10 วิธีการแก้รถติดในต่างประเทศ..ที่ไม่ได้ผล

 

       เชื่อว่าปัญหาการจราจรติดขัดเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในหลายประเทศมิใช่มีแต่เฉพาะในประเทศไทยของเราเท่านั้น แม้แต่ในต่างประเทศก็มีการใช้วิธีการต่าง ๆ เพื่อแก้ไขปัญหารถติดซึ่งส่งผลเสียต่อระบบเศรษฐกิจและสังคมในแต่ละประเทศ แต่วิธีการแก้ไขต่าง ๆ กลับแก้ไขปัญหาได้ไม่ตกเช่นเดียวกัน มาลองดูกันว่า วิธีการแก้ไขปัญหารถติดในต่างประเทศที่ใช้ไม่ได้ผลมีวิธีอะไรกันบ้าง โดย ร้านไทยจราจร นำ 10 วิธีการแก้รถติดในต่างประเทศที่ไม่ได้ผลมาเล่าสู่กันฟัง เพราะหากเรารู้ว่าทางไหนที่ไม่ได้ผล จะได้หลีกเลี่ยงไม่ทำตาม และเอาเวลาไปค้นหาวิธีที่ดีและได้ผลกว่า โดยจะมีอะไรบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

1.จัดระเบียบเวลาการออกเดินทาง 

     วิธีการแก้ไขปัญหารถติดในต่างประเทศด้วยการจัดระเบียบเวลาการออกเดินทาง โดยให้ขับรถออกเดินทางจากบ้านในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน ซึ่งดูเหมือนจะเป็นวิธีการแก้ไขที่ไม่ได้คำนึงถึงชีวิตประจำวันที่แท้จริง เพราะในชั่วโมงเร่งด่วน (Rush hours) แต่ละครอบครัวจำเป็นต้องขับรถออกจากบ้านพร้อมกัน จึงสามารถแก้ไขปัญหาได้ในช่วงแรกเพราะผู้คนยังให้ความร่วมมือ แต่ในเวลาต่อมาก็ต่างคนต่างออกมาในช่วงเร่งด่วนเหมือนเดิม ทำให้วิธีการนี้ใช้ไม่ได้ผล

2.ส่งเสริมให้ใช้รถสาธารณะ

     วิธีการแก้ไขปัญหารถติดในต่างประเทศ มักจะใช้วิธีการส่งเสริมให้ใช้รถสาธารณะในการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้าหรือรถไฟใต้ดิน เนื่องจากสะดวกและเดินทางได้อย่างรวดเร็วตามเวลาที่กำหนด แต่สิ่งที่ทำแล้วไม่ได้ผลเนื่องจากค่าโดยสารรถสาธารณะมีราคาสูง จึงเหมาะสำหรับการเดินทางไปไหนมาไหนคนเดียว หากมีการเดินทางกันเป็นครอบครัวค่าใช้จ่ายจะสูงกว่ามาก แต่ละครอบครัวจึงใช้วิธีการขับรถยนต์ส่วนตัวแทนการใช้รถสาธารณะ

3.จับและปรับ

       วิธีการจับและปรับเงินผู้ทำผิดกฎจราจรตามที่ ป้ายจราจร บอกไว้หรือมีการขับรถฝ่าฝืน สัญญาณไฟจราจร ซึ่งเป็นอันตรายและทำให้รถติด ซึ่งมักจะใช้ได้ผลในระยะแรกของการรณรงค์ แต่พอนานวันเข้าก็เริ่มลดความเคร่งครัดในการจับและปรับของเจ้าหน้าที่ นอกจากนี้หากมีผู้กระทำความผิดฝ่าฝืนกฎจราจรมากขึ้นทำให้จับและปรับไม่ทัน โดยเฉพาะช่วงชั่วโมงเร่งด่วน ทำให้ใช้ไม่ได้ผลในหลายประเทศ

4.ใช้ทางด่วนหรือช่องทางพิเศษ

       วิธีการแก้ไขปัญหารถติดในต่างประเทศ มักจะใช้การใช้ทางด่วนหรือช่องทางพิเศษเพื่อระบายปริมาณรถยนต์ที่คับคั่งในชั่วโมงเร่งด่วน แต่ก็ใช้ไม่ได้ผลเพราะรถยนต์กลับไปติดขัดบนทางด่วนและผู้ใช้รถไม่อยากใช้ทางด่วนหรือทางพิเศษเพราะมีราคาค่าบริการสูง 

5.ใช้กล้องวงจรปิด

    วิธีการแก้ปัญหารถติดในต่างประเทศใช้เทคโนโลยีเพื่อช่วยแก้ปัญหาไม่ว่าจะเป็นการใช้กล้องวงจรปิดเพื่อถ่ายภาพผู้ที่ทำผิดกฎจราจรตามจุดต่าง ๆ เช่น ทางแยกที่ไม่มี สัญญาณไฟจราจร หรือตามช่องทางถนนที่คนขับรถมักจะปาดหน้าเพื่อแย่งเข้าช่องทางกัน ทั้งนี้อาจจะได้ผลในช่วงแรกที่มีการติดตั้งเทคโนโลยี แต่ต่อมาผู้ใช้รถยนต์กลับไม่ใส่ใจและยังทำผิดกฎจราจรกันอยู่ ทำให้ใช้ไม่ได้ผลในบางประเทศ

6.ใช้ป้ายจราจรอัจฉริยะ

     วิธีการแก้ปัญหารถติดในต่างประเทศใช้ ป้ายจราจรอัจฉริยะ โดยใช้ระดับสีต่าง ๆ เป็นสัญลักษณ์เพื่อบอกถึงสภาพการจราจรในแต่ละเส้นทาง ซึ่งใช้ไม่ได้ผลเพราะรถติดเกือบทุกเส้นทางหรือระบบมีปัญหาทำให้ป้ายจราจรอัจฉริยะเสียบ่อย จึงไม่ได้ผลในการแก้ไขปัญหา

7.เก็บค่าธรรมเนียม 

      การเก็บค่าธรรมเนียมรถยนต์เป็นวิธีการแก้ไขปัญหารถติในบางประเทศ อย่างเช่นกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษหรือกรุงสต็อกโฮล์ม ประเทศสวีเดน เพื่อลดปริมาณรถยนต์ส่วนบุคคลในเขตเมืองชั้นในที่มีการจราจรหนาแน่น วิธีนี้เป็นการกึ่งบังคับให้ผู้ใช้รถยนต์หลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีรถติดในช่วงเวลาเร่งด่วนนั่นเอง โดยผู้ใช้รถยนต์ส่วนตัวที่เข้าเขตเมืองชั้นในไปในเวลาที่มีข้อห้ามก็จะต้องเสียค่าธรรมเนียม แต่ก็ไม่ค่อยได้ผลเช่นกัน

8.จำกัดปริมาณรถเก่าเข้าเมือง

  ปัจจุบันเมืองใหญ่ ๆ ทั่วโลก ใช้วิธีการแก้ไขปัญหารถติดด้วยการจำกัดรถเก่าที่มีอายุเกิน 7 ปีขึ้นไปเข้าเมือง โดยมีการเรียกเก็บภาษีเพิ่มขึ้นหรือเก็บค่าธรรมเนียมการเข้าเมือง ทั้งนี้ไม่ได้รับการร่วมมือจากคนขับรถ จึงใช้ไม่ได้ผล 

9.เพิ่มเส้นทางถนน

      วิธีการแก้ปัญหาเป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ เพราะแม้จะมีการเพิ่มจำนวนถนนแต่ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ซ้ำยังติดขัดเพิ่มเติมในถนนบางสายที่มีการปรับปรุงเพิ่มเส้นทาง 

 10.โครงการวันจอดรถ

      การแก้ไขปัญหารถติดโดยการใช้โครงการวันจอดรถ (car free day) เป็นวันที่รณรงค์ให้คนจอดรถไว้ที่บ้าน และใช้บริการรถสาธารณะเพื่อการเดินทาง วิธีการนี้ไม่ค่อยไม่ได้รับความร่วมมือเพราะเป็นเพียงแค่การรณรงค์ไม่มีผลทางกฎหมาย จึงทำให้ไม่สามารถแก้ไขปัญหารถติดที่ได้ผลเท่าไรนัก

  สิ่งเหล่านี้เป็น 10 วิธีการแก้รถติดในต่างประเทศที่ใช้ไม่ได้ผล ซึ่งทางร้านไทยจราจร ได้นำมาแบ่งปันในวันนี้ แต่คงสรุปไม่ได้ว่าจะใช้ไม่ได้ผลในประเทศไทยของเราเช่นเดียวกัน ทั้งนี้เพราะพฤติกรรมของคนใช้รถใช้ถนนแต่ละประเทศมีความแตกต่างกัน ดังนั้นเราสามารถเลือกใช้วิธีการเหล่านี้โดยมาปรับใช้ให้เข้ากับคนไทยเราแล้วประเมินว่าได้ผลมากน้อยอย่างไร เพื่อจะช่วยแก้ไขปัญหารถติดที่ส่งผลเสียต่อระบบเศรษฐกิจและสังคมของไทยเช่นเดียวกับต่างประเทศ

    การแก้ไขปัญหาจึงต้องเริ่มต้นจากตัวของเราก่อน ในการขับรถยนต์ให้ถูกกฎจราจร และให้ความร่วมมือกับทางภาครัฐเพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหา ทั้งหมดนี้เป็นข้อแนะนำและความปรารถนาดีจากร้านไทยจราจร ที่ต้องการเห็นสังคมไทยมีความสุขและเจริญรุ่งเรืองต่อไป

 

 

Block "content-bottom" not found

Block "catalog-trafficfence" not found