6 มาตรฐานการออกแบบทางเดินคนพิการ ที่ทั่วโลกเลือกใช้

                ว่ากันตามความเป็นจริงในยุคนี้คือคนพิการถือเป็นบุคคลที่ทั้งโลกให้ความเอาใจใส่มากขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากการที่เขาไม่สามารถใช้ชีวิตได้แบบปกติเหมือนคนทั่วไปดังนั้นการพยายามอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ให้กับพวกเขาเหล่านี้จึงเป็นเรื่องที่ต้องทำ อย่างการสร้างทางเดินสำหรับคนพิการเองไม่ใช่แค่การสร้างถนนทั่วไปที่เราใช้เดินกัน แต่สำหรับคนพิการเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับความสะดวกสบายมากกว่า ร้านไทยจราจร จะพาทุกท่านมารู้จักกับมาตรฐานการออกแบบทางเดินคนพิการซึ่งทั่วโลกเขาเลือกใช้

 1. มีการติดตั้ง ยางทางเดินคนตาบอด ในทุกจุดของฟุตบาท – การใช้งานฟุตบาทถือเป็นทางเดินสาธารณะที่ทุกคนมีโอกาสได้ใช้ ผู้พิการเองก็เช่นกันโดยเฉพาะผู้พิการทางสายตายิ่งสมควรได้ใช้งานอย่างยิ่ง มาตรฐานการออกแบบการติดตั้งจึงต้องมีการวาง ยางทางเดินคนตาบอด ให้เหมาะสม ไม่ขาดตอน ไม่มีสิ่งใดมาขวางกั้น รวมถึงต้องรู้ด้วยว่ายางทางเดินแบบไหนหมายความว่าอย่างไร เพื่อไม่ให้ผู้พิการทางสายตาเกิดความสับสนขณะเดินอยู่

  2. สร้างเป็นทางลาดหากต้องเดินขึ้นลง – มาตรฐานต่อมาคือการทำเป็นทางลาดชันกรณีที่ต้องมีจังหวะเดินขึ้นเดินลงเพื่อให้ผู้พิการทุกประเภทสามารถเคลื่อนที่ได้อย่างสะดวก เรามักเห็นว่าหลาย ๆ ทางเดิน เมื่อต้องก้าวขึ้นก้าวลงจะมีทั้งแบบขั้นบันไดกับแบบทางลาดอยู่คู่กัน ยิ่งมีราวเหล็กให้จับด้วยยิ่งเป็นเรื่องดีมาก ๆ

3. ไม่มีการนำเอาสิ่งกีดขวางใด ๆ ทั้งสิ้นมาตั้งตรงทางเดิน – สิ่งกีดขวางเป็นอีกเรื่องที่จะทำให้ผู้พิการเกิดอันตรายหากมีตั้งวางเอาไว้บนทางเดิน ดังนั้นการออกแบบที่เป็นมาตรฐานสำหรับผู้พิการนั่นคือทางเดินทุกเส้นทางต้องไม่มีสิ่งกีดขวางใด ๆ เลยบนถนน หรือถ้ามีก็ต้องน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

4. พื้นต้องเรียบ ไม่มีหลุมบ่อใด ๆ ทั้งสิ้น – การที่พื้นมีหลุมมีบ่อ ผู้พิการทุกประเภทจะเดินไปไหนมาไหนได้ยากสุด ๆ โดยเฉพาะผู้ที่ต้องใช้รถเข็นและผู้พิการทางสายตา ดังนั้นการออกแบบสำคัญมาก ๆ อีกอย่างคือต้องทำให้พื้นถนนเรียบที่สุด ไม่มีหลุมบ่อหรือทางสะดุดใด ๆ อันก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้พิการทุกคน

5. มีพื้นที่หยุดรอสำหรับคนพิการด้วย – บางครั้งบนทางเท้าที่ต้องรอขึ้นรถโดยสารหรือขึ้นลิฟต์ไปยังการขนส่งประเภทต่าง ๆ ควรมีจุดสำหรับหยุดรอเฉพาะแค่ผู้พิการเท่านั้น เนื่องจากบางคนไม่สามารถเข้าไปอยู่ในแถวเดียวกับคนทั่วไปได้ เช่น คนพิการที่นั่งรถเข็น หากมีพื้นที่ที่บ่งบอกป้ายเอาไว้ชัดเจนว่าสำหรับให้คนพิการรอ จะทำให้ถนนหนทางเส้นนั้นมีระเบียบกว่าเดิมเยอะ

6. ควรติดตั้งสัญญาณไฟจราจรทุกจุดที่เป็นจุดข้ามถนน – ด้วยคนพิการไม่สามารถเดิน หรือวิ่งได้อย่างรวดเร็วเหมือนคนปกติ ถ้าหากไม่มีไฟจราจรหรือสัญญาณจราจรใด ๆ เลยบ่งบอกกับรถยนต์ที่ขับมา ก็อาจทำให้เกิดอันตรายต่อคนพิการที่กำลังจะข้ามถนนได้ นั่นจึงเป็นอีกสิ่งสำคัญสำหรับวิธีสร้างมาตรฐานการออกแบบทางเดินสำหรับผู้พิการให้ครบถ้วน แถมผู้พิการเองไม่ต้องระแวงด้วยว่าจะข้ามถนนไปอีกฝั่งต้องวัดใจคนกับรถว่าใครจะหยุดให้ก่อนกัน

          มาตรฐานทั้ง 6 ข้อที่ ร้านไทยจราจร พูดถึงนี้ ต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องทั่ว ๆ ไปสำหรับผู้กำลังคิดอยากออกแบบทางเดินให้กับคนพิการ ที่สำคัญคือควรทำตามในหลาย ๆ ข้อด้วย แม้จะบอกว่าพื้นที่แต่ละจุดมันไม่ได้เอื้ออำนวยขนาดนั้น ทว่าการพยายามวางแผนเพื่อให้ทางเดินคนพิการสามารถสร้างประโยชน์ให้กับผู้พิการได้จริง

Block "content-bottom" not found