คุณจะช่วยชีวิตคนอย่างไร?? ถ้าคุณเจอ “คนถูกรถชน”

อย่างที่ทุก ๆ คนรู้กันดีว่าอุบัติเหตุเป็นสิ่งไม่คาดฝัน สามารถเกิดขึ้นได้เสมอโดยเฉพาะอุบัติเหตุบนท้องถนน หนึ่งในอุบัติเหตุประเภทนี้ที่เราพบเจอกันได้บ่อยมาก ๆ นั่นคือ คนถูกรถชน ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม หากเราคือคนที่พบเจอหรืออยู่ในเหตุการณ์ดังกล่าว การเข้าไปช่วยเหลือคือเรื่องสำคัญมาก ๆ อย่างน้อยที่สุดคนที่ถูกชนเองจะได้ไม่อันตรายไปมากกว่านี้ แต่คำถามที่หลายคนตั้งข้อสงสัยคือแล้วเราสามารถช่วยชีวิตพวกเขาเหล่านั้นได้อย่างไรบ้าง ร้านไทยจราจร จะมาแนะนำวิธีพื้นฐานที่ทุก ๆ คนทำได้อย่างน้อยจากหนักก็กลายเป็นเบา

1.เมื่อพบเจอคนที่กำลังได้รับบาดเจ็บจากการถูกรถชนอย่าพึ่งรีบร้อนปรี่เข้าไปในทันที ให้นำรถจอดข้างทางแล้วเปิดสัญญาณไฟฉุกเฉินเอาไว้ จากนั้นหากในรถมี ไฟฉาย LED หรือ กระบองไฟกระพริบ ก็ค่อย ๆ เปิดรถลงมาแล้วฉายเพื่อให้รถคันหลังที่ตามมามองเห็นชัด ๆ ว่ากำลังเกิดอุบัติเหตุขึ้นจากนั้นพยายามหาอุปกรณ์มากั้นทางเอาไว้หรือไม่ก็พยายามทำสัญลักษณ์ให้รถที่ขับตามมารู้และไม่พุ่งเข้าชนบริเวณจุดเกิดเหตุ เช่น หากใกล้กันมี กรวยจราจร ก็ให้ดึงมาขวางเอาไว้ โดยวางห่างจากท้ายรถอย่างน้อย 50 เมตร เพื่อเตือนรถยนต์คันอื่น ๆ เมื่อจัดการตรงนี้ได้แล้วให้รีบโทรศัพท์แจ้งตำรวจหรือหน่วยกู้ภัยเป็นการด่วน

2.รีบเข้าไปดูอาการของผู้ได้รับบาดเจ็บว่าเป็นอย่างไรบ้าง หากเขายังมีสติอยู่ก็พยายามพูดคุยเรื่องราวต่าง ๆ เอาไว้ก่อน อย่าให้หลับเป็นอันขาด 

3.ทั้งนี้หากไม่มีความรู้ในด้านการปฐมพยาบาลเบื้องต้นอย่าขยับเขยื้อนผู้ได้รับบาดเจ็บไปไหนทั้งสิ้น เพราะมันอาจอาการยิ่งแย่หนักกว่าเดิม สิ่งที่สามารถทำได้คืออาจพยายามร้องเรียกให้คนที่ปฐมพยาบาลเบื้องต้นเป็นเข้ามาช่วยเหลือหรือยืนกางร่มบังเอาไว้ให้กรณีคนถูกชนอยู่กลางแดดจัด เป็นต้น

4.แต่ถ้าหากมีความสามารถในการปฐมพยาบาลรู้วิธีเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บหรือช่วยให้อาการดีขึ้นก็สามารถลงมือทำได้ทันทีโดยไม่ต้องรีรอใด ๆ ทั้งสิ้น กระนั้นต้องไม่ลืมว่าควรสอบถามอาการทุก ๆ ครั้งว่าเป็นอย่างไรเพราะบางทีการปฐมพยาบาลผิดวิธีอาจทำให้กลายเป็นเรื่องใหญ่ไปเลยก็ได้ อย่าเสี่ยงมั่นใจแล้วทำโดยไม่สอบถามผู้บาดเจ็บเลย

5.หากผู้บาดเจ็บมีเลือดออกในบริเวณไหนมาก ๆ ให้นอนราบลงไปบนพื้น จากนั้นถอดเสื้อผ้าส่วนที่มีเลือดออกเยอะ ยกบริเวณที่มีเลือดออกมาให้สูงเข้าไว้ วิธีนี้จะช่วยให้เลือดที่ไหลออกมาช้าลงกว่าปกติ แล้วอย่าลืมรีบห้ามเลือดด้วยอุปกรณ์ที่ตนเองพอมี เช่น ใช้ผ้าสะอาดกดเอาไว้บริเวณแผล, ใช้เชือกหรือสายยางอะไรก็ได้มัดบริเวณเหนือปากแผลขึ้นไป อย่าปล่อยให้เลือดออกมากเกินไปเพราะอาจทำให้ช็อกเอาง่าย ๆ 

6.กรณีผู้บาดเจ็บมีอาการกระดูกหัก ถ้าไม่จำเป็นอย่าพยายามเคลื่อนที่ไปไหนจนกว่าผู้ชำนาญจะเข้ามาช่วยเหลือ ด้วยอุปกรณ์ที่มีมันน้อยเกินไป เอาแค่ไม่มี เปลสนาม ก็ยากในการเคลื่อนย้ายแล้ว สู้ให้คนที่มีอุปกรณ์ครบมือเข้ามาดำเนินการดีกว่า อย่าเสี่ยงเพราะอาจทำให้ผู้บาดเจ็บอาการหนักยิ่งกว่าเดิมเอาง่าย ๆ เลย

7.แต่ถ้าหากลงไปดูแล้วปรากฏผู้ถูกรถชนไม่หายใจ หัวใจหยุดเต้น ควรรีบทำการปั๊มหัวใจอย่างเร่งด่วนที่สุด วิธีคือให้นอนราบบนพื้น กดมือลงไปตรงหน้าอกใต้ลิ้นปี่ราว 30 ครั้ง ประกอบกับพยายามเป่าปากไม่ก็กดเพื่อให้หน้าอกยุบลงไปประมาณ 2 นิ้ว แบบแรง ๆ และเร็วที่สุดระดับ 100 ครั้ง / นาที ต้องทำไปเรื่อย ๆ จนกว่าผู้บาดเจ็บจะเริ่มรู้สึกตัวหรือหายใจได้ด้วยตนเอง กระนั้นก็อย่าพลั้งมือกดแรงมากไปเพราะอาจทำให้ซี่โครงหักได้

8.หากเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือหน่วยกู้ภัยยังไม่มา ควรรีบโทรศัพท์ไปตามอยู่เรื่อย ๆ พร้อมแจ้งอาการของผู้บาดเจ็บเป็นระยะ พยายามอย่าให้คนเข้ามามุงดูเนื่องจากยิ่งเป็นการบังอากาศหายใจของผู้บาดเจ็บไปหมด ทั้งนี้พยายามเปิดพื้นที่โล่งเพื่อให้อากาศถ่ายเทอยู่เสมอ

9.พยายามพูดให้กำลังใจอยู่เสมอ ด้วยบางทีผู้ได้รับบาดเจ็บเองไม่รู้ด้วยซ้ำว่าอาการเป็นอย่างไร คนที่เข้าไปช่วยเหลือระหว่างรอเจ้าหน้าที่ก็ต้องพูดให้กำลังใจกับเขาเหล่านี้อยู่เสมอ หากอาการไม่หนักหนาอะไรมากก็บอกกันได้ แต่ถ้าอาการหนักจริง ๆ เช่น ขาขาด, แขนขาด, กระดูกแตก ฯลฯ ก็ไม่ควรบอกอะไรมากและอย่าพยายามให้ผู้บาดเจ็บเห็นแผลของตนเองมากนัก เพราะยิ่งจะทำให้เสียขวัญและอาจช็อกกับภาพที่พบเห็นเอาได้ง่าย ๆ 

การเข้าช่วยเหลือผู้คนไม่ว่าจะเรื่องใดก็ตามหากเราสามารถทำได้ก็ควรทำ อย่างน้อย ๆ ที่สุดเหมือนเป็นการยืดอายุให้กับคน ๆ นั้นพร้อมเพิ่มโอกาสรอดให้กับเขาได้อย่างดี ยิ่งถ้าเป็นคนประสบอุบัติเหตุโดนรถชนด้วยแล้วหากเราอยู่ใกล้เหตุการณ์ก็ควรรีบเข้าไปช่วยเหลือแบบเท่าที่ทำได้ เน้นย้ำว่าแค่ที่ทำได้เท่านั้น เพราะบางทีคนตั้งใจมากเกินไปแต่ไมได้มีทักษะด้านนี้อาจยิ่งทำให้อาการหนักกว่าเดิม เหนือสิ่งอื่นใดสติคือเรื่องสำคัญมาก ๆ ในการเจอเหตุการณ์ดังกล่าว ต้องรู้ว่าสิ่งไหนควรทำ ควรพูด หรือไม่ควร เชื่อเถอะว่าหากพบเห็นเรื่องเหล่านี้แล้วเข้าไปช่วยเหลือจนผู้บาดเจ็บสามารถรอดชีวิตได้จะทำให้รู้สึกดีมาก ๆ ส่วนวิธีต่าง ๆ ก็ให้ปฏิบัติตามที่ ร้านไทยจราจร แนะนำไว้

Block "content-bottom" not found