11 สิ่งที่ต้องมี ในการทำเลนจักรยาน

จริง ๆ แล้วการปั่นจักรยานถือเป็นวิธีที่ดีอย่างหนึ่งสำหรับพื้นที่ที่ต้องการลดมลภาวะจากท่อไอเสียควันรถยนต์ เราจึงมักเห็นว่าในบ้านเราเองหลาย ๆ แห่งก็พยายามมีการสร้างเลนจักรยานกันขึ้นเพื่อให้นักปั่นทั้งหลายได้มีพื้นที่ตรงนี้ อีกทั้งยังเป็นการได้ออกกำลังกายและลดปัญหาสภาพการจราจรติดขัดอีกด้วย พื้นที่ไหนกำลังมีแนวโน้มหรือมองว่าต้องการสร้างเลนจักรยาน ร้านไทยจราจร จะมาแนะนำ 11 สิ่งที่ต้องมีได้แก่อะไรบ้าง

1.เสาแบ่งเลนจักรยาน

    ต้องบอกว่านี่คือหัวใจหลักของการมีเลนจักรยานเลยก็ว่าได้ เพราะเสาแบ่งเลนจักรยานนี้จะเป็นตัวที่บอกให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่น ๆ ได้รู้ว่าห้ามล้ำเขตเข้าไปในพื้นที่การขี่จักรยานเป็นอันขาด เมื่อมีเสานี้ตั้งไปตลอดเส้นทางสัญจร ก็จะช่วยเตือนรถยนต์ให้ระมัดระวังและไม่สามารถล้ำเข้าไปในเส้นทางสำหรับขี่จักรยานได้ ทำให้มีความปลอดภัยในการขี่จักรยานมากขึ้น

2.เสาหลักอ่อน 

      ในบางพื้นที่ที่จำเป็นต้องกั้นรถเอาไว้อย่างชัดเจน เช่น บริเวณทางแยก หรือทางเข้า – ออกซอยต่าง ๆ เสาแบ่งเลนจักรยานอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอที่จะทำให้รถสังเกตหรือมองเห็นได้ การมีเสาหลักอ่อนจะช่วยทำให้รถมีจังหวะการสังเกตมากขึ้นกว่าเดิม เป็นการช่วยลดอุบัติเหตุได้ดี อีกทั้งผู้ขับขี่รถยนต์จะไม่รู้สึกว่าเกะกะกับการมีเลนจักรยาน

3.ยางชะลอความเร็ว

    บางจุดที่ต้องการให้ผู้ขี่จักรยานขับด้วยความระมัดระวังมากขึ้นหรือขับด้วยความเร็วที่ช้าลง เช่น ทางผ่านหน้าปากซอย, ทางเข้าออกสำนักงาน, บริเวณก่อนถึงทางแยกเราสามารถติดตั้งยางชะลอความเร็วเพื่อเป็นการบังคับให้ต้องลดความเร็วลงและมีความระมัดระวังมากขึ้น วิธีการนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้ไปชนกับใครเขาจนเกิดอัตรายทั้งกับตนเองและผู้อื่น

4.สีทาพื้นเลนจักรยาน

     จะเลือกสีใดก็ได้ตามความเหมาะสมแต่ควรเป็นสีสว่างเพื่อให้คนขี่จักรยานมองเห็นรวมไปถึงควรเลือกใช้สีที่เหมาะกับพื้นและยางจักรยานด้วย เนื่องจากของจักรยานมีขนาดเล็ก หากเจอสีที่ลื่นหรือเวลาเจอสีโดนน้ำเปียก ๆ แล้วลื่นโอกาสเกิดอุบัติเหตุมีสูงมาก และนอกจากการทาสีพื้นแล้วควรทาสีให้เป็นรูปจักรยานเพื่อจะได้รู้ตลอดเส้นทางว่ายังคงเป็นทางจักรยานอยู่

5.เทปติดถนนสะท้อนแสง

    ควรมีการติดเทปสะท้อนแสงเอาไว้บริเวณเลนที่ติดกับเลนรถทั่ว ๆ ไป เพื่อให้รถมองเห็นว่าทางข้างหน้านั้นเป็นทางพิเศษ ไม่ใช่ทางที่รถสามารถขับขี่เข้าไปได้ หากไม่ติดแล้วขับในเวลากลางคืนบางทีไม่ได้สังเกตเห็นจักรยานหรือไม่ได้มองเสาแบ่งเลนก็อาจขับเข้าไปในเลนแล้วชนกับคนขี่ได้เลย

6.อุปกรณ์ดูดซับแรงกระแทก

     ในกรณีที่เส้นทางจักรยานอีกฝั่งถนนเป็นเหวหรือเป็นพื้นคนละระดับกันควรมีการกั้นด้วยอุปกรณ์ดูดซับแรงกระแทกเพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการขับขี่แล้วร่วงหล่นลงไปด้านล่างจนทำให้ได้รับบาดเจ็บ อาจไม่จำเป็นต้องติดตั้งตลอดเส้นทางแต่ถ้าเมื่อไหร่เจอพื้นที่เป็นลักษณะดังกล่าวก็ควรมีอุปกรณ์นี้เอาไว้เพื่อป้องกันภัยและทำให้เลนจักรยานน่าใช้งานขึ้นมาอีกหลายเท่าตัวจริง ๆ 

7.ยางปูพื้นกันกระแทก

     ในบางจุดที่อาจมีฝนตกบ่อยหรือเป็นบริเวณที่มีน้ำขังเป็นประจำ การปูยางปูพื้นกันกระแทกจะช่วยชะลอความเร็วให้กับผู้ขี่จักรยานได้ตลอดเส้นทาง เมื่อชะลอความเร็วแล้วก็จะช่วยให้ปลอดภัยมากขึ้น อย่างน้อย ๆ หากล้มจริงก็ไม่ได้บาดเจ็บอะไรมากนัก อาจมีแผลหรือบวมช้ำบ้างนิด ๆ หน่อย ๆ เท่านั้นเอง

8.กระจกโค้งจราจร

   ในหลายเส้นทางที่เป็นมุมอับไม่สามารถมองเห็นรถที่สวนมาจากฝั่งตรงข้ามได้การมีกระจกโค้งจราจรจะช่วยให้ผู้ขี่มองเห็นว่ามีรถสวนทางมาหรือไม่ หากมีก็อาจหยุดเพื่อให้รถไปก่อน เป็นการลดอุบัติเหตุจากการชนกันด้วยความรุนแรงเพราะต่างคนต่างไม่รู้ว่ามีใครมาฝั่งตรงข้ามหรือเปล่า

9.ป้ายจราจร

    แม้เป็นเลนจักรยานแต่ก็ควรมีป้ายจราจรติดตั้งเอาไว้ตามความเหมาะสมเพื่อให้ผู้ขี่เองมองเห็นแล้วรู้ว่าทางข้างหน้าควรต้องไปอย่างไร เช่น ป้ายเตือนระวังทำถนน, ป้ายระวังรถออกจากซอย และป้ายอื่น ๆ หากไม่มีป้ายเหล่านี้บางทีคนขี่ที่ไม่คุ้นชินเส้นทางจะไม่รู้และกลายเป็นอุบัติเหตุได้

10.หมุดถนนสะท้อนแสง

     นอกจากการมีเสาแบ่งเลนจักรยานหรือเทปสะท้อนแสงแล้ว การมีหมุดถนนสะท้อนแสงจะช่วยให้ผู้ขับขี่รถยนต์มองเห็นได้ชัดเจนมากขึ้นหรือถ้าหากขับเข้าไปยังเลนจักรยานจริง ๆ แล้วสะดุดกับหมุดเหล่านี้ก็จะรู้ทันทีว่าไม่ใช่ทางที่ตนเองควรเข้าไปก็จะรีบออกมาทำให้ไม่เสี่ยงต่อผู้ขี่จักรยานในเลน

11.โคมไฟถนนโซล่าเซลล์

     สุดท้ายนี้ก็สำคัญไม่แพ้ใครเพราะจักรยานไม่ได้มีไฟหน้าสว่างเหมือนรถการมีโคมไฟถนนโซล่าเซลล์ติดตั้งไว้ตลอดเส้นทางจะช่วยให้ผู้ขับขี่มองเห็นได้ง่ายในเวลากลางคืนแถมยังไม่เปลี่ยวด้วย

สิ่งที่ต้องมีในเลนจักรยานที่ ร้านไทยจราจร ได้กล่าวมานี้ล้วนเป็นสิ่งสำคัญทั้งสิ้น เพื่อความปลอดภัยของทั้งคนขี่จักรยานและคนที่ขับรถบนท้องถนนทั่ว ๆ ไป ไหน ๆ จะทำเลนจักรยานทั้งทีก็ควรทำให้ดีที่สุดไปเลย

 

Block "content-bottom" not found

Block "catalog-trafficfence" not found