6 อุปกรณ์อำนวยความสะดวก ให้กับคนพิการทางสายตา

           หากเทียบความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตประจำวันของผู้พิการแต่ละประเภท ต้องยอมรับว่าผู้พิการทางสายตาดูจะได้รับความสะดวกสบายไม่มากนัก ด้วยสายตาที่พวกเขามองไม่เห็น ทำให้การเดินเหินหรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ยากลำบากพอตัว เมื่อเป็นเช่นนี้การมีอุปกรณ์สำหรับช่วยอำนวยความสะดวกจึงเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นมาก ๆ ร้านไทยจราจร จึงอยากแนะนำ 10 อุปกรณ์ที่จะช่วยทำให้ผู้พิการด้านสายตาเหล่านี้เกิดความสะดวกสบายในการทำกิจกรรมต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น ว่าแต่จะมีอะไรบ้างมาดูกันได้เลย

1. ยางทางเดินคนตาบอด – สิ่งแรกที่ยังไงก็คงขาดไม่ได้แน่ ๆ กับยางทางเดินสำหรับคนตาบอด ด้วยลักษณะของยางที่จะทำให้ผู้พิการสายตาเข้าใจว่าเขาต้องเดินไปทางไหน เส้นทางข้างหน้าเป็นอย่างไร การมีสิ่งนี้ติดตั้งอำนวยความสะดวกเอาไว้ตามฟุตบาท จะช่วยให้เกิดความปลอดภัยกับพวกเขา รวมถึงไม่ทำให้คนรอบข้างไม่ต้องเป็นห่วงด้วย

 2. แผ่นปิดจมูกบันไดกันลื่น – เป็นอีกอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ช่วยให้คนพิการทางสายตาสามารถเดินขึ้นลงบันไดได้อย่างไม่ยากเย็น แถมไม่ก่อให้เกิดอันตรายทำนองก้าวพลาดแล้วลื่นหล่นลงมาด้วย เป็นอุปกรณ์อีกชนิดที่จริง ๆ แล้วควรมีเอาไว้ตามบันไดที่สาธารณะต่าง ๆ อาทิ บันไดรถไฟฟ้า, บันไดในอาคาร ซึ่งหากมีอุปกรณ์ชิ้นนี้ติดตั้งไว้ รับรองว่าผู้พิการทางสายตาแต่ละคนจะเดินขึ้นลงบันไดได้ง่ายขึ้น

3. ลิฟต์สำหรับคนพิการ – การมีบันไดเลื่อนอาจช่วยในเรื่องความประหยัดของผู้ลงทุน แต่มันอาจยุ่งยากสำหรับผู้พิการทางสายตา ดังนั้นการมีสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างลิฟต์สำหรับคนพิการ จะช่วยให้พวกเขาใช้ชีวิตได้อย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะตามสถานีรถไฟฟ้าต่าง ๆ ที่ลิฟต์ต้องติดตั้งเอาไว้อย่างน้อยสถานีละ 1 จุด เพื่อช่วยให้คนพิการเหล่านี้ใช้บริการได้แบบเดียวกับคนทั่วไปไม่ต้องเดินขึ้นลงบันไดให้ยุ่งยากและอันตราย

 4. ยางปูพื้นกันลื่น – ฟุตบาทหรือทางเดินบางจุดอาจเป็นพื้นลื่นจากฝนหรือสีที่ทา ดังนั้นการมียางกันพื้นลื่นตัวนี้จะช่วยให้คนพิการเดินได้สะดวกมากขึ้น ไม่ต้องกลัวว่าจะลื่นล้มลงไปจนเจ็บตัว เรียกว่าพวกเขาสามารถเดินได้อย่างมั่นใจไม่จำเป็นต้องค่อย ๆ ก้าวที่ละก้าวจนถึงเป้าหมายช้ากว่ากำหนดเอาไว้

5. ป้ายอักษรเบรลล์ตามสถานที่ต่าง ๆ – การเดินไปตามสถานที่ต่าง ๆ ของคนพิการทางสายตา บางครั้งพวกเขาก็ต้องการรู้ว่าที่นี่คืออะไร การมีป้ายอักษรเบรลล์จะช่วยทำให้เขาเข้าใจได้มากขึ้น รวมถึงมีการติดตั้งไว้บอกจุดสำคัญไว้ เช่น ห้องน้ำผู้พิการ, ลิฟต์สำหรับผู้พิการ เป็นต้น ถือว่าช่วยให้พวกเขาใช้ชีวิตได้ง่ายมากขึ้นจริง ๆ

6. ทางลาดพร้อมราวจับ – สิ่งอำนวยความสะดวกสุดท้ายสำหรับผู้พิการทางสายตาที่จำเป็นคือ การใช้ทางลาดแทนขั้นบันไดและมีราวจับให้ด้วย สิ่งนี้การันตีว่าช่วยลดอุบัติเหตุจากการล้มหรือการสะดุดบันได้ได้อย่างแน่นอน เพราะเป็นทางเรียบ ๆ แถมมีราวจับที่คนพิการสายตาสามารถจับไปได้ตลอดจนสุดทางเดิน

             อุปกรณ์อำนวยความสะดวกทุกชิ้นที่ ร้านไทยจราจร ได้กล่าวมานี้ล้วนเป็นอุปกรณ์สำคัญและจำเป็นมาก ๆ ในการใช้ชีวิตประจำวันของผู้พิการทางสายตา คิดเอาง่าย ๆ ว่าหากเราลองไปใช้ชีวิตแบบพวกเขาดูสักวันแล้วไม่มีอุปกรณ์อะไรพวกนี้อำนวยความสะดวกให้เลย คงยากในการดำรงชีวิตมากทีเดียว

Block "content-bottom" not found