10 ขั้นตอน อยากเป็นผู้บริหารฝ่ายอาคารที่ดี ข้อ 7 ต้องอ่านเลย!

ไม่ว่าจะทำงานอาชีพใดก็ตามหากมีความคาดหวังหรือมีความต้องการมาก ๆ ย่อมต้องรู้จักเรียนรู้พร้อมเตรียมตัวให้ดีเพื่อการก้าวหน้าในอาชีพนั้น หนึ่งในอาชีพที่หลายคนใฝ่ฝันว่าอยากก้าวไปถึงจุดสูงสุดให้คือการเป็นผู้บริหารฝ่ายอาคาร แต่การจะขึ้นมาถึงตรงนี้ได้ไม่ใช่ว่าทุกคนสามารถทำได้หมดมันจำเป็นต้องเรียนรู้พร้อมมีขั้นตอนการปฏิบัติอย่างเหมาะสมด้วยเหมือนกัน ร้านไทยจราจร จะมาแนะนำให้ทุกคนได้รู้ว่าหากคุณคือคนหนึ่งที่อยากก้าวเป็นผู้บริหารฝ่ายอาคารระดับคุณภาพต้องทำอย่างไรบ้าง โดยเฉพาะข้อ 7 ขอดอกจันตัวใหญ่ ๆ ไว้เลยว่าต้องอ่าน!

        1.ฝึกฝนความรู้ของตนเองเกี่ยวกับการบริหารอาคารให้มากที่สุด – หากฟังดูเผิน ๆ ใครก็มองว่างานบริหารอาคารเป็นงานง่าย ๆ แค่จัดการสิ่งต่าง ๆ ให้เกิดความเหมาะสม แต่ความจริงแล้วการจะเป็นผู้บริหารอาคารชั้นดีได้ ต้องมีการฝึกฝนความรู้ เพิ่มเติมความรู้ให้กับตนเองบ่อย ๆ หากมีสิ่งไหนแปลกใหม่ต้องรีบศึกษาทันที เช่น ฝ่ายลานจอดรถมีการนำเอา ไม้กระดกอัตโนมัติ มาติดตั้งใหม่ก็ต้องไปเรียนรู้ว่าใช้งานอย่างไร เป็นต้น

        2.สร้างประสบการณ์ด้านการทำงานให้กับตนเอง – ขั้นตอนนี้เป็นเรื่องสำคัญที่แต่ละคนจะพบเจอมาไม่เหมือนกัน แต่ถ้าใครอยากอยู่ในตำแหน่งนี้จริง ๆ ก็ควรเรียนรู้ประสบการณ์ต่าง ๆ ที่ผ่านเข้ามาให้มากที่สุด เพราะประสบการณ์เหล่านี้จะช่วยคุณได้แน่ ๆ เมื่อถึงช่วงเวลาหรือสถานการณ์จำเป็น เช่น รู้ว่ารถยนต์ในตึกชอบขับเร็วกัน ก็มีการติดตั้ง ยางชะลอความเร็ว เพื่อช่วยลดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ เป็นต้น

       3.พยายามมีความคิดสร้างสรรค์อยู่เสมอ – ใช่ว่าการทำตำแหน่งผู้บริหารฝ่ายอาคารจะเป็นการทำงานตามกรอบระเบียบอย่างเดียว มันต้องรู้จักขั้นตอนของการมีความคิดสร้างสรรค์ด้วย เช่น จะทำอย่างไรให้ผู้ใช้งานในอาคารทุกคนประทับใจ พึงพอใจ มีกิจกรรมอะไรดีหรือไม่ที่คนในอาคารจะได้ทำร่วมกัน ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นความคิดที่ต้องออกมาจากผู้บริหารหรือทีมงานฝ่ายอาคารเมื่อเกิดการประชุมกัน

         4.ฝึกความรับผิดชอบและการตรงต่อเวลา – เป็นพื้นฐานของการทำงานทุกอาชีพอยู่แล้วที่จำเป็นต้องรับผิดชอบต่อการที่ทำและตรงต่อเวลาเสมอ คิดดูว่าหากคุณช้าไปเพียงนาทีเดียวสิ่งที่เกิดขึ้นอาจสร้างความเสียหายให้กับทั้งอาคารได้เลย หรือหากทำงานอย่างไร้ความรับผิดชอบก็อาจก่อให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมาได้อย่างไม่คาดคิด

            5.ภาษาต่างประเทศก็สำคัญใช่ย่อย – การมีความรู้เรื่องภาษาต่างประเทศจะยิ่งทำให้ตำแหน่งผู้บริหารฝ่ายอาคารดูดีขึ้นอีกหลายเท่าตัว อย่าลืมว่าหลาย ๆ อาคารผู้ติดต่อไม่ใช่คนไทยเพียงอย่างเดียวแต่ยังมีคนต่างชาติที่จำเป็นต้องติดต่อเรื่องต่าง ๆ ด้วย ดังนั้นภาษาต่างประเทศพื้นฐานที่ควรต้องฝึกฝนและเป็นหนึ่งในขั้นตอนที่คนอยากทำงานตำแหน่งนี้ต้องทำคือ ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน เป็นต้น

                6.มีความซื่อสัตย์สุจริต – ทุกอาชีพ เรื่องความซื่อสัตย์สุจริตคือสิ่งที่จะนำพาอาชีพของคุณให้ก้าวไปสู่ความสำเร็จได้ โดยเฉพาะตำแหน่งนี้ การฝึกฝนเรื่องความซื่อสัตย์สุจริตรวมถึงจรรยาบรรณในการทำงานคือเรื่องสำคัญ ยกตัวอย่างง่าย ๆ สมมุติมีคนทำของมีค่าตกไว้ในอาคารก็ต้องรีบประกาศเพื่อตามหาตัวเจ้าของทันที สิ่งเหล่านี้อาจไม่ได้เป็นขั้นตอนของการฝึกฝนแต่มันควรอยู่ในความรู้สึกนึกคิดของทุกคนด้วยซ้ำ

                  7.ฝึกฝนเรื่องเกี่ยวกับระบบไอที – สมัยนี้เรื่องของเทคโนโลยี, อุปกรณ์ไอทีต่าง ๆ คือสิ่งที่จำเป็นมาก ดังนั้นหากต้องการเป็นผู้บริหารฝ่ายอาคาร ต้องรู้จักฝึกฝนพร้อมเรียนรู้ขั้นตอนต่าง ๆ เกี่ยวกับเรื่องราวของไอทีอยู่เสมอ ถึงได้บอกว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ ที่คนอยากเป็นตำแหน่งนี้ต้องเรียนรู้เพื่อพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ พร้อมเปิดใจรับข่าวสารความรู้ใหม่ ๆ ให้ทันยุคสมัย 

                     8.มีมนุษยสัมพันธ์กับทุกคน – ขั้นตอนนี้เป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ เพราะตำแหน่งผู้บริหารฝ่ายอาคารอาจต้องเจอกับผู้คนมากหน้าหลายตาที่เข้ามาใช้บริการภายในอาคาร การมีมนุษยสัมพันธ์จึงเป็นสิ่งที่คนในตำแหน่งนี้ต้องฝึกฝนและควรมีให้มาก ๆ ด้วย คนร้อยพ่อพันแม่เราไม่รู้ว่ามีนิสัยใจคออย่างไร แต่เมื่อยิ้มต้อนรับด้วยความเป็นมิตรก็ย่อมทำให้สถานการณ์ทุกอย่างผ่อนคลายได้ คน ๆ นั้นอาจมีปัญหาเข้ามา เช่น ขับรถชนเสาหลักอ่อน แล้วรถเป็นรอยก็ต้องคุยกันให้เข้าใจ

                        9.พัฒนาบุคลิกภาพของตนเอง – ขั้นตอนนี้เป็นการฝึกฝนด้วยตนเองเพราะในฐานะการเป็นผู้บริหารตำแหน่งนี้ควรต้องรู้จักวางตน สร้างบุคลิกให้ดูน่าเชื่อถือ เมื่อมีคนมองเห็นก็จะทำให้เกิดความเกรงใจ น่าเกรงขาม งานทุกภาคส่วนย่อมออกมาดี ช่วยให้การทำงานง่ายมากขึ้นกว่าเดิมไปอีก

                               10.ใจรักในงานบริการ – ขั้นตอนสุดท้ายของคนที่อยากเป็นผู้บริหารฝ่ายอาคารปฏิเสธไม่ได้ว่างานนี้คืองานบริการ ดังนั้นหากคุณไม่มีใจให้บริการทุกอย่างก็จบ เช่น มีคนมาร้องของให้นำเอา ยางกันกระแทก มาติดตามเสาเพราะเขาจะได้มองเห็นชัด ๆ และรถไม่เกิดรอยการเฉี่ยวชนซึ่งเขาอาจมาด้วยอารมณ์โมโหเนื่องจากรถเป็นรอยไปแล้ว แต่ในฐานะการเป็นผู้บริหารอาคารก็ต้องใจเย็น เข้าใจเหตุผลลูกค้า นั่นคือหัวใจของงานบริการ

ขั้นตอนต่าง ๆ เหล่านี้หากใครสามารถฝึกฝนและปฏิบัติได้ทั้งหมด ร้านไทยจราจร เชื่อว่าคุณจะก้าวขึ้นเป็นผู้บริหารฝ่ายอาคารชั้นยอดได้อย่างไม่มีข้อสงสัยเลย

 

Block "content-bottom" not found