10 วิธี วางแผนเส้นทางเดินรถในอาคาร ไม่ให้จราจรติดขัด!!

              ในการจะสร้างตึกอาคารต่าง ๆ รวมถึงพื้นที่ลานจอดรถนั้น เส้นทางสัญจรที่สะดวกปลอดภัย ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องนึกถึง ไม่อย่างนั้นอาจจะส่งผลกระทบต่อรายได้ของธุรกิจของเราก็เป็นได้ หากเราต้องการสร้างลานจอดรถไว้ในพื้นที่อาคารของตนเอง ควรมีการออกแบบลานจอดรถให้ดี ไม่ใช่คิดจะสร้างก็สร้างขึ้นมาได้เลยโดยไม่ได้คำนึงถึงผู้เข้าใช้งานจริง ซึ่งนั่นอาจส่งผลกระทบต่อความสะดวกสบายของผู้ขับขี่ตลอดจนสามารถส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของพวกเขาได้ 

ในการออกแบบลานจอดรถ มีหลายสิ่งที่ต้องคำนึงถึง เช่น ระบบรักษาความปลอดภัยอย่างการติดอุปกรณ์ป้องกันต่าง ๆ ภายในพื้นที่ลานจอดรถ , สิ่งอำนวยความสะดวกแก่ผู้ขับขี่ , ปริมาณพื้นที่ลานจอดรถภายในอาคารจะสามารถจุรถได้เท่าไร เป็นต้น แต่มีอีกสิ่งหนึ่งในการออกแบบลานจอดรถที่ห้ามลืมนึกถึงเป็นอันขาดเลยคือ การวางแผนเส้นทางเดินรถในอาคาร 

             การวางแผนเส้นทางเดินรถในอาคารเป็นสิ่งสำคัญ เพราะถ้าหากลานจอดรถไม่ได้มีการวางแผนเส้นทางเดินรถภายในอาคารก่อนใช้งานจริง อาจส่งผลกระทบต่อผู้ขับขี่ให้เกิดความสับสน เสียเวลาขับวนหาทางออก ตลอดจนไม่มีความเป็นระบบระเบียบ เนื่องจากรถสามารถเคลื่อนที่ไปได้ทุกทิศทางอันจะส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุอันตรายต่าง ๆ ภายในอาคารของท่านได้ ซ้ำยังมีส่วนทำให้ลานจอดรถของท่านมีการจราจรที่ติดขัด ไม่น่าเข้ามาใช้บริการ ดังที่เราจะเห็นผู้ใช้งานจริงหลายท่านที่มาตั้งกระทู้บ่นเรื่องรถติดภายในลานจอดรถของห้างร้านอยู่หลายนาทีจนไปถึงหลายชั่วโมง

การวางแผนเส้นทางการเดินรถภายในอาคารให้ดีจึงทำให้ธุรกิจมีแต้มต่อมากขึ้น ร้านไทยจราจรเล็งเห็นถึงความสำคัญนี้เป็นอย่างดีจึงได้คิดค้น 10 วิธี การวางแผนเส้นทางการเดินรถภายในอาคารขึ้นมานำเสนอเป็นไอเดียให้คุณผู้อ่านได้นำไปปรับใช้กับลานจอดรถของท่าน ดังต่อไปนี้

1.ทำให้ลานจอดรถสามารถเดินรถทางเดียว

      เนื่องจากถ้าไม่มีการกำหนดแบบแผนทิศทางการเดินรถที่ชัดเจนให้แก่ผู้ขับขี่แล้ว ภายในลานจอดรถก็จะไม่มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย รถหลายคันต้องขับช้าลงเพราะต้องรอรถคันอื่นถอยหรือขับสวนอันเป็นเหตุให้เกิดการจราจรติดขัด และทำให้เกิดอันตรายจากรถที่ขับสวนกันในช่องเดินรถแคบ ๆ ได้ด้วย ในการออกแบบเส้นทางการเดินรถให้ไปในทิศทางเดียวกันสามารถทำได้ด้วยการมีลูกศรติดถนนร่วมกับใช้ที่บังคับเดินรถทางเดียว

2.ทำให้ลานจอดรถมีทางออกหลายทาง

    การมีทางเข้าทางออกที่จุดเดียวจะทำให้รถติดอยู่ภายในอาคารจำนวนมาก การมีทางออกหลายทางจึงช่วยระบายรถภายในลานจอดรถได้มากขึ้น

3.มีสัญญาณไฟจราจรปล่อยรถเป็นระยะ

      ภายในลานจอดรถก็เหมือนถนนขนาดย่อม ๆ ในหมู่บ้านหนึ่ง จึงต้องมีสัญญาณไฟจราจรคอยปล่อยรถเป็นระยะไม่ให้รถติดอยู่บริเวณใดบริเวณหนึ่งนานเกินไป

4.ใช้เทคโนโลยีเข้าช่วย

       ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีอย่าง Automatic Car Parking System ที่เข้ามาช่วยขนย้ายรถขึ้นไปจอดยังชั้นต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ ทำให้มีการจัดระเบียบลานจอดรถดีขึ้น แต่วิธีการนี้อาจต้องแลกมาด้วยต้นทุนที่สูงมากขึ้นตามไปด้วย

5.แบ่งลานจอดรถออกเป็นโซนที่ชัดเจนและแต่ละโซนมีทางออกเป็นของตนเอง

โดยใช้ที่บังคับเดินรถทางเดียวบังคับให้รถแต่ละโซนขับออกไปตามทางออกที่กำหนด

6.มีป้ายสัญลักษณ์บอกทางอย่างชัดเจนและติดป้ายให้ครบ

      เนื่องจากผู้เข้าใช้บริการไม่ได้เข้ามาขับรถภายในลานจอดรถทุกวัน ทำให้ต้องวนหาทางออกเป็นเวลานาน ส่งผลให้การจราจรติดขัด ลานจอดรถที่ล้มเหลวมักไม่ติดป้ายบอกทางให้ครบและชัดเจนมากพอที่ผู้ใช้จะสังเกตเห็นได้ ทั้งนี้หากลานจอดรถมีแสงสว่างน้อยควรใช้ป้ายสะท้อนแสงบอกทางแก่ผู้ขับขี่

7.ใช้หมุดถนนนำทางแนวการเดินรถตามที่ได้วางแผนไว้

8.เส้นทางภายในลานจอดรถต้องไม่ขับยาก

วนจนทำให้คนสับสนและต้องคอยระมัดระวังจนเกินไป 

9.หลีเลี่ยงการทำให้ลานจอดรถมีทางแยกที่ทำให้รถต้องตัดกัน

การมีเส้นทางที่ตัดกันภายในลานจอดรถ ทำให้รถต้องแย่งกันใช้เส้นทางได้ และยังเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุง่าย

10.ทางออกต้องหาง่าย

เห็นแล้วรู้ได้ทันทีว่าควรขับไปทางไหน ไม่ซับซ้อนจนผู้ใช้ต้องขับรถวนไปมา

            อย่างไรก็ดี การจราจรที่ติดขัดภายในลานจอดรถนั้น ก็ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการวางแผนเส้นทางการเดินรถเท่านั้น แต่ยังมีปัจจัยอื่น ๆ เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เช่น สถานที่ตั้งของอาคาร หากอยู่ในย่านธุรกิจและบนถนนมีรถติดเป็นจำนวนมากก็ยากต่อการระบายรถออกได้ , จำนวนรถยนต์ของผู้เข้าใช้งานที่มากเกินไป ผู้ประกอบการอาจต้องมีการส่งเสริมให้ผู้คนบางส่วนหันมาใช้บริการรถโดยสารสาธารณะให้มากขึ้น หรือทำการติดเครื่องนับจำนวนรถยนต์ภายในอาคารที่สามารถบอกถึงพื้นที่ว่างภายในลานจอดรถ เพื่อที่ผู้เข้าใช้บริการจะได้ทราบและไม่ต้องขับรถเข้ามาวนหาพื้นที่จอดรถว่าง ๆ ภายในอาคาร ทั้งยังช่วยลดการจอดซ้อนคันได้อีกด้วย นอกจากนี้อาจยังต้องมีการเรียกเก็บค่าบริการที่สูงขึ้นเพื่อไม่ให้ผู้ใช้งานจอดรถนานเกินไป 

หากท่านใดที่กำลังมองหาอุปกรณ์การจราจรที่ช่วยจัดการการเดินรถภายในอาคารให้เป็นไปอย่างราบรื่นอยู่นั้น ร้านไทยจราจร ร้านขายอุปกรณ์การจราจรที่ทันสมัย ครบครัน ได้มาตรฐานระดับสากล พร้อมทั้งมีประสบการณ์ทำงานมาอย่างยาวนาน ยินดีให้คำปรึกษาเกี่ยวกับข้อมูลรายละเอียดสินค้าและพร้อมให้บริการแก่ทุกท่านตลอดเวลาที่ www.trafficthai.com

Block "content-bottom" not found

Block "catalog-trafficfence" not found