10 อย่างที่ต้องเตรียม ถ้าอยากขับรถปลอดภัยในต่างประเทศ

      การขับรถเที่ยวเองในต่างประเทศเป็นเรื่องสนุก ท้าทายและน่าตื่นเต้น เพราะคุณจะได้พบเห็นสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ในชีวิตประจำวันทั่ว ๆ ไป รวมถึงการได้ชื่นชมยลธรรมชาติ หรือวัฒนธรรมในท้องที่นั้นอย่างใกล้ชิดชนิดที่เรียกว่าเป็นประสบการณ์ล้ำค่า คุ้มค่ากับการเสียเงิน เสียเวลาข้ามน้ำข้ามฟ้า มาท่องเที่ยวทีเดียว แต่ทว่าความสนุกนั้นอาจหมดไปและกลายเป็นเรื่องน่าเศร้าได้ หากคุณขาดการเตรียมพร้อม

 วันนี้ร้านไทยจราจรจึงขอแนะนำ 10 อย่างที่คุณต้องเตรียม ถ้าอยากขับรถปลอดภัยในต่างประเทศ มาฝากกัน 

  1. เตรียมรถให้พร้อม 

      ความพร้อมของสภาพรถเป็นสิ่งสำคัญยิ่งยวดที่ไม่อาจมองข้ามได้ คุณต้องแน่ใจว่ารถที่คุณจะขับนั้นอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานจริง ๆ ถ้าเป็นรถของคุณเองก็ควรนำเราตรวจเช็คสภาพก่อนการเดินทาง หรือหากเป็นรถเช่าก็ควรตรวจสอบกับทางบริษัทรถให้เรียบร้อยจนแน่ใจ 

  1. เตรียมเอกสารให้พร้อม 

      หากใครต้องการเช่ารถขับ คุณต้องเตรียมเอกสารที่จำเป็นไว้ให้พร้อม เช่น หนังสือเดินทาง ใบอนุญาตขับขี่ระหว่างประเทศ ใบขับขี่ประเทศไทย และเอกสารยืนยันจากอีเมล นอกจากนี้เอกสารต่าง ๆ เหล่านี้ควรอยู่ติดตัวคุณเสมอ ตลอดการเดินทางท่องเที่ยวอีกด้วย 

  1. เตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นในกรณีฉุกเฉิน

      เหตุฉุกเฉินสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ยิ่งเป็นการเดินทางในต่างประเทศซึ่งเป็นที่ที่คุณไม่คุ้นเคย คุณจะหวังพึ่งใครไม่ได้นอกจากพึ่งตัวเองก่อน ซึ่งนั่นหมายถึงในรถที่คุณขับควรจัดเตรียมสิ่งของต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือตัวเองในเบื้องต้นได้ เช่น ให้แน่ใจว่าในรถมีแผนที่ หรือ GPS ไว้เผื่อหลงทาง มีน้ำและอาหาร มียางสำรองและอุปกรณ์ซ่อมรถ เช่น แม่แรง ประแจ เป็นต้น รวมถึงสิ่งของเครื่องใช้อื่น ๆ ที่จำเป็น เช่น ไฟฉาย กระบองไฟกระพริบ ชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้น เชือก มีด ฯลฯ 

  1. เตรียมศึกษาข้อมูลเส้นทางที่จะเดินทางไป

       เพื่อให้มั่นใจในความปลอดภัยที่มากยิ่งขึ้น คุณควรศึกษาเส้นทางที่จะเดินทางไปว่าจะไปที่ไหน สภาพถนนเป็นอย่างไร เช่น เส้นทางขรุขระ คดเคี้ยว ขึ้นเขา ลงเขา ทางลาดชัน อันตราย หรือไม่ รวมถึงขับในเมืองหรือนอกเมือง ในยุโรปหากขับในเมืองปริมาณรถเยอะกว่า ซึ่งใครที่ยังไม่ค่อยเคยชินกับการขับพวงมาลัยซ้ายยิ่งต้องเพิ่มความระมัดระวัง เพราะความไม่ชินอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ทั้งปัญหาในการเลี้ยวรถ การเข้าวงเวียน ดังนั้นการลองขับนอกเมืองให้เคยชินแล้วค่อยขับเข้ามาเที่ยวในเมืองน่าจะดีกว่า 

  1. เตรียมเช็คสภาพภูมิประเทศและสภาพอากาศในที่ที่จะไป 

      คุณต้องพิจารณาถึงฤดูกาล สภาพถนน หรือสภาพอากาศ ที่รถและตัวคุณจะต้องไปเผชิญ เช่น หากเป็นการท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาว มีหิมะมาก เพื่อป้องกันรถลื่นไถลได้ง่าย ล้อรถนั้นอาจต้องเปลี่ยนมาใช้เป็นล้อพิเศษอย่างล้อยางปุ่มสตั๊ด เป็นต้น รวมถึงสุขภาพของคุณที่ต้องดูแลให้ดี ใส่เสื้อผ้าให้เหมาะสมเพื่อป้องกันการป่วยไข้ 

 

     6.เตรียมศึกษากฎจราจรและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด 

     กฎจราจรในแต่ละประเทศ แม้ดูในภาพรวมจะคล้าย ๆ กัน แต่กระนั้น ความเข้มงวดจริงจังก็อาจจะแตกต่างกัน ซึ่งก่อนเดินทางคุณควรต้องศึกษาให้ดี เพื่อความปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ โดย ศึกษาป้ายจราจร ต่าง ๆ ดู ป้ายจำกัดความเร็ว ในการขับขี่ ที่ห้ามจอด ที่จอดรถที่สามารถจอดได้ ศึกษาเส้นทางหลัก ๆ เป็นต้น ที่ยุโรปจะเคร่งครัดเรื่องความเร็วรถ เช่น ในเขตเมืองขับได้ไม่เกิน 50 กม./ชม ในแถบชานเมืองได้ไม่เกิน 70กม/ชม. การฝ่าฝืนกฎนอกจากอาจเกิดอุบัติเหตุแล้ว ก็ยังอาจโดนเรียกเก็บค่าปรับย้อนหลังได้ แม้กลับมาถึงเมืองไทยแล้วแต่บิลค่าปรับก็ตามมาได้เช่นกัน ซึ่งแน่นอนว่าค่าปรับสูงไม่ใช่เล่น ๆ 

  1. เตรียมศึกษาเรื่องมารยาทและวัฒนธรรมการขับขี่รถ 

     ไม่เพียงแค่ต้องเรียนรู้เรื่องกฎจราจร แต่การขับรถในต่างประเทศคุณต้องเรียนรู้มารยาทที่เขาปฏิบัติด้วย เช่น บางเมืองในต่างประเทศ คนจะรู้จักหยุดให้รถนักเรียน รถพยาบาล หรือรถสาธารณะไปก่อนเสมอ หากเราไม่รู้ ในขณะที่คนอื่นหยุด แต่เราไม่หยุด อุบัติเหตุก็อาจเกิดขึ้นได้

  1. เตรียมความพร้อมด้านเชื้อเพลิง 

     การเดินทางไปเที่ยวในพื้นที่ชนบทหรือพื้นที่ห่างไกลของต่างประเทศซึ่งเป็นที่ที่คุณไม่คุ้นเคย ไม่เคยไปมาก่อนนั้น คุณอาจต้องเตรียมการด้านเชื้อเพลิงมากยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันเหตุฉุกเฉิน เช่น น้ำมันหมด โดยไม่รู้ว่าจะเติมน้ำมันได้ที่ใด คุณอาจต้องทำการบ้าน ศึกษาไปก่อนว่ามีแหล่งเติมพลังงานระหว่างทางที่ใดบ้าง หรืออาจต้องมีน้ำมันสำรองติดรถไปด้วย เป็นต้น 

  1. เตรียมศึกษาหน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน

คุณต้องคิดเผื่อว่าในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินจะสามารถติดต่อไปที่ใดได้ ก่อนออกเดินทางคุณควรมีเบอร์โทรติดต่อหน่วยงานเหล่านั้น ติดกระเป๋าไว้ให้พร้อม 

 

  1. เตรียมกาย เตรียมใจให้พร้อม 

      แน่นอนว่า สำหรับคนที่ไม่เคยขับรถในต่างประเทศมาก่อน การขับครั้งแรกอาจสร้างความตื่นเต้น งุนงง สับสนให้กับคุณได้ ดังนั้นคุณควรได้เตรียมตัวเตรียมใจ ตั้งสติ ให้พร้อม นอนหลับให้เพียงพอ และอย่าวิตกกังวลมากเกินไป ลองขับนอกเมืองในเส้นทางที่ปลอดภัย ไม่มีรถมากก่อน คุ้นเคยมากขึ้นแล้วจึงออกตะลุยเที่ยวแบบถึงไหนถึงกันได้เลย 

    ทั้งหมดนี้คือ 10 อย่างที่คุณต้องเตรียมถ้าอยากขับรถปลอดภัยในต่างประเทศที่เรานำมาฝากกัน เราหวังว่าคุณจะสนุก สุดเพลิดเพลินกับทริปขับรถเที่ยวต่างแดน ขอให้ขับสนุก ขับปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุกันทุกคน ด้วยความปรารถนาดีจากร้านไทยจราจรผู้จำหน่ายอุปกรณ์จราจรที่ช่วยให้การเดินทางบนท้องถนนมีความปลอดภัย

 

Block "content-bottom" not found

Block "catalog-trafficfence" not found