แนวทางป้องกันอุบัติเหตุและ ป้ายเตือน ความปลอดภัยในงานรับเหมาก่อสร้างคอนโด

              ทำไมต้องมีป้ายบอกสถานที่ก่อสร้างและ ป้ายเตือน ความปลอดภัยในการทำงาน สุขภาพและความปลอดภัยในที่ทำงานเป็นสิ่งสำคัญ หากไม่มีป้ายดังกล่าวนายจ้างอาจมีปัญหาด้านกฎหมายแรงงานที่ควบคุมด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยในที่ทำงาน โดยป้ายความปลอดภัยมีทั้งบังคับและป้ายเตือนเพื่อใช้เป็นเครื่องหมายเตือนผู้ใช้ทางสัญจรและเป็นประโยชน์กับผู้ที่ไม่คุ้นเคยกับสถานที่ก่อสร้างหรือขั้นตอนการก่อสร้างเพื่อป้องกันไม่ให้มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น

               ป้ายความปลอดภัยควรอยู่ในจุดที่มองเห็นได้ชัดเจน ไม่เพียงเตือนให้คนงานรู้ถึงความเสี่ยงและไม่ละเลยที่จะป้องกันอุบัติเหตุเท่านั้น แต่ยังเตือนให้คนนอกที่เข้ามาในสถานที่ทำงานตระหนักถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นในสถานที่ก่อสร้างด้วย 

 

ป้ายความปลอดภัยที่ใช้ในสถานที่ก่อสร้างมีอะไรบ้าง

ป้ายบังคับในบางพื้นที่ของสถานที่ก่อสร้าง เช่น “สวมหมวกนิรภัย”, “สวมเสื้อชูชีพ” หรือ “สวมรองเท้านิรภัยในบริเวณนี้” เป็น วิธีลดอุบัติเหตุ และเพิ่มความปลอดภัยในการทำงาน ป้ายมักจะมีพื้นหลังสีขาว พร้อมรูปภาพและตัวอักษรสีน้ำเงินบังคับให้ทำตามกฎ

ป้ายห้ามทำสิ่งที่ไม่ได้รับอนุญาต เช่น “ป้ายห้ามเข้า” “ห้ามใช้โทรศัพท์มือถือ” หรือ “ห้ามสูบบุหรี่” ป้ายมักจะมีพื้นหลังสีขาว พร้อมข้อความสีดำบนพื้นและวงกลมสีแดงที่มีเส้นคาดผ่านรูปภาพ 

ป้ายเตือน อันตรายมีไว้สำหรับเตือนถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นและควรเพิ่มความระมัดระวัง เช่น “พื้นเปียก ระวังลื่น” ป้ายมักจะมีพื้นหลังสีเหลือง พร้อมข้อความสีดำ และมีรูปสามเหลี่ยมระบุถึงอันตราย

Upload Image...

 

ป้ายความปลอดภัยจากอัคคีภัยใช้เพื่อช่วยให้คนงานและคนนอกพบ ถังดับเพลิง และอุปกรณ์ความปลอดภัยอื่นๆ ในกรณีที่เกิดเพลิงไหม้ เช่น “จุดกดแจ้งเหตุเพลิงไหม้”, “สายฉีดน้ำดับเพลิง” “เครื่องดับเพลิงเคมี” หรือ “โทรศัพท์เฉพาะเหตุเพลิงไหม้” ป้ายเกี่ยวกับไฟไหม้มักจะมีพื้นหลังสีแดง พร้อมข้อความสีขาว

ป้ายบอกตำแหน่งของสิ่งอำนวยความสะดวกและอุปกรณ์ฉุกเฉินต่างๆ เช่น “ทางออกฉุกเฉิน”, “ทางหนีไฟ” หรือ “ชุดปฐมพยาบาล” ป้ายมักจะมีพื้นหลังสีเขียว พร้อมข้อความสีขาว

  • สัญญาณอันตราย

สัญญาณเตือนอันตรายที่อาจเกิดขึ้นหรือสินค้าอันตรายที่มีแนวโน้มว่าจะเป็นอันตรายถึงชีวิต ป้ายมักจะมีวงรีสีแดง พร้อมข้อความสีดำ ด้านบนมีคำว่า “อันตราย” เป็นตัวหนังสือสีขาว

 

อุบัติเหตุที่มักเกิดขึ้นในเขตก่อสร้าง

          การทำงานก่อสร้างต้องคำถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรก เพราะปัจจัยแวดล้อมมากมายไม่ว่าจะเป็นตึกสูงที่มีอันตราย การทำงานอยู่กับเครื่องจักร หากพลั้งเผลอมีโอกาสเสี่ยงอันตรายถึงแก่ชีวิต แม้ว่าผู้รับเหมาจะให้ความสำคัญกับความปลอดภัยในการทำงานก่อสร้าง แต่ก็ยังมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นในระหว่างการก่อสร้างได้ อะไรคือสาเหตุของอุบัติเหตุเหล่านี้และมีวิธีการหลีกเลี่ยงอันตรายที่ทำให้บาดเจ็บได้อย่างไร

  • พลัดตกจากที่สูง เช่น อาคารชั้นสูง นั่งร้าน ช่องลิฟต์ หกล้มบริเวณไซต์ก่อสร้างซึ่งเกิดจากพื้นไม่เรียบ ลื่นตกบันได และการติดตั้งอุปกรณ์ใช้งานไม่เหมาะสม นั่งร้านเป็นจุดที่พบอุบัติเหตุบ่อยที่สุดเนื่องจากการสร้างนั่งร้านไม่มั่นคงและไม่มีเครื่องกั้นที่เหมาะสม หากต้องทำงานบนที่สูงควรสวม เสื้อชูชีพ เป็นอุปกรณ์เซฟตี้ที่ใช้สวมเพื่อความปลอดภัยจากการพลัดตกในระหว่างทำงาน วิธีป้องกันคือทำราวกันตกริมอาคารชั้นสูง มีราวกั้นรอบนั่งร้าน ทำฝาปิดกั้นช่องลิฟต์ และสวมเข็มขัดนิรภัยขณะทำงานบนชั้นสูง 

 

  • อันตรายจากพื้นลื่น คนงานก่อสร้างควรสวมรองเท้าบู๊ตที่มีพื้นรองเท้ากันลื่น ลดความเสี่ยงจากของเหลวรั่วไหลทำให้พื้นลื่น อย่าวางสิ่งของผิดที่อาจจะกีดขวางทำให้สะดุดล้มได้ วิธีป้องกันคือตรวจสอบและทำความสะอาดอยู่เสมอเพื่อให้พื้นผิวในสถานที่ทำงานมีความปลอดภัยยิ่งขึ้น
  • วัสดุของหนักหล่นใส่ ก้อนหินกระเด็นใส่ วิธีป้องกันคือการสวมหมวกนิรภัย สวมรองเท้านิรภัย ควรติด ตาข่ายพลาสติก ปิดกั้นขอบพื้นริมอาคารและเก็บกวาดเศษปูนเศษหินบนพื้นให้สะดวก เพื่อป้องกันไม่ให้ตกหล่นลงมาถูกคนงานข้างล่าง
  • พลัดตกหลุม รูเสาเข็ม คูน้ำและท่อระบายน้ำที่ไม่มีการป้องกัน วิธีป้องกันคือใช้วัสดุประเภทแผ่นไม้หรือผ้าใบปิดฝาท่อและรูเสาเข็ม พร้อมทั้งติดป้ายเตือนและกั้น รั้วตาข่าย ให้เห็นชัด มีแถบสีสะท้อนแสงหรือไฟ LED ให้เห็นชัดเจนทั้งกลางวันและกลางคืน 

 

  • ไฟฟ้าดูด ไฟฟ้าลัดวงจร และไฟไหม้ การทำงานกับเครื่องจักรและอุปกรณ์ไฟฟ้าเสี่ยงเกิดอันตรายได้ทุกเวลา วิธีป้องกันคือตรวจสอบสายไฟและอุปกรณ์อยู่เสมอ หุ้มฉนวนสายไฟฟ้าแรงสูงในเขตก่อสร้าง ห้ามวางบันไดที่มีส่วนประกอบเป็นโลหะใกล้กับงานไฟฟ้าและสายไฟ เก็บวัสดุที่เป็นเชื้อเพลิงและแก๊สให้เหมาะสม โดยเฉพาะในกรณีที่มีการใช้วัตถุระเบิดในงานก่อสร้าง ต้องมีป้ายเตือนอันตรายเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ เตรียม ถังดับเพลิง สายฉีดน้ำดับไฟ และเคมีดับไฟต่างๆ
  • การพังทลายของหน้าดินในบริเวณไซต์งานก่อสร้างและโครงสร้างนั่งร้านที่ไม่มั่นคงแข็งแรง วิธีป้องกันคือการสร้างนั่งร้านที่แข็งแรง รองรับน้ำหนักคนและเครื่องจักรได้อย่างปลอดภัย ถ้าขุดหลุมลึกต้องมีระบบค้ำยันป้องกันหน้าดินพังทลายลงไปในหลุม 

 

อุปกรณ์สวมใส่เพื่อความปลอดภัยในงานรับเหมาก่อสร้าง

             เสื้อผ้าและอุปกรณ์ที่สวมใส่ในสถานที่ก่อสร้างเป็นอีกปัจจัยที่มีความสำคัญต่อสุขภาพและความปลอดภัย นับตั้งแต่หมวกนิรภัย เสื้อกันฝน เสื้อสะท้อนแสง เข็มขัดนิรภัย รองเท้านิรภัย รองเท้ากันลื่น รองเท้าบู๊ตหัวเหล็ก และถุงมือ ที่ออกแบบมาเพื่อเพิ่มความปลอดภัยของคนงานในเขตก่อสร้าง หากคุณภาพไม่ถูกต้องตามมาตรฐาน ก็อาจทำให้ได้รับบาดเจ็บหรืออันตรายจนถึงชีวิตได้ อุปกรณ์สวมใส่ป้องกันอุบัติเหตุมีดังนี้

แว่นตานิรภัยเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับคนงานก่อสร้าง เลือกแว่นตาและหน้ากากที่เหมาะสมเพื่อปกป้องดวงตาจากฝุ่นละออง สิ่งสกปรก และวัตถุมีคม รวมถึงสวมแว่นป้องกันแสงยูวีระหว่างทำงานภายใต้แสงแดดที่ร้อนจัด หรือแว่นตาป้องกันสะเก็ดไฟ แว่นตาป้องกันอันตรายจากสารเคมี ถือเป็น วิธีลดอุบัติเหตุ ป้องกันการบาดเจ็บและความเสียหายในระหว่างขั้นตอนการก่อสร้าง

 

 

ในเขตก่อสร้างอาจมีมลพิษฝุ่นควัน หรือสารเคมี ถ้าต้องสัมผัสสารอันตรายหรืออยู่ในเขตก่อสร้างที่คุณภาพอากาศไม่ดี ควรมีหน้ากากป้องกันและอุปกรณ์ช่วยหายใจที่เหมาะสมเพื่อสุขอนามัยที่ดี ใช้แล้วสะดวกสบายไม่อึดอัด 

  • อุปกรณ์ป้องกันหู

การทำงานในสถานที่ก่อสร้างที่มีเสียงดังอย่างต่อเนื่อง ควรเตรียมอุปกรณ์ที่อุดหูหรือที่ปิดหูแบบครอบศีรษะเพื่อป้องกันอันตรายหูสูญเสียการได้ยินเมื่อเวลาผ่านไปนานๆ ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าอุปกรณ์นั้นปลอดภัยในการใช้งาน

อุบัติเหตุตกจากที่สูง ตกจากบันได หลังคา ในสถานที่ก่อสร้างอาจทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัส ควรเตรียมอุปกรณ์ป้องกันตั้งแต่ ตาข่ายพลาสติก ราวรั้วเหล็ก กรวยจราจร ไปจนถึงเครื่องกีดขวางต่างๆ เพื่อเตือนทุกคนทั่วพื้นที่ก่อสร้างโดยเฉพาะในบริเวณที่มีอันตราย 

 

 

ในเขตก่อสร้างควรติดป้ายเตือนอันตรายบริเวณทางเข้าออก มีป้ายเตือนล่วงหน้าและ กรวยจราจร กั้นพื้นที่โดยรอบอย่างเหมาะสมเพื่อความปลอดภัยของคนงานที่ทำงานใกล้เส้นทางจราจรและความปลอดภัยของคนและรถที่ขับสัญจรไปมาบนท้องถนน 

ป้ายเตือนและป้ายความปลอดภัยควรติดตั้งให้มองเห็นได้ง่ายที่สุด เลือกใช้ป้ายมาตรฐานที่เข้าใจง่าย เพื่อให้ทุกคนเข้าใจได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงเตรียมอุปกรณ์ดับเพลิงที่เหมาะสมหากเกิดอุบัติเหตุ

สถานที่ทำงานก่อสร้างทุกแห่งต้องมีชุดปฐมพยาบาลเตรียมพร้อมไว้ครบถ้วนและเช็กจำนวนของที่มีว่าเพียงพอใช้งานตลอดเวลา สามารถหยิบมารักษาอาการบาดเจ็บได้อย่างรวดเร็ว พร้อมกับโปรแกรมฝึกอบรมเกี่ยวกับวิธีการใช้อุปกรณ์ปฐมพยาบาลประเภทต่างๆ อย่างถูกต้อง

 

         เนื่องจากกฎหมายมีข้อกำหนดเรื่องมาตรฐานในการบริหารจัดการด้านความปลอดภัยในการทำงานเพื่อป้องกันอุบัติเหตุระหว่างการก่อสร้าง ครอบคลุมถึงการจัดเก็บวัสดุอุปกรณ์ที่ปลอดภัยและเก็บกวาดให้สะอาดเรียบร้อยในทันที ไม่กองวัสดุเหลือใช้กีดขวางทางจราจร ลดการเกิดอุบัติเหตุหรือป้องกันการเกิดอัคคีภัยในภายหลัง รวมไปถึงการกำจัดขยะของเสียและสารเคมีที่เป็นอันตราย ซึ่งทางนายจ้างและผู้รับเหมาต้องดูแลจัดการอย่างเหมาะสม

             ด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้ นายจ้างและผู้รับเหมาไม่เพียงต้องจัดหาอุปกรณ์ความปลอดภัยและกำหนดแนวทางป้องกันเพื่อให้เกิดความปลอดภัยภายในสถานที่ก่อสร้าง ช่วยลดอันตรายและอุบัติเหตุที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้เสมอ ขณะเดียวกันยังต้องอบรมคนทำงานเป็นระยะเพื่อให้มีความรู้เข้าใจสามารถป้องกันตัวเองระหว่างปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย

 

 

        ร้านไทยจราจรมีอุปกรณ์ความปลอดภัยทุกประเภท รวมทั้งป้ายบังคับ ป้ายห้าม ป้ายเตือน ป้ายความปลอดภัยจากอัคคีภัยที่ใช้เพื่อปรับปรุงความปลอดภัยในสถานที่ก่อสร้าง น้ำหนักเบา แข็งแรงและทนต่อสภาพอากาศ สีไม่ซีดจางง่าย เรายินดีช่วยเลือกวัสดุที่เหมาะสม สามารถเข้าดูตัวอย่างได้ในเว็บไซต์ https://trafficthai.com/

ที่มาข้อมูล