10 อย่างที่คุณควรตรวจเช็คก่อนออกจากบ้าน เพื่อป้องกันไฟไหม้

          ทุกครั้งที่จะออกจากบ้าน สิ่งที่ทำให้เกิดความกังวลใจเวลาไม่มีใครอยู่บ้านเรื่องหนึ่งก็คือ จะมีเหตุอะไรเกิดขึ้นกับบ้านของเราหรือไม่ โดยเฉพาะเหตุไฟไหม้ซึ่งเป็นเรื่องอันตรายมาก ๆ มันไม่ใช่แค่ทรัพย์สินเสียหายเพียงอย่างเดียว แต่มันอาจลามไปยังบ้านหลังอื่น ๆ อีกด้วย เมื่อเป็นเช่นนี้ก่อนออกจากบ้านทุกครั้งควรมีการตรวจเช็คส่วนต่าง ๆ เพื่อป้องกันเหตุไฟไหม้ไม่ให้เกิดขึ้น ร้านไทยจราจร จึงขอมาบอกสิ่งที่ควรตรวจเช็คก่อนออกจากบ้านว่าควรเช็คจุดใดกันบ้าง

1.ถังแก๊สในบ้านต้องปิดสนิท

      เริ่มต้นกันที่ห้องครัวซึ่งเป็นพื้นที่หลักของหลาย ๆ บ้าน ก่อนออกจากบ้านต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียดว่าปิดเตาแก๊สเรียบร้อยหมดแล้วรวมถึงถังแก๊สด้วย เพราะบางบ้านชอบปิดแต่ตัวหัวเตาแก๊สแต่ไม่ยอมปิดถังแก๊ส หากสายส่งเกิดการรั่วโอกาสจะทำให้ไฟไหม้มีสูง ทางที่ดีทุกครั้งหลังใช้งานเสร็จ ต้องหมุนวาล์วแก๊สปิดให้เรียบร้อยดีกว่า

2.ปลั๊กไฟตามจุดเครื่องใช้ไฟฟ้าถอดออกให้หมด

      ก่อนออกจากบ้านทุกครั้งเครื่องใช้ไฟฟ้าเกือบทุกชนิดที่ยังเสียบปลั๊กคาเอาไว้อยู่ต้องถอดออกให้หมด เช่น พัดลม, โทรทัศน์, คอมพิวเตอร์ ฯลฯ ยกเว้นแค่บางอย่างที่จำเป็นต้องเสียบทิ้งเอาไว้ เช่น ตู้เย็น กระนั้นหากรู้ว่าต้องไปหลาย ๆ วัน บางทีควรเคลียร์ของออกจากตู้เย็นและถอดปลั๊กไว้ก่อนเลยเพื่อความปลอดภัย เนื่องจากระบบไฟฟ้าเหล่านี้บางทีหากเกิดการช็อตหรือลัดวงจรขึ้นมาแล้ว โอกาสเกิดไฟไหม้มีสูง

3.คัดเอาท์ตัดลงเลยก็ได้

    กรณีไม่อยู่บ้านหลาย ๆ วัน นอกจากการถอดปลั๊กไฟจากเครื่องใช้ไฟฟ้าให้หมดทุกชิ้นแล้ว เพื่อความมั่นใจสามารถปลดคัตเอาท์ไฟฟ้าของบ้านลงเลยก็ได้ เพื่อทำให้มั่นใจว่ายังไงก็ไม่มีทางเกิดไฟฟ้าลัดวงจรกับบ้านของเราได้แน่ ๆ อีกทั้งยังทำให้สบายใจแบบไม่ต้องคิดกังวลว่าถอดปลั๊กครบแล้วหรือยัง

4.ระบบส่องสว่างทุกจุดในบ้านต้องปิดสนิท

      สิ่งต่อมาที่ต้องมีการตรวจเช็คคือระบบส่องสว่างต่าง ๆ พูดง่าย ๆ คือดวงไฟทุกจุดของบ้านหากกำลังจะออกนอกบ้านควรปิดให้หมด อย่าเปิดทิ้งเอาไว้แม้แต่ดวงเดียว ยิ่งบ้านไหนถ้าใช้ ไฟฉายสปอตไลท์ ส่องบริเวณบ้านก็ต้องปิด เพราะความร้อนของไฟที่เปิดทิ้งไว้นาน ๆ อาจทำให้หลอดระเบิดจนเกิดประกายไฟและกลายเป็นต้นเพลิงเอาง่าย ๆ 

5.ระบบปรับอากาศในบ้านทุกห้องต้องถูกปิดแล้ว 

     ระบบปรับอากาศหรือแอร์ที่เราใช้งานกันบางทีตัวคัตเอาท์จะถูกแยกจากของระบบไฟอื่น ๆ ในตัวบ้าน นั่นหมายความว่าต่อให้เราปิดคัตเอาท์บ้านก็ตามแต่แอร์ยังมีโอกาสทำงานต่อได้ถ้าลืมปิด ก่อนออกจากบ้านทุกครั้งอย่าลืมเดินไปเช็คทุกห้องที่มีแอร์ว่าปิดระบบเรียบร้อยแล้วหรือยัง 

6.หากมีวัสดุติดไฟง่าย ยกให้ห่างจากความร้อน

     หลายบ้านมีวัสดุที่ติดไฟง่ายอยู่ เช่น รั้วตาข่ายพลาสติก, ชุดเอี๊ยมกันน้ำ ในครัว ฯลฯ ควรเก็บไว้ให้อยู่ห่างจากแหล่งความร้อนรวมถึงอย่าเข้าไปวางไว้ใกล้ ๆ จุดที่จะทำให้เกิดเปลวไฟ อย่าง ชุดเอี๊ยมกันน้ำ ที่หลายคนชอบใส่เวลาเข้าครัว เมื่อใช้เสร็จควรเก็บไว้ให้ห่างจากเตาแก๊ส ป้องกันไม่ให้เป็นตัวชนวนหากมีแก๊สรั่วหรือมีไฟลุกขึ้นจากหัวเตา

7.ไม่มีการติดเครื่องยนต์ใด ๆ เอาไว้ทั้งสิ้น

     บางบ้านมีรถหลายคันหรือมีรถจักรยานยนต์เวลาเร่งรีบบางทีสตาร์ทเครื่องรถอีกคันเอาไว้แต่ดันไปกับรถอีกคัน โอกาสที่จะทำให้เกิดไฟไหม้มีสูงมาก ยิ่งรถคันที่จอดไว้เป็นรถรุ่นใหม่ ๆ มีเสียงเบาทำให้ไม่ทันสังเกตหรือได้ยินเสียงรถ ทางที่ดีหากบ้านมีรถหลายคันหรือรถมอเตอร์ไซค์ควรเดินไปเช็คสักหน่อยว่าไม่ได้ติดเครื่องไว้ รวมถึงควรเช็คอย่างสม่ำเสมอว่ามีน้ำมันรั่วไหลออกมาจากตัวรถหรือไม่ หากมี ก็ให้รีบนำไปซ่อมทันที อย่าปล่อยปัญหาทิ้งไว้

8.ไม่มีการชาร์จแบตมือถือหรือแบตสำรองไว้เด็ดขาด 

     บางคนชอบชาร์จแบตมือถือไว้ในห้องนอนแล้วไม่ยอมดึงสายชาร์จออก ขณะที่บางคนอาจชาร์จทิ้งไว้กับแบตสำรองก็ปล่อยทิ้งไว้แบบนั้นไม่ดึงออก อาจคิดว่าไปข้างนอกบ้านไม่นาน คงไม่มีปัญหาอะไร ทว่าสิ่งเหล่านี้เมื่อเจอกับความร้อนมาก ๆ บวกกับเราไม่รู้ว่าสภาพการใช้งานภายในอยู่ในระดับที่ดีแค่ไหน อาจทำให้ระเบิดจนเกิดประกายไฟและไฟไหม้ในที่สุดได้

9.ธูปเทียน, ยากันยุง ดับให้สนิท

คงเคยเห็นข่าวกันบ่อย ๆ ว่าไฟไหม้เพราะธูปเทียนในห้องพระ หรือยากันยุงที่มีเศษกระดาษปลิวไปโดนจนเกิดไฟไหม้ ก่อนออกจากบ้านอย่าลืมดับสิ่งเหล่านี้ให้สนิททุกครั้งหากสายไฟหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าชิ้นไหนเสี่ยงต่อการเกิดเหตุให้ทิ้งไปเลย – บางทีสายไฟที่ขาดหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าที่เสีย อาจเป็นต้นเหตุให้เกิดไฟไหม้บ้านได้ ก่อนออกจากบ้านหากมีอุปกรณ์เหล่านี้อยู่ให้ทิ้งไปก่อนเลย

นี่คือทั้ง 10 อย่างที่ ร้านไทยจราจร ขอแนะนำให้ทุกคนทำก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง และคุณจะปลอดภัยจากเหตุไฟไหม้ภายในบ้านอย่างแน่นอน อีกทั้งเวลาออกไปนอกบ้านก็สบายใจ ไร้กังวลใด ๆ เที่ยวได้อย่างเต็มที่ 

Block "content-bottom" not found

Block "catalog-trafficfence" not found