5 วิธีตรวจสอบ..คุณกำลังโดนโกงค่าน้ำมันอยู่หรือเปล่า?

5 วิธีตรวจสอบ..คุณกำลังโดนโกงค่าน้ำมันอยู่หรือเปล่า?

          ปัญหาทุจริตในองค์กรเป็นปัญหาที่ร้ายแรงอย่างหนึ่งในประเทศไทย เป็นปัญหาที่แก้ไม่ตก สร้างความปวดหัว ปวดใจให้กับผู้ที่เป็นเจ้านายหรือเจ้าของกิจการงานต่าง ๆ ที่จะรู้เท่าทันวิธีการโกงต่าง ๆ ของลูกน้องและต้องคิดค้นวิธีการต่าง ๆ

           เพื่อป้องกันการทุจริตต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในองค์กรหรือกิจการของตนเอง ปัญหาการโกงค่าน้ำมัน ก็เป็นปัญหาทุจริตอย่างหนึ่งที่ทำให้เงินรั่วไหลออกจากองค์กรส่งผลเสียได้ในระยะยาว หากไม่มีการตรวจสอบและป้องกันให้ถี่ถ้วน

            การสร้างแบบอย่างในความซื่อสัตย์ต่อองค์กรและการให้ความไว้วางใจกับลูกน้องในที่ทำงานเป็นแนวทางอย่างหนึ่งที่จะช่วยป้องกันปัญหาการทุจริตในองค์กรได้ เริ่มจากเอาใจใส่เรื่องความปลอดภัยก่อน ด้วยการติดตั้ง ป้ายสถิติความปลอดภัย และ ป้าย SAFETY FIRST เพื่อทำให้ลูกน้องเห็นว่าเราเอาใจใส่จริงจังเรื่องความปลอดภัยของทุกคน

           พร้อมกันนี้ก็อาจจะสอดแทรก คำแนะนำ คำเตือน เรื่องการปฏิบัติงานไปพร้อมกันได้ ด้วยเราในฐานะของเจ้านายต้องมีการตรวจสอบที่ช่วยป้องกันการทำผิดก่อนความผิดจะเกิดขึ้น แต่ไม่ใช่การจ้องจับผิดลูกน้อง เพราะหากทำให้เกิดบรรยากาศการจ้องจับผิดจะส่งผลลบต่อการทำงานเนื่องจากขาดความไว้วางใจต่อกันและกัน 

          ทางที่ดีเราควรจะใช้ระบบในการตรวจสอบจะเหมาะกว่าการใช้วิธีจ้องจับผิด โดยมีวิธีการตรวจสอบจากหลักฐานต่าง ๆ เพราะว่าจะมีความชัดเจนและให้ความเป็นธรรมกับลูกน้องของเราทุกคน โดยมีมาตรฐานเดียวกัน ไม่ใช่ฟังการรายงานจากเจ้าหน้าที่เพียงประการเดียว อาจจะทำให้เกิดความผิดพลาดได้ เนื่องจากการรายงานจากเจ้าหน้าที่อาจจะมีความอคติต่อบางคน ทำให้มีการรายงานที่ไม่เป็นธรรม ดังนั้นเราควรจะตรวจสอบจากหลักฐานต่าง ๆ ที่ชัดเจนเพื่อจะทราบว่า เรากำลังโดนโกงค่าน้ำมันหรือไม่ 

        ดังนั้น บทความในครั้งนี้ ร้านไทยจราจร จึงมีข้อแนะนำถึง 5 วิธีตรวจสอบ..คุณกำลังโดนโกงค่าน้ำมันอยู่หรือเปล่า? มีดังต่อไปนี้

5 วิธีตรวจสอบ..คุณกำลังโดนโกงค่าน้ำมันอยู่หรือเปล่า?

1.ตรวจสอบจากใบเสร็จค่าน้ำมัน

      การตรวจสอบจากใบเสร็จค่าน้ำมัน เป็นการตรวจสอบที่ง่ายและได้ผลดีเพราะในปัจจุบันใบเสร็จจากปั๊มน้ำมันได้มาตรฐาน และสามารถตรวจสอบได้ เพราะมีชื่อ ที่อยู่ และรายละเอียดการเติมน้ำมันที่ครบถ้วนโดยเฉพาะปั๊มน้ำมันที่ได้มาตรฐาน

      ดังนั้นเราควรจะตรวจสอบเองหรือย้ำกับฝ่ายการเงินบัญชีของเราให้ตรวจสอบใบเสร็จให้ละเอียดถี่ถ้วนว่าเป็นใบเสร็จที่ถูกต้องหรือไม่ และไม่มีร่องรอยการเขียนใบเสร็จค่าน้ำมันขึ้นมาเอง หากใบเสร็จใบไหนที่ผิดสังเกต เช่น มีร่องรอยการแก้ไข หรือ ดูเหมือนเขียนเอง เราก็จะทราบได้ว่าเรากำลังถูกโกงค่าน้ำมันโดยลูกน้องของเรา

5 วิธีตรวจสอบ..คุณกำลังโดนโกงค่าน้ำมันอยู่หรือเปล่า?

2.ตรวจสอบจากระยะทางการขับรถ

        เป็นวิธีการตรวจสอบที่เชื่อถือได้ระดับหนึ่ง โดยให้เราใช้ตรวจสอบที่ตัวเลขบอกระยะทางการวิ่งของรถยนต์ที่อยู่บนหน้าปัดของคนขับรถ โดยเราต้องบันทึกระยะทางก่อนที่รถจะวิ่งไปทำงานไว้และนำมาเทียบกับระยะทางเมื่อรถยนต์มาถึง ทำให้เราสามารถทราบระยะทางของการขับรถและนำไปคำนวณอัตราสิ้นเปลืองของการใช้น้ำมันต่อลิตร โดยคำนวณว่าน้ำมัน 1 ลิตรรถสามารถวิ่งได้กี่กิโลเมตร และนำมาเทียบกับใบเสร็จค่าน้ำมัน หากเราตรวจสอบแล้วระยะทางและค่าน้ำมันไม่สัมพันธ์กันก็แสดงว่าเรากำลังถูกโกงค่าน้ำมันจากลูกน้องของเรา 

5 วิธีตรวจสอบ..คุณกำลังโดนโกงค่าน้ำมันอยู่หรือเปล่า?

3.ตรวจสอบจากกล้องติดรถและสัญญาณ GPS

          การใช้กล้องและติดตั้งสัญญาณ GPS ไว้ที่รถของที่ทำงานนั้น นอกจากเป็นประโยชน์ต่อการเดินทางเพื่อความปลอดภัยและสามารถติดตามรถได้แล้ว ยังเป็นการตรวจสอบเพื่อป้องกันการโกงค่าน้ำมันรถได้อีกด้วย เพราะเราสามารถดูพฤติกรรมของลูกน้องของเราผ่านทางกล้องที่ติดรถและสามารถทราบระยะทางในการเดินทาง

        ทำให้เราสามารถคำนวณค่าใช้จ่ายในการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงได้ตรงกับความเป็นจริงของระยะทางวิ่งของรถที่ทำงานได้ถูกต้องแม่นยำมากขึ้น ทำให้ยากต่อการทุจริต หากค่าน้ำมันของที่ทำงานสูงเกินความเป็นจริง เราก็สามารถตรวจสอบจากกล้องที่ติดรถและระบบบันทึกข้อมูลการเดินทางได้ว่ามีการทุจริตหรือไม่

5 วิธีตรวจสอบ..คุณกำลังโดนโกงค่าน้ำมันอยู่หรือเปล่า?

4.ตรวจสอบจากปั๊มน้ำมันที่ไว้วางใจได้

        วิธีนี้เราต้องหาปั๊มน้ำมันที่เราไว้วางใจได้และเป็นเจ้าประจำเพื่อรถที่ใช้ในที่ทำงานของเราเติมเฉพาะปั๊มที่วางใจได้เท่านั้น ก็จะสามารถตรวจสอบได้ว่าลูกน้องของเราโกงค่าน้ำมันหรือไม่ หากมีความผิดสังเกตในการทุจริต เราก็จะได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ของปั๊มน้ำมันที่เราติดต่อไว้เพื่อตรวจสอบลูกน้องของเรา

5 วิธีตรวจสอบ..คุณกำลังโดนโกงค่าน้ำมันอยู่หรือเปล่า?

5.ตรวจสอบจากการทำบัญชีเบิกจ่ายงบประมาณค่าน้ำมัน

       วิธีนี้เราแต่งตั้งเจ้าหน้าที่การเงินบัญชีที่ไว้วางใจได้ ทำหน้าที่เป็นตัวแทนของเราในการตรวจสอบการเบิกเงินค่าน้ำมันเชื้อเพลิงและการนำใบเสร็จต่าง ๆ มาเคลียร์ให้ถูกต้องและได้มาตรฐานตามระบบบัญชี วิธีนี้ก็จะทำให้เราสามารถตรวจสอบได้ว่าลูกน้องของเรามีการทุจริตโกงค่าน้ำมันรถของที่ทำงานเราหรือไม่ 

       สิ่งเหล่านี้เป็นวิธีการตรวจสอบที่เราต้องให้ความเป็นธรรมและให้โอกาสเมื่อมีการทำผิด ให้มีการสอบสวนไม่ปรักปรำไปก่อน จนกว่าจะแน่ใจ แล้วจึงจะมีมาตรการการลงโทษต่อไป

        ทั้งหมดที่กล่าวมานี้เป็นเพียง 5 วิธีตรวจสอบเบื้องต้นที่ทำให้คุณทราบว่าคุณกำลังโดนโกงค่าน้ำมันอยู่หรือเปล่า? ซึ่ง ร้านไทยจราจร ได้นำมาแบ่งปันในครั้งนี้ แต่สิ่งที่สำคัญมากกว่านั้นที่อยากจะฝากไว้ด้วยความปรารถนาดี คือ คุณจะไม่ต้องเสียเวลาใช้วิธีการตรวจสอบเหล่านี้ไปตลอด หากคุณสร้างองค์กรของคุณให้เป็นองค์กรที่ปราศจากการทุจริต โดยใช้หลักการไว้วางใจ ให้ความรักความสัมพันธ์ที่ดีในองค์กร ทำให้ลูกน้องของคุณมีความรักต่อองค์กร เอาใจใส่เขามาก ๆ เช่น จัดหา.เสื้อจราจร สะท้อนแสง และ เสื้อกันฝนจราจร ประจำรถ

       เผื่อกรณีฉุกเฉิน เขาก็จะได้ใช้เพื่อความปลอดภัย รวมไปถึงสวัสดิการทำงานด้านต่าง ๆ ด้วย เมื่อเขาเห็นว่าเราเอาใจใส่เขาอย่างดี เขาก็จะมีความซื่อสัตย์ต่อหน้าที่ และเชื่อว่าปัญหาการโกงจะไม่เกิดขึ้นในองค์กรของคุณตลอดไป

เสื้อกันฝน

Block "content-bottom" not found

Block "catalog-trafficfence" not found