9 ปัญหา!! ที่คุณต้องเจอ ถ้าคุณต้องรับงานจากภาครัฐ

        พื้นฐานการทำงานของบริษัทเอกชนหลาย ๆ รายคือการทำงานร่วมกับภาครัฐด้วยเหตุผลหลาย ๆ ประการไม่ว่าจะเป็นเรื่องของชื่อเสียงที่เมื่อคุณทำกับองค์กรรัฐขนาดใหญ่คุณสามารถนำไปเสนอกับลูกค้าในอนาคตได้หรือแม้แต่โปรเจกต์งานใหญ่ที่ทำแล้วได้ความคุ้มค่ากลับมา แต่จะเหตุผลใดก็ตามทุก ๆ บริษัทที่ทำงานหรือรับงานจากภาครัฐมักต้องเจอปัญหากวนใจอยู่ตลอดเวลา และนี่คือ 9 ปัญหาที่ ร้านไทยจราจร จะมาบอกว่าหากคุณรับงานจากภาครัฐมักต้องเจอกับอะไรที่คาดไม่ถึงบ้าง

1.กฎระเบียบที่มีความจุกจิก กวนใจ ทุกอย่างต้องเป็นไปตามระบบ 

       ปัญหาแรกที่บริษัทส่วนใหญ่มักเจอเวลาทำงานกับภาครัฐหรือรับงานมาจากภาครัฐก็คือกฎระเบียบต่าง ๆ ที่มีความวุ่นวาย จุกจิก ไม่คล่องตัวเหมือนการทำงานร่วมกับเอกชน เช่น ถ้ามีการส่งงานสินค้าเป็น กรวยจราจร ต้องเซ็นรับทราบโดยมีตำแหน่งระดับนั้นระดับนี้ขึ้นไป หากยังไม่สามารถหาคนรับทราบก็ยังไม่สามารถส่งของได้ เป็นต้น ซึ่งตรงนี้ทำให้เสียเวลาอย่างมากทีเดียว ต่างจากเอกชนที่สามารถส่งสินค้าได้เลย

2.ปัญหาเกี่ยวกับเอกสารที่ทุกอย่างต้องถูกทั้งหมด ห้ามผิดพลาดใด ๆ ทั้งสิ้น

        ปัญหาต่อมาน่าจะเป็นเรื่องเอกสารที่คนรับงานจากภาครัฐต้องพบเจอ ปกติภาครัฐต่าง ๆ จะยึดถือเอาตามเอกสารเป็นสำคัญหรือแม้แต่แบบฟอร์มต่าง ๆ ก็ต้องถูก เป็นไปตามหลักหรือระเบียบที่วางเอาไว้ บางครั้งตรงนี้เองทำให้คนทำงานรู้สึกเหนื่อยกับการต้องมาแก้เอกสารใหม่หลาย ๆ รอบ แทนที่จะทำทีเดียวให้เสร็จไปเลย ต่างกับเอกชนที่เรื่องเอกสารไม่ต้องเคร่งครัดอะไรมากนัก

3.ความล่าช้าของการอนุมัติงานแต่ต้องการงานตามระยะเวลาที่กำหนด 

      จุดนี้ถือเป็นปัญหาใหญ่มาก ๆ ของคนที่รับงานจากภาครัฐ บางทีเราเร่งแล้วเร่งอีกว่าต้องการสเปคสินค้าแบบไหน เช่น เทปยูโร ต้องการแบบไหน รุ่นอะไร เพื่อจะได้สั่งผลิตได้ตามออเดอร์ที่ต้องการปรากฏเจ้าหน้าที่ไม่ยอมตอบกลับมาเสียทีจนเลยเวลาที่สามารถสั่งผลิตได้ทันปรากฏพอเลยเวลาไปแล้วมาตอบว่าต้องการแบบนั้นแบบนี้แล้วต้องเอาตามวันที่กำหนดไว้แต่แรกด้วย กลายเป็นเราต้องมานั่งแก้ปัญหาทำยังไงก็ได้ให้เสร็จทันอีก

4.มีการเปลี่ยนสเปคสินค้ากะทันหันทั้งที่เราสั่งนำเข้าหรือสั่งผลิตไปแล้ว 

      บางครั้งการรับงานจากภาครัฐแม้มีเอกสารยืนยันกันชัดเจนแล้วก็ตามแต่เมื่อต้องการเปลี่ยนสเปคสินค้าบางทีก็เปลี่ยนกันดื้อ ๆ แบบนั้นโดยไม่ได้สนใจว่าสินค้าที่สั่งนำเข้าหรือผลิตมาแล้วจะเป็นอย่างไร (ภาครัฐบางแห่งยังดีที่รับสินค้าที่สั่งผิดรอบแรกไว้ด้วย) แต่ก็ทำให้เราต้องเสียเวลาแถมเมื่อมาสั่งผลิตกะทันหันหรือต้องนำเข้ากะทันหันแบบนี้โอกาสจะได้ตามเวลามียากหรือถ้าได้จริงก็ต้องเปลืองต้นทุนกันพอสมควรทีเดียวเพราะต้องเร่งผลิตไม่ก็ต้องสั่งนำเข้าให้เร็วที่สุด

5.ต้องการราคาที่ถูกที่สุดจนแทบไม่มีกำไรอะไรเลย 

       สิ่งหนึ่งที่ต้องทำใจอย่างแรงกับการรับงานจากภาครัฐก็คือเรื่องของกำไรที่แทบไม่ค่อยเห็นเท่าไหร่นัก หรือบางงานเกือบ ๆ จะขาดทุนด้วยซ้ำ นั่นเพราะบรรดาภาครัฐทั้งหลายต้องการสิ่งที่ถูกและคุณภาพดีที่สุด ตรงนี้เองทำให้บริษัทเอกชนทั้งหลายต้องแข่งขันเรื่องราคาจนบางทีกำไรหลักร้อยทั้งทีงานงบประมาณหลักหมื่นหลักแสน เป็นสิ่งที่เกิดปัญหาพอสมควรเลย เรียกว่าแทบไม่คุ้ม

6.บ่อยครั้งมักมีการเข้ามาตรวจสอบแล้วไม่พึงพอใจ

        บ่อยครั้งที่ภาครัฐมักส่งคนเข้ามาตรวจสอบการทำงานหรือการผลิตสินค้าว่าเป็นอย่างไรบ้าง เมื่อเข้ามาตรวจสอบก็พบเห็นบางอย่างทำให้รู้สึกว่าไม่ได้มาตรฐานตามที่พวกเขาต้องการ หากไม่ได้ซีเรียสอะไรมากก็มองแบบผ่าน ๆ ไปแต่ถ้าบางแห่งจริงจังหรือซีเรียสกับเรื่องเหล่านี้อาจต้องมีการปรับปรุงแก้ไขจนกลายเป็นความวุ่นวายในบริษัทเอาได้ง่าย ๆ เลย

7.มีการพูดคุยนอกรอบในเรื่องบางเรื่องที่ทำให้เราต้องมีต้นทุนเพิ่ม 

เรื่องนี้เชื่อว่ามักเกิดขึ้นกับการทำงานหรือการรับงานจากภาครัฐบ่อย ๆ เป็นเรื่องที่คงรู้กันดีว่าหมายถึงอะไร มีการนัดพูดคุยกันนอกรอบจากบางบุคคลเพื่อขอผลประโยชน์อะไรบางอย่างจนทำให้บริษัทเองต้องเสียเงินเพิ่มทั้งที่กำไรก็แทบไม่มีอยู่แล้วด้วยซ้ำ

8.งานที่ได้รับต้องมีคุณภาพเหมือนกันหมดทุกชิ้น

       เข้าใจว่าสินค้าบางครั้งจะให้เหมือนกันเป๊ะแบบถอดด้ามก็อปปี้กันออกมาเลยคงเป็นไปได้ยาก ยกตัวอย่าง หมุดถนนโซล่าเซลล์ ไฟส่องสว่างต้องมีขนาดเท่ากันหมดซึ่งสินค้าบางตัวอาจมีบวกลบบ้างเล็กน้อย แต่เมื่อทางภาครัฐยังไม่ยอมรับสินค้าก็ต้องมีการแก้ไขหรือเปลี่ยนชิ้นใหม่ให้อีกทั้ง ๆ ที่สเปคสินค้ามันไม่ได้ตายตัวว่าต้องระดับนี้เสมอเหมือนกันหมดทุกชิ้น

9.กริยาหรือคำพูดบางอย่างที่ไม่ค่อยดีนัก

บางทีเวลาเราต้องพูดคุยกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐอาจเจอกริยาหรือคำพูดไม่เหมาะสมนัก เช่น เราถามถึง แผงกั้นจราจร ว่าต้องการแบบไหนกันแน่เพื่อความมั่นใจ แต่เจ้าหน้าที่กลับใช้น้ำเสียงกระแทกใส่ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ร้านไทยจราจร ยังเชื่อว่าปัญหาเหล่านี้ไมได้เกิดขึ้นกับภาครัฐทุกแห่งหรือเจ้าหน้าที่รัฐทุกคน เอกชนเองจึงควรพิจารณาให้เหมาะสมก่อนรับงานทุกครั้งเพื่อจะได้ไม่ต้องมานั่งปวดหัวในภายหลัง

 

bicycle parking

Block "content-bottom" not found

Block "catalog-trafficfence" not found