แนวทางการบริหารที่จอดรถของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่ตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัย

            ปัญหาสำคัญข้อหนึ่งในการบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ก็คือเรื่องของการจัดการ ที่จอดรถ ภายในพื้นที่โครงการ ว่าจะต้องทำอย่างไรให้สามารถที่จะจัดการการใช้งานพื้นที่ที่มีอยู่อย่างจำกัดอย่างไรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ของโครงการบ้านจัดสรร คอนโด หรืออาคารพาณิชย์ในรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งหน้าที่ในการจัดการที่จอดให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานคืองานหลักสำคัญข้อหนึ่งของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ และเป็นสิ่งที่จะช่วยบอกเราได้ว่าบริษัทของเรานั้นมีความเป็นมืออาชีพมากน้อยแค่ไหนด้วย

 

การวางแผนเพื่อรองรับการใช้งานที่จอดรถอย่างชาญฉลาด

           แนวทางข้อแรกสุดที่สำคัญมาก ๆ ต่อการบริหารลานจอดรถในพื้นที่อาคารให้มีประสิทธิภาพ และเพื่อการตอบสนองต่อความต้องการของผู้อยู่อาศัยในโครงการให้ได้มากที่สุด บริษัทที่มีหน้าที่ดูแลในส่วนนี้จำเป็นที่จะต้องมีการวางแผนการใช้งานอาคารและการจัดการพื้นที่อย่างรอบคอบเพื่อให้สามารถใช้พื้นที่ที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด

  • คำนวณจำนวนของรถให้สอดคล้องกับความเป็นจริง

              เพื่อหลีกเลี่ยง ปัญหารถติด ที่อาจเกิดขึ้นจากสาเหตุจำนวนรถที่เข้าใช้งานพื้นที่ที่มีมากเกินความสามารถในการรองรับของสถานที่ บริษัทอสังหาริมทรัพย์จำเป็นที่จะต้องมีการวางแผนขั้นตอนโดยการคำนวณปริมาณรถที่จะเข้ามาใช้ลานจอดรถให้ชัดเจน โดยการเริ่มคำนวณจากปริมาณรถของผู้อยู่อาศัยเป็นจุดเริ่มต้น และประมาณการบวกเพิ่มรถผู้ที่จะเข้ามาติดต่อและรถของพนักงานที่จะเข้ามาใช้งานพื้นที่ ประเด็นสำคัญคือการวางแผนให้สอดรับกับการใช้งานจริงเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาที่อาจตามมาในอนาคตที่อาจเกิดขึ้นได้จากการคำนวณปริมาณรถยนต์น้อยกว่าความเป็นจริง

  • การวางแผนเส้นทางการสัญจรที่ลงตัว

              เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยสามารถสัญจรในพื้นที่โครงการได้อย่างสะดวก บริษัทควรที่จะมีการวางแผนการเดินทางในพื้นที่ให้ลงตัวและเหมาะสม ตั้งแต่พื้นที่สัญจรก่อนถึงทางเข้าและออกจากลานจอดรถ ที่จำเป็นจะต้องมีการติดตั้ง เครื่องหมายจราจร เพื่อแสดงให้ผู้ใช้สังเกตได้ถึงข้อความหรือเครื่องหมายที่เป็นข้อปฏิบัติในการใช้พื้นที่อย่างชัดเจน โดยเฉพาะในการวางแผนการใช้เส้นทาง ที่ควรจะต้องมีการวางแผนให้เหมาะสมกับรูปแบบการใช้งานสถานที่ ว่าในแต่ละช่วงเวลารถจะเข้าจอดเยอะช่วงไหน และจะออกจากลานจอดในช่วงใด การวางแผนเส้นทางที่เหมาะสมจะช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้อยู่อาศัยได้เป็นอย่างดี

การวางแผนเพื่อติดตั้งสัญลักษณ์และอุปกรณ์จราจร

             เพื่อเป็นการสนับสนุนงานจราจรและเป็นการสร้างมาตรฐานการขับขี่และใช้พื้นที่ลานจอดรถร่วมกันของผู้อยู่อาศัย บริษัทควรมีการวางแผนเรื่องของการติดตั้ง สัญลักษณ์จราจร ไว้ตามจุดต่าง ๆ ให้ครอบคลุมทุกจุดเสี่ยงสำคัญ เพื่อเป็นการสร้างความตระหนักในการเข้าใช้พื้นที่ของผู้อยู่อาศัย และสร้างให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการใช้พื้นที่ลานจอดรถ ซึ่งจะทำให้เกิดการใช้พื้นที่ส่วนกลางร่วมกันของผู้อยู่อาศัยโดยไม่ทำให้เกิดปัญหาที่อาจนำไปสู่ความไม่พอใจกันได้

ความพร้อมและความเป็นมืออาชีพของเจ้าหน้าที่

           ถึงแม้ว่าบริษัทอสังหาริมทรัพย์จะมีการวางแผนเรื่องการใช้พื้นที่มาเป็นอย่างดีแล้วก็ตาม ลำพังการบริหารจัดการด้วยการติดตั้ง เครื่องหมายจราจร เพื่อควบคุมระเบียบของการสัญจรอาจไม่เพียงพอ บริษัทต้องเตรียมความพร้อมให้กับเจ้าหน้าที่ส่วนกลางให้มีความเป็นมืออาชีพ เพื่อให้การดูแลและบริการแก่ผู้อยู่อาศัยได้รับความสะดวกและปลอดภัยสูงสุด

ความพร้อมดูแล 24 ชั่วโมง

           สิ่งสำคัญที่บริษัทอสังหาริมทรัพย์ควรกำหนดให้เป็นข้อพึงปฏิบัติสำหรับแนวทางในการบริหารลานจอดรถก็คือ การจัดเจ้าหน้าที่ให้บริการและดูแลเรื่องความปลอดภัยแก่ผู้อยู่อาศัยตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นในพื้นที่ห้องควบคุมระบบอัตโนมัติ เจ้าหน้าที่ประจำลานจอดหรือควบคุมการสัญจรในเวลาเร่งด่วนที่มีจำนวนรถมากเป็นพิเศษ เพราะการมอบหมายให้ในพื้นที่ลานจอดรถมีเจ้าหน้าที่ประจำตลอดเวลานั้นมีส่วนสำคัญและเป็น วิธีลดอุบัติเหตุ ให้มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิมอีกด้วย

การพัฒนาทักษะของพนักงาน

              เพื่อให้มั่นใจได้ว่าเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่คอยให้บริการแก่ผู้อยู่อาศัยจะมีทักษะพร้อมรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ และมีความสามารถเพียงพอที่จะดูแลผู้อยู่อาศัยหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้นได้ บริษัทควรกำหนดแผนประจำปีในการให้ความรู้แก่บุคลากรอยู่เสมอ เช่น จัดการอบรมเพื่อพัฒนาทักษะของพนักงาน โดยเฉพาะกับการอบรมพนักงานเข้าใหม่ให้มีทักษะเทียบเท่ากับผู้ที่ปฏิบัติงานอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความเข้าใจในข้อควรปฏิบัติ สัญลักษณ์จราจร และความรู้พื้นฐานในการปฏิบัติงาน ความเข้าใจในงานบริการ จิตสำนึกด้านความปลอดภัย และฝึกปฏิบัติจริงเพื่อให้มีทักษะด้านต่าง ๆ พร้อมรับมือกับเหตุการณ์แต่ละรูปแบบ

สนับสนุนการบริหารที่จอดรถด้วยเทคโนโลยี

            เพื่อให้การบริหารลานจอดรถของบริษัทสามารถตอบโจทย์และสร้างความพึงใจให้กับผู้อยู่อาศัยในพื้นที่โครงการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ควรมีการวางแผนให้มีการนำเทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามาช่วยสนับสนุนการบริหารและดูแลที่จอดรถในพื้นที่ ซึ่งจะช่วยได้ทั้งการแก้ไข ปัญหารถติด และการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุในที่จอดรถที่อยู่ในความรับผิดชอบของบริษัท โดยมีเทคโนโลยีที่น่าสนใจ เช่น

  • บัตรจอดรถอัตโนมัติเพื่อความสะดวกและรวดเร็ว ในหลายพื้นที่ของโครงการที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะในลานจอดรถที่มีผู้เข้ามาใช้บริการและติดต่อประสานงานเป็นจำนวนมาก การเลือกใช้ระบบจ่ายบัตรอัตโนมัติแทนที่การใช้พนักงานจะช่วยให้มีความคล่องตัวในการเข้าและออกของรถในพื้นที่เป็นไปด้วยความรวดเร็ว ทั้งยังเป็นส่วนช่วยลดภาระของพนักงาน สนับสนุนให้บริษัทสามารถจัดสรรพนักงานที่มีอยู่ไปประจำตำแหน่งและดูแลในพื้นที่อื่นที่มีความสำคัญมากกว่า นับว่าเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่คุ้มค่าแก่การลงทุนเป็นที่สุด
  • ป้ายแสดงจำนวนช่องจอดรถที่ว่าง เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้อยู่อาศัย โดยเฉพาะในอาคารประเภทคอนโดที่มีผู้พักอาศัยเป็นจำนวนมาก บริษัทสามารถเลือกลงทุนในเทคโนโลยีการแสดงจำนวนช่องที่จอดรถที่ว่างอยู่และสามารถเข้าจอดได้ในแต่ละชั้นของลานจอด เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยสามารถขับรถไปยัง ณ จุดที่ว่างอยู่ได้ทันที โดยไม่ต้องไปวนรถหาที่จอดให้เสียเวลา เป็นการช่วยระบายจำนวนรถที่สัญจรในแต่ละส่วนได้เป็นอย่างดี ทำให้ผู้อยู่อาศัยและผู้ใช้อาคารเกิดความสะดวกและพึงพอใจ ช่วยประหยัดปริมาณเชื้อเพลิง และลดปริมาณแก๊สพิษในอาคาร

การดูแลความปลอดภัย เป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม

           แนวทางในการดูแลลานจอดรถของบริษัทที่มีประสิทธิภาพจะขาดเรื่องความปลอดภัยไปเสียมิได้ โดยเฉพาะกับการรักษาความปลอดภัยที่ลานจอดรถ อันเป็นพื้นที่ส่วนกลางที่ผู้พักอาศัยจะนำรถของตัวเองมาเก็บรักษาไว้ โดยมีบริษัทเป็นผู้รับผิดชอบดูแล นั่นหมายความว่าบริษัทจะต้องรักษามาตรฐานและมีแนวทางในการดูแลความปลอดภัยที่รอบคอบ รัดกุมมากที่สุด เพื่อให้ผู้พักอาศัยเกิดความไว้วางใจในบริการ โดยมีแนวทางที่ควรคำนึงถึง ได้แก่

  • กล้องบันทึกภาพที่ถูกติดตั้งไว้ทุกจุดสำคัญ เพื่อให้มั่นใจได้ว่ารถของผู้พักอาศัยจะได้รับการดูแลตลอด 24 ชั่วโมง อย่างทั่วถึง บริษัทจะต้องกำหนดแนวทางในการติดตั้งกล้องวงจรปิดให้ครอบคลุมทุกพื้นที่เสี่ยง ให้สามารถมองเห็นความเคลื่อนไหวได้อย่างชัดเจน เพื่อที่จะสามารถจัดการกับปัญหาหากเกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที
  • ลานจอดรถเฉพาะบุคคลที่แยกไว้อย่างชัดเจน ในพื้นที่ของลานจอดรถ บริษัทสามารถจัดสรรพื้นที่ส่วนหนึ่งเอาไว้สำหรับบุคคลเฉพาะกลุ่ม เพื่อความสะดวกในการใช้พื้นที่ การให้บริการและการดูแลความปลอดภัยให้ เช่น พื้นที่จอดรถสำหรับผู้พิการ หรือที่จอดรถสำหรับสุภาพสตรี ที่จำเป็นต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ เพื่อความอุ่นใจในการเข้าใช้พื้นที่ส่วนกลางอย่างลานจอดรถของผู้อยู่อาศัย และยังเป็นการแสดงถึงความใส่ใจในความปลอดภัยของคนทุกกลุ่มด้วย

              ด้วยแนวทางในการบริหาร ที่จอดรถ ที่มีประสิทธิภาพ จะช่วยให้ผู้อยู่อาศัยในพื้นที่โครงการเกิดความพึงพอใจและยังเป็นการแสดงถึงศักยภาพในการบริหารงานของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ และเพื่อให้ทุกงานของการบริหารจัดการนั้นมีประสิทธิภาพยิ่งกว่า ขอแนะนำเลือก ร้านไทยจราจร ที่พร้อมเป็นผู้ช่วยคนสำคัญที่จะสนับสนุนทุกอุปกรณ์จราจรที่มีคุณภาพให้แก่คุณ ซึ่งคุณสามารถเข้าไปเลือกชมสินค้าด้านจราจรและอุปกรณ์ในงานต่าง ๆ แบบออนไลน์และรับคำปรึกษาจากทีมงานที่มีประสบการณ์ได้ที่ trafficthai.com

ที่มาข้อมูล

  • https://trafficthai.com/shop/10-strategy-management-of-parking-lot/
[/col_inner] [/row_inner] [/col] [/row]