แก้ปัญหาอุบัติเหตุถนนลื่น ด้วย…ยางปูพื้นกันลื่น

             คุณทราบไหมว่าอุบัติเหตุทางรถยนต์ของไทยเรานั้นมีสถิติเปอร์เซ็นต์ไม่น้อยที่มาจากการลื่นไถลหรือแหกโค้งของรถยนต์และรถมอเตอร์ไซต์ เนื่องจากต้องขับขี่บนพื้นถนนที่ลื่นหลังฝนตกหรือมีการหลบหลีกสิ่งกีดขวางในขณะที่กำลังใช้ความเร็วสูงในการขับขี่ยานพาหนะ
อุปกรณ์ด้านการจราจรที่ช่วยลดปัญหาการลื่นไถลของรถยนต์ในปัจจุบันนั้นมีหลายชนิดที่สามารถช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพซึ่งกันและกันได้และหนึ่งในนั้นเก็บคือยางปูพื้นกันลื่น ซึ่งจะมีความน่าสนใจอย่างไรนั้น “ร้านไทยจราจร” ได้ทำการรวบรวมมาให้ที่นี่แล้ว
ยางปูพื้นกันลื่น คือ อะไร
            ยางปูพื้นกันลื่น คือ แผ่นยางเกรดพิเศษที่ทำมาจากวัสดุที่เราคุ้นเคยนั่นคือยางหนาเนื้อแน่นชนิดเดียวกันยางกับที่ใช้ในอุตสาหกรรมยางรถยนต์ จึงรับประกันได้ว่าคุณจะได้สินค้าที่มีคุณภาพสูงทนทานต่อแรงกดหรือน้ำหนักกดทับที่มาก ทั้งนี้ในปัจจุบัน ยางปูพื้นกันลื่น มีขนาดมาตรฐาน อยู่ที่ความกว้าง x ยาว x หนา เท่ากับ 1 เมตร x 80 เซนติเมตร x 5 เซนติเมตร  และมีน้ำหนักเฉลี่ยที่ 30 กิโลกรัมต่อแผ่น เรียกได้ว่าน้ำหนักขนาดนี้ช่วยยืนยันคุณภาพของแผ่นยางได้ด้วยเช่นกัน
ยางปูพื้นกันลื่น มีข้อจำกัดอย่างไรในการติดตั้ง
         การติดตั้ง ยางปูพื้นกันลื่น นั้น เรียกได้ว่าไม่มีข้อจำกัดแต่อย่างใด เนื่องจากวัสดุที่ใช้ทำมีความทนทานอย่างมาก เท่านั้นฦต่ออุณหภูมิความร้อน กลางแสงแดดร้อนจัดและทนต่อลมฟ้าฝน ฯลฯ ทั้งยังไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องมือพิเศษใด ๆ ในการติดตั้งแผ่นยาง เพราะถูกดีไซน์มาให้ใช้งานง่ายใช้เวลาติดตั้งเพียงไม่นานก็เสร็จเรียบร้อยพร้อมให้ใช้ถนนเพื่อการขับขี่ได้ทันที
         ที่สำคัญหากท่านซื้อสินค้ากับ“ร้านไทยจราจร”ของเรา ไม่ว่าอุปกรณ์การจราจรชิ้นใดก็ไร้กังวลในเรื่องงานเทคนิคเพราะเรามีช่างผู้มีประสบการณ์ในการติดตั้งอุปกรณ์ที่พร้อมให้คำแนะนำแก่ท่านได้ตลอดเวลา
ยางปูพื้นกันลื่น ควรติดตั้งไว้ที่ใด
           สถานที่ที่นิยมในการติดตั้งแผ่นยางนี้ ได้แก่
1. ลานจอดรถตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำและโรงแรมที่เน้นมาตรฐานความปลอดภัยสูง ฯลฯ เพื่อลดโอกาสเกิดอุบัติภัยในพื้นที่ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการรักษาความปลอดภัยของจป. หรืองานด้านความปลอดภัยในอาคารและบริเวณโดยรอบของสถานประกอบการต่าง ๆ ด้วย
2. บริเวณลานจอดรถและถนนด้านหน้าทางเข้าออกของโรงงาน คลังสินค้าหรือโกดังให้เช่าซึ่งกำลังเป็นธุรกิจที่เติบโตไวมากในปัจจุบัน ซึ่งจะลดเปอร์เซ็นต์อุบัติภัยจากรถบรรทุกที่เข้าออกจำนวนหลายสิบหลายร้อยเที่ยวต่อวันได้เป็นอย่างดี
3. ถนนพื้นที่สาธารณะบริเวณจุดเสี่ยงต่ออุบัติเหตุ เช่น จุดเลี้ยวโค้งหักศอก บริเวณทางลอดใต้สะพานต่างระดับที่เสี่ยงต่อเหตุการณ์รถชน เนื่องจากแล่นมาด้วยความเร็วสูง เป็นต้น
4. ติดตั้งบนถนนบริเวณหน้าสถานศึกษา เช่น โรงเรียนสถานที่ติววิชาสอนพิเศษ ฯลฯ ที่มีนักเรียน เด็กเล็ก เด็กโตเดินสัญจร อยู่มากมาย ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการถูกรถชนได้ง่าย โดยเฉพาะเมื่อถนนลื่นหลังฝนตกและช่วงเวลาทำวิสัยทัศน์ในการขับขี่ต่ำ เช่น ยามค่ำหลังเลิกเรียนพิเศษ เป็นต้น
5. ปูบนพื้นถนนบริเวณทางเข้าออกโรงพยาบาล หรือสถานดูแลผู้ป่วยต่าง ๆ เพราะมักมีผู้ป่วยที่ไม่สะดวกเดินด้วยตัวเองหรือเดินช้า ทำให้ขาดความคล่องตัวในการเคลื่อนที่ หากเกิดเหตุการณ์รถแหกโค้งหรือรถไถลลื่นย่อมเกิดความเสียหายรุนแรงตามมาอย่างแน่นอน
หากไม่ติดตั้งยางปูพื้นกันลื่น จะเป็นผลเสียอย่างไร?
          แม้กฎหมายจะยังไม่มีการบังคับให้ต้องปูพื้นถนนหน้าสถานประกอบการด้วย ยางปูพื้นกันลื่น แต่การไม่ติดตั้งอุปกรณ์ชิ้นนี้เท่ากับว่า จะพลาดประโยชน์ดี ๆ ไปหลายประการ ได้แก่
1. ทำให้บริเวณอาคารสำนักงานโรงงานโรงแรมต่าง ๆ ยังคงมีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดอุบัติเหตุจากรถลื่นไถล และเสี่ยงต่อการสูญเสียชีวิตของผู้คนในละแวกนั้น อันเกิดจากอุบัติเหตุบนท้องถนนได้
2. ทำให้พลาดโอกาสสร้างภาพลักษณ์ใหม่แก่ผู้คนในแง่ของความใส่ใจในสวัสดิภาพของประชาชน ทั้งนี้ต้องไม่ลืมว่าความรู้สึกเชิงบวก หรือทัศนคติแง่ดีของผู้คนมักส่งผลต่อการสนับสนุนสินค้าและบริการขององค์กรนั้น ด้วย
3. ขาดการควบคุมเรื่องเสียงจากล้อรถที่บดถนน เนื่องจากยางปูพื้นกันลื่น สามารถช่วยลดเสียงจากการเสียดสีระหว่างล้อรถและพื้นผิวถนนได้ การไม่ได้ปูพื้นถนนด้วยแผ่นยางจึงไม่สามารถลดเสียงจากการสัญจรด้วยรถยนต์ในช่วงเวลาที่มีการจราจรติดขัดได้
4. ขาดโอกาสในการเป็นต้นแบบด้านการใส่ใจคุณภาพชีวิตของผู้คน ซึ่งทำให้พลาดสิ่งดีๆทำจะตามมานั่นคือการเป็นที่จดจำของลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายทางธุรกิจด้วย
5. ขาดการเชิญประโยชน์อย่างเต็มที่ของอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยทางการจราจร ตัวอย่าง เช่น แม้จะมีกระจกโค้งจราจร ที่ช่วยเพิ่มวิสัยทัศน์ในการขับขี่ และโคมไฟระบบโซล่าเซลล์ ที่ช่วยในการส่องแสงสว่าง แต่หากขาดการติดตั้งยางปูพื้นกันลื่น ก็เท่ากับไม่สามารถลดความเสี่ยงจากอุบัติเหตุได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่าที่ควร
             จากคุณประโยชน์ของการติดตั้ง ยางปูพื้นกันลื่น ที่กล่าวไปข้างต้นคงแสดงให้เห็นแล้ว ว่า อุปกรณ์ชิ้นนี้มีความสำคัญเพียงใดต่อการลดอุบัติภัยบนท้องถนน ไม่ว่าจุดใดก็สมควรติดตั้ง เพื่อความไม่ประมาทและช่วยส่งเสริมคุณภาพในการขับขี่ที่ดียิ่งขึ้นด้วย
หากท่านกำลังมองหาสินค้าที่ช่วยในการส่งเสริมความปลอดภัยในการจราจร และบริเวณอาคารสถานที่ต่าง ๆ เชิญชมสินค้าของ เราได้ที่ www.trafficthai.com “ร้านไทยจราจร”ยินดีให้บริการตลอดเวลา

Block "content-bottom" not found