วิธีแก้ไขปัญหาจราจรในหมู่บ้านจัดสรร เพิ่มความปลอดภัยไร้ข้อขัดแย้ง

       เรามักจะได้ยินข่าวเกี่ยวกับความขัดแย้ง ในเขตพื้นที่ของหมู่บ้านจัดสรรอยู่เป็นประจำ ทั้งเรื่องของการจอดรถที่สร้างการกีดขวางการจราจร การสร้างสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำมายังพื้นที่ถนนส่วนกลางจนทำให้ถนนมีความคับแคบลง อันก่อให้เกิดอุบัติเหตุในการใช้รถ ปัญหาเหล่านี้นับเป็นปัญหาที่ผู้ที่อาศัยอยู่ในชุมชนหรือหมู่บ้านจัดสรรที่มีขนาดพื้นที่จำกัดต้องประสบพบเจออย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ก็ยังมีวิธีการแก้ไขปัญหาการจราจรในหมู่บ้านจัดสรรที่จะทำให้ลดความขัดแย้งดังกล่าวได้ ดังที่ ร้านไทยจราจร จะขอมาแนะนำแนวทางเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งเกี่ยวกับการจราจรภายในพื้นที่หมู่บ้านจัดสรรให้นำไปปฏิบัติร่วมกันเพื่อความสงบสุข

     1. ควบคุมการใช้ความเร็วในเขตหมู่บ้าน

ในเขตพื้นที่ของหมู่บ้านจัดสรร นั้นมีข้อจำกัดทางด้านพื้นที่ ถนนภายในหมู่บ้านจะมีขนาดที่เล็กและแคบกว่าถนนหลวง ทำให้ไม่สามารถใช้ความเร็วได้มาก แต่ก็ยังมีผู้ที่ฝ่าฝืนจนเกิดอุบัติเหตุจากการขับขี่ยานพาหนะอย่างไม่ระมัดระวังต่อผู้อื่น อุปกรณ์ที่ช่วยในการควบคุมการใช้ความเร็วภายในหมู่บ้านที่ควรมี คือ
  • ป้ายจราจร ประเภทป้ายความควบคุมความเร็ว โดยปกติการใช้ความเร็วในหมู่บ้านไม่ควรเกิน 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง การติดป้ายควบคุมความเร็วไว้ให้เห็นตามถนน จะทำให้ผู้ขับขี่เกิดความตระหนัก และใช้ความเร็วให้เหมาะสมกับที่กำหนดเอาไว้ การติดป้ายควบคุมความเร็ว ควรติดตั้งไว้เป็นระยะเพื่อให้เห็นได้อย่างสม่ำเสมอตลอดทั้งหมู่บ้าน

 

 

  • เนินชะลอความเร็ว หรือที่เรามักเรียกกันว่าเนินลูกระนาดหรือเนินหลังเต่า เป็นอุปกรณ์ที่มีลักษณะนูนขึ้นมาจากถนนเป็นแนวยาวขวางถนนเอาไว้ เพื่อให้ผู้ขับขี่ยานพาหนะชะลอความเร็วเมื่อถึงจุดดังกล่าว การติดตั้งเนินชะลอความเร็ว ควรติดตั้งเป็นระยะตลอดแนวถนนทั้งสาย เพื่อเป็นการควบคุมไม่ให้ผู้ขับขี่ใช้ความเร็วในเขตชุมชนมากจนเกินไป โดยเนินชะลอความเร็วนี้มีทั้งแบบสร้างขึ้นเองด้วยปูนซีเมนต์ ยางมะตอย หรือบางแห่งจะใช้แบบยางหรือพลาสติกที่มีขายในท้องตลาดก็ได้ และยังมีเนินชะลอความเร็วที่สามารถม้วนเก็บได้ เพื่อย้ายจุดติดตั้งได้ตามความเหมาะสมตามการใช้งานและสถานที่อีกด้วย

     2. ออกแบบช่องทางจราจรให้มีความเหมาะสม

 

 

ต้องมีการออกแบบช่องทางเดินรถ ให้มีขนาดที่กว้างมากพอที่จะทำให้รถสามารถสัญจรสวนกันได้อย่างปลอดภัย ช่องทางเดินรถที่แคบเกินไปอาจจะทำให้เกิดการเฉี่ยวชนได้ง่าย โดยขนาดความกว้างของถนนที่มีความเหมาะสมของหมู่บ้านจัดสรรนั้น ในส่วนของถนนหลักตรงทางเข้าออกหมู่บ้านนั้นควรมีขนาดกว้างไม่น้อยกว่า 12 เมตร ส่วนในเขตซอยต่าง ๆ ควรมีขนาดกว้าง 8 เมตรเป็นอย่างน้อยเพื่อให้รถสามารถสวนกันได้ปลอดภัย เพราะในความเป็นจริงหมู่บ้านจัดสรรส่วนใหญ่มักจะมีการจอดรถตรงบริเวณหน้าบ้านของผู้อยู่อาศัย ทำให้ถนนมีความแคบลงอีก การสร้างถนนที่เผื่อความกว้างเอาไว้จะช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าวลงได้บ้าง แม้ว่าทุกคนจะทราบดีว่าการจอดรถริมถนนในหมู่บ้านเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องก็ตาม

     3. ติดตั้ง เครื่องหมายจราจร บนถนน

ในเขตที่เป็นหมู่บ้านจัดสรร นั้นเต็มไปด้วยซอยและทางแยกจำนวนมาก ดังนั้นการใช้ เครื่องหมายจราจร มาช่วยในการควบคุมการจราจรจะช่วยให้การใช้รถใช้ถนนมีความเป็นระเบียบเรียบร้อยขึ้น ซึ่งอาจจะแบ่งได้ตามจุดต่าง ๆ ของหมู่บ้านได้ดังนี้
  • จุดทางเข้า-ออก โดยปกติหมู่บ้านจัดสรรจะมีการแยกทางเข้า-ออกให้เป็นคนละทาง และมีการใช้อุปกรณ์ไม้กั้นทางเข้าออกที่มีทั้งแบบไม้กระดกด้วยการเปิดปิดโดยพนักงานรักษาความปลอดภัย หรือจะเป็นอุปกรณ์ไม้กั้นแบบอัตโนมัติ ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์การใช้งานของแต่ละหมู่บ้าน ดังนั้นควรจะติดป้ายบอกทางเข้า-ออกเอาไว้เพื่อไม่ให้ผู้ขับขี่สับสนได้ เพราะหากเป็นไม้กั้นแบบอัตโนมัติ หากเข้าหรือออกผิดทาง ไม้กั้นจะไม่ยกขึ้น ส่งผลให้เข้า-ออกไม่ได้ และยังทำให้รถติดตรงบริเวณนั้นอีกด้วย เพื่อป้องกันปัญหาอาจจะใช้ ป้ายเตือน บอกเอาไว้ แต่ก็มีบางแห่งที่ไม่ได้แยกทางเข้า-ออกเอาไว้ให้เป็นกิจจะลักษณะ การใช้ กรวยจราจร มาช่วยในการแบ่งช่องทางเดินรถก็จะช่วยได้เป็นอย่างดี

 

 

  • บริเวณทางแยก ถนนของหมู่บ้านจัดสรรนั้นเต็มไปด้วยทางแยกมากมาย ป้ายที่ควรมีติดตั้งเอาไว้ตรงจุดดังกล่าวก็อย่างเช่น ป้ายหยุด เพื่อให้ผู้ขับขี่หยุดรถเพื่อสังเกตรถจากทางแยกเสียก่อน เมื่อเห็นว่าปลอดภัยแล้วจึงขับรถต่อไป การที่ไม่มีป้ายเตือนให้หยุดอาจจะทำให้ผู้ขับขี่ประมาทเลินเล่อและขับรถไปชนกับรถที่มาจากคนละช่องทางได้
  • บริเวณมุมอับสายตา ในบางจุดของถนนอาจจะเป็นพื้นที่ลับสายตา เช่น บริเวณสามแยกที่มักจะอยู่ท้ายหมู่บ้าน หรือบริเวณที่เป็นโค้งหักศอก ซึ่งจุดดังกล่าวจะทำให้ผู้ขับขี่มองไม่เห็นรถที่ขับมาจากอีกฝั่ง ดังนั้นตรงจุดนี้ควรติดตั้งกระจกโค้งเอาไว้เพื่อช่วยในการเพิ่มมุมมองต่อผู้ขับขี่ให้มองเห็นรถที่จะมาอีกฝั่งได้อย่างชัดเจน จะช่วยให้เกิดความปลอดภัยในการใช้ถนนได้เป็นเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก

 

 

  • บริเวณทางเท้า ในหมู่บ้านจัดสรรนั้น นอกจากจะต้องมีพื้นผิวถนนที่มีความกว้างมากพอในการสัญจรแล้ว ก็ต้องมีฟุตบาทไว้สำหรับให้คนเดินเท้าใช้งานเช่นกัน ซึ่งควรมี สัญลักษณ์จราจร บ่งบอกเอาไว้ให้ชัดเจน และควรติดตั้งเสาล้มลุกหรือเสาเหล็กกั้นเอาไว้เพื่อไม่ให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ที่มักง่าย นำรถขึ้นไปขับขี่บนพื้นทางเท้า ซึ่งนอกจากจะเป็นการใช้ทางเท้าที่ผิดวิธีแล้วยังอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุต่อคนเดินเท้าอีกด้วย และทางเท้านั้นไม่ได้ถูกออกแบบมาให้รับน้ำหนักของยานพาหนะจะทำให้พื้นของทางเท้านั้นทรุดตัวชำรุดได้
  • บริเวณถนน ปัญหาสำหรับคนที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านจัดสรรที่มักจะเจอกันเป็นประจำก็คือการที่เพื่อนบ้านนำรถมาจอดนอกรั้วบ้านบนถนน เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้การจราจรในหมู่บ้านมีปัญหาติดขัด เกิดความขัดแย้ง ผู้รับผิดชอบควรมีการติดตั้งป้ายห้ามจอดเอาไว้ตามถนนภายในหมู่บ้านเป็นระยะ เพื่อเป็นการเตือนไม่ให้ผู้ใดนำรถมาจอดนอกรั้วบ้าน ซึ่งอาจจะพอช่วยได้บ้างสำหรับคนที่มีวินัยและเห็นแก่ส่วนรวม

 

     4. ห้ามตั้งวางสิ่งกีดขวางบนช่องทางจราจร

พื้นผิวถนนนั้น มีไว้เพื่อวัตถุประสงค์ในการสัญจรของยานพาหนะ การตั้งสิ่งกีดขวางบนทางเดินรถ จะทำให้ถนนมีความแคบลงและเพิ่มอันตรายต่อผู้คน ในหลายหมู่บ้านมีการใช้ถนนผิดวัตถุประสงค์ เช่น ใช้เป็น ที่จอดรถ ด้วยสาเหตุต่าง ๆ เช่น ต่อเติมพื้นที่จอดรถในบ้านเพื่อใช้งานจนไม่สามารถนำรถเข้าไปจอดได้อีก การมีรถมากกว่า 1 คัน ทำให้จอดรถภายในบ้านไม่เพียงพอ จึงต้องนำรถออกมาจอดที่ถนน ในบางครั้งก็จอดรถล้ำไปในเขตของเพื่อนบ้าน การนำกระถางต้นไม้มาวางกีดขวางถนน วาง ถังขยะ นอกจุดให้บริการ ตั้งรถเข็นขายของ วางราวตากผ้ายืนออกมาบนถนน หรือแม้กระทั่งต่อเติมบ้านล้ำเขตมาบนถนนเพื่อประโยชน์ใช้สอยส่วนตัว สิ่งเหล่านี้เป็นสาเหตุที่ทำให้การบริหารการจราจรในพื้นที่หมู่บ้านจัดสรรเกิดปัญหาความขัดแย้งระหว่างผู้อยู่อาศัยด้วยกันเอง การทำข้อตกลงของคนในหมู่บ้านห้ามตั้งวางสิ่งกีดขวางทุกชนิดบนถนน ถือเป็นวิธี วิธีลดอุบัติเหตุ และช่วยลดความขัดแย้งได้ ซึ่งหากมีผู้ใดทำการรุกล้ำพื้นผิวถนนก็ต้องมีมาตรการลงโทษต่อไป
 
                 
    สำหรับการแก้ไขปัญหาการจราจรในเขตพื้นที่หมู่บ้านจัดสรรนั้น นับเป็นปัญหาที่ต้องใช้ความประนีประนอมเป็นอย่างมาก แม้ว่าจะมีกฎหมายการจราจรเอาไว้ควบคุมแล้วก็ตาม รวมถึงกฎหรือระเบียบที่หมู่บ้านจัดสรรแต่ละแห่งกำหนดขึ้นร่วมกัน แต่ความขัดแย้งก็เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งที่เกิดจากการขาดจิตสำนึกของสมาชิกหรือเกิดจากเหตุจำเป็นบางประการ ดังนั้นการถ้อยทีถ้อยอาศัยซึ่งกันและกัน การคำนึงถึงกฎระเบียบในการอยู่ร่วมกัน จะช่วยลดปัญหาความขัดแย้งไม่ให้บานปลายและเกิดเหตุรุนแรงระหว่างผู้อยู่อาศัยได้ ร้านไทยจราจร ขอเป็นส่วนหนึ่งในการเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างสันติวิธี เพื่อให้เพื่อนบ้านอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข
 

ที่มาข้อมูล