10 สิ่งที่คุณต้องรู้ ก่อนออกแบบลานจอดรถ

         การสร้างลานจอดรถเป็นสิ่งที่ต้องวางแผนและเตรียมการก่อนล่วงหน้า เนื่องจากพื้นที่ที่มีอยู่จำกัดและมีมูลค่าสูงโดยเฉพาะในเขตเมืองใกล้ศูนย์การค้าของกรุงเทพและหัวเมืองใหญ่ ที่สามารถสร้างลานจอดรถสำหรับให้เช่ารายเดือนหรือรายปี เป็นแหล่งรายได้หลักของครอบครัวได้ด้วย นอกจากนี้ในย่านที่พักอาศัย เช่น คอนโดมิเนียม และโครงการบ้านแบ่งขาย การจัดสรรพื้นที่ลานจอดรถให้เพียงพอต่อผู้พักอาศัย ก็มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้ออาคารด้วย 

ในวันนี้ ร้านไทยจราจร จึงได้รวบรวม 10 สิ่งที่คุณต้องรู้ก่อนการออกแบบลานจอดรถ สำหรับให้ทุกท่านได้วางแผนกันอย่างรอบคอบยิ่งขึ้น (ข้อกฎหมายอ้างอิงจากกฎกระทรวงฉบับที่ 7 ปี พ.ศ.2517 และ พรบ.ควบคุมการก่อสร้างอาคาร พ.ศ. 2479)

1.การสร้างลานจอดรถมีกฎหมายกำหนดเรื่องสถานที่ไว้

       เช่น ในห้างสรรพสินค้า โรงแรม อาคารชุด มีสัดส่วนที่เป็นหลักเกณฑ์ขั้นต่ำต่างกัน เช่น โรงแรมต้องมีพื้นที่จอดรถหนึ่งคันต่อขนาดห้องโถง 10 ตารางเมตร อาคารชุดสำหรับพักอาศัยในกรุงเทพขนาดพื้นที่มากกว่า 60 ตารางเมตร ต้องมีที่ให้จอดรถได้ 1 คันต่อครอบครัว (ถ้าต่างจังหวัด 1 คันต่อสองครอบครัว) เป็นต้น 

2.ขนาดของพื้นที่จอดรถแต่ละคันขึ้นกับแนวและองศาการจอดรถ

      เช่น จอดแนวขนาน ต้องมีความกว้างxยาว เท่ากับ 2.4 เมตรx 6.0 เมตร ถ้าแนวตั้งฉากและแนวเฉียง 30 องศา ต้องมีความยาว 5 เมตร และ5.5 เมตรตามลำดับ ซึ่งจะตีเส้นระหว่างช่องจอดรถหรือใช้อุปกรณ์จราจรเพื่อกั้นพื้นที่แต่ละคันอย่างกรวยจราจรหรือเทปติดถนนสะท้อนแสงเพิ่มเติม ก็จะเป็นประโยชน์ทำให้ลดปัญหาการจอดรถคร่อมเลน และช่วยให้การบริหารจัดการลานจอดรถมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

3.การสร้างทางเข้าพื้นที่จอดรถไม่ว่าจะเป็นในอาคารหรือลานกลางแจ้ง

     มีหลักเกณฑ์ขั้นต่ำที่ความกว้าง 6.00 เมตร ยกเว้นแต่คุณตั้งใจกำหนดให้เป็นเส้นทางเดินรถแบบทางเดียวสวนเลนไม่ได้ (ซึ่งต้องติดป้ายเตือนผู้ใช้รถให้ทราบด้วย) กรณีหลังนี้ กฎหมายกำหนดให้มีความกว้างอย่างน้อยที่ 3.50 เมตร ทั้งนี้ หากเป็นอาคารที่ อยู่อาศัย โรงแรมหรือห้างสรรพสินค้าที่ต้องการความเป็นสัดส่วน กำหนดเส้นทางการสัญจรของยานพาหนะและเพื่อความปลอดภัยขั้นสูง ก็สามารถติดตั้งเครื่องมือส่งเสริมการจราจร อย่างที่บังคับเดินรถทางเดียวแบบที่มีแท่งเหล็กหรือหนามแทงล้อพร้อมใช้ (สามารถเก็บหนามได้) เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์นี้ได้ดียิ่งขึ้น 

4.ระดับความสูงของพื้นที่ในลานจอดรถเมื่อวัดถึง

     จุดที่ต่ำที่สุดของชั้นถัดไปสำหรับการสร้างลานจอดรถในอาคาร เช่น ในห้างสรรพสินค้า หรือคอนโดมิเนียม ต้องมีเกณฑ์ขั้นต่ำที่ 2.10 เมตร ซึ่งหากมีการเหลื่อมของชั้นจอดรถ เช่น ชั้น 1A 1B ก็จะเหลื่อมกันได้ในระยะไม่เกินกว่า 100 เซนติเมตร โดยในส่วนที่เหลื่อมกันนั้นกฎหมายอนุโลมให้มีระยะห่างความสูงน้อยกว่า 2.1 เมตรได้ ซึ่งเราขอแนะนำว่าในอาคารที่มีความสูงจำกัด คุณควรติดตั้งป้ายจำกัดความสูง ในระดับเหนือศีรษะตั้งแต่ทางเข้าอาคาร เพื่อป้องกันอุบัติเหตุเสียแต่เนิ่น ๆ 

5.สำหรับการสร้างลานจอดรถแบบที่ใช้ลิฟท์ขนส่งยกตัวรถขึ้นแนวตั้ง

    ต้องมีระยะห่างระหว่างทางเข้าไปจนถึงตัวลิฟท์ขั้นต่ำที่ระยะ 20 เมตร และควรติดตั้งอุปกรณ์เสริมสร้างความปลอดภัยช่วยให้เห็นลิฟท์ชัดเจนขึ้น อย่างแผงกั้นจราจรพร้อมป้ายแสดงข้อความให้ระมัดระวังเพื่อป้องกันอุบัติเหตุภายในลานจอดรถด้วย 

6.สำหรับลานจอดรถที่มีความสูงหลายชั้น

      ต้องมีระยะห่างจากอาคารข้างเคียง เช่น ถ้าสูงไม่เกิน 23 เมตร ต้องห่างจากอาคารอื่น (รวมถึงพื้นที่สาธารณะด้วย) เป็นระยะทาง 3 เมตร แต่หากอาคารจอดรถที่จะสร้างมีความสูงมากกว่า 23 เมตร ต้องเว้นระยะห่างไม่น้อยกว่า 6 เมตร

7.กรณีที่จะทำเป็นอาคารลิฟท์จอดรถ

     ต้องมีสัดส่วนลิฟท์หนึ่งเครื่องต่อรถยนต์ 30 คัน ซึ่งต้องแยกกับลิฟท์โดยสารของคน เพื่อความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่ และผู้ใช้บริการอาคารจอดรถนั้น

8.ในการสร้างลานจอดรถสำหรับให้เช่า

     เช่น รายชั่วโมง รายวัน รายเดือน ควรติดตั้งระบบไม้กระดกอัตโนมัติ บริเวณปากทางเข้าพร้อมระบบ software และกล้องวงจรปิดเพื่อช่วยในการบันทึกการเข้าออก หรือ RFID เชื่อมต่อ Bluetooth ทำให้การคิดเงินและการป้องกันเหตุโจรกรรมมีประสิทธิภาพสูงสุด

9.ในลานจอดรถของห้างสรรพสินค้า

    บริษัท และพื้นที่สาธารณะ ต้องมีการจัดสรรพื้นที่ สำหรับคนพิการในบริเวณใกล้ประตูทางเข้าออก โดยต้องทาพื้นถนนด้วย สีช่องจอดคนพิการ สีฟ้าพร้อมสัญลักษณ์คนนั่งรถเข็นสีขาว และติดป้ายที่จอดรถคนพิการที่ทำจากวัสดุอะลูมิเนียมพร้อมติดแถบสะท้อนแสง ขนาดความกว้างXความยาว เท่ากับ 30×45 เซนติเมตร เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่บุคคลทุพพลภาพและเป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมายด้วย 

10.ในระหว่างการก่อสร้างอาคารจอดรถหรือลานจอดรถควรติดธงราวขาวแดง

     กรวยจราจร หรือแผงกั้นจราจร พร้อมไฟหมุน หรือไฟไซเรน เพื่อเป็นการเตือนภัยให้ผู้สัญจรผ่านไปมาระมัดระวัง และป้องกันอันตรายจากอุบัติเหตุที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

 

          จะเห็นได้ว่า ก่อนการสร้างลานจอดรถจำเป็นต้องศึกษาหาข้อมูล และพิจารณาความคุ้มค่าให้ดีเสียก่อน เพื่อให้ผลลัพธ์ที่ออกมามีความสวยงาม ปลอดภัย และสามารถรองรับปริมาณรถยนต์และจักรยานยนต์ได้มากที่สุด

หากท่านต้องการผลิตภัณฑ์เพื่อเสริมสร้างความปลอดภัย และช่วยในการบริหารลานจอดรถให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เชิญชมสินค้าดีมีคุณภาพของเราได้ที่ ร้านไทยจราจร www.trafficthai.com เรายินดีให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

Block "content-bottom" not found

Block "catalog-trafficfence" not found