10 วิธีการบริหารองค์กรอย่างไร ให้พนักงาน และลูกค้า มีความสุข

        เรื่องการบริหารองค์กรเป็นอะไรที่ดูเหมือนง่ายแต่จริง ๆ ไม่ใช่แบบนั้นเลย ด้วยคนร้อยพ่อพันแม่ที่ต้องดูแลจึงไม่สามารถทำให้ทุกคนพึงพอใจได้ กระนั้นก็มีแนวทางดี ๆ สำหรับคนที่พยายามมองหาวิธีบริหารทั้งพนักงานกับลูกค้ามีความสุขร่วมกันได้แถมยังเป็นการพัฒนาองค์กรให้ก้าวไปข้างหน้าได้อีกต่างหาก วิธีที่ว่านี้จะเป็นอย่างไรบ้าง ร้านไทยจราจร ผู้จำหน่าย ป้ายจราจร ได้เอามานำเสนอไว้ให้ตามที่จะได้พูดถึงต่อไปนี้

1.สร้างโอกาสการเติบโตให้กับพนักงานทุกคน

     การเติบโตในสายงานตนเองเป็นสิ่งที่พนักงานทุกคนต้องการ หากหัวหน้าหรือเจ้านายพยายามสร้างช่องทาง สร้างโอกาสให้พนักงานธรรมดาสามารถเติบโตในหน้าที่การงาน มีเงินเดือนดี ๆ ได้ ผลตอบกลับคือพนักงานจะตั้งใจทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพและส่งไปถึงลูกค้าให้ได้รับงานที่มีคุณภาพตามไปด้วย เป็นวิธีง่าย ๆ ที่ทุกองค์กรสามารถทำได้จริงเพียงแค่เริ่มต้นให้เข้าใจว่าพนักงานทุกคนมีสิทธิ์เท่าเทียมกัน

2.สร้างวัฒนธรรมองค์กรให้เหมาะสม

       คำว่าวัฒนธรรมองค์กรคือการปฏิบัติงานตามความเหมาะสม แม้ไม่ใช่กฎระเบียบแต่พนักงานทุกคนยินดีจะทำให้ตรงนี้เป็นเรื่องสำคัญ หากมีวัฒนธรรมองค์กรที่ดี เช่น ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เห็นเพื่อนพนักงานขับรถมาก็เลื่อนออกให้ ช่วยโบกรถให้ ฯลฯ แค่นี้ก็ทำให้เกิดความปรองดอง ทำงานอย่างมีความสุข ทุกคนสามารถร่วมงานกันได้อย่างเต็มใจ สบายใจ ไม่คิดมาก

3.จัดการสภาพแวดล้อมภายในองค์กรอย่างมีระเบียบ

     สภาพแวดล้อมภายในองค์กรเป็นอีกปัจจัยที่จะทำให้การบริหารเป็นไปด้วยดี เช่น มีพื้นที่ในการสูบบุหรี่ให้กับพนักงานโดยแยกออกจากตัวอาคารชัดเจน ไม่ส่งกลิ่นรบกวนไปยังผู้อื่น มีการตั้ง เสาดับบุหรี่มาตรฐานญี่ปุ่น เอาไว้เพื่อให้ดับบุหรี่อย่างมีระเบียบ หรือการจัดต้นไม้ให้ดูสวยงาม ฯลฯ เหล่านี้นอกจากทำให้พนักงานมีความสุข ลูกค้าที่เข้ามาเยี่ยมหรือมาพูดคุยงานพอเห็นสภาพแวดล้อมดีก็มีความสุขไปด้วย

4.มองหาการฝึกอบรมให้กับพนักงานอยู่เสมอ

     การฝึกอบรมในเรื่องต่าง ๆ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับพนักงานเพื่อนำมาใช้กับบริษัทได้ดีมากขึ้น การมองหาโครงการหรือหน่วยงานที่เปิดให้ฝึกอบรมในด้านต่าง ๆ จะช่วยให้พนักงานรู้สึกได้ถึงความใส่ใจที่องค์กรมีให้ เมื่อได้ความรู้มาก็ช่วยเหลือองค์กรอย่างเต็มที่ ลูกค้าก็ประทับใจเมื่อได้รับชิ้นงานคุณภาพ มีความสุขด้วยกันทุกฝ่าย 

5.ให้ความสนใจในตัวพนักงานมากกว่าผลกำไรของบริษัท

       การเอาใจใส่บุคคลจะช่วยให้องค์กรเติบโตไปข้างหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ บางทีผลงานอาจออกมาแย่บ้างในช่วงแรกก็ค่อย ๆ ปรับกันไป เรียนรู้ความผิดพลาด ไม่ใช้การดุด่าว่ากล่าวเพียงอย่างเดียว แบบนี้จะทำให้พนักงานมีความสุข เมื่อพนักงานทำงานดีขึ้นเรื่อย ๆ ก็ส่งผลไปถึงลูกค้าให้ได้รับงานที่ดี อยากใช้งานต่อไปในระยะยาว

6.มีการให้รางวัลตามความเหมาะสมของการทำงาน

      การให้รางวัลถือเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นความรู้สึกรักและอยากทำงานกับบริษัทแห่งนี้ไปเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นโบนัสประจำปี, การจัดเลี้ยงสังสรรค์, การพาสัมมนานอกสถานที่ ฯลฯ เป็นการแสดงให้เห็นว่าบริษัทเองพร้อมให้ใจกับพนักงานทุกคนเพียงแค่ทำงานอย่างเต็มความสามารถ แสดงศักยภาพของตนเองออกมาให้มากที่สุด หากมีผลงานจริงก็ไม่มีเหตุผลใดที่จะไม่ให้รางวัลตอบแทนเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้

7.ให้ความเป็นธรรมกับพนักงานทุกคน

      การให้ความเป็นธรรมคืออีกสิ่งที่ผู้บริหารองค์กรจำเป็นต้องมี ไม่ว่าพนักงานจะมีความผิดอะไรทุกอย่างต้องพูดคุยด้วยเหตุผลเสมอ เช่น ฝ่ายจัดซื้อเลือกซื้อ เทปกันลื่น มาผิดสเปค ไม่สามารถใช้งานใด ๆ ได้เลยแถมเสียเงินไปเยอะ ก็ต้องพูดคุยและให้ความเป็นธรรมกับเขามากที่สุดเพราะคนเรามีความผิดพลาดเกิดขึ้นได้ แต่ต้องดูว่าสาเหตุมาจากอะไรไม่ใช่เอะอะก็ปรับเงินหรือหักเงินเดือนอย่างเดียว

8.สื่อความทุกอย่างให้กับพนักงานทุกระดับด้วยความเสมอภาค 

    อย่าไปมองว่าตำแหน่งนี้ด้อย ตำแหน่งนี้สูง การบริหารงานที่ดีพนักงานทุกคนมีความเสมอภาคกัน เวลาสื่อความใด ๆ ก็ต้องให้ความเท่าเทียมกัน เช่น ประกาศวันหยุดก็ประกาศทุกแผนกให้ได้หยุดเหมือนกัน หรือมีการชดเชยแบบเดียวกัน เป็นต้น ตรงนี้จะช่วยให้พนักงานรู้สึกถึงความเท่าเทียม มีความเสมอภาคไม่ว่าจะทำในตำแหน่งใดก็ตาม

9.เปิดโลกแห่งการทำงานใหม่ ๆ ในแบบที่หลายคนไม่เคยเจอ 

     ลองเปิดโลกการทำงานใหม่ ๆ ด้วยแนวทางใหม่ ๆ ดูบ้างเผื่อว่าพนักงานจะรู้สึกสนุกกับการทำงานมากขึ้น เช่น มีการสร้างห้องพักดื่มกาแฟเอาไว้พูดคุยกันเล่น ๆ ในช่วงพักกลางวันหรือเบรกตอนบ่าย ๆ ก็พอจะทำให้ได้ผ่อนคลายความเครียดลง เป็นเรื่องดี ๆ ที่ทำได้จริงและเห็นผลไปถึงลูกค้าที่ได้งานดี ๆ เพราะพนักงานมีความสุขด้วย

10.ทุกคนคือคนสำคัญขององค์กร 

      การบริหารลำดับสุดท้ายคือสร้างแรงจูงใจให้ทุกคนมองเห็นว่าพวกเขาคือส่วนสำคัญในการพาองค์กรก้าวไปข้างหน้าได้อย่างยั่งยืน แม้กระทั่งพนักงานรักษาความปลอดภัยที่คอยยืนเปิด-ปิด ไม้กระดกอัตโนมัติ หากไม่มีพวกเขาพนักงานคนอื่นก็เข้าออกลานจอดรถลำบากแถมยังระแวงว่ารถจะหายหรือไม่

10 วิธีที่ ร้านไทยจราจร ได้แนะนำมานี้ถือว่าน่าจะช่วยให้ทุก ๆ องค์กรก้าวไปข้างหน้าได้ด้วยการเริ่มต้นจากความสุขของพนักงานแล้วส่งต่อไปถึงลูกค้าได้ในที่สุด และถ้าลูกค้าบอกต่อ ก็จะยิ่งได้ผลดีเป็นทวีคูณ

 

Block "content-bottom" not found

Block "catalog-trafficfence" not found