7 เหตุผลทำไมเราควรส่งเสริมอาชีพให้คนพิการ

             สำหรับผู้พิการแล้ว การดำรงชีวิตอยู่ในสังคมจำเป็นต้องอาศัยกำลังกายและใจที่เข้มแข็ง ไม่ว่าจะเป็นผู้พิการแต่กำเนิด หรือพิการจากอุบัติเหตุในภายหลัง เช่น เป็นเหยื่อจากเหตุการณ์เมาแล้วขับ ประสบอุบัติเหตุจากการทำงาน ฯลฯ ที่ทำให้ ต้องกลายสภาพจากผู้ที่เคยดูแลตัวเองได้มาเป็นผู้ที่มีโอกาสทางสังคมลดลง ร้านไทยจราจร ขอเป็นกำลังใจให้ผู้พิการทุกท่านในการก้าวเดินต่อไป และที่สำคัญ คือเรื่องการทำงานหาเลี้ยงชีพในระยะยาว ที่ต้องมีความตั้งใจและมุ่งมั่นที่จะพัฒนาตัวเองต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง และในวันนี้ เราขอเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยสนับสนุนการจ้างผู้พิการเข้าทำงานในองค์กรด้วย บทความ 9 เหตุผลที่เราควรส่งเสริมอาชีพให้คนพิการได้มีงานทำ ดังนี้
              1. การจ้างผู้พิการเข้าทำงาน เป็นการปฏิบัติตามกฎหมาย “พระราชบัญญัติส่งเสริม และพัฒนาคุณภาพชีวิต พ.ศ. 2550” และฉบับแก้ไขปี พ.ศ. 2556 ในมาตราที่ 33 ว่าด้วยการกำหนดให้บริษัทเอกชน หน่วยงานต่าง ๆ จ้างคนพิการไว้ทำงาน 1 คน ต่อลูกจ้างทั่วไปทุก ๆ 100 คน ซึ่งหากมีเศษของจำนวนลูกจ้างที่เกิน 50 คน ก็ให้ปัดเศษขึ้นเป็นการจ้างคนพิการเพิ่มอีก 1 คน

2. เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายขององค์กร เพราะหากไม่จ้างผู้พิการเข้าทำงานตามเหตุผลในข้อหนึ่งแล้ว ทางบริษัทก็ต้องส่งเงินก้อนเข้ากองทุน “ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ” โดยมีหลักการคิดตัวเลขที่ต้องจ่ายจากอัตราค่าจ้างงานที่ต่ำที่สุดนำมาคูณด้วย ตัวเลข 365 และคูณอีกครั้งด้วยจำนวนตัวเลขคนพิการที่อยู่ในโควต้าที่ต้องจ้างตามเกณฑ์ในข้อแรก (เป็นข้อกำหนดมาตรา 34)

 3. เกิดการสร้างช่องทางอาชีพหรือการอำนวยความสะดวกแก่ผู้พิการได้ กรณีที่บริษัทห้างร้านไม่ประสงค์จะจ้างงานผู้พิการ และไม่ต้องการจ่ายเงินเข้ากองทุนตามมาตรา 34 ก็สามารถเลือกวิธีการให้สัมปทานในการใช้สถานที่ขององค์กรทำกิจกรรมจำหน่ายสินค้าหรือบริการของคนพิการ ฝึกงาน ฝึกอาชีพ หรือช่วยสนับสนุนด้านล่ามคนพิการ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ แก่ผู้พิการแทน เป็นต้น

4. การจ้างงานผู้พิการอย่างต่อเนื่องจะทำให้เกิดความตระหนักถึงการเอื้อเฟื้อแก่ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาสทางสังคม ทั้งยังทำให้เข้าใจความสำคัญของป้ายและอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้พิการ เช่น ป้ายที่จอดรถคนพิการ ป้ายตั้งพื้นสแตนเลส สำหรับจองพื้นที่ให้คนพิการ ที่มักปรากฏคู่กับการทาสีที่จอดรถคนพิการเป็นสีฟ้าสดใสมีลายโลโก้รูปคนพิการนั่งบนรถเข็นตามพื้นลานจอดรถ และตามสวนสาธารณะต่าง ๆ เป็นต้น

5. ทำให้ผู้พิการสามารถเปลี่ยนวิถีชีวิตตัวเองได้ เช่น หลายคนหลังเรียนจบยังไม่สามารถหางานทำได้ ก็ต้องอยู่บ้าน ไม่มีรายได้ ทำให้ลดความภาคภูมิใจในตัวเองและทำให้วิชาความรู้ที่ได้เรียนมายิ่งถูกหลงลืมไปเรื่อย ๆ การจ้างงานจึงเป็นการหยิบยื่นโอกาสแก่ผู้พิการให้สามารถลืมตาอ้าปากและไม่เป็นภาระแก่ครอบครัวอีกต่อไป

6. เป็นการลดภาษีเงินได้ที่ต้องชำระแก่สรรพากร เนื่องจากการที่หลายบริษัทได้แสดงความร่วมมือและตั้งใจในการปรับปรุงสถานที่ อาคาร พื้นถนน เพื่ออำนวยต่อความสะดวกสบายในการเดินทางของผู้พิการ ไม่ว่าจะเป็นการปูพื้นถนนด้วย บล็อกทางเดินคนตาบอด การติดราวเหล็กตามทางเดิน การสร้างห้องน้ำเฉพาะสำหรับคนพิการ ฯลฯ กฎหมายจึงได้มีข้อกำหนดให้บริษัทเหล่านี้ สามารถเบิกค่าใช้จ่ายในการติดตั้งอุปกรณ์และหักเป็นค่าเสื่อมราคาของอุปกรณ์ได้เป็นเงินหนึ่งแสนบาท และให้สิทธิ์ยกเว้นการชำระภาษีอีกหนึ่งเปอร์เซ็นต์ของค่าใช้จ่ายนี้ด้วย

7. ทำให้คนพิการสามารถลดปัญหาหนี้สินจากการกู้ยืมได้ เช่น เงินกู้ยืม กยศ. เพื่อการศึกษา กู้ยืมจากสถาบันการเงินเพื่อการลงทุนสร้างอาชีพต่าง ๆ ที่อาจไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่ตั้งใจไว้ การจ้างงานคนพิการจึงทำให้เขาเหล่านี้มีโอกาสเก็บรวบรวมเงินรายได้ไปใช้คืนหนี้สิน และปลดเปลื้องภาระทางการเงินอื่น ๆ อันทำให้สามารถตั้งตัวและเกิดการออมเงินเพื่อความมั่นคงของชีวิตต่อไปในวันข้างหน้าได้ด้วย

              เป็นอย่างไรกันบ้าง กับทั้ง 7 เหตุผลที่เราได้นำเสนอไป หวังว่าจะเป็นอีกแรงบันดาลใจให้เกิดการจ้างงานคนพิการเข้าในบริษัทห้างร้านและองค์กรต่าง ๆ โดยยังมีผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสอีกจำนวนมากที่มีความตั้งใจทำงานในสาขาอาชีพที่ตัวเองถนัด เพื่อให้ได้เกิดการต่อยอดทางความรู้และทักษะที่เชี่ยวชาญ จนมีรายได้และฐานะที่มั่นคงในการเลี้ยงดูตัวเองและครอบครัวได้อย่างยาวนาน
              หากท่านต้องการสินค้าที่ดีมีคุณภาพในการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตของคนพิการในองค์กรและสินค้าอื่นๆ ด้านการจราจร เชิญชมสินค้าของเรา ร้านไทยจราจร ได้ที่ www.trafficthai.com

Block "content-bottom" not found