แนะผู้ประกอบการอสังหาฯ เกี่ยวกับการจัดการ ที่จอดรถ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกบ้าน

แนะนำผู้ประกอบการ

        ปัจจุบันเวลาที่ต้องไปติดต่อประสานงานตามสถานที่ต่าง ๆ หากต้องนำรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ส่วนตัวไป สิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงนอกจากสภาวะการจราจรที่ติดขัดแล้ว ที่จอดรถ เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่สำคัญที่คนมีรถจะต้องคำนึงถึง เพราะหากไม่มีที่จอดรถเชื่อว่าหลายคนคงหงุดหงิดและอารมณ์เสียไม่มากก็น้อย

        โดยเฉพาะสถานที่ราชการ คอนโดมิเนียม อพาร์ทเม้นท์ ห้างสรรพสินค้า ร้านค้าและโครงการบ้านจัดสรร ที่มักจะมีพื้นลานจอดรถที่จำกัด นอกจากนี้ยังต้องมีในส่วนของการบริหารจัดการพื้นที่ลานจอดรถให้มีประสิทธิภาพอีกด้วย เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยและใช้พื้นที่ให้คุ้มค่ามากที่สุด

การจัดแบ่งพื้นที่ลานจอดให้เหมาะสม

          สำหรับพื้นที่ลานจอดรถของเอกชน พื้นที่ให้เช่าลานจอดรถ มักจะไม่ค่อยพบปัญหาเกี่ยวกับปริมาณของรถในการจอด เพราะมักจะมีการเก็บค่าบริการในอัตราที่สูง จึงมีพื้นที่เหลือเพียงพอในการจอด บางแห่งปล่อยให้เช่าลานจอดแบบรายเดือน อาจต้องทำป้ายทะเบียนรถเพื่อจองสิทธิ์ให้สำหรับคนที่จ่ายรายเดือนเป็นประจำ

          โดยเฉพาะ ที่จอดรถ สำหรับบุคลากรสำคัญอย่างครู อาจารย์ แพทย์ หรือผู้อำนวยการ ควรจัดแบ่งพื้นที่และควรทำป้ายเฉพาะสำหรับเจ้าหน้าที่ในการจอดรถ เพื่อจะได้มั่นใจว่าในการมาทำงานจะได้ไม่ต้องกังวลที่ต้องจอดรถไกล โดยเฉพาะแพทย์หน่วยฉุกเฉิน รถฉุกเฉิน ที่ต้องจอดรถให้ใกล้กับอาคารที่จะต้องทำงานมากที่สุด เพื่อที่จะได้ให้การช่วยเหลือผู้ป่วยได้อย่างทันท่วงที

ป้ายจราจร อุปกรณ์และสัญลักษณ์ต่าง ๆ ที่จำเป็นสำหรับลานจอดรถ

ไม้กั้น

          หรืออุปกรณ์สำหรับกั้นทางเข้าออกระหว่างลานจอดรถ เพื่อให้บุคคลที่จะเข้ามาติดต่อได้หยุดเพื่อแลกบัตรหรือจนกว่าจะได้รับอนุญาตให้สามารถเข้าไปภายในลานจอดได้

กรวยจราจร

 อุปกรณ์พื้นฐานสำหรับงานจราจรที่มีให้เลือกใช้งานที่หลากหลาย มีไว้สำหรับกั้นพื้นที่ชั่วคราวหรือใช้กั้นช่องจราจร เพื่อสร้างความระเบียบเรียบร้อยให้แก่รถที่สัญจรไปมา

แบริเออร์

        อุปกรณ์สำหรับกั้นช่องจราจรหรือพื้นที่สำคัญ ๆ เพื่อไม่ให้บุคคลอื่นบุกรุกหรือล่วงล้ำเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าวได้ ผลิตจากพลาสติก มีน้ำหนักเบา หรือแบบเติมน้ำได้ เคลื่อนย้ายได้ง่าย

ป้ายจราจร ป้ายเตือน

          สัญลักษณ์จราจรต่าง ๆ ที่ได้มาตรฐานและตรงตามแบบที่กรมการขนส่งกำหนด เพื่อใช้ติดตั้งในการห้าม เตือน และแจ้งให้ทราบ เพื่อที่ผู้ขับขี่จะได้เข้าใจความหมายให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

สัญญาณไฟจราจร

           ไม่เพียงแต่ไฟสัญาณจราจรจะต้องติดตั้งตามทางแยกบนพื้นถนนหลวงทั่ว ๆ ไป แต่ภายในลานจอดรถโครงการบ้านจัดสรร ลานจอดรถห้างสรรพสินค้า โรงงาน ต่างสามารถติดตั้งไฟสัญญาณจราจรได้ด้วยเช่นกัน เพื่อลดอุบัติเหตุและความเป็นระเบียบเรียบร้อยนั่นเอง

ถังขยะ

            หลายคนคิดว่า ถังขยะ อาจไม่จำเป็นต่อการจราจร แต่เมื่ออยู่ในลานจอดรถ เชื่อว่าทุกคนจะต้องถามหาถังขยะอย่างแน่นอน เพราะเวลาที่รถมาจอดมักจะนำขยะออกไปทิ้งนอกตัวรถด้วย เพื่อป้องกันลานจอดรถที่สกปรก ควรจัดเตรียม ถังขยะ ให้เพียงพอต่อความต้องการด้วย

สัญญาณไฟกระพริบ

            ใช้ในกรณีที่มีการซ่อมแซมพื้นที่หรือเตือนให้ผู้ขับขี่รถได้ขับขี่ด้วยความระมัดระวัง เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ โดยเฉพาะในเวลาค่ำคืน

10 วิธีการบริหารจัดการลานจอดรถให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

  1. การออกแบบพื้นที่ ให้มีความชัดเจนในเรื่องของทางเข้าและทางออก หากเป็นไปได้ให้แยกทั้งสองส่วนออกจากกัน เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยและบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น บางสถานที่จะแยกรถประเภทต่าง ๆ ในการจอด เพราะรถแต่ละประเภทจะมีขนาดเล็ก ใหญ่ไม่เท่ากัน เช่น รถยนต์ส่วนบุคคล, รถจักรยานยนต์และรถบัสโดยสาร เพราะหากปล่อยให้จอดตามอำเภอใจ พื้นที่ลานจอดอาจไม่เพียงพอต่อรถคันอื่น ๆ
  2. ใช้อุปกรณ์เสริมในการควบคุมการเข้า-ออก เพื่อช่วยให้เป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น ด้วยการใช้เนินชะลอความเร็ว ติดตั้งบริเวณก่อนถึงทางเข้า-ทางออก พร้อมกับติดตั้งไม้กั้นหรือแผงกั้นจราจรมีล้อ เพื่อช่วยให้สะดวกต่อการใช้งาน ควบคู่กับ Counter หรือที่นับจำนวนอัตโนมัติเพื่อใช้ในการวิเคราะห์จำนวนรถเข้า-ออกและใช้ระยะเวลาในการจอดนานเท่าใด เพื่อหาวิธีในการบริหารจัดการพื้นที่ลานจอดให้เหมาะสมต่อไป
  3. การใช้กรวยจราจร แบริเออร์ แผงกั้นและสีสำหรับตีเส้นจราจร ช่องจอดรถ เพื่อให้รถจอดในพื้นที่ที่กำหนดได้อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยขึ้น โดยช่องจราจรจะต้องมีขนาดให้ใหญ่กว่ารถที่นำมาจอดอย่างเหมาะสม สีที่นำมาทาก็ควรเป็นสีที่สามารถสะท้อนแสงในตอนกลางคืนหรือที่มีแสงน้อย 
  4. ควรติด ป้ายจราจร สัญลักษณ์จราจร บนพื้นถนน เพื่อบอกทิศทางในการเดินรถ เพื่อสร้างความมีระเบียบวินัยและให้รถวิ่งไปในทิศทางเดียวกันกับ ป้ายจราจร หรือเครื่องหมาย ป้ายเตือน ต่าง ๆ บริเวณทางแยก รวมถึงป้ายจำกัดความเร็วเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุขึ้น
  5. หากลานจอดรถมีขนาดใหญ่ ควรติดตั้งอุปกรณ์ชะลอความเร็ว เช่น เนินชะลอความเร็ว เพื่อป้องกันรถวิ่งด้วยความเร็ว มาชนกับรถที่กำลังถอยออกจากช่องจอดรถ หรือป้องกันเด็ก สัตว์เลี้ยงที่อาจหลุดมือจากผู้ปกครองหรือผู้เลี้ยงได้ 
  6. ติดตั้งไฟส่องสว่างให้ครอบคลุมทั่วทั้งลานจอด เพื่อที่จะคนขับรถจะได้เห็นทางในเวลาค่ำคืน และป้องกันมิจฉาชีพที่คอยแอบซุ่มในพื้นที่ลานจอดรถได้
  7. ติดตั้งกล้องวงจรปิด หากมีงบประมาณที่เพียงพอ ควรติดตั้งกล้องวงจรปิด กล้อง CCTV ให้ทั่วทั้งบริเวณลานจอดรถ เพื่อใช้ป้องกันการโจรกรรมและใช้เป็นหลักฐานในกรณีเกิดเหตุการเฉี่ยวชนกันภายในลานจอดรถ เพื่อที่จะได้ตามคนผิดมารับผิดชอบในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุได้ เพราะหลายครั้งที่มักเกิดปัญหาเวลาที่นำรถมาจอด แล้วปรากฏว่ารถโดนชนโดยที่ไม่มีคู่กรณี 
  8. จำกัดการจอดบ้านละ 1 ครั้ง โดยปกติแล้วการจอดรถในลานจอดรถโครงการบ้านจัดสรร ส่วนใหญ่เจ้าของรถจะนำรถจอดไว้ภายในรั้วบ้าน จึงไม่ค่อยประสบปัญหาเท่าใดนัก ยกเว้นอพาร์ทเม้นท์ คอนโดมิเนียม ที่มักจะมีการอยู่ร่วมกัน 2-3 คนต่อห้อง ทำให้บางห้องมีรถยนต์ใช้งาน1-2 คัน ซึ่งทางนิติบุคคลควรออกกฎระเบียบในการควบคุมรถที่จะนำเข้ามาจอดภายในอาคารหรือโครงการได้ไม่เกินห้องละ 1 คัน เพราะหากมากกว่านั้นก็จะทำให้สถานที่จอดรถไม่เพียงพอต่อความต้องการได้ 
  9. ติดตั้งที่กั้นล้อเป็น วิธีลดอุบัติเหตุ และเว้นระยะห่างที่เหมาะสม หากรถจะต้องจอดแบบหันหลังชนกัน ในพื้นที่บางแห่งที่สามารถจอดรถในรูปแบบหันหลังชนกันได้นั้น ควรติดตั้งที่กั้นล้อเพื่อป้องกันรถไหลไปชนอีกฝั่ง หรือป้องกันการเข้าเกียร์ผิด จนรถพุ่งชนคันข้างหลังได้ ซึ่งที่กั้นล้อก็มีให้เลือกทั้งแบบแท่งปูนและแท่งยาง สามารถเลือกใช้งานตามความเหมาะสม
  10. ควรมีรปภ. คอยเดินตรวจสอบเพื่อความเรียบร้อย และเป็น วิธีลดอุบัติเหตุ ในบางกรณีที่ต้องจอดรถซ้อนคันและคันที่ซ้อนอาจมีหลงลืมในการใส่เบรกมือ เข้าเกียร์ไว้ ทำให้คนจอดภายในไม่สามารถเคลื่อนตัวออกไปได้ จำเป็นต้องมีเจ้าหน้าที่ รปภ.หรือจราจรที่ควรตรวจสอบและให้การช่วยเหลือในการเคลื่อนย้าย ประสานงานให้เจ้าของรถที่จอดซ้อนมาขยับรถเพื่อเปิดทางให้อีกฝ่ายเคลื่อนตัวออกได้

 

           เป็นอย่างไรกันบ้างเกี่ยวกับแนวทางในการบริหารจัดการลานจอดรถหรือสถานที่จอดรถสำหรับสถานที่ราชการ โรงงาน ห้างสรรพสินค้าหรือโครงการบ้านจัดสรร คอนโดมิเนียม หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีประโยชน์สำหรับผู้ที่ดูแลบริหารลานจอดรถหรือเป็นแนวทางในการนำไปบริการดูแลธุรกิจให้เช่าลานจอดรถ ที่นับวันยิ่งมีพื้นที่ในการจอดน้อยลง ตลอดจนการเลือกใช้อุปกรณ์สำหรับลานจอดที่ถูกต้อง ซึ่ง ร้านไทยจราจร เว็บไซต์ https://trafficthai.com เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการและจำหน่ายเกี่ยวกับอุปกรณ์จราจร ป้ายเตือน และอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อความปลอดภัย สามารถขอคำปรึกษาและช่วยเหลือในการออกแบบพื้นที่ลานจอดและระบบความปลอดภัยภายในองค์กรได้

 

ที่มาข้อมูล

  • https://www.dpu.ac.th/dpuir/upload/file/it_project/is/carsystem.pdf
  • https://www.home.co.th/hometips/topic-22522
  • https://trafficthai.com/content_blog-108.html
  • https://www.dptf.co.th/th/ระบบบริหารลานจอดรถ-car-park-system-ที/