10 อุปกรณ์จราจร ที่ช่วยให้คุณขับรถปลอดภัย

       พื้นฐานการขับขี่รถที่ดีคือต้องขับอยู่บนความปลอดภัยที่สุด แต่ด้วยผู้คนจำนวนมากซึ่งมีทักษะในการขับขี่ไม่เหมือนกัน บ่อยครั้งเราจึงมักเห็นอุบัติเหตุเกิดขึ้นบนท้องถนนอยู่เสมอ อาจด้วยความประมาท, ไม่คุ้นชินเส้นทาง, มือใหม่, สภาพร่างกายไม่เอื้ออำนวย และอะไรก็ตาม ดังนั้นการมีอุปกรณ์จราจรจึงเป็นตัวช่วยสำคัญที่จะทำให้ทุก ๆ คนขับรถได้อย่างปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ร้านไทยจราจร จึงจะขอแนะนำให้ได้รู้จักกับ 10 อุปกรณ์จราจรตัวช่วยชั้นดีที่รับรองว่าการขับขี่รถบนท้องถนนปลอดภัยกว่าเก่า

1.หมุดถนนโซล่าเซลล์

      อุปกรณ์ชนิดแรกคงคุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดี เพราะหมุดถนนเหล่านี้จะช่วยให้ผู้ขับขี่รู้ว่าเลนจราจรของตนเองอยู่เลนไหนกันแน่ ไม่ขับคร่อมหรือขับผิดช่องทาง อีกทั้งยังเป็นการแบ่งเลนถนนทั้งสองฝั่งให้แยกกออกจากกันด้วยกรณีที่เกาะกลางถนนเส้นนั้นไม่ได้ถูกสร้างให้เห็นชัดเจน ส่วนมากจึงเลือกใช้หมุดถนนเหล่านี้มาติดตั้ง

2.เสาจราจรล้มลุก 

     มีความสำคัญมาก ๆ ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่มองเห็นทางแยกหรือทางเบี่ยงไปยังถนนเส้นใหม่ได้ชัดเจนมากขึ้น โดยมักติดตั้งเอาไว้ตรงจุดที่เป็นทางแยกป้องกันไม่ให้ผู้ขับขี่พุ่งเข้ามาชนหรือบางทีหากเลี้ยวผิดก็ยังโดนเสาเหล่านี้ที่มีความอ่อนตัว รถไม่เป็นรอยและไม่เกิดอุบัติเหตุรุนแรงอีกด้วย อีกทั้งยังสามารถนำไปติดตั้งตามจุดต่าง ๆ ที่อยากกั้นรถไม่ให้รถเข้ามาชนิดฟุตบาทมากเกินไปได้

3.แผงกั้นจราจรบรรจุน้ำ 

     อุปกรณ์ต่อมาที่ช่วยสร้างความปลอดภัยให้ผู้ขับขี่บนท้องถนนที่ต้องบอกว่าช่วยได้เยอะมาก สมมติว่าผู้ขับขี่ไม่คุ้นชินเส้นทาง ปรากฏว่าตรงทางแยกขับเลนผิดไปอยู่เลนระหว่างกลางที่ไม่มีถนนไปต่อ หากไม่มีแบริเออร์เหล่านี้กั้นยังไงรถก็ชนเต็ม ๆ แน่ แต่ถ้ามียังช่วยผ่อนหนักเป็นเบาได้ แถมบ่อยครั้งเรายังมักเห็นมีการนำไปติดตั้งตรงสถานที่ต่าง ๆ ที่ตั้งริมถนน เช่น หน้าป้อมตำรวจ

4.อุปกรณ์ดูดซับแรงกระแทก 

      เรามักเห็นอุปกรณ์จราจรตัวนี้บ่อย ๆ เวลาเดินทางไปตามต่างจังหวัดแล้วต้องขับขึ้นเขาหรือขับในเส้นทางที่ข้างทางเป็นป่าหรือแม่น้ำ นั่นเพราะอุปกรณ์ดังกล่าวจะช่วยป้องกันไม่ให้ผู้ขับขี่เกิดอุบัติเหตุรุนแรงในกรณีที่รถมากระแทกบริเวณข้างทางอีกทั้งยังเป็นตัวกั้นไม่ให้รถตกลงไปข้างทางอีกด้วย ถือว่ามีประโยชน์และสำคัญมากทีเดียว

5.ทางม้าลาย / ทางเดินคนข้าม 

     แม้เป็นอุปกรณ์จราจรที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการใช้รถ แต่ถ้ามีทางม้าลายหรือทางเดินคนข้ามติดตั้งไว้ตามจุดเหมาะสมจะช่วยสร้างความปลอดภัยให้ผู้ขับขี่และคนที่ต้องเดินข้ามไปมาได้อย่างยิ่ง คิดเล่น ๆ หากไม่มีทางม้าลายคนอยากข้ามตรงไหนก็ข้ามบางทีข้ามตัดหน้ารถต้องหักหนีไปชนกับต้นไม้ เสาไฟ เสียหายอีก หรือถ้าไม่หักคนที่ข้ามก็โดนชนเต็ม ๆ 

6.ป้ายจราจร 

     คงไม่ต้องอธิบายอะไรกันมากว่านี่คือตัวช่วยสำคัญเพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัยบนท้องถนนมากขนาดไหน เอาเป็นว่าถ้าขาดป้ายจราจรไปแม้แต่ป้ายเดียวในจุดที่ควรติดตั้งโอกาสเกิดอุบัติเหตุจะมีสูงขึ้นมาทันที ดังนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องติดตั้งทุก ๆ จุดที่ดูแล้วเหมาะสม ไม่ใช่เลือกติดแค่จุดใดจุดหนึ่ง

7.สัญญาณไฟจราจร

      ไม่ต้องบอกก็รู้ว่ายังไงควรติดตั้งเอาไว้ตามจุดที่เหมาะสม โดยเฉพาะบรรดาสี่แยก สามแยกทั้งหลาย สังเกตว่าจุดไหนไม่มีสัญญาณไฟเลยมักถูกเรียกว่า แยกวัดใจ คือต้องวัดใจกันเอาเองจะให้ฝั่งไหนไปก่อนไปหลัง หากกะระยะไม่ดีโอกาสจะเกิดอุบัติเหตุก็สูง ดังนั้นการมีไฟจราจรในทุก ๆ จุดอย่างเหมาะสมจะลดอุบัติเหตุได้เยอะมากทีเดียว

8.โคมไฟถนนโซล่าเซลล์ 

    บางทีเวลาขับรถไปต่างจังหวัดก็ไม่เข้าใจว่าถนนหลาย ๆ สายจึงไม่ค่อยนิยมติดไฟถนนกัน มันเป็นสาเหตุสำคัญมาก ๆ ที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุเวลาขับขี่ตอนกลางคืน ยิ่งถ้าคนไม่คุ้นชินกับเส้นทาง ไม่รู้ว่าทางข้างหน้าต้องขับไปยังไงต่อ พอบวกกับไม่มีแสงไฟด้วยยิ่งไปกันใหญ่ โอกาสจะเกิดอันตรายสูง

9.เสาแบ่งเลนจักรยาน

     กรณีถนนเส้นไหนต้องใช้ร่วมกับจักรยาน การมีอุปกรณ์ตัวนี้จะช่วยลดอุบัติเหตุพร้อมสร้างความปลอดภัยให้ทั้งผู้ขับขี่รถยนต์และผู้ขับขี่จักรยานได้อย่างยอดเยี่ยม ยิ่งช่วงนี้มีการรณรงค์ให้ลดการใช้รถใช้ถนนแล้วหันมาปั่นจักรยาน ก็ยิ่งจำเป็นต้องมีตัวช่วยลดอุบัติเหตุชิ้นนี้

10.กระจกโค้งจราจร

ถนนหรือตรอกซอกซอยหลาย ๆ จุด มีความแคบบวกกับความหักศอกถ้าไม่มีการติดตั้งกระจกตัวนี้เอาไว้โอกาสที่รถสองฝั่งจะชนกันมีสูง การติดกระจกโค้งจึงช่วยให้มองเห็นฝั่งตรงข้ามว่ามีรถสวนหรือเปล่า ถ้ามีก็หยุดให้ไปก่อนหรือชะลอพร้อมขับอย่างระมัดระวัง เป็นต้น

ร้านไทยจราจร เชื่อว่าอุปกรณ์จราจรทุกชนิดมีความสำคัญทุกอุปกรณ์ เป็นตัวช่วยชั้นดีที่จะทำให้อุบัติเหตุบนท้องถนนลดลง กระนั้นก็ต้องอยู่ที่พื้นฐานและสติของผู้ขับขี่ทุก ๆ คนด้วย ความปลอดภัยจึงจะเกิดขึ้นได้จริง

 

Block "content-bottom" not found

Block "catalog-trafficfence" not found