คุณจะทำอย่างไร… เมื่อคุณเห็นโจรอยู่ในบ้าน!?

คุณจะทำอย่างไร… เมื่อคุณเห็นโจรอยู่ในบ้าน!?

        เรื่องไม่คาดฝันมักเกิดขึ้นกับคนเราได้เสมอ เพราะชีวิตของคนเรานั้นไม่แน่นอน บางวันอะไร ๆ ก็ดูดีไปหมด แต่ก็มีบางวันเช่นกันที่อะไร ๆ ก็ดูแย่ ไม่เข้าท่าสักเรื่อง บางคนนอนหลับอยู่ดี ๆ วันดีคืนดี ตื่นขึ้นมาเห็นโจรอยู่ในบ้าน เรื่องแบบนี้ก็ได้แต่หวังว่าจะไม่เกิดขึ้นกับใครเลยสักคน แต่หากว่ามันเกิดขึ้นล่ะ เราควรจะรับมือกับเหตุร้ายนั้นอย่างไร ? 

      วันนี้ ร้านไทยจราจร จึงมีข้อแนะนำมานำเสนอเพื่อเรียนรู้ถึงวิธีการปกป้องตัวเราเองให้ปลอดภัย จากสถานการณ์ไม่คาดฝัน เมื่อคุณเห็นโจรอยู่ในบ้านจะทำอย่างไร เราขอแนะนำดังนี้ 

1.ตั้งสติดี ๆ อย่ากรีดร้องแสดงออกถึงความกลัวลนลาน 

         เป็นความจริงเสมอว่า “สติมา ปัญญาเกิด” การคุมสติให้อยู่แม้ว่าจะตกใจแทบตายนั้นดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ทำได้ยากในท่ามกลางสถานการณ์ฉุกเฉินที่ทำเอาหัวใจเต้นโครมคราม แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังเป็นสิ่งที่คุณต้องทำให้ได้ถ้าอยากเอาตัวรอด ตั้งสติ หายใจเข้าลึก ๆ การกรีดร้องโวยวายไม่อาจช่วยอะไรได้ แต่กลับยิ่งทวีดีกรี ทำให้สถานการณ์ยิ่งดูเลวร้ายลงไปอีก

        กรณีที่เห็นขโมยกำลังจะเข้ามาในเขตรั้ว หรือยังไม่ได้เข้ามาในตัวบ้าน ถ้ามี ไซเรนมือหมุน ก็รีบหมุนให้เกิดเสียงดัง โจรก็จะตกใจหนีไปได้ เพราะพวกนี้เมื่อมันรู้ว่าเจ้าของบ้านรู้ตัว มันจะไม่กล้าเข้ามาเหมือนกัน เพราะไม่รู้ว่าเจ้าของบ้านจะมีปืนหรืออาวุธใดหรือไม่ 

2.สวดภาวนาในใจให้แคล้วคลาดปลอดภัย

        ในความกลัว คุณจำเป็นต้องเรียกขวัญตัวเองกลับคืนมา การสวดภาวนาอ้อนวอนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยปลอบขวัญกำลังใจให้กลับมาได้ ทำให้คุณรู้สึกมีกำลังใจมากขึ้นว่าในสถานการณ์ไม่คาดฝันนั้นคุณจะไม่ได้ยืนรับมืออยู่อย่างเดียวดาย แต่ยังมีใครอีกคนจากมิติที่มองไม่เห็นจะหยัดยืนอยู่เคียงข้างคุณ

คุณจะทำอย่างไร… เมื่อคุณเห็นโจรอยู่ในบ้าน!?

3.หนีได้หนีออกมาจากบ้านก่อน

        ในกรณีที่โจรเข้ามาในบ้านแล้ว และคุณเห็นโจร แต่โจรไม่เห็นคุณ หากคุณยังมีช่องทางหลบออกจากบ้านได้ ควรวิ่งหนีหลบออกมาก่อนแล้วแจ้งตำรวจที่ ป้อมจราจร หรือ ป้อมตำรวจ ที่ใกล้ที่สุด หรือเพื่อนบ้านให้ช่วยทันที อย่ามัวพะวงว่าทรัพย์สินจะเป็นอย่างไร ความปลอดภัยทางร่างกายของคุณต้องมาก่อนเป็นอย่างแรก อย่างอื่นค่อยว่ากัน 

คุณจะทำอย่างไร… เมื่อคุณเห็นโจรอยู่ในบ้าน!?

4.หนีไม่ได้ก็หลบอยู่ในที่ปลอดภัย และคิดว่าจะทำอย่างไร

         หากไม่มีทางหนีออกมาจากบ้านได้ การหลบอยู่ในที่มิดชิด เงียบ ๆ และเฝ้าสังเกตการณ์จะดีกว่าการออกมาเผชิญหน้า เพราะคุณจะเป็นอันตรายได้ ถ้ามีที่ที่คุณสามารถหลบได้ และอยู่ใกล้มือถือ คุณสามารถใช้มือถือให้เป็นประโยชน์ได้ ทั้งการแอบโทรแจ้งตำรวจแบบเงียบ ๆ การบันทึกภาพ การแพร่ภาพสด ซึ่งก็แล้วแต่สถานการณ์และสติปัญญาว่าจะเอาตัวรอดเฉพาะหน้าได้อย่างไร

คุณจะทำอย่างไร… เมื่อคุณเห็นโจรอยู่ในบ้าน!?

5.ประเมินกำลัง จะสู้ หรือจะยอม

         หากคุณเป็นสายบู้ คือ มีความรู้ มีวิชาศิลปะป้องกันตัวติดตัวมาบ้าง คุณอาจประเมินออกว่าพอจะสู้กับโจรไหวไหม โดยดูจากอาวุธที่โจรมี มาตัวเปล่า มีมีด หรือมีปืน จำนวนโจรว่ามีกี่คน โจรขี้ยา หรือโจรแบบไหน ? แต่ถ้าหากเป็นสายอ่อน คือไม่มีอะไรจะสู้โจรได้เลย ก็ต้องใช้วาจาให้เป็นประโยชน์ 

คุณจะทำอย่างไร… เมื่อคุณเห็นโจรอยู่ในบ้าน!?

6.หากเผชิญหน้า ใช้วาจาเอาตัวรอด 

         หากโจรไม่เห็นคุณนั้นก็ถือว่าในความโชคร้ายยังมีความโชคดีอยู่บ้าง แต่หากว่าต้องประจันหน้ากันเต็ม ๆ การกรีดร้องหรือด่าว่าโจร ไม่ช่วยอะไรให้ดีขึ้นได้ แต่สิ่งที่ช่วยได้คือสติปัญญา ว่าจะเจรจาต่อรองอย่างไร ทำอย่างไรที่จะทำให้โจรเคลิ้มฟังคุณ เพื่อลดการสูญเสียให้ได้มากที่สุด

คุณจะทำอย่างไร… เมื่อคุณเห็นโจรอยู่ในบ้าน!?

7.มองหาจุดอ่อน ที่ซ่อนอยู่ภายใต้การพูดคุย

       ในระหว่างที่คุณอาจถูกมัดมือเอาไว้ เพื่อโจรจะรื้อค้นทรัพย์สินนั้น เมื่อคุณร้องอ้อนวอนขอชีวิต ลองดูปฏิกิริยาของโจรว่ามีทีท่าแสดงความเมตตาบ้างหรือไม่ หากมีทีท่าอ่อนลง แสดงว่าเขาคงไม่ใช่โจรแนวโหดจัด แต่ยังมีความเป็นมนุษย์อยู่บ้าง ซึ่งนั่นจะเป็นช่องทางที่อาจช่วยให้คุณรอดได้อย่างปลอดภัย โดยใช้จุดอ่อนของโจร 

คุณจะทำอย่างไร… เมื่อคุณเห็นโจรอยู่ในบ้าน!?

8.วิชามารยา อาจยังใช้ได้ผล 

       ในสถานการณ์ที่คุณสู้ไม่ได้ การอ้อนวอนและใช้มารยา ก็อาจช่วยให้เอาตัวรอดได้ ดังที่เป็นข่าวออกมา ที่บางคนในสถานการณ์คับขันถูกทำร้าย พวกเขาแกล้งเป็นลม บางคนแกล้งตาย หรือแกล้งพูดเล่าเรื่องน่าสงสารของตัวเองให้โจรฟังจนที่สุดโจรใจอ่อนก็เคยมี 

คุณจะทำอย่างไร… เมื่อคุณเห็นโจรอยู่ในบ้าน!?

9.หลีกเลี่ยงการด่าว่าหรือการแช่งสาป เพื่อไม่เพิ่มเชื้อไฟ

      แน่นอนว่าการกระทำของโจรเป็นสิ่งที่ชั่วร้ายเกินกว่าจะรับได้ แต่การด่าว่าอย่างรุนแรง และการสาปส่งเสีย ๆ หาย ๆ ไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้นเลย แต่กลับยิ่งทำให้พวกเขาโกรธ เดือดดาลและทำร้ายคุณได้มากยิ่งขึ้นได้ แต่แทนที่จะเป็นเช่นนั้น ลองพูดจาดี ๆ เผื่อจะมีทางรอด ผ่อนจากหนักเป็นเบาได้ 

คุณจะทำอย่างไร… เมื่อคุณเห็นโจรอยู่ในบ้าน!?

10.ทำเป็นใจดีสู้เสือ อดทนรอเวลาจนกว่าโจรจะไปแล้วรีบแจ้งตำรวจ

      คงไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะตั้งสติ คิดหาสารพัดวิธีไม่ให้โจรทำร้ายในขณะที่เข้ารื้อค้นทรัพย์สิน แต่ถึงอย่างนั้นคุณก็ยังต้องทำใจดีสู้เสือเข้าไว้ คือ ใจเย็น ๆ เขาอยากได้อะไรก็เอาไป ขอให้ชีวิตเราปลอดภัยก็พอ 

       นี่เป็น 10 วิธี ที่อาจช่วยได้ ซึ่ง ร้านไทยจราจร ผู้จำหน่าย ไซเรนมือหมุน และอุปกรณ์จราจรทุกชนิดนำมาฝากคุณผู้อ่าน เพื่อเป็นไอเดียและข้อแนะนำเมื่อต้องเผชิญหน้าในสถานการณ์ฉุกเฉิน เมื่อเห็นโจรอยู่ในบ้าน การรับมืออย่างมีสติปัญญาจะช่วยให้ผ่านพ้นเรื่องเลวร้ายออกมาได้โดยลดการสูญเสีย แต่ถึงอย่างนั้น เราก็ได้แต่หวังว่า เรื่องร้าย ๆ จะไม่เกิดขึ้นกับใครเลยสักคน ขอให้ชีวิตของทุกคนปลอดภัย ใช้ชีวิตอยู่ดี มีความสุขกันถ้วนหน้า 

 

ไซเรนมือหมุน

Block "content-bottom" not found

Block "catalog-trafficfence" not found