ประสบการณ์ จ้างพนักงานให้ส่งของ แต่หายไปทั้งคนทั้งรถ!!

          สำหรับผู้ที่ทำธุรกิจที่ต้องมีการส่งสินค้าไปให้ลูกค้าที่อยู่ปลายทาง ไม่ว่าจะเป็นพนักงานของบริษัทตัวเอง หรือว่าเป็น outsource จากบริษัทภายนอก ที่มารับหน้าที่ในส่วนของการจัดส่งพัสดุ มักจะประสบปัญหาที่หลากหลาย โดยเฉพาะปัญหาหนึ่งที่เป็นเรื่องสำคัญ และทำให้เกิดความเสียหายต่อบริษัท ในการจะต้องชดใช้ค่าเสียหายแก่ลูกค้าปลายทาง ก็คือการที่พนักงานส่งสินค้าหายไปทั้งรถและตัวของพนักงานขับรถขนส่งเองอย่างไม่สามารถติดตามตัวได้
          ร้านไทยจราจร กล่าวได้ว่าปัญหานี้เป็นสิ่งที่พบได้บ่อยทั้งบริษัทเล็กและใหญ่ ซึ่งส่งผลต่อภาพลักษณ์ของบริษัทโดยตรง ควรที่จะได้ทำการแลกเปลี่ยนประสบการณ์เพื่อหาทางลดปัญหาความเสียหายอันเกิดจากพนักงานขนส่งที่ทำงานอย่างไร้ประสิทธิภาพให้ได้โดยเร็ว
          พนักงานที่จัดส่งสินค้านั้น ส่วนใหญ่จะเป็นพนักงานประจำซึ่งไว้วางใจได้มาก แต่บางส่วนก็อาจจะอยู่ในช่วงทดลองงาน ซึ่งหากคุณเปิดบริษัทขนาดใหญ่ ก็มักจะมีเปอร์เซ็นต์ของพนักงานที่มีการหมุนเวียนเข้าออกบ่อยมากกว่า
          การเกิดปัญหารถหายและคนติดตามตัวไม่ได้ เป็นสิ่งที่พบกับพนักงานส่วนหลังนี้มากกว่าเพราะการขาดระเบียบวินัยในการจัดส่งสินค้า การไม่ได้ใส่ใจศึกษาเรื่องของระบบจัดส่งและเส้นทางถนนที่ต้องใช้ในการจัดส่งให้ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ให้สังเกตจากพฤติกรรมว่า มีความตั้งใจในการวางแผนเส้นทางมากน้อยเพียงใด เช่น ในระยะเวลา 10-12 ชั่วโมงของการขับขี่ จะต้องส่งให้ได้ครบกี่จุด และใช้เวลาขนส่งสินค้าเข้าโกดังลูกค้ากี่นาที มีระบบการตรวจสอบอย่างไร ฯลฯ ทั้งนี้ การวางแผนการเดินทางยังช่วยในการคำนวณระยะทางและปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงที่ต้องเติมได้ด้วย
         หากพนักงานคนใดแสดงท่าทีไม่ตั้งใจที่จะทำงานให้ทันตามกำหนดเวลา ก็มีแนวโน้มที่จะทำพฤติกรรมน่าสงสัยได้ ซึ่งที่พบบ่อย คือ การตั้งใจปิดโทรศัพท์มือถือ แล้วอ้างว่าไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ และนำรถขนส่งสินค้าออกไปนอกเส้นทางการขนส่งสินค้า เพื่อทำธุระส่วนตัวซึ่งอาจใช้เวลา 1-2 ชั่วโมงเลยทีเดียว ในกรณีที่เลวร้ายกว่านั้น ก็คือการที่คนขับขี่รถบรรทุกออกนอกเส้นทาง เพื่อที่จะนำน้ำมันที่เติมมาถ่ายออก ไปขายต่อให้กับพ่อค้าคนกลางหรือปั๊มน้ำมันเถื่อนในจุดต่าง ทำให้เจ้าของธุรกิจเสี่ยงเสียค่าน้ำมันเชื้อเพลิงสิ้นเปลืองไปเกินจำเป็นด้วย
         ในบางกรณี ก็เกิดจากการที่พนักงานมาขับรถด้วยความไม่พร้อม เช่น อยู่ในภาวะมึนเมาแล้วก็ขับรถออกไปส่งสินค้า ทำให้มีการแอบจอดเพื่องีบหลับในปั้มน้ำมันหรือบริเวณข้างถนน เพื่อให้คลายจากความง่วง ก่อนที่จะขับรถไปส่งสินค้าต่อ ก็เป็นได้เช่นกัน
          ส่วนกรณีสุดท้าย คือ พนักงานขับรถปฏิบัติตัวผิดกฎจราจร เช่น ไม่ลดความเร็วตามสัญญาณ ป้ายจราจร ขับขี่ปาดไปมาจนชนสิ่งกีดขวาง เช่น กรวยจราจร แผงกั้นจราจร แผงกั้นจราจรแบบบรรจุน้ำ ทำให้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกเตือนหรือปรับ ซึ่งพนักงานใหม่มักไม่กล้าแจ้งทางหัวหน้างาน จึงใช้วิธีปิดมือถือจนกว่าจะเจรจาหรือถูกปรับเรียบร้อย
           การป้องกันปัญหาพนักงานขับรถหายตัวไปพร้อมกับรถนั้น สามารถทำได้ตั้งแต่การสัมภาษณ์งานที่ต้องพิจารณาเลือกคนที่มีประสบการณ์และมีความรับผิดชอบสูง ร่วมกับการลงทุนติดอุปกรณ์ที่ใช้เทคโนโลยีรุ่นใหม่อย่างระบบ GPS ที่ตัวรถบรรทุกส่งสินค้า
ซึ่งระบบนี้ จะทำให้เจ้าของธุรกิจสามารถติดตามทั้งรถและคนขับได้ตลอดเวลาตั้งแต่การสตาร์ทรถ เพราะถูกออกแบบมาให้ระบบส่งสัญญาณจากดาวเทียมนอกโลกไปยังโทรศัพท์มือถือหรือเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เจ้าของธุรกิจกำหนดให้รับสัญญาณได้ โดยดาวเทียมจะวัดพิกัดของตำแหน่งรถบรรทุกสินค้าอย่างละเอียด แสดงออกมาเป็นค่าละติจูดและค่าลองจิจูดทางภูมิศาสตร์ ตลอดเส้นทางการขับขี่ นอกจากนี้ยังบอกได้ถึงความเร็วในการขับขี่และการขับรถที่ออกนอกเส้นทางด้วย
           การที่มือถือหรือคอมพิวเตอร์ และระบบ GPS ที่ติดตัวรถ ทำการเชื่อมโยงข้อมูลกันเอาไว้ตลอดเวลา จะทำให้เจ้าของธุรกิจมีความมั่นใจมากขึ้น เช็คได้อยู่ตลอดเวลาว่าขณะนั้นรถเคลื่อนที่ไปอยู่ที่จุดใดบ้าง เป็นไปตามแผนการจัดส่งสินค้าหรือไม่ จึงนับเป็นวิธีการแบบใช้เทคโนโลยียุคใหม่ที่ทำให้เจ้าของบริษัททำการสอดส่องดูแลได้อย่างใกล้ชิดและสะดวกมากขึ้น
           อย่างไรก็ตาม ระบบ GPS อาจมีปัญหาในบางจุด เช่น เป็นพื้นที่อับสัญญาณ ทำให้ภาพอาจหายไปจากหน้าจอชั่วระยะเวลาหนึ่ง แต่ก็ยังทำให้สามารถตามร่องรอยได้ว่ารถบรรทุกของบริษัทปรากฏตำแหน่งสุดท้ายอยู่ที่บริเวณใด เพื่อให้สามารถทำการสืบสวนในภายหลังได้ หากมีการพบว่าพนักงานตั้งใจหลบเลี่ยงการทำงานจริง
           สิ่งหนึ่งที่เจ้าของธุรกิจนิยมทำ คือ วิธีการสุ่มทดสอบ ว่าจะติดรถบรรทุกนั่งไปด้วยในบางวัน ก็เป็นอีกวิธีที่มีการใช้ เพื่อดูปฏิกิริยาของพนักงานขับรถว่ากรณีที่มีคนอื่นนั่งไปด้วย และกับกรณีที่พนักงานคนนั้นขับรถไปคนเดียวหรือขับไปกับคู่หูประจำ ใช้เวลาที่แตกต่างกันมากน้อยเพียงใด ก็จะเป็นการยืนยันได้ว่าพนักงานมีความตั้งใจทุจริตในระหว่างการทำงานหรือไม่
           ร้านไทยจราจร หวังว่าบทความนี้ จะทำให้ท่านที่มีปัญหาการทำธุรกิจส่งสินค้าแล้วพนักงานหายตัวติดต่อไม่ได้พร้อมกับรถบรรทุกขนส่ง ได้มีแนวทางในการแก้ไขปัญหามากยิ่งขึ้น หากเป็นพนักงานของท่านเอง ก็ควรทำการลงโทษตามความเหมาะสม หรือถ้าเป็นของ outsource ก็สามารถพิจารณาไม่ต่อสัญญาได้ เพราะส่งผลโดยตรงต่อภาพลักษณ์ธุรกิจของท่านในระยะยาว

Block "content-bottom" not found