8 เทคนิคการเจรจาต่อรอง ขั้นเซียนของฝ่ายจัดซื้อ

      ฝ่ายจัดซื้อเป็นแผนกที่มีหน้าที่ต้องประสานงาน หาสินค้าที่เหมาะสมตามงบประมาณที่โครงการกำหนด ซึ่งจำเป็นจะต้องมีเทคนิคในการพูดคุยหรือเจรจาต่อรองชั้นเซียน จึงจะทำให้ได้บรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าว ในบทความนี้ ร้านไทยจราจร จึงได้รวบรวมเทคนิคในการเจรจาต่อรองที่ทุกท่านสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม ดังนี้

 

  1. สร้างความเป็นมิตรและยอมรับในความชำนาญคนละด้าน

     การสร้างความเป็นมิตรเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะช่วยสร้างบรรยากาศที่เป็นกันเองระหว่างฝ่ายจัดซื้อกับทางบริษัทคู่ค้า ทั้งนี้ต้องมีทัศนคติที่ดีว่าแต่ละฝ่ายนั้นต่างก็มีความชำนาญในคนละด้าน และฝ่ายจัดซื้อก็ไม่ได้มีความชำนาญในตัวสินค้า เช่น ข้อมูลเกี่ยวกับ เสาแบ่งเลน ถนนสะท้อนแสง หมุดจราจรแบบโซล่าเซลล์ เป็นต้น การเป็นมิตรและยอมรับในความชำนาญซึ่งกันและกัน จะทำให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องและได้รับข้อเสนอที่ดีที่สุดด้วย

 

  1. การต่อรองอย่างให้เกียรติและเป็นมิตรกัน

       การใช้วิธีการพูดที่เป็นมิตรระหว่างฝ่ายจัดซื้อและทางร้านค้าหรือบริษัทที่นำเข้าสินค้า จะทำให้ได้ความร่วมมือซึ่งกันและกัน ในการที่จะได้รับข้อมูลเชิงลึกที่มีประโยชน์ในการตัดสินใจซื้อสินค้าที่คุ้มค่าที่สุด และอาจจะทำให้มีโอกาสได้รับโปรโมชั่นที่ดียิ่งขึ้น เช่น ร้านเรานำเข้าสินค้าเพื่อการจราจรจากประเทศญี่ปุ่น อย่าง หมุดถนนสะท้อนแสง ที่เป็นระบบโซล่าเซลล์ มีคุณภาพสูงสามารถให้กำลังไฟส่องสว่างได้ยาวนาน ทนต่อแรงกดทับจากรถบรรทุกหลายพันตันได้ การเจรจาพูดคุยด้วยความเป็นมิตรและให้เกียรติกัน อาจทำให้ได้รับข้อเสนอที่ดียิ่งขึ้น ทั้งส่วนลดและของแถม

  1. มีอารมณ์ขันและใช้เทคนิคทีเล่นทีจริงบ้าง

     การมีอารมณ์ขันและใช้เทคนิคทีเล่นทีจริง จะทำให้ทุกอย่างเป็นกันเอง และผ่อนคลายขึ้น โดยเฉพาะการมีอารมณ์ขันเป็นเรื่องที่สำคัญ เนื่องจากทั้งสองฝ่ายทำงานแบบที่ได้พบปะกับผู้คนมามากมาย จึงมีโอกาสประสบกับปัญหาหรือเรื่องราวที่ต้องแก้ที่ต้องแก้ไขในแต่ละวันจำนวนมาก การใช้อารมณ์ขันในการเจรจา และการพูดต่อรองแบบทีเล่นทีจริงจะช่วยให้บรรยากาศในการเจราจาดีขึ้น ซึ่งอาจจะทำให้บริษัทที่เป็นคู่ค้ายื่นข้อเสนอพิเศษในการทำส่วนลดหรือออกโปรโมชั่นพิเศษให้ก็เป็นไปได้

  1. ฝ่ายจัดซื้อมีการสืบค้นราคามาบ้างแล้ว

      ผู้ทำหน้าที่จัดซื้อควรจะต้องศึกษาข้อมูลย้อนหลังของสินค้าที่เคยซื้อมา แต่ก็ไม่ควรจะใช้สิ่งนั้นในการตีกรอบจนไม่สามารถที่จะฟังข้อมูลเพิ่มเติมได้ เช่นปัจจุบันมีสินค้ารูปแบบใหม่ ตัวอย่างเช่น เสาเเบ่งเลนกั้นรถจราจร ที่มีคุณสมบัติในการดูดพลังงานแสงจากดวงอาทิตย์ เพื่อเก็บไว้ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนเป็นแสงสว่างในตอนกลางคืน โดยที่ไม่ทำให้เกิดภาระค่าไฟแก่องค์กรการที่มีการติดตั้ง  แต่การที่มีสินค้ารูปแบบใหม่เหล่านี้มาแล้วก็มีการตั้งราคาไว้ระดับหนึ่งถ้าเกิดว่าทางฝ่ายจัดซื้อไม่มีการศึกษาราคามาบ้าง ก็อาจจะทำให้รู้สึกว่าสินค้ามีราคาสูงมากเกินไป ทั้งที่จริงแล้วเป็นราคาที่สมเหตุสมผลตามคุณสมบัติที่มากกว่าการใช้เสาเหล็กที่มีอายุการใช้งานสั้น มีสนิม และไม่สามารถทนต่อแรงกระแทกได้

  1. ไม่เปรียบเทียบราคาแต่ละบริษัทให้ฟัง 

     ฝ่ายจัดซื้อที่ดีจะไม่บอกเล่าเรื่องราคาเปรียบเทียบระหว่างร้านให้ฟัง เพราะผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าที่มีประสบการณ์จะรู้ว่าเป็นข้ออ้างของฝ่ายจัดซื้อจำนวนหนึ่งที่คิดว่าการพูดแบบนี้จะทำให้ทางบริษัทลดให้ ทางที่ดีควรพูดออกมาอย่างตรงไปตรงมามากกว่า เพราะจะแสดงถึงความจริงใจและมีโอกาสได้รับโปรโมชั่นหรือได้รับส่วนลดที่ดีกว่า

  1. ยิงประเด็นเรื่องของแถมและโปรโมชั่นที่พอเหมาะ

         ความต้องการส่วนลดหรือของแถมนั้นเป็นเรื่องธรรมดาที่ฝ่ายจัดซื้อต้องถามเพื่อให้ได้สิ่งที่คุ้มค่าที่สุดให้แก่บริษัท ซึ่งการพูดคุยด้วยความจริงใจตั้งแต่ต้น จะทำให้มีโอกาสได้รับข้อเสนอที่ดีที่สุด ทั้งเรื่องของแถม ที่จะช่วยลดภาระจำนวนเงินงบประมาณที่ต้องใช้ได้และส่วนของโปรโมชั่นต่าง ๆ ที่มีในปัจจุบันและในอนาคตอันใกล้

  1. ไม่พูดว่าเน้นของถูก

      ฝ่ายจัดซื้อมืออาชีพจะไม่มีการต่อรองราคาที่มากเกินไป หรือการเน้นว่าต้องการซื้อสินค้าที่ถูกกว่าอย่างเดียวเท่านั้น เนื่องจากว่าการเลือกสินค้านั้นจะต้องดูทั้งที่คุณภาพและบริการหลังการขายด้วย หากเลือกที่ราคาอย่างเดียวก็เสี่ยงต่อการได้สินค้าที่ผิดลิขสิทธิ์หรือมีการปลอมแปลงสินค้า ซึ่งจะเป็นปัญหาหากมีการใช้ในระยะยาวหรือไม่สามารถเคลมประกันได้ในภายหลัง

  1. สอบถามราคาสินค้าล็อตใหญ่ สำหรับวางแผนการสั่งซื้อกับบริษัทในเครือ

    การซื้อสินค้าล็อตใหญ่จะมีความคุ้มค่ากว่า เพราะลดต้นทุนการขนส่งได้อย่างมาก โดยเฉพาะสินค้าที่มีการนำเข้าจากต่างประเทศ อย่าง สินค้าเพื่อการจราจรของร้านเรา และทำให้ลดภาระการเตรียมเอกสารหลายรอบ ซึ่งการมีบริษัทในเครือก็จะทำให้สามารถวางแผนทั้งเรื่องงบประมาณและเตรียมเอกสารสำหรับการสั่งซื้อล็อตใหญ่ที่ลดต้นทุนทางธุรกิจได้ดีขึ้นด้วย

 

จะเห็นได้ว่าทั้ง 8 เทคนิคที่ ร้านไทยจราจร ได้รวมรวมมา เป็นเทคนิคชั้นเซียนที่ฝ่ายจัดซื้อที่มีประสบการณ์ จะนิยมใช้เพราะทำให้การเจรจาเป็นไปด้วยความราบรื่น ไม่เคร่งเครียด แต่ขณะเดียวกันก็ตั้งอยู่บนข้อเท็จจริงและก็ได้ผลลัพธ์การเจราจาที่น่าพอใจทั้งสองฝ่าย

 

 

Block "content-bottom" not found

Block "catalog-trafficfence" not found