ที่จอดรถในศูนย์ราชการจัดการอย่างไรให้จอดรถได้เยอะที่สุด

ที่จอดรถ

        มีปัญหาประการหนึ่งที่มักจะเกิดขึ้นกับผู้ที่เข้าไปติดต่อที่ศูนย์ราชการอยู่เสมอ นั่นก็คือปัญหาเรื่อง ที่จอดรถ ที่ไม่เพียงพอต่อจำนวนผู้มาใช้บริการ ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อความพึงพอใจของประชาชน ทั้งยังนับรวมไปถึงการแสดงถึงมาตรฐานการให้บริการของภาครัฐที่สะท้อนความเป็นมืออาชีพอีกด้วย ซึ่งประเด็นตรงนี้ถือเป็นปัญหาที่ประชาชนพบเจอกันอยู่ตลอดในเวลาที่ต้องไปติดต่องานที่ศูนย์ราชการในท้องถิ่นของตัวเอง

        เมื่อพิจารณาดูแล้วจะเห็นว่าเป็นปัญหาที่แก้ไขได้ยาก ด้วยเพราะข้อกำหนดหรือข้อจำกัด ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของบุคลากรหรืองบประมาณที่ได้รับการจัดสรร แต่ทั้งหมดนั้นเราสามารถแก้ไขได้หากมีการเริ่มต้นด้วยการวิเคราะห์ถึงปัญหาและการบริหารจัดการลานจอดรถอย่างเป็นระบบ ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่าจะมีแนวทางจัดการเรื่องที่จอดรถอย่างไรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

การวางแผนเป็นเรื่องสำคัญ

จุดเริ่มต้นที่ดีที่สุดคือการวางแผนอย่างชาญฉลาดในการบริหารจัดการที่จอดรถของศูนย์ราชการซึ่งมักมีพื้นที่จำกัด ไม่สามารถที่จะขยายขอบเขตออกไปได้ ดังนั้นผู้ที่ทำหน้าที่ดูแลในส่วนนี้จึงจำเป็นต้องวางแผนบริหารจัดการที่จอดรถทั้งรถยนต์และจักรยานยนต์ให้เป็นระบบ เพื่อการใช้พื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ

ตรวจสอบปริมาณรถที่เข้ามาใช้บริการ

        จุดเริ่มต้นแรกก่อนที่จะดำเนินการทำการปรับปรุงรูปแบบการให้บริการลานจอดรถก็คือ การสำรวจปริมาณรถที่เข้ามาใช้บริการในแต่ละช่วงเวลาของทุก ๆ วันในหนึ่งสัปดาห์ ซึ่งอาจพิจารณาร่วมไปถึงในช่วงไตรมาสหรือในเดือนที่ทางศูนย์จะต้องรองรับผู้มาใช้บริการจำนวนมากในงานสำคัญต่าง ๆ เพื่อเป็นการป้องกัน ปัญหารถติด

ทางเข้าและทางออกที่เหมาะสม

        ในการวางแผนขั้นต่อมาก็คือการพิจารณาดูว่าศูนย์ราชการนั้นจะเลือกให้ผู้ที่มาติดต่อนำรถเข้าและออกจากที่จอดรถในรูปแบบใด ซึ่งการกำหนดทางเข้าและออกนั้น ต้องวางแผนตั้งแต่ก่อนเดินทางเข้ามาถึงภายในบริเวณของศูนย์ราชการ

       เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้ผู้ที่มาติดต่อสามารถนำรถเข้ามาจอดได้ง่าย และระบายรถยนต์ออกไปได้อย่างคล่องตัว ทำให้แก้ปัญหาจราจรติดขัดภายในศูนย์ราชการได้เป็นอย่างดี ซึ่งการวางแผนตรงนี้จะช่วยให้เรารู้ได้ว่าควรจะมีการติดตั้ง เครื่องหมายจราจร ที่สำคัญไว้

การตั้งข้อกำหนดเพื่อควบคุมปริมาณรถ

ประเด็นสำคัญข้อหนึ่งของการบริหารจัดการที่จอดรถให้สามารถรองรับจำนวนรถได้มากขึ้นก็คือ การตั้งข้อกำหนดในการใช้งานที่จอดเพื่อการควบคุมปริมาณรถให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ซึ่งจะช่วยให้ผู้ที่มีหน้าที่ในการดูแลลานจอดรถสามารถจัดการรถได้อย่างทั่วถึง ผู้มาติดต่อราชการก็ได้รับความสะดวกเพราะคล่องตัว จะเข้า-ออก หรือจอดรถ ก็ทำได้อย่างรวดเร็ว

เริ่มจัดการตั้งแต่ทางเข้าลานจอดรถ

        เพื่อให้การบริหารจัดการที่จอดรถของทางศูนย์ฯ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเพื่อเป็นการลด ปัญหารถติด ในลานจอดรถและพื้นที่บริเวณโดยรอบของทางศูนย์ราชการ ผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องจำเป็นต้องบริหารจัดการรถตั้งแต่ทางเข้า เช่น การจำกัดพื้นที่จอดรถบางส่วนไว้สำหรับเจ้าหน้าที่ที่มาปฏิบัติงานโดยเฉพาะ

เส้นแบ่งรถ คำนวณให้ดี ได้พื้นที่เพิ่ม

        นอกจากการตีเส้นแบ่งที่จอดรถจะช่วยให้เกิดระเบียบในการใช้พื้นที่ของทางศูนย์ราชการแล้ว ยังสามารถเป็นการควบคุมจำนวนรถที่จะเข้ามาใช้บริการได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

ทำให้สามารถใช้งานพื้นที่ลานจอดรถได้อย่างคุ้มค่ามากกว่า รวมไปถึงยังสามารถนำไปใช้ในการคำนวณขนาดความกว้างของถนนแต่ละเลนภายในลานจอดให้มีความเหมาะสม

สัญลักษณ์ที่ช่วยให้เกิดความเข้าใจโดยทั่วกัน

นอกจากการจัดการระบบบริหารลานจอดด้วยเทคโนโลยี รวมถึงการวางแผนที่ดีจะสามารถช่วยให้ทางศูนย์ราชการมีพื้นที่ในการจอดรถเพิ่มขึ้นแล้ว ยังมีอีกวิธีที่ได้ผลมากหากต้องการเพิ่มพื้นที่จอดรถให้สามารถรองรับรถยนต์ได้ทั่วถึง นั่นก็คือการใช้ ป้ายจราจร และเครื่องหมายต่าง ๆ มาช่วยอำนวยความสะดวก

เคลียร์รถออกไว พื้นที่ก็เพิ่ม

        การเลือกติดตั้ง เครื่องหมายจราจร หรือป้ายสัญลักษณ์และสัญญาณจราจรในจุดต่าง ๆ นอกจากจะช่วยสร้างให้เกิดระเบียบในการใช้ลานจอดรถของทางศูนย์ราชการแล้ว ป้ายเหล่านี้ยังสามารถช่วยเพิ่มพื้นที่จอดรถได้ด้วย เพราะการสร้างความเข้าใจในการใช้สถานที่ การกำหนดกฎ ระเบียบ และการบอกถึงเส้นทางเดินรถในลานจอดที่ชัดเจน

การควบคุมความเร็วกับมาตรฐานความปลอดภัย

          ในบางครั้งอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในลานจอดก็จะนำมาซึ่งปัญหาการติดขัดของการจราจรได้ ซึ่งก็จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อการเข้าใช้พื้นที่ของผู้มารับบริการ นั่นหมายความว่าเพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจว่าพื้นที่ของศูนย์ฯ จะสามารถรองรับผู้มาใช้บริการได้อย่างเพียงพอ ผู้ที่มีหน้าที่ดูแลก็จำเป็นต้องจัดให้มีการติดตั้ง ป้ายจราจร เอาไว้สำหรับการบอกข้อกำหนดในการควบคุมความเร็วเพื่อให้เป็นมาตรฐานด้านความปลอดภัย

         ด้วยความเข้าใจในหลักของการบริหารจัดการ ที่จอดรถ ของสถานที่ที่มีผู้เข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมาก จะช่วยให้หน่วยงานภาครัฐและศูนย์ราชการในท้องถิ่นต่าง ๆ สามารถปรับแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้งบประมาณน้อยกว่า และยังเป็นการบริหารจัดการการสัญจรอย่างชาญฉลาด ทำให้สามารถใช้พื้นที่ที่มีอยู่อย่างจำกัดได้อย่างคุ้มค่ามากที่สุด

          เพื่อให้การบริหารจัดการสามารถทำได้อย่างเต็มประสิทธิภาพสูงสุด สามารถวางใจเชื่อมั่นสินค้าและบริการของเรา ร้านไทยจราจร https://trafficthai.com  ผู้จำหน่ายสินค้าอุปกรณ์จราจรที่ได้มาตรฐานและมีคุณภาพ มาพร้อมกับความเชี่ยวชาญของมืออาชีพที่มีประสบการณ์ยาวนานกว่า 10 ปี

ที่มาข้อมูล

– https://trafficthai.com/content_blog-108.html

– https://trafficthai.com/shop/article_detail-phpid_art156/