แจกวิธีจับ “โจร” !! มีคนกำลังขโมยสินค้าในคลังสินค้าคุณอยู่หรือไม่??

 

         การจัดเก็บสินค้าหรือสิ่งของต่าง ๆ ภายในพื้นที่คลังสินค้านั้น สิ่งสำคัญประการหนึ่งนั้นก็คือการป้องกันสิ่งของสูญหายจนทำให้ยอดคงเหลือของสินค้าไม่ตรงตามความเป็นจริง ซึ่งสาเหตุที่ทำให้สิ่งของต่าง ๆ เหล่านี้เกิดการสูญหายนั้นก็มีด้วยกันหลากหลายสาเหตุไม่ว่าจะเป็นความผิดพลาดจากการปฏิบัติงานของพนักงาน การเกิดอุบัติเหตุจนทำให้สิ่งของในพื้นที่คลังสินค้าชำรุดเสียหายไม่สามารถนำมาใช้งานได้ ไปจนถึงการถูกลักขโมยไปโดยที่คุณไม่ทันระวังตัว ซึ่งการกระทำของกลุ่มมิจฉาชีพดังกล่าวหากไม่ป้องกัน หรือหาทางจับให้ได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ ก็อาจทำให้เกิดความสูญเสียเป็นมูลค่ามหาศาลได้ ร้านไทยจราจร จึงอยากขอแนะนำวิธีการจับโจรและตรวจสอบว่าคลังสินค้าของคุณกำลังถูกบุรกโดยกลุ่มมิจฉาชีพเหล่านี้หรือไม่ตามรายละเอียดดังต่อไปนี้

1.การกำหนดวิธีการตรวจสอบสินค้าคงคลังที่มีประสิทธิภาพ

สิ่งสำคัญประการแรกที่จะทำให้ทราบว่าสิ่งของต่าง ๆ ที่จัดเก็บเอาไว้ในคลังสินค้านั้นมีโอกาสสูญหาย หรือถูกขโมยไปหรือไม่ คือการตรวจสอบสินค้าที่เก็บรักษาในพื้นที่คลังสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะต้องเริ่มจากการกำหนดความถี่ที่เพียงพอ อย่างในกรณีที่มีการเคลื่อนไหนของสินค้าทุก ๆ วัน ความถี่ในการตรวจสอบก็ควรทำทุกวันด้วย เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีสินค้าใดสูญหายไปโดยไม่ทราบสาเหตุ และยิ่งทราบอย่างรวดเร็วก็จะยิ่งทำให้การค้นหาสินค้าที่หายไปรวดเร็วมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้ทราบอีกด้วยว่าสาเหตุที่สินค้าสูญหายไปนั้นมีที่มาจากสาเหตุใด

2. การแต่งตั้งให้มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย

      เนื่องจากพื้นที่คลังสินค้ามักมีขนาดใหญ่ ซึ่งจะกลายเป็นช่องโหว่ให้เหล่ามิจฉาชีพหาหนทางเข้ามาโจรกรรรมสิ่งของภายในพื้นที่คลังสินค้าได้ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น ดังนั้นจึงควรมีการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมาคอยตรวจตราพื้นที่คลังสินค้าอยู่เสมอ ทั้งในเวลากลางวันและเวลากลางคืน และเพื่อความปลอดภัยในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยควรมอบอาวุธอย่าง กระบอง รปภ. ให้เจ้าหน้าที่ได้ใช้ระมัดระวังและรักษาตัวนั่นเอง และควรมีการติดตั้งระบบแสงสว่างที่เพียงพอต่อการตรวจตราของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในเวลากลางคืนให้เพียงพอด้วยซึ่งอาจใช้เป็น โคมไฟสปอร์ตไลท์ LED พลังงานแสงอาทิตย์ ที่ทั้งประหยัดพลังงานไฟฟ้า พร้อมแสงสว่างที่ยาวนานตลอดคืนอีกด้วย

3.การติดตั้งกล้องวงจรปิด

       กล้องวงจรปิดคืออุปกรณ์ที่ช่วยให้เจ้าหน้าที่คลังสินค้าทราบได้ว่าในช่วงเวลาต่าง ๆ นั้นเกิดเหตุการณ์ใดขึ้นในคลังสินค้าบ้าง ทั้งการเกิดอุบัติเหตุที่ทำให้สินค้าเสียหาย การเกิดอุบัติเหตุกับพนักงาน ไปจนถึงเหตุการณ์การถูกโจรกรรมสินค้าภายในพื้นที่คลังสินค้าได้ตลอดเวลาแม้ว่าในขณะนั้นจะไม่มีพนักงานปฏิบัติงานอยู่ภายในพื้นที่คลังสินค้าเลยก็ตาม ทั้งยังสามารถใช้ภาพจากกล้องวงจรปิดมาใช้เพื่อเป็นหลักฐานในการดำเนินคดีกับเหล่ามิจฉาชีพได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

4.การติดตั้งสัญญาณกันขโมย

      ในกรณีที่คลังสินค้าไม่สามารถจัดเจ้าเหน้าที่ตรวจสอบตามจุดต่าง ๆ ได้อย่างครบถ้วน ควรมีการติดตั้งสัญญาณกันขโมยตามจุดบอดต่าง ๆ เหล่านั้นเอาไว้ด้วย เพื่อเป็นการยืนยันว่าบริเวณพื้นที่ดังกล่าวไม่มีใครสามารถผ่านเข้าออกได้ ซึ่งระบบสัญญาณกันขโมยนี้มักทำงานด้วยการตรวจจับระบบการสั่นสะเทือน หรือตรวจจับการเคลื่อนไหวของวัตถุต่าง ๆ ที่อยู่ภายในพื้นที่ควบคุม การติดตั้งอุปกรณ์นี้จะช่วยป้องกันพื้นที่การจัดเก็บที่อยู่ในจุดอับสายตาได้ดี

5.การติดตั้งกระจกโค้งติดมุม 90o

         อุปกรณ์ชนิดนี้จะช่วยให้การมองเห็นภายในพื้นที่คลังสินค้าทั่วถึงมากขึ้น ลดจุดอับสายตาที่มักอยู่ตามมุมห้อง หรือด้านหลังของชั้นวางของให้เห็นได้สะดวกขึ้น ลดโอกาสที่จะมีโจรผู้ร้ายเข้ามาฉกฉวยโอกาสลักสิ่งของต่าง ๆ ภายในพื้นที่คลังสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการติดตั้ง กระจกโค้งจราจร ควรพิจารณาถึงตำแหน่งในการติดตั้งควรสะท้อนภาพให้อยู่ในจุดที่สามารถสังเกตเห็นได้อย่างทั่วถึง และมีระดับความสูงที่เพียงพอเพื่อลดโอกาสการถูกบดบังจากสิ่งของต่าง ๆ ที่วางเอาไว้ภายในพื้นที่คลังสินค้านั่นเอง

6.การตรวจสอบและทำบันทึกผู้เข้าออกพื้นที่คลังสินค้าทุก ๆ คน

       การควบคุมพื้นที่คลังสินค้าแม้ว่าจะทำได้ดีเพียงใดก็ตาม แต่ก็อาจเกิดสถานการณ์ที่คาดไม่ถึงได้ ดังนั้นการทำบันทึกและตรวจสอบผู้ที่เข้าออกพื้นที่คลังสินค้าในเวลานั้นก็จะช่วยให้สามารถระบุตัวผู้ที่มีลักษณะน่าสงสัยได้อย่างทันท่วงที ซึ่งอุปกรณ์หนึ่งที่นิยมยำมาใช้ควบคุมผู้เข้าออกภายในพื้นที่คลังสินค้านั้นก็คือ ไม้กระดกอัตโนมัติ เพราะจะช่วยบันทึกผู้ที่ผ่านเข้าออกในช่วงเวลาที่เกิดสถานการณ์ไม่ปกติในพื้นที่คลังสินค้าได้อย่างชัดเจน จึงสามารถค้นหาผู้ต้องสงสัยได้ทันท่วงที ลดโอกาสสูญเสียที่คิดเป็นเงินมูลค่ามหาศาลได้เป็นอย่างดี

           เมื่อดำเนินการเฝ้าระวังพื้นที่คลังสินค้าตามรายละเอียดข้างต้น ก็ย่อมสามารถป้องกันเหตุโจรกรรมที่จะเกิดขึ้นภายในพื้นที่คลังสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยิ่งสิ่งของที่จัดเก็บภายในพื้นที่คลังสินค้ามีมูลค่ามาก การเฝ้าระวังอย่างเป็นระบบก็ยิ่งจำเป็นมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ดีการเลือกอุปกรณ์เพื่อเฝ้าระวังเหตุโจรกรรมเหล่านี้จำเป็นต้องพิจารณาเลือกร้านที่มีคุณภาพ มีการให้บริการเพื่อดูแลรักษาอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้ยังคงทำงานได้มีประสิทธิภาพ เพียงเท่านี้ ร้านไทยจราจร ก็เชื่อว่าพื้นที่ภายในคลังสินค้าของทุก ๆ ท่านจะไม่เกิดการสูญหายเพราะถูกโจรกรรม หรือหากเกิดขึ้นจริง ๆ ก็จะสามารถหาผู้ร้ายได้ง่าย มีหลักฐานเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดตามตัวมาดำเนินคดีได้อย่างรวดเร็ว

Block "content-bottom" not found

Block "catalog-trafficfence" not found