8 อุปกรณ์ที่ต้องมีในห้องน้ำสำหรับคนพิการ

               เนื่องจากคนพิการมีสรีระร่างกายแตกต่างจากคนปกติทั่วไป จึงทำให้ห้องน้ำคนพิการต้องมีลักษณะพิเศษแตกต่างจากห้องน้ำของคนทั่วไป เช่น มีประตูบานเลื่อนหรือประตูที่เปิดได้เกิน 90 องศา มีความกว้างเกินกว่า 80 เซนติเมตร และต้องไม่มีธรณีประตู หรือเช่น พื้นที่ในห้องน้ำต้องมีขนาดกว้างขวางให้รถเข็นเข้าได้ นอกจากนี้ยังต้องติดตั้งอุปกรณ์พิเศษเพื่อความสะดวกปลอดภัยของคนพิการอีกมากมาย ร้านไทยจราจรจึงขอนำเสนออุปกรณ์ที่ต้องมีในห้องน้ำสำหรับคนพิการ 10 ชิ้นด้วยกัน ดังนี้

1. ทางลาด

             ในกรณีที่ทางเข้าห้องน้ำต่างระดับจากพื้นด้านนอก กฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 กำหนดให้ต้องมีทางลาดซึ่งมีราวกันตก

2. เทปติดถนนกันลื่น

             โดยปกติแล้วทางลาดจะต้องทำพื้นให้ขรุขระเพื่อสร้างแรงเสียดทาน ทำให้ไม่ลื่นและเข็นรถขึ้นไปได้ง่าย ทว่าเมื่อใช้ไปนานวันเข้า พื้นผิวอาจกลายเป็นเรียบได้ หากจะทำใหม่ก็ต้องเสียค่าใช้จ่ายสูง เพียงใช้เทปติดถนนกันลื่นติดที่ทางลาดก็สามารถเพิ่มแรงเสียดทานทำให้รถเข็นไม่ลื่นได้ง่ายแล้ว

3. พื้นผิวต่างสัมผัส

            ตามกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 กำหนดให้ต้องมีพื้นผิวต่างสัมผัสที่ด้านหน้าของประตูห้องน้ำ เพื่อที่ผู้พิการทางสายตาจะได้ทราบว่าถึงห้องน้ำแล้ว พื้นผิวดังกล่าวทำได้ง่าย ๆ เพียงติดกระเบื้องปูพื้นคนพิการลายปุ่มนูนลงไปเป็นอันใช้ได้

4. แผ่นปิดจมูกบันไดกันลื่น

            สำหรับผู้พิการทางสายตาอาจใช้บันไดได้สะดวกกว่าทางลาด หากห้องน้ำเป็นพื้นต่างระดับที่มีทั้งทางลาดและบันได บริเวณจมูกบันได ควรติดแผ่นปิดจมูกบันไดกันลื่น เพื่อความปลอดภัยของผู้พิการทางสายตาด้วย โดยเฉพาะแผ่นปิดจมูกบันไดกันลื่นของร้านไทยจราจร มีประสิทธิภาพในการกันลื่นสูง ทำจากไฟเบอร์กลาสอย่างดี คงทนแข็งแรง อีกทั้งยังติดตั้งง่าย

5. ราวจับ

            กฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 กำหนดให้ต้องมี โดยกำหนดเพียงว่าต้องทำจากวัสดุที่แข็งแรงทนทานเท่านั้น อย่างไรก็ดีเป็นที่รู้กันในหมู่นักออกแบบว่าห้องน้ำคนพิการที่ได้มาตรฐานควรมีราวจับจากประตูไปสู่สุขภัณฑ์ โดยราวจับจะต้องสูงประมาณ 65-70 เซนติเมตร

6. ป้ายห้องน้ำสำหรับคนพิการ

            ป้ายห้องน้ำเป็นสิ่งจำเป็นต้องมีเพื่อบอกคนพิการและคนปกติให้ทราบว่าที่นี่คือห้องน้ำสำหรับคนพิการ สำหรับในประเทศไทยเป็นป้าย 2 มิติก็เพียงพอแล้ว แต่ในต่างประเทศ โดยเฉพาะในประเทศโซนยุโรปและอเมริกา หลายแห่งมีป้ายอักษรเบรลล์สำหรับคนตาบอดด้วย โดยป้ายดังกล่าวจะติดไว้หน้าห้องน้ำในระดับที่ผู้พิการทางสายตาสามารถคลำได้อย่างสะดวก ในบางที่ถึงกับมีเซ็นเซอร์เสียงที่พูดเมื่อมีคนเดินผ่านว่า “ห้องน้ำคนพิการ” ด้วย

7. ปุ่มกดฉุกเฉิน

            ตามกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 กำหนดให้ในห้องน้ำคนพิการต้องมีสัญญาณเสียงและไฟขอความช่วยเหลือ โดยปุ่มดังกล่าวเมื่อกดแล้วจะมีทั้งเสียงหวอและไฟสว่างวาบขึ้นมานอกห้องน้ำ เพื่อเรียกให้คนเข้าไปช่วยคนพิการในห้องน้ำได้ทัน ด้วยเหตุนี้กฎหมายจึงกำหนดต่อไปด้วยว่าประตูห้องน้ำคนพิการจะต้องสามารถเปิดจากทางด้านนอกได้

8. สัญญาณเตือนภัย

             สัญญาณเตือนภัยก็คือสัญญาณที่บอกให้คนพิการทราบว่าข้างนอกหรือข้างในห้องน้ำมีภัยเกิดขึ้น เช่น ไฟไหม้ หรือสถานการณ์ฉุกเฉินอื่น ๆ โดยกฎกระทรวงที่กล่าวไปแล้วข้างต้นกำหนดให้ต้องมีสัญญาณเตือนภัยทั้งภายในและภายนอกห้องน้ำ
              8 อุปกรณ์ที่ร้านไทยจราจรนำมาฝากกันในวันนี้ มีทั้งอุปกรณ์ที่กฎหมายกำหนดไว้ว่าต้องมี และอุปกรณ์ที่ห้องน้ำคนพิการที่ได้มาตรฐานควรจะมี ทั้งนี้เพื่อความสะดวกและปลอดภัยของคนพิการโดยเฉพาะ โปรดอย่ามองข้ามพวกเขาเหล่านี้ เพราะเทรนด์ของโลกยุคปัจจุบันต้องคำนึงถึงผู้ใช้ทุกคนให้มีสิทธิ์และความปลอดภัยเท่าเทียมกัน

Block "content-bottom" not found