7 อุปกรณ์ที่ต้องมี ถ้าจะพาคนพิการไปเที่ยวต่างประเทศ

               สำหรับคนพิการแล้ว ไม่ว่าจะไปเรียน ไปเที่ยวในเมืองหรือต่างจังหวัด ทั้งลุยเดี่ยว ไปกับครอบครัว หรือไปกับก๊วนเพื่อน ก็เป็นเรื่องที่ต้องวางแผน และหากมีความต้องการไปท่องเที่ยวยังต่างประเทศแล้ว ด้วยก็จะต้องเตรียมความพร้อมในหลาย ๆ ด้าน ซึ่งโดยทั่วไปสำหรับผู้พิการที่ยังไม่เคยไปต่างประเทศ ร้านไทยจราจร ขอแนะนำประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศแรก ๆ ที่ควรไปเยือน เนื่องจากมีวัฒนธรรม เทคโนโลยี และอุปกรณ์หลายอย่างที่เอื้ออำนวยต่อกับท่องเที่ยวของคนพิการ  ซึ่งจากการค้นคว้า ก็พบว่ามีสิ่งอำนวยความสะดวกหลายรายการที่ผู้พิการควรพกพา โดยเราขอสรุปได้เป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นอีกอย่างน้อย 9 ชิ้นต่อไปนี้ เพื่อความสะดวกและความคล่องตัวในทริปสัญจรต่างประเทศ
               1. ไม้ค้ำยัน จากวัสดุอะลูมิเนียมน้ำหนักเบา สำหรับความสะดวกในการเคลื่อนที่ ซึ่งใช้ร่วมกันสองข้างซ้ายและขวา มีทั้งแบบไม้ยาวระดับรักแร้และไม้สั้นระดับข้อศอก ซึ่งจะช่วยในการลดภาระของน้ำหนักร่างกายที่ตกลงไปที่ช่วงขา ให้มาเป็นการควบคุมด้วยร่างกายส่วนบนแทน เป็นสิ่งจำเป็นที่ผู้พิการจากการประสบเหตุอุบัติภัย ผู้สูญเสียขา หรือกล้ามเนื้อขาอ่อนแรงควรมีไว้กับตัว
             2. ไม้เท้า สำหรับช่วยประคองตัวในการเดิน ซึ่งในปัจจุบันมีหลายรูปแบบ เช่น แบบแท่งยาวมีด้ามจับด้านบนปลายตรง แบบปลายมีการแตกออกเป็นสามหรือสี่แขนงพร้อมจุกกันลื่นเพื่อการทรงตัวที่ดียิ่งขึ้น และแบบที่ปลายด้านล่างเป็นยางที่มีความยืดหยุ่นสูง สำหรับควบคุมได้จากรอบทิศทาง
            และที่สำคัญต้องกล่าวถึงคือ ไม้เท้าสำหรับคนพิการทางด้านสายตา หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า ไม้เท้าขาว อันเป็นสัญลักษณ์สากลของผู้พิการทางสายตา ซึ่งมีทั้งแบบพับได้เป็นหลายตอนสำหรับเก็บใส่กระเป๋า และแบบธรรมดาพับไม่ได้ ซึ่งผู้พิการควรเรียนรู้วิธีการใช้อุปกรณ์เหล่านี้ในการสังเกตความแตกต่างของพื้นผิวถนน ซึ่งจะมีการปูแผ่นบล็อกทางเดินคนตาบอดสีเหลืองจากวัสดุPolyurethaneหรือแบบสแตนเลส สำหรับให้ใช้ไม้เท้าเขี่ย ว่าเป็นแนวแบบใด หากเป็นลายแนวยาว ก็แสดงว่าเดินต่อไปได้เรื่อย ๆ แต่หากเป็นลายวงกลมนูน ๆ ก็ต้องหยุดและเลือกเลี้ยวซ้ายหรือขวา เป็นต้น

3. รถนั่งคนพิการหรือที่เรียกกันทั่วไปว่าวีลแชร์ ก็เป็นอีกสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก เพื่อช่วยในการเดินทางไปยังที่ต่าง ๆ ด้วยตัวเองและด้วยกำลังของเพื่อนร่วมทริปที่จะช่วยเข็นให้ โดยควรเลือกที่มีคุณภาพดี น้ำหนักเบาเพื่อความสะดวกในการยกเคลื่อนย้ายขึ้นเครื่องบิน รถ เรือ ฯลฯ และควรมีความแน่นหนามั่นคงเข็นได้ทั้งกับพื้นที่ราบถนนและพื้นผิวแบบขรุขระ ทำให้การเดินทางด้วยรถเข็นมีความปลอดภัย ไร้ข้อจำกัดและเพิ่มอรรถรสในการท่องเที่ยวได้ดียิ่งขึ้น

           นอกจากนี้ ปัจจุบันยังมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ที่ที่ทำให้มีการผลิตรถวีลแชร์ได้หลากหลายดีไซน์เพื่อตอบโจทย์การใช้งานหลากหลายประเภทยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะมีความพิการของร่างกายเพียงใด เช่น รถนั่งคนพิการแบบซับซ้อน (มีการต่อเบาะและส่วนพนักพิงเป็นข้อต่อหลายระดับ) รถนั่งคนพิการแบบไฟฟ้าเพื่อการเล่นกีฬาขยับร่างกายได้อย่างอิสระขึ้น รถนั่งแบบมีคันโยกเพื่อการเคลื่อนที่ท่องเที่ยวในระยะไกล เหมาะสมกับการวิ่งนอกอาคาร เป็นต้น

4. แว่นสายตาสำหรับผู้พิการด้านสายตาแบบเลือนราง เป็นอุปกรณ์ที่ห้ามขาดในการมองอ่านป้ายและสัญญาณต่าง ๆ โดยเฉพาะเมื่อมีการเดินข้ามถนน ก็ต้องหยุดยืนคอยตรงทางม้าลาย รอจนกว่าสัญญาณไฟจราจรจะเป็นสีเขียว ซึ่งในบางประเทศจะมีการติดตั้งเกาะกลางถนนแบบเคลื่อนที่ได้ เพื่อให้ผู้พิการและคนทั่วไปที่คอยข้ามถนนได้ ยืนอยู่ด้านบน เพื่อลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุจากการถูกรถยนต์เฉี่ยวชนด้วย

5. มือถือสมาร์ทโฟน เป็นอุปกรณ์สำคัญ ที่ต้องมีการดาวน์โหลดแอพพลิเคชันที่จำเป็น ต้องลงในเครื่องให้เรียบร้อยก่อน เช่น โปรแกรมอ่านแผนที่และอ่านตัวหนังสือด้วยการสแกนจากหน้าจอมือถือ จะช่วยให้การเดินทางเป็นไปอย่างราบรื่นและได้ความสนุกสนานยิ่งขึ้น

 6. เครื่องคิดเลขแบบมีเสียง เป็นของที่จำเป็นอย่างแน่นอน เพราะเมื่อไปต่างประเทศ ทุกคนย่อมซื้อสินค้าและของที่ระลึกติดไม้ติดมือกลับมาด้วย การมีเครื่องคิดเลขที่แปลงการกดเป็นเสียงจะช่วยให้การซื้อสินค้าเป็นเรื่องง่ายดายขึ้นมาก

7. นาฬิกาที่บอกเวลาเป็นเสียงหรือระบบสั่น เป็นสิ่งที่หลายคนมองข้าม ทั้งที่จำเป็นมาก เนื่องจากแต่ละประเทศมีเวลา ท้องถิ่นที่ไม่ตรงกัน และการเดินทางย่อมต้องมีกำหนดการในการเยี่ยมชมแต่ละจุดท่องเที่ยว การมีเครื่องบอกเวลาจึงสำคัญมาก

             จะเห็นได้ว่าการไปเที่ยวกับคนพิการในปัจจุบัน มีเทคโนโลยีและอุปกรณ์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกมากยิ่งขึ้น แต่อย่างไรก็ต้องเตรียมการและวางแผน และไม่ควรพลาดอุปกรณ์ทั้ง 9 ชนิดที่ร้านไทยจราจรได้แนะนำไป ซึ่งเราหวังว่าจะช่วยให้ทริปต่างประเทศเต็มไปด้วยความสนุกและราบรื่นตลอดการเดินทาง
             หากคุณกำลังมองหาสินค้าที่ช่วยเสริมสร้างความปลอดภัยในงานจราจร และการเดินทางต่าง ๆ เชิญชมสินค้าดีมีคุณภาพของเราได้ที่ www.trafficthai.com

Block "content-bottom" not found