แนะนำ 10 อุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัยที่ควรมีในเขตก่อสร้าง

              อุบัติเหตุเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ยิ่งเป็นการทำงานในเขตก่อสร้างที่ต้องมีอุปกรณ์และเครื่องจักรที่ต้องใช้แรงด้วยแล้ว ยิ่งมีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายได้มากขึ้น การติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัยในเขตก่อสร้างจึงถือว่ามีความจำเป็น เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคนปลอดภัยจากอุบัติเหตุในการทำงาน หรือสามารถลดความรุนแรงหากเกิดเหตุได้ วันนี้เราจึงขอแนะนำ 10 อุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัยที่ควรมีในเขตก่อสร้าง เพื่อเป็นการป้องกันและลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ

 

 

          ป้ายจราจร เป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญในระหว่างการก่อสร้าง เพื่อให้บรรลุผลสำเร็จได้อย่างมีคุณภาพ การติดตั้งป้ายปลอดภัยไว้ก่อนขนาด 120×240 ซม.  จะช่วยให้ผู้ใช้งานมีความระมัดระวัง และตระหนักถึงความปลอดภัยมากขึ้น โดย ป้ายจราจร  ชนิดนี้เป็นสติกเกอร์ที่มีรูปภาพที่หลากหลายประกอบไว้อย่างชัดเจนและมีรายละเอียดอธิบายไว้อย่างคร่าว ๆ ด้วย ซึ่งสติกเกอร์ที่ติดอยู่บนป้าย มีความคุ้มค่า ทนทานต่อแสงแดดและฝน โดยเลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพอย่าง 3M และมีการรับประกันคุณภาพถึง 1 ปี จึงมั่นใจได้ในคุณภาพสินค้าและการบริการที่น่าประทับใจ

           ป้ายเตือน เป็นอุปกรณ์ชิ้นสำคัญที่จะแสดงให้ผู้ใช้งานได้รับรู้และระมัดระวังเมื่อต้องใช้งานหรือต้องผ่านพื้นที่บริเวณนั้น ๆ การติดตั้ง ป้ายจราจร ประเภท ป้ายเตือน ในการก่อสร้างจึงเป็น วิธีลดอุบัติเหตุ ได้เป็นอย่างดี โดย ป้ายเตือนประเภทนี้ก็มีหลายแบบ เช่น ป้ายเตือนงานก่อสร้างทางข้างหน้า ป้ายเครื่องจักรกำลังทำงาน ป้ายเบี่ยงการจราจร และ ป้ายเขตก่อสร้าง ห้ามเข้าก่อนได้รับอนุญาต เป็นต้น ซึ่งป้ายแต่ละประเภทผลิตด้วยวัสดุที่มีคุณภาพ ทนทานต่อการใช้งานแม้ต้องเผชิญกับสภาพภูมิอากาศร้อนชื้น ที่มีฝนตกสลับแดดร้อนแบบประเทศไทยอยู่ตลอดทั้งปี การติดตั้งป้ายเตือนนี้นอกจากจะช่วยลดอุบัติเหตุยังช่วยประหยัดงบประมาณ ไม่ต้องคอยเปลี่ยนป้ายบ่อย ๆ และลดการสร้างขยะโดยไม่จำเป็นด้วย 

 

 

          เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยให้ผู้สัญจรในบริเวณที่มีการก่อสร้างสังเกตเห็นได้ง่ายขึ้น โดย ไฟกระพริบ ก็มีทั้งแบบที่ต้องติดตั้งและแบบกระบอง ฟกระพริบ ที่สามารถพกพาเคลื่อนที่ได้ รวมไปถึงมีตัวเลือกแหล่งพลังงานของไฟกะพริบ ทั้งแบบที่ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์และใช้พลังงานจากถ่านแบตเตอรี่ ครอบคลุมการใช้งานที่หลากหลายได้อย่างลงตัว หลอดไฟที่ใช้สำหรับ ไฟระพริบ เป็นแบบ LED ที่ส่องสว่างเห็นชัด มีอายุการใช้งานยาวนานกว่าหลอดไฟทั่วไป ช่วยให้ประหยัดพลังงานและเพิ่มความคุ้มค่าทุกครั้งที่ใช้งาน  

 

 

กรวยจราจร  เป็นอุปกรณ์ชิ้นสำคัญที่สามารถใช้งานได้หลายวัตถุประสงค์ เช่น กั้นเขตแสดงพื้นที่บริเวณก่อสร้าง ตั้งไว้เพื่อให้ผู้สัญจรสามารถสังเกตเห็นได้ชัดและเบี่ยงเลนส์ถนนเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อผู้ที่สัญจรและคนทำงานกรณีที่ก่อสร้างหรือซ่อมแซมบริเวณถนน เป็นต้น โดยวัสดุที่นิยมนำมาใช้ผลิตกรวยจราจรมีหลายชนิด ทั้งยางพารา PVC PE และ EVA ซึ่งแต่ละชนิดก็มีจุดเด่นแตกต่างกันไป สามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์เสริมที่สามารถติดตั้งเพิ่มเติม เพื่อป้องกันอันตรายได้มากขึ้น เช่น ไฟบนกรวยแบบ LED ท่อกั้นกรวยจราจร ฐานยางและแถบสติกเกอร์สะท้อนแสง เป็นต้น 

 

 

           เขตก่อสร้างถึงแม้จะเป็นการใช้พื้นที่แบบชั่วคราว แต่ถ้ามีการพักแรมในพื้นที่ทำงานที่นิยมปลูกเป็นห้องแถวติด ๆ กัน ก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดอัคคีภัยได้ จึงควรติดตั้งถังดับเพลิงไว้ด้วย เพื่อที่จะป้องกันความเสียหายหากเกิดอัคคีภัย โดย ถังดับเพลิง มีหลากหลายชนิด สามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม ซึ่งอาจจะเลือกติดตั้ง ถังดับเพลิง ชนิดที่มีกำหนดขั้นต่ำไว้ใน กฎกระทรวง ฉบับที่ 39 (พ.ศ. 2537) ว่า ห้องแถว ตึกแถว บ้านแถวและบ้านแฝด ที่มีความสูงไม่เกิน 2 ชั้น ควรติดตั้งถังดับเพลิงอย่างใดอย่างหนึ่ง ตามชนิดและขนาดดังนี้ ถังดับเพลิงประเภท น้ำอัดความดันหรือกรด-โซดาหรือโฟมเคมี ขนาดไม่น้อยกว่า 10 ลิตร หรือถังแบบก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์หรือผงเคมีแห้งหรือเฮลอน (1211) ขนาดไม่น้อยกว่า 3 กก.

 

 

       ไม่ว่าฤดูไหน ๆ ในเมืองไทยก็มีฝนตกได้ การมี เสื้อกันฝน ไว้ใช้ในกรณีที่ฝนตกย่อมเป็นสิ่งที่ดีกว่า โดย เสื้อกันฝน ที่ใช้ควรมีสีสันที่เห็นได้ชัดเจนมาพร้อมกับแถบสะท้อนแสง ที่ช่วยให้ผู้สัญจรไปมาเห็นได้ชัดมากขึ้น ส่งผลให้มีความระมัดระวังและลดอุบัติเหตุได้ อย่างเช่น เสื้อกันฝนโค้ทเขียว คาดแถบสะท้อนแสง 2 แถบรอบตัว ก็เป็นอุปกรณ์ที่น่าสนใจ เพราะมีสีเขียวสดใส สามารถมองเห็นได้ชัด ผลิตจากวัสดุคุณภาพสูง ไม่ขาดง่าย มีแถบสะท้อนแสงที่มีความทนทาน เหมาะสำหรับการใช้งานในเขตก่อสร้าง เช่น เวลาที่ฝนตกแล้วต้องการโบกรถ ให้เข้าหรือออกจากเขตก่อสร้าง หรือเวลาที่ต้องการออกมานอกเขตปลอดภัยในช่วงที่ฝนตก ก็จะช่วยให้คนใช้รถใช้ถนนเห็นชัดเจนมากขึ้น

 

 

      เมื่อมีการก่อสร้างบริเวณถนน สิ่งสำคัญคือต้องป้องกันไม่ให้รถที่ไม่เกี่ยวข้องสัญจรเข้ามาในพื้นที่ก่อสร้าง การติดตั้งหลักกั้นเขตการจราจรชั่วคราว จึงเป็นตัวเลือกที่ดีเพราะสามารถมองเห็นได้ชัด มีน้ำหนักเบา ถอดประกอบได้ ติดตั้งง่าย เหมาะสมทั้งการติดตั้งแบบชั่วคราวไม่ต้องเจาะถนน หรือจะติดตั้งแบบถาวรก็ได้ เพราะมีรูสำหรับใส่น็อตยึดกับผิวถนน นอกจากนี้ยังผลิตจากวัสดุ โพลียูรีเทนที่มีความทนทาน ไม่หักง่าย ผ่านการทดสอบโดยให้รถเหยียบมากกว่า 200 ครั้ง ก็ยังคงสภาพดีไม่เสียหาย ลดค่าใช้จ่ายระยะยาวได้อย่างแน่นอน

 

 

       แผงกั้นจราจรที่เหมาะสำหรับการติดตั้งบริเวณก่อสร้างโดยส่วนใหญ่แล้ว ควรจะใช้แผงกั้นแบบที่เติมน้ำได้ เพื่อให้มีน้ำหนักมาก ไม่ปลิวหรือเคลื่อนไปจากแนวกั้นเวลามีลมแรงหรือโดนกระแทกแรง ๆ ซึ่งแผงกั้นแบบที่บรรจุน้ำได้ มีหลายขนาดและหลากสีให้เลือกสรร เช่น แผงกั้นจราจร สีเหลืองขนาด 40×200×80 ซม. แผงกั้นสีแดงขนาด 40×130×65 ซม. และแผงกั้นสีขาวขนาด 45×150×55 ซม. เป็นต้น โดยวัสดุที่ใช้ผลิตแผงกั้นเหล่านี้ คือพลาสติกคุณภาพสูง มีความทนทานต่อสภาพอากาศในประเทศไทยได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้การติดตั้งแผงกั้นจราจรแบบพลาสติก ยังช่วยลดความรุนแรงทั้งชีวิตและทรัพย์สินของผู้ขับขี่รถ ในกรณีที่มีรถวิ่งมาชนอีกด้วย 

 

 

      การใช้เสื้อจราจรผ้าตาข่ายที่มีแถบคาดสะท้อนแสงในเขตก่อสร้างมีประโยชน์มากมาย เช่น ป้องกันความปลอดภัยของคนทำงาน เนื่องจากสีสะท้อนแสงจะช่วยให้เห็นได้ชัดเจนมากขึ้น และสร้างความตระหนักรู้ว่าเป็นทีมทำงานเดียวกันในกรณีที่มีหลาย ๆ ทีมมาทำงานร่วมกัน เป็นต้น โดยเสื้อจราจรผ้าตาข่ายนี้ผลิตจากวัสดุคุณภาพดี ไม่กักเก็บเหงื่อ ทำให้ระบายความร้อนได้ดีไม่อึดอัด และมีแบบให้เลือกหลากหลาย เช่น  เสื้อจราจรผ้าตาข่ายสีดำ คาดแถบสะท้อนแสง 2 นิ้ว สีเขียวหรือสีส้ม ด้านหน้ามีทั้งแบบซิปและแบบตีนตุ๊กแก โดยสามารถสั่งสกรีนสัญลักษณ์ขององค์กรได้ด้วย 

 

 

    การติดตั้งไฟเตือนในพื้นที่เขตก่อสร้างเป็นอีกหนึ่งวิธีลดอุบัติเหตุ เพราะด้วยแสงสว่างที่มีความชัดเจน และสามารถติดตั้งได้ง่าย มีหลายรูปแบบ เหมาะกับการใช้งานในพื้นที่ต่าง ๆ เช่น ไฟหมุน CG-LED ยี่ห้อ BEIMER ขนาด 4-7 นิ้ว ไฟแฟลช LED Tower light 3 สี แบบมีเสียงและไม่มีเสียง และไฟแท่ง ELE-LED ขนาด 5 นิ้ว ที่สามารถปรับการแสดงผลของไฟได้ ทั้งไฟหมุน ไฟแฟลช ไฟหมุนและไฟระพริบ เป็นต้น ซึ่งวัสดุที่ใช้ผลิตไฟเตือนเหล่านี้มีคุณภาพสูงทนน้ำ ทนความร้อน จึงช่วยเพิ่มความคุ้มค่าเมื่อใช้เป็นเวลานาน

 

 

              นอกจากการทำงานด้วยความระมัดระวังแล้วการติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัยก็มีความสำคัญ เพราะอันดับแรกจะช่วยป้องคนที่ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาในพื้นที่ทำงานได้ นอกจากนี้ยังช่วยให้สามารถรับมือกับอุบัติเหตุต่าง ๆ หากมีเหตุไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงทีอีกด้วย และสำหรับใครที่กำลังมองหาอุปกรณ์ความปลอดภัยสามารถเข้าไปเยี่ยมชมผ่านเว็บไซต์ https://trafficthai.com/shop/ ได้เลย

 

ที่มาข้อมูล