ระวัง!! 10 เทคนิคการโกงค่า TAXI ที่คุณควรรู้

       การใช้บริการแท็กซี่ถือเป็นอีกช่องทางสำหรับผู้ที่ต้องการไปไหนมาไหนแต่ไม่สะดวกในการขับรถยนต์ส่วนตัวไปหรือไม่สะดวกในการเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชน แต่ปัญหาที่คนไทยมักเจอกันบ่อย ๆ นั่นคือ การโกงค่ารถของบรรดาแท็กซี่หัวหมอทั้งหลายซึ่งส่วนใหญ่ผู้โดยสารอาจไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่ากำลังโดนโกงและต้องจ่ายเงินเพิ่มมากกว่าเดิม ร้านไทยจราจร จึงจะมาบอก 10 เทคนิคการโกงค่าแท็กซี่ที่ทุก ๆ คนควรต้องรู้เอาไว้อย่างน้อยเมื่อรู้สึกว่าตัวเองโดนโกงก็สามารถเรียกร้องความเป็นธรรมได้

1.มิเตอร์รถกระพริบแปลก ๆ

     ปกติเวลาที่รถแท็กซี่กดมิเตอร์แล้วรถเคลื่อนตัวอยู่ ตัวเลขระยะทางจะต้องกระพริบเพื่อบอกถึงระยะทางว่าวิ่งไปตอนนี้ไกลแค่ไหนแล้วเพื่อให้เกิดการคำนวณค่าโดยสารตามจริง แต่ถ้ารถหยุดช่องเวลาก็จะกระพริบเพื่อบ่งบอกการเสียเวลาและคำนวณค่าโดยสารออกมา สังเกตเลยคือเมื่อไหร่ก็ตามที่ทั้ง 2 ช่องกระพริบพร้อมกันโดยเฉพาะช่องเวลาหากรถวิ่งแล้วยังคงกระพริบพร้อมขยับเวลาขึ้นเรื่อย ๆ นั่นแสดงว่าคุณโดนแท็กซี่โกงมิเตอร์เรียบร้อย

2.ขับไปเส้นทางอื่นที่ระยะทางยาวกว่า 

     เทคนิคการโกงต่อมาสำหรับคนไม่คุ้นชินเส้นทางคือแท็กซี่หลายคันจะขับอ้อมโลกหรือขับในระยะทางที่ไกลจากเดิมเพื่อเพิ่มค่าโดยสาร หรือบางทีขับไปในเส้นทางที่กำลังซ่อมแซมทางมี กรวยจราจร, แผงกั้นจราจรบรรจุน้ำ ฯลฯ ซึ่งทำให้เสียเวลาแต่เป็นการเพิ่มค่าโดยสารโดยที่คนนั่งไปด้วยไม่รู้ก็ตัว

3.คิดราคาแบบเหมาจ่ายแล้วบอกว่าระยะทางไกล 

    บางคนที่ไม่รู้ระยะทางที่แท้จริงเพียงแค่แท็กซี่บอกว่าระยะทางมันไกลมาก วิ่งไปแล้วไม่คุ้มขอเป็นการจ่ายแบบเหมารวมเลย ขอบอกว่ายังไงการที่แท็กซี่กดมิเตอร์วิ่งพวกเขาก็ต้องได้กำไรจากการขับอยู่แล้ว นอกเสียจากพวกเขามองว่าต้องการโก่งค่าโดยสารให้มากขึ้นกว่าเดิมต่างหากจึงเรียกเป็นราคาเหมา แนะนำว่าหากเจอราคาเหมาะให้เช็คระยะทางไว้ก่อนล่วงหน้าเลย ถ้าหากไม่ไกลมากก็ไม่จำเป็นต้องใช้บริการคันนี้แล้วหาคันอื่น

4.ไม่ยอมใช้บริการทางด่วน 

     อันนี้เป็นกลโกงแบบเนียน ๆ สำหรับคนที่ไม่ได้รีบร้อนว่าจะต้องไปถึงที่หมายโดยเร็ว แท็กซี่อาจอ้างว่าไม่จำเป็นต้องขึ้นทางด่วนให้ผู้โดยสารเสียเงินเพิ่ม ทว่าในความเป็นจริงพวกเขาต้องการขับในระยะทางไกล ๆ เพื่อจะได้เงินจากมิเตอร์เพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมนั่นเอง ทั้งที่ความจริงถ้าขึ้นทางด่วนเสียเพิ่มอีกไม่กี่บาทแต่ถึงที่หมายเร็วกว่าเดิม

5. แกล้งบอกมิเตอร์เสียแล้วเรียกเก็บตามความรู้สึก 

     ตรงนี้สังเกตไม่ยากหากขึ้นแท็กซี่แล้วเขาไม่ยอมกดมิเตอร์เสียทีให้บอกไปตรง ๆ เลยว่าทำไมยังไม่กดหากแท็กซี่บางคันตั้งใจโกงก็จะบอกทำนองว่ามิเตอร์เสียเดี๋ยวคิดระยะทางตามจริง แต่ที่แท้ก็คือคิดมั่วตามความรู้สึกนั่นอง กรณีนี้หากเคยนั่งไปที่ประจำก็บอกราคาได้แต่ถ้าไม่เคยและไม่รู้ราคาแนะนำว่าให้จอดแล้วหาคันใหม่ดีกว่า

6.มิเตอร์ขึ้นเร็วกว่าปกติ 

    อันนี้เป็นจุดสังเกตที่หลายคนถ้าไม่ใส่ใจจะไม่รู้เลย แถมเป็นทริคที่แท็กซี่บางรายให้โกงค่าโดยสารด้วย เรียกกันว่า แท็กซี่เทอร์โบ เขาจะมีการต่อเชื่อมระบบของมิเตอร์เข้ากับตัวรถบางอย่างแล้วค่าโดยสารจะวิ่งขึ้นอย่างรวดเร็วจากที่เคยใช้บริการเท่านี้บาทอาจพุ่งสูงไปอีกเกือบเท่าตัว วิธีสังเกตคือหากมิเตอร์ขึ้นไวเกินไปหรือราคาใกล้เคียงกับที่เคยจ่ายแต่ยังไม่ไปถึงไหนแนะนำให้ลงแล้วหาคันใหม่ดีกว่า

7.ยางล้อรถมีขนาดเล็กกว่าปกติ 

     วิธีนี้ต้องสังเกตหน่อยแต่ถ้าเจอแท็กซี่คันไหนหน้ายางแคบหรือใส่ตัวยางแก้มเตี้ยไม่ต้องขึ้นเลย เหตุผลที่แท็กซี่ใส่ยางเหล่านี้เพื่อต้องการให้รอบจัดกว่าเดิม ขับเร็วกว่าเดิม แน่นอนว่ามิเตอร์ก็ต้องพุ่งขึ้นเร็วกว่าเดิมด้วย เชื่อว่าผู้โดยสารหลายคนไม่เคยสังเกตแต่มันคือเทคนิคโกงอีกวิธีที่ทำกันบ่อย ๆ แถมทำกันแบบเนียน ๆ 

8.ขับช้า ๆ จอดทุกไฟแดง 

  กรณีนี้บางทีมาจากโกงมิเตอร์ก่อนแล้วคือยิ่งวิ่งช้ายิ่งได้เงินดี พอเจอ สัญญาณไฟจราจร ตรงแยกไหนก็ชะลอเพื่อให้เปลี่ยนเป็นไฟแดงแล้วก็รอกันไปยาว ๆ จะได้ได้เงินเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม

9.แวะเติมแก๊สแต่ไม่ยอมหยุดมิเตอร์

    เข้าใจได้ว่าบางทีแท็กซี่ที่รับผู้โดยสารขึ้นไปอาจกำลังต้องการไปเติมแก๊สซึ่งผู้โดยสารส่วนใหญ่รับได้ไม่ใช่ปัญหา แต่ระหว่างการจอดรอเติมแก๊สแท็กซี่บางคนเนียนไม่ยอมกดหยุดมิเตอร์ชั่วคราวนั่นทำให้มิเตอร์ก็ยังคงวิ่งไปเรื่อย ๆ ทั้งที่รถจอดอยู่เฉย ๆ โดยช่องเวลาจะเดินต่อไปทำให้เลขค่าโดยสารแพง

10.ขอออกนอกเส้นทางไปทำธุระดื้อ ๆ เลย 

     บางคนอ้างว่ามาทางนี้จะผ่านเส้นที่อยากไปทำธุระพอดีขอแวะนิดหน่อยนั่นอาจเป็นอีกกลโกงที่ทำให้แท็กซี่ได้ทั้งเงินและได้ทำธุระโดยที่เขาไม่เสียเวลาแต่เราเสียเงินโดยใช่เหตุ

สิ่งเหล่านี้คือกลโกงค่าแท็กซี่ที่ ร้านไทยจราจร อยากฝากเอาไว้ ทางที่ดีควรศึกษาเส้นทาง ระยะทางที่จะไปให้เรียบร้อย แม้จะมีการก่อสร้าง มี กรวยจราจร วางเต็มถนนแต่ถ้าสะดวกและระยะทางคุ้มกว่าก็บอกแท็กซี่ได้เลย

Block "content-bottom" not found

Block "catalog-trafficfence" not found