หลักการเลือกซื้ออุปกรณ์จราจรเพื่อบริหารงานที่จอดรถให้ปลอดภัย

          ตามอาคารสถานที่ต่าง ๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า คอนโดมิเนียม อะพาร์ทเม้นต์ สถานที่ราชการ หรือสถานที่อื่น ๆ จะมีการสร้าง ที่จอดรถ เอาไว้ให้บริการ ซึ่งการออกแบบลานจอดรถนั้น นอกจากจะต้องคำนึงถึงความเพียงพอต่อการใช้งานแล้ว ยังต้องคำนึงถึงหลักของความปลอดภัยด้วย วันนี้ทางร้านไทยจราจร จะมาแนะนำถึงการเลือกซื้ออุปกรณ์จราจรมาใช้เพื่อบริหารลานจอดรถให้มีทั้งความสะดวกและปลอดภัย ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็น วิธีลดอุบัติเหตุ ในลานจอดรถได้

หลักการเลือกซื้ออุปกรณ์ที่ควรนำมาใช้ในลานจอดรถ

          ในการบริหารลานจอดรถให้มีทั้งความสะดวกและความปลอดภัยนั้น การใช้อุปกรณ์ทางการจราจรเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกถือเป็นสิ่งที่จำเป็น แต่จะเลือกอุปกรณ์ชนิดใดบ้างที่นำมาติดตั้งในลานจอดรถแล้วสามารถใช้งานได้อย่างคุ้มค่า มีประสิทธิภาพตรงตามความต้องการ

1. กรวยจราจร

        เป็นอุปกรณ์จราจรที่ลานจอดรถทุกแห่งต้องมีไว้ใช้ เพราะมีความยืดหยุ่นในการใช้งานสูง ใช้งานได้หลากหลายลักษณะ เช่น นำมาวางควบคุมการจราจรตรงทางเข้า-ออกของลานจอดรถ , นำมาวางแบ่งช่องจราจรเพื่อให้การใช้ถนนมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย

         นอกจากนี้ยังใช้งานร่วมกับอุปกรณ์อื่นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานได้ ยกตัวอย่างเช่น นำมาใช้กับเทปกั้นจราจรเพื่อให้การควบคุมพื้นที่ทำได้ดียิ่งขึ้น , ใช้ร่วมกับ ป้ายเตือน เพื่อเพิ่มการย้ำเตือนพื้นที่อันตรายได้ดียิ่งขึ้น

โดย กรวยจราจร ที่ทางร้านไทยจราจรมีจำหน่ายนั้น มีให้เลือกหลายประเภทตามวัสดุที่ใช้ในการผลิต ดังนี้

  • กรวยแบบวัสดุ EVA มีความยืดหยุ่น เหนียว ทนต่อการเหยียบจากยานพานะได้เป็นอย่างดี  สามารถคืนรูปได้ง่าย ไม่แตกหัก เหมาะสำหรับใช้งานภายนอก
  • กรวยแบบวัสดุ PE มีฐานรองรับเพื่อเพิ่มน้ำหนัก ทำให้ตั้งวางได้มั่นคง ไม่ล้มง่าย
  • กรวยแบบวัสดุ PVC ที่มีคุณสมบัติยืดหยุ่นสูง มีความเหนียวเป็นพิเศษ คืนรูปได้ง่าย ทนต่อสภาวะอากาศได้ดี
  • กรวยแบบวัสดุยางพารา เป็นกรวยที่มีความทนทานสูง รถทับไม่แตก ใช้งานได้อย่างยาวนานที่สุด

        โดยกรวยของร้านไทยจราจรนั้น มีความสะท้อนแสง ทำให้มองเห็นได้ในที่มืด มีระยะการมองเห็นที่ไกลมากพอที่จะช่วยป้องกันการเกิดอุบัตเหตุในลานจอดรถได้เป็นอย่างดี ใช้ได้ทั้งลานจอดรถยนต์และ ที่จอดรถจักรยานยนต์

2. ยางกันชนขอบเสา

ในพื้นที่ลานจอดรถนั้นจะมีเสาที่เป็นโครงสร้างอาคารอยู่ ทั้งตรงบริเวณทางเลี้ยวหรือตรงช่องจอดรถ ในบางครั้งผู้ขับขี่อาจจะมองไม่เห็นจนทำให้เกิดเฉี่ยวชนจนสร้างความเสียหายให้กับทั้งรถยนต์เองหรือความเสียหายต่อโครงสร้างของอาคาร

หลักการเลือกซื้อ

        หากเป็นลานจอดรถสำหรับรถยนต์เพียงอย่างเดียว ก็เลือกยางกันชนขอบเสาที่มีความหนาของยาง 1 เซ็นติเมตรก็เพียงพอ แต่ถ้าลานจอดรถนั้นมีรถขนาดใหญ่เข้าไปจอด เช่น รถ 6 ล้อ รถบรรทุกเล็ก ก็ควรเลือกยางกันชนขอบเสาที่มีความหนามากขึ้น จะช่วยปกป้องได้ดียิ่งขึ้น

3. เนินชะลอความเร็ว

        นับว่าเป็นอุปกรณ์ที่สามารถลดการเกิดอุบัติเหตุในลานจอดรถได้เป็นอย่างดี การใช้ความเร็วในลานจอดรถนั้นมีอันตรายเป็นอย่างมาก การติดป้ายควบคุมความเร็วอาจไม่เพียงพอสำหรับการควบคุมผู้ขับขี่ที่ไม่มีความรับผิดชอบ เนินชะลอความเร็วจะช่วยแก้ปัญหาได้ ซึ่งจุดที่ควรติดตั้งเนินชะลอความเร็ว ก็อย่างเช่น ตรงทางเข้า-ออก , บริเวณช่องจราจรเป็นระยะ เพื่อควบคุมความเร็วของรถที่เข้ามาใช้งาน

หลักการเลือกซื้อ

        หากเป็นการใช้งานในลานจอดรถยนต์ อาจจะเลือกยางชะลอความเร็วที่ผลิตจากยางหรือพลาสติก แต่หากเป็นลานจอดรถที่มีรถบรรทุกเข้าไปใช้งาน ควรเลือกเนินชะลอความเร็วที่ผลิตจากเหล็กเนื่องจากรับน้ำหนักได้ดีกว่า ทนทานกว่า

4. แผงกั้นจราจร

        แผงกั้นจราจรนั้นสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในลานจอดรถได้อย่างหลากหลาย เช่น นำไปเป็นอุปกรณ์กั้นทางเข้า-ออกเพื่อรักษาความปลอดภัยเบื้องต้นได้ หรือจะนำแผงกั้นจราจรไปกั้นช่องจอดรถบางช่องเพื่อควบคุมผู้ที่มีสิทธิ์จอดได้ เช่น ช่องจอดรถผู้พิการ ช่องจอดรถฉุกเฉิน เป็นต้น โดยการเลือกใช้งานแผงกั้นจราจรก็เลือกได้ตามความเหมาะสม นอกจากนี้ยังสามารถติดตั้ง ไฟกระพริบ ที่แผงกั้นเพื่อให้ผู้ขับขี่มองเห็นได้อย่างชัดเจน

หลักการเลือกซื้อ

        หากเป็นการใช้งานกลางแจ้งก็อาจเลือกใช้แผงกั้นแบบอลูมิเนียม เพราะมีคุณสมบัติที่ไม่เป็นสนิม หรือหากใช้งานภายในร่มหรือในอาคาร การเลือกแผงกั้นแบบเหล็กหรือพลาสติกก็ช่วยลดงบประมาณลงได้

5. ป้ายจราจร

        การนำป้ายมาติดตั้งในพื้นที่ลานจอดรถจะช่วยอำนวยการความสะดวกและควบคุมการจราจรได้เป็นอย่างดีและมีประสิทธิภาพ โดยป้ายที่มีความสำคัญ มีดังนี้

หลักการเลือกซื้อ

หากเป็นป้ายที่ต้องติดในบริเวณที่มีแสงน้อย ควรเลือกใช้ป้ายแบบวัสดุสะท้อนแสงเพื่อให้สามารถมองเห็นได้ง่าย หากเป็นป้ายที่ติดตั้งภายนอกอาคารควรเลือกป้ายแบบอลูมิเนียมที่ไม่เป็นสนิมจะทำให้อายุการใช้งานยาวนานมากกว่า

  • ป้ายห้ามเข้า ลานจอดรถบางแห่งมีพื้นที่ควบคุมเป็นพิเศษที่กำหนดสิทธิ์ในการใช้งาน การติดตั้ง ป้ายห้ามเข้า เอาไว้จะทำให้ควบคุมการเข้า-ออกได้
  • ป้ายควบคุมความเร็ว ในลานจอดรถต้องมีการควบคุมความเร็วเอาไว้ โดยปกติจะอยู่ที่ 20-30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง การควบคุมความเร็วในลานจอดรถ จะเป็น วิธีลดอุบัติเหตุ ได้เป็นอย่างดี
  • ป้ายห้ามจอด การจอดรถซ้อนคันจะก่อให้เกิดปัญหาตามมา เช่น เกิดการเฉี่ยวชนเนื่องจากช่องจราจรคับแคบ การจอดกีดขวางรถคันอื่นจะเกิดข้อพิพาทระหว่างเจ้าของรถยนต์ การติดป้ายห้ามจอดบริเวณทางเดินรถจะช่วยแก้ปัญหาได้ด้วยการให้ผู้ขับขี่ปฏิบัติตาม เครื่องหมายจราจร
6. กระจกโค้งจราจร

        กระจกโค้งนั้นถือว่าเป็นอุปกรณ์สำคัญในการลดอุบัติเหตุในลานจอดรถได้เป็นอย่างดี เพราะจะช่วยเพิ่มทัศนะวิสัยในการมองเห็นตามมุมอับสายตาในลานจอดรถได้ ช่วยให้มองเห็นรถที่อยู่ในมุมอับ หรือมองเห็นรถที่วิ่งสวนมาจากอีกทางได้

       โดยกระจกโค้งจราจรนั้นมีทั้งแบบที่ผลิตจากกระจกแท้ ๆ ที่ให้ความคมชัดสูง แบบที่ผลิตจากโพลีคาร์โบเนตที่มีความทนทานแม้จะถูกชนก็ทำให้คืนรูปได้ หรือแบบที่ผลิตจากวัสดุสแตนเลสที่มีอายุการใช้งานยาวนาน

หลักการเลือกซื้อ

หากต้องการความคมชัดในการมองเห็น กระจกโค้งแบบที่ผลิตจากกระจกแท้สามารถตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าหากจุดที่ติดตั้งนั้นมีความเสี่ยงในการถูกรถถอยมาชนจนส่งผลต่อความเสียหายของกระจก ก็ควรเลือกแบบที่ผลิตจากวัสดุโพลีคาร์บอเนต เพราะมีคุณสมบัติที่เมื่อถูกชนจะสามารถทำให้กลับคืนรูปมาใช้งานต่อได้

การสร้างลานจอดรถเพื่อใช้งานนั้น นอกจากการออกแบบพื้นที่ใช้สอยให้เพียงพอแล้ว การนำอุปกรณ์ทางการจราจรมาใช้ จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานมากขึ้น ซึ่งอุปกรณ์ที่ทางร้านไทยจราจรแนะนำไปข้างต้น สามารถตอบโจทย์เรื่องของการเพิ่มความปลอดภัยในลานจอดรถได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์จราจรอีกหลายชนิดที่สามารถนำมาใช้ได้ตามความเหมาะสม

ที่มาข้อมูล

  • https://trafficthai.com/shop/size-of-all-kinds-of-parking-spaces-according-to-the-standards-of-the-department-of-highways-what-kind-is-it-lets-see/
  • https://trafficthai.com/content_blog-06.html
  • https://trafficthai.com/shop/article-1013-2/
[/col_inner_2] [/row_inner_2]