แชร์วิธีลดอุบัติเหตุบนท้องถนนด้วย การติดตั้ง เครื่องหมายจราจร

การสัญจรบนท้องถนนเป็นเส้นทางที่คนส่วนใหญ่เลือกใช้ เพราะมียานพาหนะที่เข้าถึงได้ง่ายหลากหลายรูปแบบ ทั้งรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และรถจักรยาน รวมไปถึงคนเดินเท้าด้วย การออกแบบถนนที่ดี จึงควรเป็นถนนที่สามารถให้ทุกคนใช้ประโยชน์ได้อย่างเท่าเทียม โดยบางเส้นทางอาจจะมีข้อจำกัดบ้างตามความเหมาะสม อย่างเช่น ทางยกระดับหรือทางพิเศษต่าง ๆ ที่ห้ามไม่ให้รถจักรยานยนต์ใช้สัญจร เพราะเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายและมีอัตราการเสียชีวิตสูงกว่าการใช้รถยนต์หากเกิดอุบัติเหตุ นอกจากการออกแบบถนนที่ดีแล้ว การติดตั้ง เครื่องหมายจราจร ก็มีส่วนช่วยลดอุบัติเหตุได้ ไปดูกันว่าจะมีวิธีที่น่าสนใจอย่างไรบ้าง

⦁ ติดไฟจราจรตรงทางร่วม ทางแยก

การเดินทางแต่ละครั้ง คนส่วนใหญ่ต่างมุ่งหวังที่จะทำให้ตัวเองไปถึงจุดหมายได้เร็วที่สุด ในทางร่วมหรือทางแยกต่าง ๆ จึงมักจะเห็นการจราจรที่ไม่เป็นระเบียบวินัยนักหากไม่มีการติดตั้ง เครื่องหมายจราจร หรือ ไฟจราจร ซึ่งบางครั้งก็ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุตามมาได้ การติด สัญญาณไฟจราจร จึงมีประโยชน์ไม่เพียงแต่ลดอุบัติเหตุเท่านั้น เพราะจะช่วยให้สังคมเกิดความมีระเบียบและรถไม่ติด ซึ่งจะส่งผลให้สามารถเดินทางไปถึงจุดหมายได้เร็วขึ้น หากใครที่มีประสบการณ์เคยสัญจรในพื้นที่เขตเมืองใหญ่ก็จะพบว่าตามแยกต่าง ๆ มีการติดไฟจราจรเกือบหมดแล้ว แต่ในเขตชุมชนต่างจังหวัดบางที่ก็ไม่ได้ติดตั้งไฟจราจรทุกแยก เพราะด้วยลักษณะการจราจรที่ไม่ได้หนาแน่นเท่าเขตเมือง ทำให้บางแยกไม่มีสัญญาณไฟจราจร หรืออาจจะติดเป็น ไฟกระพริบ เตือนให้ระวัง แต่ก็มีคนอีกไม่น้อยที่ฝ่าฝืนกฎ ขับรถไม่ระวัง ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุจนกระทั่งมีหลายรายถึงกับเสียชีวิต การติดตั้งไฟจราจรในแยกที่มีการจราจรไม่หนาแน่น แต่มีอุบัติเหตุบ่อยครั้งจึงเป็นเรื่องที่ควรให้ความใส่ใจมากขึ้น

⦁ ติดตั้งป้ายจำกัดความเร็วในเขตชุมชน

การเดินทางในเขตชุมชนต้องมีการจำกัดความเร็ว เพราะว่าอาจมีเหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้มากมาย ทั้งเด็กเล็กวิ่งข้ามถนน สัตว์เลี้ยงวิ่งตัดหน้ารถ หรือ สิ่งของต่าง ๆ ข้างทางปลิวมากีดขวางทางเดินรถ โดยกฎหมายกำหนดไว้ว่าการขับขี่รถในเขตชุมชนไม่ควรเกิน 80 กม.ต่อชั่วโมงสำหรับรถยนต์สี่ล้อทั่วไป ในขณะที่รถจักรยานยนต์ทั่วไปไม่ควรเกิน 60 กม.ต่อชั่วโมง และในบางพื้นที่ก็มีความเร็วที่จำกัดแบบจำเพาะอีกด้วย การติดตั้ง ป้ายจราจร กำหนดความเร็วจึงเป็นตัวช่วยเตือนให้ผู้ขับขี่ระมัดระวังมากขึ้น แต่ก็ไม่เสมอไปเพราะปัจจุบันก็ยังเห็นคนใช้ความเร็วเกินกำหนดอยู่บ่อย ๆ การเข้มงวดในการบังคับใช้กฎจราจรมากยิ่งขึ้นจึงมีความจำเป็น

ทำทางม้าลายหน้าโรงเรียนให้ชัดเจน 

หลาย ๆ ครั้งที่เราจะเห็นข่าวอุบัติเหตุนักเรียนถูกรถเฉี่ยวชนได้รับบาดเจ็บบริเวณหน้าโรงเรียน ส่วนหนึ่งมีสาเหตุมาจาก สัญลักษณ์จราจร ทั้งแบบป้ายและแบบที่อยู่บนผิวถนนไม่ชัดเจน การปรับปรุงดูแลให้ ป้ายเตือน เหล่านี้สามารถมองเห็นได้ชัดอยู่เสมอจึงเป็นเรื่องสำคัญ นอกจากนี้การเพิ่มระยะการเตือนโดยตีเส้นชะลอความเร็วทั้งสองฝั่งของถนนก็จะช่วยลดอุบัติเหตุได้อีกด้วย อีกปัจจัยที่สำคัญคือ ความรู้ความเข้าใจและการเคารพกฎจราจรของผู้ขับขี่ เพราะบางที สัญลักษณ์จราจร ต่าง ๆ ก็มีความชัดเจนอยู่แล้ว แต่ผู้ขับขี่ก็ยังขับรถแบบไม่ระวัง เมื่อเข้าเขตโรงเรียนก็ไม่ชะลอความเร็ว เห็นรถด้านหน้าจอดก็พยายามจะแทรกเพื่อให้ได้ไปต่อ ไม่สนสถานการณ์รอบด้านที่อาจจะมีคนข้ามถนนอยู่ จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุตามมา การปลูกฝังวินัยจราจรที่ดีจึงเป็นเรื่องสำคัญ

⦁ ติดเสาล้มลุกบริเวณไหล่ทาง

ไหล่ทางจัดทำไว้เพื่อคนเดินเท้า รถจักรยาน การจอดรถกรณีฉุกเฉินหรือรถฉุกเฉิน ไม่ใช่ทางที่ใช้สัญจรในช่วงเวลาปกติ ซึ่งบางทีในช่วงเวลาเร่งด่วนหรือมีการจราจรหนาแน่น ตำรวจจราจรก็อาจเปิดให้วิ่งบริเวณไหล่ทางได้ บางคนจึงเคยชินวิ่งรถในช่องไหล่ทาง เพราะต้องการแซงรถคันอื่น ๆ ให้ไปได้ไวที่สุด แต่เป็นการกระทำที่เสี่ยงต่อความปลอดภัยของผู้อื่นมาก เพราะอาจเจอสิ่งกีดขวางข้างหน้า เช่นรถจอดเสีย หรือคนเดินเท้า ทำให้เบรกไม่ทันจนเกิดอุบัติเหตุและความเสียหายตามมามากมาย การติดเสาล้มลุกบริเวณไหล่ทาง จะทำให้รถไม่สามารถวิ่งบริเวณไหล่ทางได้สะดวก ทำให้ลดปัจจัยเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้ แต่การติดตั้งเสาล้มลุกก็ต้องคำนึงถึงการใช้ประโยชน์หลักด้วย เช่น เว้นช่องไว้ให้รถจักรยานสามารถวิ่งได้ ติดตั้งให้มีระยะห่างพอที่รถจะจอดหลบได้กรณีที่รถเสียหรือมีเหตุฉุกเฉิน เป็นต้น

⦁ ใช้กรวยจราจรช่วยจำกัดความเร็ว

กรวยจราจร เป็นอุปกรณ์ที่สามารถใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย ทั้งตั้งไว้เพื่อชะลอความเร็ว ตั้งเป็นสัญลักษณ์กั้นพื้นที่การทำงาน และตั้งเพื่อกั้นเลนถนนชั่วคราว เป็นต้น โดยเราจะเห็นได้ในชีวิตประจำวัน อย่างเช่น งานแต่งงาน งานทำบุญต่าง ๆ ที่จะมี อปพร. หรือเจ้าหน้าที่ยืนคอยกำกับบนถนน ซึ่งบางทีก็มีอุปกรณ์เสริมมาด้วย เช่น ไฟหมุนและกระบองไฟกระพริบ นอกจากนี้หากในกรณีที่ฝนตก ก็จะมี เสื้อกันฝน ที่มีแถบสะท้อนแสงเพิ่มมาด้วย เพื่อช่วยให้ผู้ขับขี่เห็นผู้ปฏิบัติงานได้ชัดเจนมากขึ้น ลดความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุได้มาก โดยกรวยจราจรส่วนใหญ่ทำจากพลาสติก เพราะต้องเคลื่อนย้ายบ่อย จึงต้องใช้วัสดุที่มีน้ำหนักเบา ซึ่งมีหลายเกรดเพื่อการใช้งานและตามงบประมาณที่เหมาะสม โดยสามารถเพิ่มเติมอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานอีกด้วย

⦁ ติดป้ายห้ามเข้าบริเวณพื้นที่ก่อสร้าง 

ถนนกับการก่อสร้างหรือซ่อมแซมเหมือนจะเป็นของคู่กัน ดังที่เราจะได้เห็นการขุดเจาะต่าง ๆ อยู่บ่อยครั้ง จนบางทีคิดว่าเป็นเรื่องปกติ ซึ่งตามจริงแล้วการทำงานควรมีการประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อวางแผนการทำงานในโครงการต่าง ๆ ไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนและสิ้นเปลืองงบประมาณโดยไม่จำเป็น และยังเสียเวลาทำให้ประชาชนรู้สึกว่าถนนสายนี้ต้องซ่อมแซมอยู่ตลอดเวลา ซึ่งถ้ามีการก่อสร้างทุกครั้งก็ต้องติดตั้ง ป้ายเตือน ให้ชัดเจน โดยหากเป็นการก่อสร้างในแนวทางเดินรถ ต้องติดตั้ง ป้ายห้ามเข้า แบบสะท้อนแสง และไฟส่องสว่างที่สามารถมองเห็นจากระยะไกลในเวลากลางคืน พร้อมทั้งกรวยจราจรหรือสัญลักษณ์ที่บ่งบอกว่าจะมีการก่อสร้าง เป็นระยะทางล่วงหน้าก่อนถึงเขตก่อสร้าง ซึ่งเป็นวิธีที่ช่วยลดอุบัติเหตุได้

⦁ ติดหมุดถนนบริเวณที่ไม่มีไฟส่องสว่าง

การขับรถคร่อมเลนทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย โดยเฉพาะในเวลากลางคืนที่มีไฟส่องสว่างไม่เพียงพอ การเพิ่มหมุดถนนจึงเป็นตัวช่วยลดอุบัติเหตุอย่างเห็นผล เพราะเป็นอุปกรณ์ที่ติดตั้งได้สะดวก ใช้งานง่าย มีหลายรูปแบบทั้งแบบธรรมดาและแบบที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ มาพร้อมกับสีสันให้เลือกมากมาย นอกจากนี้ยังมีความทนทานต่อสภาพอากาศ การเหยียบทับ และมองเห็นได้ชัดเจนจากระยะไกล ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถบังคับรถให้อยู่ในเลนและเดินทางได้ปลอดภัยมากกว่าเดิม รวมไปถึงมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ช่วยให้ประหยัดงบประมาณในการซ่อมบำรุงและซื้อสินค้ามาทดแทน หากพื้นที่ใดมีปัญหาผู้ขับขี่มักขับคร่อมเลนอยู่บ่อย ๆ ต้องใช้การติดตั้งหมุดถนนเข้ามาช่วยจัดการจราจร นอกจากจะช่วยประหยัดงบประมาณในการซ่อมบำรุงแล้ว ยังทำให้ลดค่าใช้จ่ายในการติดตั้งเสาไฟส่องสว่างได้อีกส่วนหนึ่ง
การขับขี่รถบนท้องถนนทุกครั้งเป็นเรื่องที่ผู้ขับขี่ทุกคนต้องให้ความสำคัญ แม้จะเป็นเส้นทางที่เราคุ้นเคยก็ตาม เพราะอาจจะมีเหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้เสมอ นอกจากนี้การที่ถนนมีความเหมาะสมกับการใช้งานทั้งการออกแบบที่เหมาะสมและการติดตั้ง ป้ายจราจร อย่างเพียงพอ ก็จะช่วยลดความเสี่ยงที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้อีกด้วย ถ้าใครสนใจต้องการเลือกซื้อสินค้าอุปกรณ์ความปลอดภัยบนท้องถนน ร้านไทยจราจร มีเลือกมากมาย ซึ่งมีสินค้าอุปกรณ์จราจรคุณภาพสูงให้เลือกมากมาย โดยมีการรับประกันสินค้า มีเจ้าหน้าที่คอยให้คำปรึกษาทั้งก่อนและหลังการรับบริการ รวมไปถึงมีโปรโมชั่นให้คำปรึกษาและดูหน้างานฟรีด้วย
ที่มาข้อมูล
⦁ https://www.springnews.co.th/news/818425
⦁ https://www.facebook.com/watch/?v=947431178936245