่มองไม่เห็นทางม้าลายบนพื้นถนน โดยเฉพาะบริเวณที่มีใช้ความเร็วในการขับรถ ทำให้ชะลอรถไม่ทันหรือผู้ขับขี่ตกใจหักหลบเพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุกับคนข้ามทางม้าลาย ทำให้บาดเจ็บ สูญเสียทรัพย์ หรืออาจร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต เพราะฉะนั้นไม่ควรติดตั้งเสาหรือสิ่งกีดขวางอื่นที่ทำให้ผู้ขับขี่มองไม่เห็นคนข้ามทางม้าลาย แต่ในกรณีที่ถนนเส้นนั้นเป็นบริเวณที่มีรถพลุกพล่านและการชะลอรถเป็นไปได้ยากควรติดตั้งเสาสัญญาณไฟจราจรคนข้ามถนน เพื่อแจ้งให้ผู้ขับขี่รู้ว่ากำลังมีคนรอข้ามถนนทางม้าลายอยู่

  1. แยกเส้นหยุดระหว่างรถจักรยานยนต์และรถยนต์ออกจากกัน

ภาพรถจักรยานยนต์หลายคันจอดรอสัญญาณไฟแดงหยุดและจอดทับบนทางม้าลายเป็นภาพที่เห็นจนชินตาและลืมไปว่าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เพราะจะทำให้คนที่ต้องการข้ามถนนไม่สามารถใช้ทางม้าลายได้อย่างสะดวก ดังนั้นเพื่อแก้ปัญหาเรื่องนี้ควรสร้างเส้นหยุดรถจักรยานยนต์ไว้ข้างหน้าแยกจากรถยนต์ และควรห่างจากทางม้าลายเพื่อบังคับไม่ให้หยุดทับทางม้าลาย แต่อย่างไรก็ตามผู้ขับขี่พาหนะทุกประเภทบนท้องถนนควรมีสร้างวินัยด้วยตัวเองด้วยการไม่หยุดทับทางม้าลาย เพื่อความสะดวกในการใช้งานทางม้าลายของคนข้ามถนน

  1. มีไฟส่องสว่างเพียงพอ

ควรติดตั้งไฟถนนส่องทางให้สว่างเพียงพอให้ผู้ขับขี่มองเห็นทางม้าลายและคนข้ามถนนอย่างชัดเจน โดยเฉพาะเวลากลางคืน หรือ ในบริเวณที่อาจมีทัศนวิสัยไม่ดี เช่น ถนนทางภาคเหนือที่มีหมอกลงจัด บริเวณที่มีการเกิดไฟป่าบ่อยครั้ง เพื่อความปลอดภัยให้กับทั้งผู้ขับขี่และคนข้ามถนน

 

เป็นอย่างไรบ้างสำหรับ 5 วิธีสร้างทางม้าลายให้ปลอดภัย ซึ่งถือว่าโชคดีมากที่ตอนนี้มี ทางม้าลาย สำหรับติดถนน ที่ตอบโจทย์ความปลอดภัยได้อย่างลงตัว เพราะมีความแข็งแรงทนทาน ติดตั้งได้หลากหลายรูปแบบตามพื้นที่และสร้างความปลอดภัยให้ผู้ที่ต้องการข้ามถนน แต่อีกสิ่งที่สำคัญที่ร้านไทยจราจรอยากย้ำเตือนคือ คนข้ามถนนเองก็ควรมีสติในระหว่างข้ามถนน มองซ้ายมองขวาก่อนทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเอง และสำหรับผู้ขับขี่ก็ควรปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุที่อาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต ซึ่งเป็นความสูญเสียที่ไม่สามารถประเมินค่าได้

 

Block "content-bottom" not found