ผ่อนหนักให้เป็นเบา แค่เคารพกฎและ เครื่องหมายจราจร ระหว่างการขับขี่

traffic sign during driving

 

บ้านเมืองจะอยู่อย่างสงบและมีความสุขได้ ประชาชนทุกคนจะต้องเคารพและปฏิบัติตนตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด การใช้รถใช้ถนนเองก็เช่นกัน เพียงแค่ทุกคนมีน้ำใจ เคารพกฎ เครื่องหมายจราจร ระหว่างการขับขี่ก็จะช่วยลด ปัญหารถติด และการเกิดอุบัติเหตุลงได้ เพราะกฎจราจรมีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อคนใช้รถใช้ถนนทุกคน แม้แต่คนเดินเท้าเองก็ต้องปฏิบัติตามกฎจราจร เช่น การข้ามถนนในทางม้าลาย การใช้สะพานลอยในการข้ามถนน หรือการหยุดรอให้เกิดสัญญาณไฟกระพริบให้ข้ามเสียก่อน เพื่อความปลอดภัยต่อตนเองและผู้อื่น 

 

ประโยชน์ของการเคารพกฎจราจร

 

ทำให้รถไม่ติด การจราจรไม่ติดขัด

โดยเฉพาะหากทุกคนปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด ขับขี่ในช่องทางจราจรของตนเอง ต่างคนต่างไป ไม่จอดรถในที่ห้ามจอดหรือกลับรถในที่ห้ามกลับรถ เพราะหากไม่ปฏิบัติตามก็เกิดปัญหาจราจรติดขัดและอุบัติเหตุตามมา ส่งผลต่อทรัพย์สินและบาดเจ็บทางกายและใจได้

 

ช่วยปกป้องทรัพย์สินและชีวิตของตนเอง

ผู้โดยสารและผู้อื่นได้ โดยเฉพาะการไม่ฝืนกฎจราจร ไม่ขับรถฝ่าไฟแดง การเมาแล้วขับหรือการขับขี่รถเร็วในพื้นที่ชุมชน เพราะเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายกว่าการขับรถด้วยความเร็วปกติ ดังจะเห็นได้จากข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์และสื่อออนไลน์อยู่เป็นประจำ

 

เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูกหลานและคนอื่น ๆ ที่ได้พบเห็น

หลายคนคงเคยได้ยินเกี่ยวกับสำนวนที่ว่า “ตัวอย่างที่ดี ย่อมดีกว่าคำสอน” ดังนั้น การเป็นตัวอย่างที่ดีให้คนกับลูก หลานคนในครอบครัว ก็จะช่วยให้เขาเหล่านั้นปฏิบัติตามเมื่อเติบโตขึ้น 

 

ผลเสียหากไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร

 

ทำให้เสียทรัพย์

เนื่องจากการเกิดอุบัติเหตุยานพาหนะย่อมได้รับความเสียหาย ผู้ขับขี่ ผู้โดยสารและคนอื่น ๆ ก็จะได้รับบาดเจ็บและต้องเข้ารับการรักษาด้วย ทำให้ต้องเสียเงินนำมาเป็นค่ารักษาพยาบาล ค่าซ่อมแซมรถของตนเองและผู้อื่น (ในกรณีที่เป็นฝ่ายผิด)

 

ทำให้เสียเวลา

นอกจากจะเสียเงิน เสียทองในการรักษาพยาบาลและซ่อมแซมยานพาหนะแล้ว ยังต้องเสียเวลาในการเดินทางไปสถานีตำรวจ รอประกัน รอตกลงค่าเสียหาย ซึ่งไม่ใช่จะจบง่าย ๆ หากพบว่าผู้บาดเจ็บได้รับความรุนแรงและต้องเข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง คดีจะไม่จบง่าย ๆ จนกว่าผู้บาดเจ็บจะได้รับการวินิจฉัยว่าหายเป็นปกติดีแล้ว ซึ่งบางครั้งอาจจะต้องไปขึ้นศาลเป็นคดีความมากยิ่งขึ้น หากพบว่าตกลงเรื่องค่าเสียหายกันไม่ได้ ซึ่งการไปขึ้นศาลแต่ละครั้งก็จะมีค่าใช้จ่ายทั้งค่าเดินทาง ค่าทนาย และเสียเวลาในการทำงานด้วย

 

ทำให้ได้รับบาดเจ็บทั้งร่ายกาย จิตใจ และอาจเสียชีวิต

หลายต่อหลายครั้งที่เกิดอุบัติเหตุรุนแรงถึงขั้นทำให้เสียชีวิต บางคนโชคดีที่รอดแต่ก็อาจทำให้อวัยวะบางแห่ง ฉีก ขาด เป็นผู้พิการไปตลอดชีวิต แม้จะมีชีวิตรอด แต่จิตใจก็ยากที่จะกลับมาเป็นเช่นเดิม และแทนที่จะมีอนาคตที่ดีกลับต้องหมดอนาคตไปโดยปริยาย

 

ทำให้หมดอนาคต

ต้องติดคุกเพื่อชดใช้ความผิดที่กระทำขึ้น 

 

รวมกฎจราจร เครื่องหมายจราจร ที่มักจะกระทำผิดบ่อยครั้งที่สุด

  1. จอดรถในที่ห้ามจอด แม้จะมี ป้ายเตือน ห้ามจอดรถยังคงมีผู้กระทำความผิดอยู่บ่อยครั้ง หากเจ้าหน้าที่มาเจอก็จะโดนล็อกล้อ พร้อมเขียนใบสั่งให้ไปเสียค่าปรับ เสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลาและที่สำคัญทำให้การจราจรติดขัดด้วย
  2. ฝ่าไฟเหลือง การฝ่าไฟแดงมักจะเกิดขึ้นน้อยลง แต่อุบัติเหตุจากการฝ่าไฟเหลืองหรือไม่เข้าใจในความหมายของไฟเหลืองเริ่มที่จะมีมากขึ้น หรือภาษาชาวบ้านเรียกว่า การไหล ซึ่งผู้ขับขี่มักจะชอบเร่งความเร็วเมื่อเห็นสัญญาณไฟเหลือง เพื่อต้องการไปให้ทัน เพื่อที่จะไม่ต้องติดไฟแดง ในขณะที่แยกบางแยกมันกว้างทำให้รถกว่าจะข้ามไฟเหลืองมาได้ ทำให้อีกฝั่งเป็นไฟเขียวเมื่อออกตัวมาด้วยความเร็วก็จะชนกันพอดี ส่วนใหญ่จะเกิดกับรถจักรยานยนต์มากกว่า 
  3. ขับเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด หรือเร็วกว่า ป้ายกำหนดความเร็ว เช่น ในเขตชุมชน โรงงาน กำหนดให้ใช้ความเร็วไม่เกิน 30 กิโลเมตร/ชั่วโมง ก็อาจจะวิ่งกันที่ความเร็ว 50-60 กิโลเมตร/ชั่วโมง ส่งผลให้มีอะไรวิ่งตัดหน้าหรือเบรกกะทันหัน มักจะเบรกไม่อยู่และเกิดอุบัติเหตุอยู่บ่อยครั้ง 
  4. ไม่หยุดรถ หรือ ชะลอรถ เมื่อถึงทางข้าม ทางม้าลาย 
  5. เลี้ยวซ้ายผ่านตลอด ซึ่งการเลี้ยวซ้ายผ่านตลอดนั้นควรสังเกตและดูป้ายก่อนเลี้ยวทุกครั้ง เพราะบางแยกก็ไม่สามารถกระทำได้ 
  6. ไม่ให้สัญญาณเตือนก่อนเปลี่ยนเลน มักจะพบการเกิดอุบัติเหตุได้บ่อยสำหรับรถที่ต้องการเปลี่ยนเลน แต่ไม่ยอมให้สัญญาณไฟเตือน ไฟเลี้ยว หรือการให้สัญญาณไฟพร้อมกับเลี้ยว ซึ่งพบได้บ่อยในการขับรถในเมือง
  7. ขับรถแช่ขวา หลายต่อหลายครั้งที่ผู้ขับขี่ละเลย เครื่องหมายจราจร ในเรื่องของการขับรถช้า ชิดซ้าย หรือรถใหญ่ควรใช้ช่องจราจรซ้ายสุด เพราะเป็นรถช้า
  8. เมาแล้วขับ เป็นเรื่องที่ทุกคนควรใส่ใจและป้องกันไม่ให้เกิดมากที่สุด เพราะหลายคนรู้ว่าการดื่มสุราจะทำให้สูญเสียสมรรถภาพในการขับขี่ แต่ก็ยังมีบางคนฝืนที่จะขับรถ จนนำมาซึ่งความสูญเสีย

 

รวม เครื่องหมายจราจร และอุปกรณ์จราจรที่พบได้บ่อย

 

 

ป้ายห้าม

มีลักษณะพื้นสีขาว ขอบแดง หรือพื้นแดง ขอบขาว เป็นป้ายประเภทบังคับให้ผู้ขับขี่ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เช่น ป้ายหยุด ป้ายห้ามเข้า ป้ายห้ามสูบบุหรี่ ป้ายห้ามจอด เป็นต้น 

 

 

ป้ายเตือน

มีลักษณะพื้นสีเหลือง ขอบดำ เป็นป้ายเตือนให้ผู้ขับขี่ระมัดระวัง ซึ่งจะได้รับการติดตั้งแจ้งล่วงหน้า เช่น ป้ายเตือนระวังทางโค้ง ป้ายเตือนทางแยกข้างหน้า ป้ายเตือนให้เลี้ยวซ้าย-ขวา ป้ายเตือนจำกัดความสูง เป็นต้น

 

 

ป้ายประชาสัมพันธ์

แจ้งให้ทราบ มีลักษณะพื้นสีน้ำเงิน ตัวหนังสือสีขาว หรือพื้นสีขาวตัวหนังสือสีดำ เช่น ป้ายบอกทาง, ป้ายบอกระยะทาง

 

 

กรวยจราจร

เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการกั้นพื้นที่หรือกั้นช่องทางจราจร เพื่ออำนวยความสะดวกให้เจ้าหน้าที่ หรือแจ้งเตือนไม่ให้รถผ่านในบริเวณดังกล่าว ซึ่งอาจเป็นการก่อสร้างทาง เป็นต้น

 

 

ไฟกระพริบ

สัญญาณไฟกระพริบ มักจะได้รับการติดตั้ง บริเวณที่มีการก่อสร้าง ปรับปรุงทางหรือแจ้งเตือนในเวลากลางคืน ไฟกระพริบ อาจเป็นการแจ้งเตือนในการตั้งด่านตรวจของเจ้าหน้าที่ เป็นต้น

 

 

เนินชะลอความเร็ว

ปกติจะพบในเขตชุมชน โรงงาน หมู่บ้านจัดสรรและโรงเรียน ที่ต้องการให้รถที่วิ่งภายในสถานที่ไม่ใช้ความเร็วมากเกินกว่าที่กำหนด เพื่อความปลอดภัยของคนในสถานที่ดังกล่าว ซึ่งเนินชะลอความเร็วมีให้เลือกใช้งานทั้งในรูปแบบยางและยางมะตอย 

 

 

คานจำกัดความสูง พร้อมป้ายระบุความสูง

ส่วนใหญ่จะได้รับการติดตั้งบริเวณอาคารจอดรถ ที่จำกัดความสูงของรถ เช่น ห้างสรรพสินค้า คลังสินค้า ที่จำกัดความสูงของรถไม่ให้เข้าไปภายใน เนื่องจากมีเพดานที่ต่ำกว่าหลังคารถ

 

traffic pole

 

เสาหลักจราจรล้มลุกได้

สำหรับหน่วยงานใดต้องการบังคับให้รถวิ่งในทิศทางที่กำหนดหรือแบ่งเขตจราจรแบบถาวร เสาหลักจราจรแบบล้มลุกได้ สามารถตอบโจทย์และไม่เป็นอันตรายต่อรถยนต์และทรัพย์สิน ในกรณีที่ไม่สามารถหักหลบหรือเฉี่ยวชนเสา เนื่องจากผลิตจากวัสดุ PE, PU ที่ไม่เป็นอันตรายต่อรถ เมื่อรถชนจะทำให้เสาล้มลู่ไปกับพื้นถนน โดยที่รถสามารถวิ่งต่อไปได้

 

 

ไฟกระพริบเตือนต่าง ๆ

ทั้งภายในและภายนอกอาคาร สำหรับใช้เตือนอันตรายที่จะเกิดขึ้น หรือไฟเตือนรถโฟล์คลิฟท์ขณะกำลังปฏิบัติหน้าที่ เป็นต้น

 

 

อุปกรณ์เคลื่อนย้ายรถ

สำหรับเจ้าหน้าที่จราจร เจ้าหน้าที่ที่ดูแลลานจอดรถใช้สำหรับเคลื่อนย้ายรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ที่จอดในที่ห้ามจอดหรือจอดกีดขวางทางเข้าออก ให้สามารถเคลื่อนย้ายรถได้โดยไม่ทำอันตรายหรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อรถ

 

ในการใช้รถใช้ถนนนั้น ทุกคนควรเคารพกฎจราจรและควรมีน้ำใจต่อเพื่อนร่วมทาง จะทำให้อุบัติเหตุบนท้องถนนลดลง รวมไปถึง ปัญหารถติด การกระทบกระทั่งระหว่างผู้ใช้ถนน เพราะหากต่างคนต่างเคารพกฎจราจรแล้ว ปัญหาความรุนแรงและอุบัติเหตุก็จะไม่เกิดขึ้น สำหรับใครที่กำลังมองหาอุปกรณ์ความปลอดภัย สัญญาณไฟกระพริบ เครื่องหมายจราจร ป้ายเตือน และอุปกรณ์ดับเพลิง ขอแนะนำไปเลือกซื้อได้ที่ร้านไทยจราจร เว็บไซต์ trafficthai.com หนึ่งในผู้นำและให้บริการอุปกรณ์ความปลอดภัยทุกชนิด มีทีมงานมืออาชีพคอยให้คำปรึกษา พร้อมบริการหลังการขาย หน่วยงานใดที่กำลังประสบปัญหาความปลอดภัย KPI ไม่ได้ตามเป้า ยินดีให้บริการพร้อมประเมินหน้างานให้ฟรี

 

ที่มาข้อมูล

  • https://trafficthai.com/shop/ 
  • http://www.krc.go.th/networknews/detail/183404/data.html