แนะนำ 7 อุปกรณ์ความปลอดภัยและงานจราจร ที่ควรมีบนท้องถนน

ปัจจุบันการเดินทางบนท้องถนนเป็นเส้นทางหลักที่คนส่วนใหญ่เลือกใช้             

เนื่องจากมีการพัฒนาสร้างเส้นทางไปยังจุดต่าง ๆ ที่มีคนเข้าไปใช้ประโยชน์ได้ครอบคลุมเกือบทั่วทุกพื้นที่ นอกจากนี้ยังสะดวกสบายและเข้าถึงได้ง่ายกว่าการเดินทางประเภทอื่น ๆ การจัดทำให้เส้นทางบนท้องถนนมีความปลอดภัยจึงมีความสำคัญเพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุและความสูญเสียอื่นที่อาจตามมา วันนี้เราจึงขอแนะนำ 7 อุปกรณ์ความปลอดภัยและงานจราจร รวมไปถึง สัญลักษณ์จราจร ที่ควรมีบนท้องถนน

 

1. กรวยจราจร

     การติดตั้ง กรวยจราจร    มักติดตั้งบริเวณที่ต้องการกั้นเขตหรือต้องการให้รถชะลอความเร็ว ซึ่งเป็น วิธีลดอุบัติเหตุ ที่ลงทุนไม่มากแต่ต้องอาศัยความใส่ใจของผู้ที่เกี่ยวข้อง เพราะจะเห็นได้จากข่าวบ่อย ๆ ว่าเกิดอุบัติเหตุบริเวณที่มีการปรับปรุงผิวถนนหรือขอบทาง โดยที่บริเวณนั้นไม่มีการติดตั้ง กรวยจราจร หรือ สัญลักษณ์จราจร อย่างเหมาะสม ส่งผลให้เกิดความสูญเสียตามามากมาย กรวยจราจรส่วนใหญ่ผลิตจากพลาสติกซึ่งมีคุณภาพและราคาต่างกันไป สามารถใช้งานได้หลากหลาย โดยจะใช้กับบริเวณที่ต้องการปิดกั้นไว้ชั่วคราว เพราะสามารถยกเคลื่อนที่ได้ง่าย รวมถึงมีอุปกรณ์เสริมที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้เหมาะสมกับแต่ลักษณะงาน อย่างเช่น ไฟกระพริบ ท่อกั้นกรวย ยางเพิ่มน้ำหนัก และเทปกั้นกรวยจราจร เป็นต้น
 

2. ไฟจราจร

      บริเวณทางร่วม ทางแยกต่าง ๆ    ควรติดตั้ง ไฟจราจร โดยเฉพาะบริเวณที่มีการสัญจรหนาแน่น เช่น ในเขตชุมชน หรือเขตเมือง เพราะหากไม่ติดไว้ก็จะยิ่งทำให้รถติดมากกว่าเดิมและเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ด้วย บางคนอาจจะคิดว่ารถติดจะทำให้อุบัติเหตุลดน้อยลง แต่ความจริงแล้วยิ่งรถติด ยิ่งจะทำให้เกิดอุบัติเหตุมากขึ้น โดยมีการศึกษาจากประเทศสเปนพบว่าหากรถติดเกินกว่า 30% เมื่อเทียบกับเวลาที่ถนนโล่ง จะส่งผลให้อัตราการเสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น ซึ่งในปัจจุบันประชากรมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ปริมาณการใช้รถใช้ถนนในเขตชุมชนก็มากขึ้นตามไปด้วย การติด  ไฟจราจร ไว้ย่อมได้ประโยชน์มากกว่าแน่นอน ซึ่งควรติดตั้งไฟจราจรแบบที่มีเวลานับถอยหลังเพื่อที่ผู้ขับขี่จะได้เตรียมตัวว่าจะหยุดหรือไปต่อได้ทันเวลา และถ้าทางร่วมหรือทางแยกบริเวณใดที่ไม่เหมาะสมกับการติดไฟจราจร แต่ต้องการให้รถชะลอความเร็ว ก็สามารถติดตั้ง ไฟกระพริบ ได้ เพื่อให้ผู้ขับขี่ตระหนักว่าควรระมัดระวังเมื่อขับขี่ผ่านบริเวณนั้น
 

3. กระจกโค้ง 

     เวลาขับรถไปในที่แคบหรือมีทางแยกที่มองทางได้ยาก     สิ่งหนึ่งที่คนขับหลาย ๆ คนต้องการคือระยะการมองเห็นที่มากขึ้น ซึ่งตัวช่วยสำคัญของปัญหานี้คือกระจกโค้งที่จะช่วยเพิ่มทัศนวิสัยการมองเห็นได้มากขึ้น เป็นอุกรณ์ที่ติดตั้งได้ง่าย และจำเป็นโดยเฉพาะในเขตชุมชน ตามซอยต่าง ๆ เพราะนอกจากจะช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุกับรถด้วยกันแล้ว ยังป้องกันการเฉี่ยวชนคนเดินเท้าได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังสามารถติดตั้งในอาคารจอดรถได้เช่นกันเพราะส่วนใหญ่อาคารจอดรถมีพื้นที่จำกัด กระจกโค้งจึงเป็นตัวช่วยแก้ปัญหาได้เป็นอย่างดี ซึ่งผู้เกี่ยวข้องอาจพิจารณาติดตั้ง ยางกันกระแทก เพิ่มไว้ในบริเวณที่มีเหตุรถครูดกับขอบทางบ่อย ๆ เพื่อลดความเสียหายที่จะเกิดกับรถและเพิ่มความประทับใจให้กับผู้รับบริการมากขึ้น โดยกระจกโค้งมีทั้งที่ผลิตจากโพลีคาร์บอเนต สแตนเลส และกระจกนูน ซึ่งมีคุณสมบัติเด่นและราคาแตกต่างกันไป การเลือกติดตั้งกระจกโค้งจึงควรคำนึงถึง เส้นทางที่จะนำไปติดตั้งและงบประมาณที่ใช้ ว่าเหมาะกับแบบไหนมากกว่ากัน
 

4. ป้ายเตือน 

      เครื่องหมายจราจร ที่สำคัญอีกชนิดคือ        ป้ายเตือน ที่ผู้ขับขี่ควรปฏิบัติตาม อย่างเช่นป้ายกำหนดความเร็ว โดยเฉพาะในเขตชุมชน ซึ่งมักจะมีอุบัติเหตุบ่อยครั้งเนื่องจากการใช้ความเร็วเกินที่ ป้ายจราจร กำหนด นอกจากนี้บริเวณทางม้าลายก็ควรหยุดให้คนเดินเท้าข้ามด้วย ซึ่งประเด็นเรื่องทางม้าลายนี้ก็ควรระวังทั้งผู้ขับขี่และผู้ที่จะข้ามถนน โดยถ้าเป็นบริเวณทางม้าลายที่ไม่มีไฟจราจร เมื่อผู้ขับขี่เห็นทางม้าลายต้องชะลอความเร็ว โดยอาจจะตีเส้นจราจรเพิ่มเพื่อชะลอความเร็วอีกทางหนึ่ง ซึ่งถ้ามีคนข้ามต้องหยุดให้คนข้ามไปก่อน และในส่วนของคนเดินเท้าต้องดูรถให้ดีก่อนข้ามถนน อย่าถือว่าเราเป็นฝ่ายถูกแล้วจะปลอดภัยเมื่อข้ามถนนตรงทางม้าลาย เพราะไม่ใช่รถทุกคันจะหยุดให้เมื่อเห็นคนข้าม ไม่เช่นนั้นอาจเกิดเหตุสูญเสียตามได้มามากมาย และหากทางม้าลายนั้นมีไฟจราจรติตตั้งไว้ก็ควรทำตามกฎทุกคน ซึ่งในปัจจุบันจะเห็นออกข่าวอยู่บ่อย ๆ ว่า ยังมีคนฝ่าฝืนกฎนี้ ไม่ชะลอความเร็วตรงทางม้าลาย แม้กระทั่งเขตโรงเรียน หรือไม่ดูสภาพแวดล้อมที่มีรถบางคันทางเลนซ้ายหยุดให้คนข้ามถนน แต่ก็จะมีบางคันที่เร่งแซงไปทางขวา ทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นอย่างต่อเนื่อง
 

 5. หมุดสะท้อนแสง

     บ่อยครั้งเมื่อเดินทางไปในเส้นทางที่ไม่มีไฟทาง          หรือมองไม่เห็นช่องทางการเดินรถที่ชัดเจนทำให้เกิดอุบัติเหตุตามมา การติดตั้งหมุดสะท้อนแสงจะสามารถช่วยลดอุบัติเหตุได้ โดยจะสะท้อนแสงจากไฟรถช่วยให้รถวิ่งอยู่ในเลน ไม่เกินไปเลนอื่น ทำให้ลดเวลาการเดินทางและลดอุบัติเหตุได้อย่างแน่นอน โดยหมุดสะท้อนแสงมีทั้งแบบธรรมดาและแบบใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งมีแบบที่มีไฟ LED ส่องสว่างได้ด้วย นอกจากนี้ยัง สามารถติดตั้งได้ทุกสภาพอากาศเพราะไม่ต้องใช้ไฟฟ้า ทนแดด ทนฝน โดยเหมาะสำหรับการใช้ในเส้นทางต่างจังหวัดที่ไม่มีไฟทางส่องสว่างครอบคลุมทุกเส้นทาง
 

6. เสาล้มลุก

     เชื่อว่าหลายคนคงเคยเห็นเสาล้มลุกอยู่บ่อย ๆ      ในขณะที่เดินทางบนท้องถนน ซึ่งมักจะถูกใช้ในลักษณะที่เป็นการแบ่งช่องจราจรหรือติดตั้งไว้ในบริเวณที่ไม่ควรสัญจร อย่างเช่น แบ่งเลนในทางแยกจุดกลับรถ และจุดห้ามสัญจรบริเวณไหล่ทาง การทำงานของเสาล้มลุกก็เป็นไปตามชื่อ คือเมื่อถูกรถขับชนจะล้มลงไป แต่ก็จะสามารถลุกกลับมาตั้งเป็นเสาใหม่ได้เมื่อรถผ่านไปแล้ว โดยเมื่อรถขับไปชนเสาประเภทนี้จะไม่ทำให้เกิดรอยขีดข่วน นอกจากนี้ยังทนต่อสภาพอากาศ และการเหยียบทับ รวมถึงมีแถบสะท้อนแสงช่วยให้เห็นได้ชัดเจนแม้ในเวลากลางคืน ซึ่งเสาล้มลุกก็มีหลายแบบ ควรเลือกใช้สินค้าที่มีคุณภาพ ทนต่อการชน เมื่อหักแล้วไม่ทำให้เหลือหมุดหรือเกลียวที่จะทำให้ยางรถรั่ว ซึ่งจะช่วยลดอันตรายและการบำรุงรักษาในระยะยาว
 

7. ราวเหล็กกั้นถนน

       บ่อยครั้งที่เราจะได้ยินข่าวรถแหกโค้ง     หรือรถตกหน้าผา โดยเฉพาะช่วงหน้าฝนที่ถนนมักจะลื่นมากกว่าช่วงอื่น ๆ  ทำให้บังคับรถได้ลำบากมากขึ้น วิธีลดอุบัติเหตุวิธีหนึ่งคือการติดตั้งราวกันตกไว้ตามทางเลี้ยว ทางโค้ง หรือจุดที่ต้องขับขี่ด้วยความระวัง เพราะเราไม่สามารถคาดการณ์ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้างการติดตั้ง ป้ายจราจร และอุปกรณ์ป้องกันไว้จึงเป็นสิ่งที่ดีกว่า โดยราวกันตกที่ใช้ก็ควรเป็นวัสดุที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน เพื่อป้องกันความเสียหายได้มากกว่า  นอกจากนี้หากเจ้าหน้าที่ต้องออกปฏิบัติงานเวลาฝนตก ก็ต้องสวม เสื้อกันฝน ที่มีแถบสะท้อนแสง สามารถมองเห็นได้ในที่มืดจากระยะไกล เพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่เอง และถ้ามีจุดบริการประชาชนตั้งอยู่บริเวณนั้นก็ควรมี ถังดับเพลิง ติดตั้งไว้ด้วย เพราะอุบัติเหตุบนท้องถนนก็ส่งผลให้เกิดเหตุเพลิงไหม้ได้เช่นกัน

หลายปัจจัยบนท้องถนนที่มีส่วนทำให้เกิดอุบัติเหตุ เช่น ผู้ขับขี่ พาหนะที่ใช้ ถนนและสภาพแวดล้อม เป็นต้น การป้องกันในสิ่งที่ควบคุมได้ทั้งจากตัวผู้ขับขี่เอง หรือการออกแบบถนนจึงเป็นสิ่งที่ควรใส่ใจ การติดตั้งเครื่องหมายจราจร ที่มีมาตรฐาน เหมาะสมกับแต่ละสถานที่ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้ลดอุบัติเหตุได้ โดยสามารถเลือกดูสินค้าที่มีคุณภาพได้จากเว็บไซต์ trafficthai.com ซึ่งมีช่างมืออาชีพคอยให้คำปรึกษา ทั้งก่อนและหลังการให้บริการ รวมถึงมีการรับประกันสินค้าจึงเชื่อมั่นได้ว่าจะต้องได้ของดีมีคุณภาพแน่นอน

 
ที่มาข้อมูล : 
⦁ https://carvariety.com/traffic-jam-make-more-accident-in-thailand/
https://www.tnnthailand.com/news/social/⦁ 104153/⦁ #:~:text=⦁ ผู้ขับขี่บนท้องถนน⦁ &⦁ text=-%⦁ 20เมื่อเห็นทางม้าลายควรชะลอ⦁ ,⦁ พ.ศ.%202522%20มาตรา%2057