10 วิธีป้องกัน การโจรกรรมรถขนเงิน ที่ต่างประเทศเลือกใช้

      รถขนเงินคือรถที่ต้องได้รับการเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เพราะมีทรัพย์สินอยู่ภายในรถเป็นมูลค่ามหาศาล ความปลอดภัยของรถเงินจึงเป็นสิ่งสำคัญ และจำเป็นต้องได้รับความคุ้มครองในระดับที่สูงกว่ารถรูปแบบอื่น ๆ แต่กระนั้นหลายคนก็อาจพบว่ายังมีข่าวเรื่องการโจรกรรมรถขนเงินให้เห็นตามหน้าหนังสือพิมพ์อยู่บ่อย ๆ ร้านไทยจราจร จึงขอแนะนำแนวทางในการป้องกันรถขนเงินที่ทางต่างประเทศนิยมใช้ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในระหว่างขนเงินของรถขนเงินตามรายละเอียดต่อไปนี้

1.การติดสัญญาณ GPS กับรถขนเงิน

        สัญญาณ GPS คือสัญญาณที่ทำให้เจ้าของรถขนเงินสามารถทราบได้ว่ารถเดินทางไปยังบริเวณพื้นที่ใดบ้างในระหว่างการปฏิบัติงาน คนขับรถมีการวิ่งออกนอกเส้นทางที่ทำให้เสี่ยงต่อการถูกจี้ปล้นหรือไม่ คนขับมีความน่าเชื่อถือหรือไม่ ทั้งยังทำให้เจ้าของรถสามารถติดตามได้ว่ารถขนเงินประสบอุบัติเหตุหรือไม่ เพื่อให้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปให้ความช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที หรือมีการใช้ความเร็วในระหว่างการขับขี่ที่เหมาะสมหรือไม่ มีลักษณะการขับขี่ที่ฝ่าฝืน ป้ายเตือนเขตโรงเรียน หรือไม่ได้อีกด้วย

2.การคัดกรองพนักงานขับรถขนเงิน

           พนักงานขับรถขนเงินนับเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อความปลอดภัยของรถขนเงินเป็นอย่างมาก ยิ่งในกรณีที่พนักงานขับรถรู้เห็นเป็นใจกับโจรผู้ร้ายก็ยิ่งส่งผลร้ายต่อรถขนเงินเป็นอย่างมาก ดังนั้นเจ้าของรถขนเงินในต่างประเทศจะต้องมีการคัดกรองประวัติของพนักงานขนเงินอย่างถี่ถ้วน โดยเฉพาะประวัติทางอาชญากรรม ยิ่งในกรณีที่เกิดเหตุร้ายทางเจ้าของรถขนเงินจะต้องสามารถติดตามหาตัวพนักงานขนเงินได้

3.การติดตั้งกล้องวงจรปิด

    การติดตั้งกล้องวงจรปิดรอบคันรถ การติดตั้งกล้องวงจรปิดอาจจะไม่สามารถขัดขวางหรือป้องกันไม่ให้เกิดเหตุร้ายจากการจี้ปล้นได้ แต่จะช่วยบันทึกเหตุการณ์ต่าง ๆ ได้ และหลายครั้งอาจช่วยให้ตำรวจสามารถคลี่คลายคดีได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น เพิ่มโอกาสที่เจ้าของรถขนเงินจะได้รับเงินที่ถูกดักปล้นไปคืนมาอย่างครบถ้วน จึงเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์หนึ่งที่สามารถป้องกันเหตุร้ายที่มีต่อรถขนเงินได้

4.การประสานงานกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ

     ในต่างประเทศนั้นเพื่อให้รถขนเงินมีความปลอดภัยในระหว่างการเดินทาง เจ้าของรถขนเงินจึงมักมีการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ของรัฐอย่างสม่ำเสมอ ทั้งการแจ้งตารางงานการทำงาน หรือเส้นทางการเดินรถ ทั้งนี้เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถพิจารณาวางกำลังหรือแนวทางการป้องกันรถขนเงินได้อย่างรัดกุม เป็นการป้องกันเหตุร้ายได้อย่างมีประสิทธิผล ทั้งยังช่วยลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน รวมถึงลดโอกาสการฝ่าฝืน ป้ายจราจร ต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

5.การจัดระบบการขนเงินที่รัดกุม

      การวางระบบการขนส่งของรถขนเงินอย่างรัดกุมจะช่วยให้เจ้าของรถสามารถลดโอกาสการถูกจี้ปล้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดระยะเวลาเดินรถที่ปลอดภัย การกำหนดเส้นทางที่เจ้าหน้าที่ของรัฐสามารถอำนวยความสะดวกได้เป็นอย่างดีตลอดเส้นทาง รวมถึงช่วยให้สามารถติดตามได้ว่ารถขนเงินคันดังกล่าวมีความปลอดภัยตลอดการเดินทางหรือไม่อีกด้วย และระบบขนเงินที่ดียังมีการบันทึกตัวเลขของธนบัตรที่ถูกขนส่งเอาไว้ด้วย เพื่อให้สามารถติดตามได้หากธนบัตรดังกล่าวถูกโจรกรรมว่าถูกนำไปใช้ที่ใดบ้าง ช่วยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถติดตามจับคนร้ายได้นั่นเอง

6.การฝึกอบรมพนักงานขนเงิน

       นอกจากการคัดกรองประวัติของพนักงานขนเงินจะมีความสำคัญแล้ว ในต่างประเทศบางครั้งยังให้เจ้าหน้าที่ขนเงินสามารถพกอาวุธปืนเพื่อป้องกันตัวได้ด้วย หรือบางแห่งก็มีการจัดอบรมให้พนักงานขนเงินเรียนรู้วิธีการป้องกันตัว หรือพกอุปกรณ์ป้องกันตัวอย่างเครื่องช๊อตไฟฟ้า หรือ กระบอง รปภ. ซึ่งจำเป็นที่จะต้องได้รับการฝึกอบรมถึงวิธีใช้งานที่ถูกต้อง เพื่อป้องกันเหตุร้ายต่อทรัพย์สินและรถขนเงินอีกด้วย

7.ขอให้เจ้าหน้าที่ของรัฐหรือตำรวจติดตามรถขนเงินด้วย

      หลายประเทศที่พิจารณาแล้วว่าความสูญเสียที่เกิดจากการที่รถขนเงินถูกโจรกรรมนั้นมีมูลค่ามหาศาลจนไม่สามารถประเมินมูลค่าได้ ก็มักมีการส่งเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือตำรวจตามประกบอยู่บนรถขนเงินไปด้วย เป็นการลดโอกาสที่พนักงานขนเงินจะคดโกง ทั้งยังเป็นการเฝ้าระวังรักษารถขนเงินที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

8.การทำประกันรถขนเงินเอาไว้

     การทำประกันรถขนเงินแม้ว่าจะไม่ใช้วิธีการป้องกันเหตุโจรกรรมรถขนเงินโดยตรง แต่ก็เป็นการลดความเสี่ยงที่เจ้าของรถขนเงินจะต้องเผชิญหากเกิดเหตุร้ายกับรถขนเงินขึ้นมาจริง ๆ รวมถึงเหตุร้ายที่เกิดจากอุบัติเหตุต่าง ๆ ในระหว่างการขับขี่รถขนเงิน

9.การประสานกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสถานที่นั้น ๆ

    ระยะเวลาที่รถขนเงินมีความเสี่ยงที่จะถูกจี้ปล้นนั้นก็คือช่วงที่กำลังทำการขนถ่ายเงินจากรถไปส่งยังอาคารสถานที่ต่าง ๆ ตามที่กำหนด ดังนั้นเมื่อรถกำลังเข้าไปยังอาคารต่าง ๆ เหล่านั้น ทางศูนย์ส่วนกลางจะทำหน้าที่ประสานงานกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเพื่อเข้ามาอำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยในระหว่างการขนเงิน โดยอาจใช้ กระบองไฟกระพริบ มาช่วยอำนวยคามสะดวกให้กับรถขนเงินอีกด้วย

10.การสลับเปลี่ยนเวลาทำงานบ่อย ๆ

       เพื่อไม่ให้คนร้ายที่จ้องจะปล้นเงิน รู้เวลาที่แน่ชัดว่าแต่ละวันจะมาเวลาไหน รวมไปถึงการเปลี่ยนเส้นทางการเดินรถ จุดจอดรถ และอาจจะต้องเปลี่ยนหน้าตาของรถบ้าง เพื่อไม่ให้เป็นที่สังเกต

ด้วยวิธีการต่าง ๆ เหล่านี้ของต่างประเทศจึงทำให้รถขนเงินของต่างประเทศได้รับการป้องกันเหตุจี้ปล้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ และ ร้านไทยจราจร เชื่อว่าจะเกิดความปลอดภัยกับรถขนเงินทุก ๆ คันในประเทศไทยด้วย

 

Block "content-bottom" not found

Block "catalog-trafficfence" not found