9 เหตุผลที่คุณควรติด “ ป้ายเตือนสามเหลี่ยมสะท้อนแสง ” ไว้บนรถ

ป้ายเตือนสามเหลี่ยมสะท้อนแสง

         คือป้ายสัญลักษณ์รูปทรงสามเหลี่ยมมีเครื่องหมายตกใจ สีของป้ายคือพื้นขาวตัวอักษรและขอบสีแดง เป็นป้ายสัญญาณจราจรที่ใช้เพื่อเตือนให้ผู้ขับขี่เพิ่มความระมัดระวังเพราะมีสถานการณ์ที่ไม่ปกติเกิดขึ้นอยู่เบื้องหน้า เป็นป้ายเตือนที่หากผู้ขับขี่พบเห็นควรชะลอความเร็ว หรือหยุดเพื่อตรวจสอบสถานการณ์ให้ดีก่อนที่จะขับเคลื่อนต่อไป ซึ่งนอกจากจะติดตั้งบนถนนหรือช่องทางสัญจรทั่วไปแล้ว ป้ายสัญลักษณ์จราจรชนิดนี้ยังควรหาซื้อมาติดรถยนต์เอาไว้บ้าง เพราะมีประโยชน์และมีความจำเป็นตามที่ร้านไทยจราจรขอแนะนำตามรายละเอียดต่อไปนี้

1.ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน

      ในขณะที่เกิดอุบัติเหตุหรือเหตุไม่คาดฝันบนท้องถนนจนทำให้รถของคุณต้องจอดเสียเอาไว้บนท้องถนน ก็ย่อมเป็นการเสี่ยงที่รถคันที่ขับตามหลังมาด้วยความเร็วสูงจะมองเห็นไม่ทัน ส่งผลให้ขับมาชนหรือก่อให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อนกับรถของผู้ที่จอดเสียอยู่ได้ ดังนั้นเมื่อนำป้ายสัญญาณเตือนมาติดที่บริเวณท้ายรถก็จะช่วยทำให้ผู้ขับขี่ตามหลังมาสังเกตเห็นจนสามารถชะลอความเร็วและหยุดรถได้ทันก่อนที่จะถึงรถที่กำลังจอดเสียอยู่

2.เป็นสัญลักษณ์ขอความช่วยเหลือ

        การขับขี่รถยนต์หายครั้งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงให้เกิดความเสียหายจนต้องจอดเอาไว้ที่บริเวณไหล่ทางได้ ความเสียหายเหล่านี้บางครั้งเป็นสิ่งที่เจ้าของรถไม่สามารถแก้ไขให้คืนสภาพกลับมาด้วยตัวเองคนเดียวได้ ดังนั้นก็จำเป็นต้องโทรศัพท์ หรือติดต่อไปยังหน่วยงานที่ให้การช่วยเหลือ ซึ่งป้ายเตือนสามเหลี่ยมสะท้อนแสงจะช่วยให้ผู้ที่เดินทางมาให้ความช่วยเหลือสามารถสังเกตรถที่รออยู่ได้ชัดเจนและสะดวกมากขึ้น เพิ่มความรวดเร็วในการจัดการแก้ไขปัญหาได้มากยิ่งขึ้น

3.เป็นอุปกรณ์เตือนภัยที่พกพาได้สะดวก

         ป้ายสัญลักษณ์เตือนที่ดีนั้นจะทำจากแผ่นอะลูมิเนียมที่มีน้ำหนักเบา ขาตั้งสามารถพับเก็บได้ จึงทำให้อุปกรณ์ชนิดนี้ง่ายต่อการพกพาแม้ว่าจะเป็นรถยนต์ขนาดเล็กก็ตาม และด้วยขาตั้งป้ายสัญลักษณ์ที่มั่นคงจึงทำให้การใช้งานป้ายนี้สามารถตั้งได้ในทุกสภาพพื้นผิวถนน หรือแม้แต่บนหลังคารถเพื่อให้มีความเด่นชัดและทำให้รถยนต์คันอื่น ๆ ที่สัญจรอยู่สามารถสังเกตเห็นได้อย่างเด่นชัดมากขึ้นเป็นพิเศษ

4.เพิ่มความอุ่นใจให้กับผู้ใช้งาน

         หลายครั้งที่ผู้ขับขี่รถยนต์อาจรู้สึกเหนื่อยล้าและต้องการหยุดพักผ่อน แต่ก็มีความกังวลว่าการจอดรถพักบนไหล่ทางจะเกิดอุบัติเหตุได้ แต่หากว่าคุณมีป้ายสัญญาณเตือนฉุกเฉินนี้ไว้ และติดตั้งให้ห่างจากตัวรถเป็นระยะอย่างน้อย 50 เมตร เชื่อได้เลยว่ารถคันอื่น ๆ ที่ขับตามมาจะมองเห็น และหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุบนรถของคุณได้ทันท่วงที ทำให้ผู้ขับรถสามารถหยุดรถเพื่อพักผ่อนได้อย่างเต็มที่ ลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุเนื่องจากความเมื่อยล้า หรืออาการหลับในในระหว่างการเดินทางได้อีกด้วย

5.อำนวยความสะดวกในระหว่างการยกหรือลากรถ

          การใช้ป้ายสัญลักษณ์เตือนนั้นไม่ได้จำกัดเอาไว้แค่ในกรณีที่รถจอดเสียหรือไม่ได้เคลื่อนที่อยู่เท่านั้น แต่ยังหมายความรวมไปถึงในกรณีที่รถถูกเคลื่อนย้ายด้วยรถยกหรือรถลากก็ควรนำป้ายสัญลักษณ์นี้มาติดเอาไว้ท้ายรถที่ถูกยกหรือลากเอาไว้ด้วย เพื่อเป็นสัญลักษณ์ให้รถที่ขับตามหลังมารับรู้ถึงสิ่งที่ผิดปกติ และสามารถหาทางหลบเลี่ยงได้ทันอีกด้วย ลดโอกาสการกีดขวางจราจรหรือทำให้เกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนได้เป็นอย่างดี

6.การปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนด

         ตามกฎกระทรวงการคมนาคมทางบกฉบับที่ 11(พ.ศ.2525) ผู้ขับขี่รถยนต์ทุก ๆ คนมีหน้าที่ปฏิบัติตามหลักความปลอดภัยฉบับนี้ และมีรายละเอียดบังคับการปฏิบัติตามระบุไว้ในพระราชบัญญัติ การจราจรทางบก (พ.ศ.2522) รถทุกคันจะต้องใช้ท้องถนนโดยยึดหลักความปลอดภัยเป็นสำคัญ หากพบเหตุการณ์ที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุจะต้องมีการแจ้งเตือนผู้ร่วมใช้รถใช้ถนนอย่างเคร่งครัด ซึ่งหากไม่ปฏิบัติตามก็จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายได้

7.การประหยัดค่าใช้จ่าย

       การนำป้ายสัญลักษณ์จราจรเพื่อแจ้งเตือนผู้ใช้รถใช้ถนนถือเป็นการปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยต่อรถของตนเองและผู้ร่วมทางทุก ๆ คัน ซึ่งหากเราไม่ปฏิบัติตามก็เสี่ยงที่จะต้องเสียค่าปรับตามที่กฎหมายกำหนด หรือในกรณีที่ผู้ขับขี่คนอื่น ๆ ฟ้องร้องทางแพ่งให้ดำเนินคดี ซึ่งถือเป็นค่าใช้จ่ายจากความประมาทที่ไม่มีการแจ้งเตือนเหตุฉุกเฉินแก่คู่กรณีอันไม่สามารถประเมินมูลค่าได้เลย

8.ความพร้อมในการรับมือทุกสถานการณ์

      เหตุขัดข้องบนท้องถนนเป็นสิ่งที่ไม่สามารถคาดการณ์ล่วงหน้าได้ ดังนั้นการพกป้ายเตือนสามเหลี่ยมสะท้อนแสงจึงเป็นวิธีการที่ทำให้ผู้ขับรถมีความพร้อมต่อสถานการณ์ฉุกเฉินได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นเวลากลางวันหรือกลางคืนก็ตาม โดยเฉพาะในเวลาที่จำเป็นต้องขับขี่รถยนต์เพียงลำพังด้วยแล้ว ความพร้อมในทุก ๆ ด้านจะช่วยให้มีสติสามารถแก้ไขเหตุการณ์ได้อย่างเหมาะสม

9.เผื่อสถานการณ์อื่น ๆ ของผู้ร่วมทาง

      บางครั้งการช่วยเหลือผู้ร่วมทางคนอื่น ๆ บนท้องถนนก็มีความจำเป็น อย่างในกรณีพบผู้บาดเจ็บและกำลังรอรถพยาบาล เจ้าของรถก็สามารถนำป้ายเตือนนี้ไปจัดวางเพื่อให้รถพยาบาลสังเกตเห็น พร้อม ๆ กับป้องกันไม่ให้รถคันอื่น ๆ ขับเข้ามาใกล้ผู้บาดเจ็บได้อีกด้วย

ด้วยเหตุผลต่าง ๆ ที่ได้กล่าวมานี้ ร้านไทยจราจรจึงขอแนะนำให้ท่านนำป้ายเตือนสามเหลี่ยมสะท้อนแสงติดรถไปด้วยทุก ๆ ครั้งที่ออกเดินทาง เพื่อความอุ่นใจของตัวท่านเองและครอบครัวที่รอคอยท่านอยู่

 

 

Block "content-bottom" not found

Block "catalog-trafficfence" not found