10 วิธีการคัดเลือก พนักงานขับรถส่งสินค้า อย่างไรให้ถูกใจ!

       การคัดเลือกพนักงานเข้าสู่บริษัทแต่ละตำแหน่งย่อมมีคุณสมบัติต่างกันออกไป พนักงานขับรถส่งสินค้าเองก็เช่นกัน ไม่ใช่ว่าจะรับใครหรือเลือกใครที่ขับรถเป็นเข้ามาทำงานก็ได้ เพราะหากไม่มีวิธีคัดเลือกอย่างถูกต้องอาจได้พนักงานไม่ถูกใจ คุณภาพไม่ดี พลอยส่งผลเสียไปถึงบริษัทด้วย ร้านไทยจราจร จึงอยากแนะนำ 10 วิธีคัดเลือกพนักงานขับรถส่งสินค้าว่าควรทำอย่างไรจึงจะทำให้บริษัทได้พนักงานที่ถูกใจใช่เลย ไม่สร้างปัญหาหรือความเดือดร้อนให้กับบริษัทระหว่างทำงานอยู่

1.ลักษณะการแต่งกายต้องดูสุภาพ มีมารยาท

     เรื่องการแต่งกายหรือภาพลักษณ์ภายนอกเป็นสิ่งที่แสดงออกถึงวุฒิภาวะได้ดีในระดับหนึ่ง ไม่ว่าจะทำตำแหน่งอะไรก็ตามการแต่งกายให้สุภาพ เรียบร้อย ในการเข้ามาสมัครงานนั่นแสดงให้เห็นว่าพนักงานคนดังกล่าวมีความเข้าใจในกาลเทศะเป็นอย่างดี บางคนอาจมองว่าอาชีพพนักงานขับรถส่งสินค้าต้องเรียบร้อยขนาดไหน ก็ไม่ได้ถึงกับว่าต้องใส่สูทผูกเนกไทอะไรมาก ขอเป็นกางเกงขายาว รองเท้าผ้าใบ เสื้อสีสุภาพก็จัดว่าผ่านตั้งแต่ครั้งแรกที่เจอแล้ว

2.มีความรู้ด้านเส้นทางการขับขี่เป็นอย่างดี 

ถ้าหากหน้าที่หลักของพนักงานขายคือการรู้เทคนิคการขาย พนักงานขับรถส่งสินค้าสิ่งที่ควรรู้ก็คงต้องเป็นบรรดาเส้นทางต่าง ๆ ตามที่บริษัทตั้งอยู่หรือเส้นทางทั่วไป พูดง่าย ๆ คือ หากพนักงานคนดังกล่าวเข้ามาสมัครงานแล้วรู้เส้นทางว่าควรไปทางไหนจึงถึงที่หมายรวดเร็ว รู้จัก ป้ายจราจร ตามจุดต่าง ๆ เพื่อลัดไปถึงลูกค้าได้ไวจะทำให้บริษัทเองประหยัดต้นทุนด้านน้ำมันไปได้อีกเยอะมากทีเดียว

3.ใบขับขี่ต้องมีและตรงตามประเภทที่กำหนด

     คำว่าพนักงานขับรถส่งของบางทีต้องดูด้วยว่ารถที่ขับเป็นรถแบบไหน หากรถเป็นรถบรรทุกขนาดใหญ่พนักงานขับรถเองก็ต้องมีใบอนุญาตขับขี่ให้ตรงกับที่กฎหมายกำหนด ตรงนี้เพื่อป้องกันปัญหาเรื่องของการโดนตำรวจจับเกี่ยวกับใบอนุญาตขับขี่แล้วจะกลายเป็นเรื่องยุ่งยากที่มีสิทธิ์โดนพักใบอนุญาตทำให้ไม่สามารถขับรถให้กับบริษัทได้

4.ไม่ติดประวัติเรื่องเมาแล้วขับและยาเสพติด

     นี่ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่จำเป็นต้องพิจารณาอย่างมาก ไม่ใช่ว่าไม่ให้โอกาสคนแต่อย่างใด ทว่าการติดคดีเรื่องของการเมาแล้วขับหรือติดคดีใช้ยาเสพติดแล้วตรวจพบขณะขับขี่ถือเป็นเรื่องใหญ่มาก ๆ ขนาดกฎหมายเองยังจัดว่ารุนแรงสุด ๆ เพราะฉะนั้นทางที่ดีการมองหาพนักงานขับรถส่งสินค้าควรเป็นคนที่ปลอดคดีประเภทนี้จะมั่นใจมากที่สุด

5.ไม่ติดประวัติเรื่องลาเป็นประจำ

     เข้าใจดีว่าทุก ๆ คนเองก็ต้องมีกิจธุระส่วนตัว แต่การทำงานที่ถูกต้องก็ไม่ใช่ใช้สิทธิ์ลาป่วย ลากิจ จนครบเต็มจำนวน ยิ่งเป็นตำแหน่งพนักงานขับรถส่งของด้วยแล้วหากขาดไป 1 คน เท่ากับสินค้าสายนั้นต้องให้คนอื่นทำงานเพิ่ม การลาป่วยเป็นนิจ ลากิจเป็นนิสัยจึงไม่เหมาะสมอย่างยิ่งกับการรับเข้ามาทำงานในบริษัทหากไม่อยากต้องปวดหัวภายหลัง

6.เรื่องของการควบคุมอารมณ์ก็ต้องพิจารณาให้ดีด้วย 

      ด้วยลักษณะนิสัยของคนที่แตกต่างกันไม่แปลกหากเราจะเจอคนแต่ละประเภทต่างกันออกไป แต่การเป็นพนักงานขับรถส่งของแล้วอารมณ์ร้อนย่อมไม่ส่งผลดีต่อบริษัทแน่ ๆ ยกตัวอย่าง สมมติว่ารถกำลังถึงแยกแล้ว สัญญาณไฟจราจร เปลี่ยนเป็นสีเหลืองแต่ด้วยความอามรณ์ร้อนจึงเร่งเครื่องเพื่อหวังให้ผ่าน แต่เมื่อมันไม่ผ่านก็จะกลายเป็นอุบัติเหตุเอาได้ง่าย ๆ เลย หรือพอเห็นรถตัดหน้าแล้วอารมณ์ร้อนไล่ขับจี้ตามจนชนคน ชน ป้ายจราจร ชน โคมไฟถนนโซล่าเซลล์ กลายเป็นเรื่องใหญ่อีก

7.ไม่เคยติดประวัติเรื่องขโมย ยักยอก ใด ๆ

     พนักงานขับรถส่งสินค้าก็เหมือนกับมีสินทรัพย์อยู่ท้ายรถ เรื่องความไว้ใจจึงเป็นสิ่งที่ห้ามมองข้ามโดยเด็ดขาด ใครที่เคยติดประวัติหรือมีคดีเกี่ยวกับเรื่องขโมย, ยักยอกทรัพย์ ฯลฯ แนะนำว่าอย่ารับมาเพื่อสร้างปัญหาให้กับบริษัทดีกว่า บางทีถึงไม่มีของแต่ลูกค้าดันฝากเงินสดมาให้หากเป็นคนคิดไม่ดีแน่นอนว่าโอกาสที่จะหายตัวไปเลยมีสูงมาก

8.มีความรับผิดชอบในหน้าที่ของตนเอง

     ความรับผิดชอบคือหัวใจสำคัญของการทำงานทุกประเภท หากพนักงานตำแหน่งไหนก็ตามขาดความรับผิดชอบ ไม่สนใจในสิ่งเหล่านี้ ไม่แปลกที่เจ้าของบริษัทเองก็ไม่มีความจำเป็นใด ๆ ต้องสนใจเขาเช่นกัน

9.ไม่พูดถึงแต่เรื่องของรายได้หรือเงินเดือน

     เข้าใจดีว่าการทำงานทุกคนย่อมหวังผลตอบแทนที่เหมาะสมแต่ก็ไม่ใช่ว่าจะพูดถึงแต่เรื่องเงินเดือนหรือรายรับที่ตนเองพึงจะได้อย่างเดียว นั่นมันเหมือนกับการเข้ามาเพื่อหวังกอบโกยมากเกินไปโดยยังไม่ทันได้เห็นการทำงานด้วยซ้ำว่าดีหรือไม่

10.สังเกตจากการทดลองงาน 

    ทุกสิ่งทุกอย่างที่กล่าวมานั้นเราสามารถสังเกตได้หมดจากช่วงระยะเวลาทดลองงาน หากมองแล้วไปได้ดีก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าทำแล้วเกิดเรื่องไม่ดีข้อใดข้อหนึ่งก็ต้องพิจารณาว่ารับได้มากน้อยแค่ไหน

 

ทั้งหมดของการคัดเลือกพนักงานขับรถส่งของที่ ร้านไทยจราจร แนะนำนี้ทุก ๆ บริษัทสามารถนำไปใช้ได้จริงเพื่อให้ได้พนักงานมีคุณภาพ ตามเป้าหมายที่วางเอาไว้แต่แรกแถมยังเป็นการช่วยพัฒนาองค์กรให้เจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้นไปอีกด้วย

 

 

Block "content-bottom" not found

Block "catalog-trafficfence" not found