10 ขั้นตอนเริ่มต้น การประมูลจัดซื้อจัดจ้างงานภาครัฐ

         การที่ผู้รับเหมาจะประมูลจัดซื้อจัดจ้างงานของภาครัฐได้นั้น จะต้องมีการศึกษาขั้นตอนที่เป็นไปตามระเบียบกำหนดของหน่วยงานราชการ เพราะจะมีขั้นตอนต่าง ๆ ที่แตกต่างจากการจ้างงานของบริษัทเอกชนหรือลูกค้าที่เป็นรายบุคคล ในบทความนี้ ร้านไทยจราจร จึงได้รวบรวม 10 ขั้นตอนพื้นฐานสำหรับการประมูลจัดซื้อจัดจ้างงานของภาครัฐมาฝากกัน เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติที่ตรงกัน ดังนี้ 

  1. เมื่อหน่วยงานราชการต้องทำการซ่อมแซมอาคาร

     สถานที่หรือปลูกสร้างตึกใหม่ เจ้าหน้าที่พัสดุที่จะทำหน้าที่ในการทำรายงานขอซื้อหรือขอจ้างให้บริษัทมาทำการเสนอราคาประมูลเพื่อการเลือกผู้รับเหมาะที่เหมาะสมที่สุด ซึ่งจะเป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติมข้อที่ 27 ซึ่งจะมีการกำหนดให้แต่งตั้งบุคคลที่ทำงานในหน่วยงานราชการนั้น ๆ ในการมีชื่อเป็นคณะกรรมการ 4 ชุด คือ คณะที่ทำหน้าที่เปิดซองประกวดราคา พิจารณาผลในการประมูล ตรวจรับพัสดุและตรวจการจ้างงาน โดยผู้เป็นหัวหน้าหน่วยงานราชการหรือผู้ที่ทำหน้าที่รักษาการแทนจะทำหน้าที่อนุมัติเพื่อให้เจ้าหน้าที่พัสดุทำประกาศประกวดราคาออกมาให้ผู้รับเหมาที่สนใจมาร่วมประมูลงาน

  1. ในปัจจุบัน เมื่อเจ้าหน้าที่พัสดุทำเอกสารเรียบร้อยแล้ว

      จะมีการทำเป็นเอกสารอิเล็กทรอนิกส์เพื่อเผยแพร่แจ้งข่าวสารในเว็บไซต์ ซึ่งเรียกว่าเป็นวิธีอี-บิดดิ้ง (e-bidding) แทนวิธีในอดีต เนื่องจากวิธีที่หน่วยงานราชการใช้มาตลอดหลายสิบปี คือ วิธี e-auction (อีออคชั่น) ซึ่งเป็นการประมูลงานแบบยื่นซอง และให้ผู้รับเหมาที่สนใจงานนั้น มาเคาะราคาประมูลงานจ้าง ใครที่ให้ราคาต่ำก็มีโอกาสได้งานนั้นไป ซึ่งทำให้เกิดปัญหาการทุจริตและฮั้วประมูลได้ง่าย วิธีใหม่จึงช่วยลดปัญหาเหล่านี้

  1. ผู้รับเหมาที่สนใจจะประมูลงาน

       จึงต้องขอรับหรือขอซื้อเอกสารที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลงานที่จะจัดซื้อจัดจ้าง ทางเว็บไซต์ www.gprocurement.go.th ซึ่งจะมีการให้ใส่รหัสผู้ใช้งานและมีรหัสผ่านส่วนตัวสำหรับผู้รับเหมางานแต่ละคนเพื่อการรักษาความลับด้วย 

  1. เมื่อเข้ามาในเว็บไซต์ของระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ

     หรือ Thai Government Procurement แล้ว จะมีหน้าต่างให้เลือกประเภทการจัดหางาน และผู้รับเหมาสามารถเลือกหน่วยงานและจังหวัดที่ต้องการประมูลงานได้ด้วย เช่น เลือก ประกวดราคาทำอาคารสนามบินพาณิชย์และลานจอดรถในบริเวณสนามบิน จะมีงบประมาณของโครงการหรือ ราคางานก่อสร้างที่กรมบัญชีกลางกำหนดเป็นเกณฑ์ (ราคากลาง) ไว้ ซึ่งผู้รับเหมาสามารถดูได้จากคอมพิวเตอร์ว่าอยู่ในระหว่างการขอรับเอกสารวันที่เท่าใด ยื่นซองและเสนอราคาวันใด และปัจจุบันสถานะของโครงการ อยู่ในระยะใด เพื่อเลือกดาวน์โหลดเอกสารของโครงการที่อยู่ยังอยู่ในระยะก่อนการประมูลได้

  1. เมื่อผู้รับเหมาได้ดาว์นโหลดเอกสารในข้อ 4. เรียบร้อยแล้ว

       สถานะของเลขประจำตัวที่ใช้ จะเปลี่ยนจากไม่สามารถเสนอราคาได้ กลายเป็น เสนอราคาได้ ส่วนกรณีที่เป็นโครงการที่ต้องชำระเงินก่อนการดาวน์โหลดข้อมูล ก็ต้องชำระเงินเข้าระบบและสั่งพิมพ์เอกสารใบชำระเงินไว้เป็นหลักฐานก่อนการเข้าสู่ขั้นตอนการเสนอราคาได้

  1. หลังจากอ่านเอกสารแล้ว

      ผู้รับเหมาะต้องพิจารณาเนื้อหาของงานและประเมินราคางานที่เหมาะสมเพื่อการทำเสนอราคาในระบบ e-bid ต่อไป เช่น งานการก่อสร้างลานจอดรถบริเวณสนามบิน ต้องมีอุปกรณ์เสริมสร้างความปลอดภัยหลายชนิด เช่น กรวยจราจร เสาหลักอ่อนจราจร โคมไฟส่องสว่างระบบโซล่าเซลล์ ป้ายจราจร ฯลฯ ซึ่งหากเป็นสินค้าที่มีคุณภาพสูงมีการนำเข้าจากต่างประเทศ เช่น ญี่ปุ่นซึ่งจะมีรูปแบบใหม่และความสวยงามที่แตกต่างจากบริษัททั่วไป ก็สามารถหาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับสเปคสินค้า เพื่อนำมาประกอบในการยื่นเสนอราคาได้ด้วย

  1. ในการจะยื่นเอกสารประกอบการประมูลจัดซื้อจัดจ้างนั้น

     จะมีช่องให้กรอกข้อมูลเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอาการและชื่อผู้ประกอบการ (ที่ผู้รับเหมาต้องใส่ให้ถูกต้อง เพราะจะมีการตรวจสอบกับระบบเพื่อแสดงรายละเอียดของบริษัทที่จดทะเบียนไว้ตามกฎหมาย) และต้องแนบไฟล์เอกสารสำคัญ เช่น (1) สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล (2) หนังสือบริคณห์สนธิ (3) บัญชีรายชื่อกรรมการผู้จัดการ (4) บัญชีผู้ถือหุ้นรายใหญ่ (5) หลักประกันหรือหนังสือค้ำประกัน ฯลฯ

  1. เมื่อเอกสารครบถ้วนก็ทำการบันทึกเอกสาร ตรวจสอบข้อมูลการยื่น e-bid ให้เรียบร้อย

      ก่อนจะคลิกที่ช่องจัดทำใบเสนอราคา ซึ่งจะแสดงข้อมูลอัตโนมัติในรูปแบบของฟอร์มการยื่นข้อเสนอ e-bidding ถึงหัวหน้าหน่วยงานราชการ โดยในใบเสนอราคาจะมีเนื้อหาของข้อมูลบริษัทผู้รับเหมาและเอกสารประกอบอื่น ๆ ที่แนบไว้ เช่น สเปคของสินค้าจราจรที่ต้องใช้ โดยเฉพาะสินค้าที่มีความแตกต่างในคุณสมบัติรุ่นใหม่พิเศษ เช่น หมุดถนนโซล่าเซลล์ สาแบ่งเลนจราจรชนิดพลังงานแสงอาทิตย์ พร้อมข้อมูลการรับประกันสินค้าที่ใช้ในงาน เป็นต้น

  1. หลังจากคลิกทำการเสนอราคาแล้วจะมีช่องให้กดว่ายอมรับในเงื่อนไขการทำ e-bidding

     ซึ่งผู้รับเหมาจะได้รับรหัส OTP หรือ One-Time password จากระบบ โดยจะส่งเข้าในหมายเลขโทรศัพท์หรืออีเมลสามารถกำหนดได้ เพื่อใช้ในการยืนยันตัวตนอีกครั้ง

  1. หลังจากทำการยื่นเสนอราคาประมูลแบบ e-biding

     แล้วให้คอยติดตามความคืบหน้าจากเว็บไซต์ เพราะจะมีช่วงเวลาการเปิดซองประมูลและรายละเอียดอื่น ๆ ที่ต้องทำหากได้รับการจ้างงานโครงการที่ประมูลไป

 

ทั้ง 10 ข้อที่ ร้านไทยจราจร รวบรวมมา เป็นขั้นตอนที่ผู้รับเหมาที่สนใจรับงานจากหน่วยงานราชการของรัฐควรศึกษา เตรียมเอกสารและทำตามขั้นตอนให้ถูกต้อง ให้ เพื่อไม่ให้มีการเสียเปรียบและหรือกระทำผิดต่อระเบียบราชการ

 

Block "content-bottom" not found

Block "catalog-trafficfence" not found