5 อุปกรณ์ที่ต้องมีติดบ้าน สำหรับคนพิการทางสายตา

             คนพิการทางสายตา คือ ผู้ที่สูญเสียการมองเห็น โดยมีทั้งคนตาบอดสนิท มองเห็นแสงสว่างได้ และมองเห็นเลือนราง คนเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ต้องใช้อุปกรณ์ช่วยหรือทดแทนการมองเห็น และนี่คือ 10 อุปกรณ์ ที่ร้านไทยจราจรจะนำมาเล่าสู่กันฟัง มาดูกันเลย
1. แว่นตาดำ
               แว่นตาดำเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญมากต่อคนพิการทาสายตา ด้วยเหตุผล 3 ประการ คือ ประการแรกเวลาที่คนตาบอดต้องออกไปภายนอกอาคาร แสงแดดซึ่งเต็มไปด้วยรังสี UV อาจทำลายจอประสาทตาและส่วนอื่น ๆ ในดวงตาของคนตาบอดได้ ประการที่สอง คนอื่น ๆ จะได้ทราบว่าคน ๆ นี้เป็นผู้พิการทางสายตา และให้ความช่วยเหลือได้ และประการที่สามคือ คนพิการทางสายตาหลายคนมีดวงตาไม่น่ามอง อาจทำให้เด็ก ๆ กลัว แว่นตาดำจึงช่วยให้เด็ก ๆ และคนอื่นไม่อาจมองเห็นสภาพดวงตาของคนตาบอด และช่วยให้เขาเข้าสังคมหรือพูดคุยกับเด็ก ๆ ได้ง่ายขึ้น

2. ไม้เท้าขาว

               ไม้เท้าขาวอาจแบ่งเป็น 1) ไม้เท้าขาวล้วนสำหรับคนตาบอดสนิท 2) ไม้เท้าขาวปลายแดงสำหรับคนที่พอมองเห็นเลือนราง และ 3) ไม้เท้าที่มีสีแดงด้านบน ขาวกลาง และแดงปลาย สำหรับคนพิการซ้ำซ้อนตาบอดและหูหนวก จึงควรเลือกใช้ให้ตรงกับความพิการ ในด้านการใช้งาน คนตาบอดจะใช้ไม้เท้าแตะไปตามพื้น เพื่อสังเกตว่ามีสิ่งใดอยู่บนพื้นหรือไม่ แต่สิ่งหนึ่งที่ไม้เท้าไม่อาจสัมผัสได้ คือสิ่งที่อยู่สูงเลยเข่าขึ้นไป เช่น ผ้าใบบังแดดหน้าร้านที่มีท่อนโลหะถ่วงปลาย ซึ่งมักจะใช้กันบนบาทวิถี และคนตาบอดเดินชนมานักต่อนักแล้ว ปัจจุบันมีไม้เท้าอัจฉริยะที่สามารถตรวจจับวัตถุที่อยู่สูงขึ้นไปจากพื้น 3 เมตรได้แล้ว แถมยังเป็นนวัตกรรมฝีมือคนไทยที่ตอบโจทย์คนตาบอดสนิทได้ดีอีกด้วย

3. พื้นผิวต่างสัมผัส

               แม้จะเป็นในบริเวณบ้านที่คุ้นเคยแต่สำหรับผู้ที่เพิ่งตาบอดสนิทใหม่ ๆ พื้นผิวต่างสัมผัสก็เป็นสิ่งจำเป็นที่ควรจะต้องมีติดบ้านโดยเฉพาะลายปุ่มหรือลายนูน เพื่อใช้บอกให้คนตาบอดทราบว่า เป็นบริเวณด้านหน้าหรือหลังประตู หรือเป็นจุดสิ้นสุดเส้นทาง หรือมีสิ่งต่าง ๆ เช่น เสา อยู่ข้างหน้า โดยพื้นผิวต่างสัมผัสสามารถติดตั้งภายในบ้านได้ง่าย ๆ ด้วยการปูกระเบื้องสำหรับคนพิการ

4. วิทยุสื่อสาร

             ถ้าบ้านของคุณกว้างขนาดตะโกนแล้วได้ยินไม่ทั่วบ้าน วิทยุสื่อสารเป็นอุปกรณ์ที่ควรจะต้องมีติดบ้าน สำหรับคนพิการทางสายตาที่เพิ่งจะเกิดความพิการขึ้น โดยผู้ดูแลจะต้องพกวิทยุติดตัวไว้เครื่องหนึ่ง และคนตาบอดพกไว้อีกเครื่องหนึ่ง เมื่อเกิดเหตุบาดเจ็บฉุกเฉินผู้พิการทาสายตาจะได้ติดต่อและได้รับความช่วยเหลืออย่างทันท่วงที

5. เทปสะท้อนแสง

            เนื่องจากผู้พิการทางสายตาอาจแบ่งออกเป็นตาบอดสนิทและตาบอดไม่สนิท โดยคนตาบอดสนิทคือมองไม่เห็นเลย หรือเห็นในระยะ 20/200 ซึ่งหมายความว่าคนปกติจะมองเห็นวัตถุนี้ได้ในระยะ 200 เมตร แต่คนพิการทางสายตาชนิดนี้มองเห็นในระยะ 20 เมตร หรือมีลานสายตา (ความกว้างในการมองเห็น) โดยเฉลี่ยแคบกว่า 20 องศา ส่วนคนตาบอดไม่สนิทคือมองเห็นในระยะน้อยกว่า 20/70 ลานสายตาเฉลี่ยแคบกว่า 30 องศา สำหรับผู้ที่ตาบอดไม่สนิทบางคนจะสามารถมองเห็นแสงได้ การติดเทปสะท้อนแสงไว้บนพื้นจะช่วยให้ผู้พิการทางสายตาชนิดนี้พอมองเห็นลาง ๆ ว่านี่คือพื้นบ้าน
        5 อุปกรณ์ดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งอำนวยความสะดวกให้ผู้พิการทางสายตา โดยผู้ดูแลจะต้องเลือกสรรให้เหมาะกับลักษณะความพิการและการใช้งานของคนพิการทางสายตาด้วย และสิ่งที่ร้านไทยจราจรอยากทิ้งท้ายไว้ในบทความนี้ก็คือ ไม่มีวัสดุอุปกรณ์ใดสามารถทดแทนความเอาใจใส่และกำลังใจจากคนในครอบครัวได้ เมื่อมีอุปกรณ์ที่ดี ๆ ติดบ้านแล้ว อย่าลืมใส่ใจกันให้มาก ๆ ด้วย

Block "content-bottom" not found